Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Hoàng Bùi: ANH AN NINH P. BẾN NGHÉ NGHE KINH NHƯNG CHƯA NGỘ

10 tiếng trong đồn và chuyện anh an ninh tên T.

Tôi đi biểu tình, tôi bị bắt, chuyện này hết sức ... bình thường. Vốn biết trước chuyện này, tôi cầm theo một cuốn sách dày để đọc. 

Khi bị đưa về phường Bến Nghé, tôi từ chối làm việc và ngồi đọc sách, được hai chương thì họ lấy luôn cuốn sách, tôi ngồi ngủ. Được một lúc thì anh an ninh phụ trách tôi tên là T, và anh N đến. Có vẻ như khá giận vì chủ nhật mà bị lôi ra khỏi nhà nên vừa tới nơi là hai anh xông vào quát mắng, và đánh tôi liền. Hai anh liên tục đánh vào đầu và mặt trước sự chứng kiến và hả hê của mấy anh công an phường. Sau đó họ đưa tôi về phường 10, Tân Bình, tôi lăn ra ngủ, và khi dậy thì anh T tiếp tục đánh những lúc không thể nói chuyện với tôi. Anh ta cầm cuốn sách của tôi đập vào đầu, cầm gáy sách đánh, trước sự chứng kiến của toàn bộ lực lượng công an phường 10. Lực lượng hành pháp phường 10 và phường bến nghé đã hoàn toàn bó tay trước việc vi phạm luật hình sự diễn ra ngay trước mặt họ. Họ bị sự hèn hạ và nồi cơm của họ chặn họng khiến họ không thể làm gì, nói gì trước sự phạm pháp này.

Anh T hiểu rõ gia thế của tôi, vừa đánh tôi anh vừa dành lời khen ngợi bố tôi. Anh nhân danh truyền thống gia đình cách mạng, ông nội là liệt sĩ, anh nhân danh bố tôi, một cựu đảng viên cộng sản, trung tá bộ đội, tiến sĩ khoa học, anh nhân danh tất cả những điều đó để xúc phạm nhân phẩm tôi, để hạ nhục tôi, để gây đau đớn cho tôi, khi mà tôi chỉ cất lên tiếng nói ôn hoà để mong xã hội này tốt đẹp hơn. Và vừa đánh anh vừa nói: "Tao đéo hiểu mày nghĩ gì". 

Tôi biết, anh không thể hiểu tôi nghĩ gì, giữa tôi và anh là một khoảng cách quá xa về nhận thức. Tôi nói vậy không phải chê anh ngu dốt, mà là vì anh đã đi quá xa trên con đường của anh, anh như một tờ giấy than đen, không giống như cậu sinh viên tối qua, cậu ta chưa bị nhuộm màu, nên cậu ta nhận ra và hiểu dễ dàng. Tôi thử cố gắng giảng giải cho anh nghe những lý luận căn bản về chính trị, tôi không dùng đến bất cứ chữ đa đảng, chữ dân chủ, nhưng cứ đụng đến gốc của vấn đề là anh kết luận bằng câu "đặc điểm chính trị ở nước mình nó khác", và anh xác nhận "tôi không đủ tầm lý luận chính trị".

Về chuyện bị đánh, tôi suy nghĩ đơn giản, những gì tôi nhận lại hôm nay là cái quả tôi phải trả cho những cái nhân tôi làm trước kia. Tôi trả cho hết nghiệp báo và tôi sẽ được giải thoát, điều này tôi học được từ khi còn bé lúc 10 tuổi ngồi đọc kinh phật cho ngoại. Nếu hôm qua tôi không bị bắt và đánh, có thể tôi ra đường cũng bị xe đụng vỡ đầu. Anh T giúp tôi trả cho xong cái nghiệp báo đó, bản thân anh ta tạo cái nghiệp và gánh lấy nó, anh sẽ phải trả giá cho nó, đó là luật nhân quả, tôi đã có đủ trải nghiệm trong đời để chắc rằng luật nhân quả không chừa một ai. Tôi chẳng buồn trách móc hay lăng mạ gì anh, bởi riêng sự u mê và nghiệp báo đã là hình phạt quá lớn dành cho anh rồi. 

Và đáp lại việc anh đánh tôi, tôi đem Phật pháp giảng lại cho anh, tôi giảng cho anh về Tứ Diệu Đế. Đáng tiếc là chưa kịp nói cho anh về bát chánh đạo, có lẽ anh chưa đủ căn duyên. Tôi chỉ biết mong nếu anh đọc được những điều này, thì nhớ lời Phật: phóng hạ đồ đao, lập địa thành phật. Bây giờ quay đầu lại, về với nhân dân vẫn còn kịp T ạ. 

Sau cùng thì mọi màn đánh đấm, trao đổi lý luận cùng sỉ nhục và bươi móc đời tư xong. Anh T tiễn tôi ra cửa đồn ra về, ra đến cửa, anh hỏi tôi: 

- Có đi nữa không? 

- Đi chứ. 

- Anh có sợ tôi không? 

Tôi nhìn thẳng vào mắt anh, cười và đáp: 

- Không. 

Hình minh hoạ: một trang trong cuốn sách về bà Augn San Suu Kyi, niềm cảm hứng cho phong trào dân chủ Việt Nam.

  
Tôi viết những điều này vì có nhiều người hỏi tôi về chuyện bị bắt, cũng là viết ra để làm chứng, đánh dấu, để ai đó có thể đọc và hiểu tư tưởng của tôi.
.

11 nhận xét :

  1. Mình cứ nghĩ tuổi trẻ bây giờ đã bị nhuộm hết rồi?

    Trả lờiXóa
  2. Tôi thích bài này, cần dịu lời để cảm hóa họ sẽ có hiệu quả hơn. Tôi cũng đã có lời bàn như thế khi đọc một bài trước mà tác giả viết dữ dằn quá. Hơn những bài viết là hành động, trong một cuộc biểu tình ôn hòa ở Tiệp Khắc năm 1989, các nam sinh viên nhất loạt nồi xuống, còn các nữ sinh viên nhất loạt đứng lên, bật cúc áo và rút ra bông cẩm trương cắm vào các nông súng và nối: các em chỉ có đôi bồng đảo, đó là món quà thượng đế giao cho chúng em gìn giữ cho các anh. Các anh lựa chọn, hoặc bắn nát, hoạc để chúng em sẽ trao cho các anh. Cuộc biểu tình ôn hòa này các em gái đã thắng, đúng ra thanh niên Tiệp Khắc không phân biệt nam nữ đều thắng. Win Win là thế.

    Trả lờiXóa
  3. Khâm phục anh bạn trẻ Hoàng Bùi .
    Nhiều người cũng chưa nghĩ được về luật nhân quả báo ứng , và dũng cảm không sợ trước kẻ ác để làm điều tốt .
    Cổ nhân có dạy : Làm điều ác , Họa chưa tới nhưng Phúc lùi xa . Làm điều thiện , Phúc chưa tới nhưng Họa lùi xa .

    Trả lờiXóa
  4. Chúc mừng Hoàng Bùi đã trả được nghiệp báo để giải thoát, Tôi tin con người luôn có nhân quả, không phải cho mai sau mà luôn và ngay cho những ai tạo nghiệp

    Trả lờiXóa
  5. Hoang Bui trả nghiệp không chỉ cho riêng cá nhân anh mà cho cả dân tộc này. Hy vọng khi nghiệp trả xong cả dân tộc được hưởng tư do dân chủ và quyền làm con người bình thường. Ước mong càng nhiều người trả nghiệp theo cách của anhn thì cả dân tộc càng nhanh được giải thoát.

    Trả lờiXóa
  6. Nhắn ai người xứ Á Đông
    Sống nên tìm hiểu Tổ tông muốn gì
    Sống vương tội ác vô tri
    Không riêng mình chịu, gây suy Gia đình
    Con cái, chồng vợ, thân sinh
    Đều chịu bi đát do mình gây ra
    Quên mình thì còn Mẹ Cha
    Quên mình còn vợ con ta ở nhà
    Gây tội quỷ sứ không tha
    Một mình độc ác cả nhà chịu chung
    Đây chưa phải con đường cùng
    Khuyên ai suy ngẫm chớ khùng chớ điên!
    Điều ác, quả báo nhỡn tiền
    Dù chui xuống đất lật lên để hành
    Vợ con thân sinh các anh
    Chắc chắn sợ cảnh bạo hành người dân
    Chuyện này liên lụy người thân
    Hãy suy cho kĩ nhắc cân đời mình
    Làm gì? Hãy nghĩ gia đình
    Đừng để gia quyến điêu linh não lòng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mẹ tôi cùng với mẹ anh,
      cha tôi cùng với cha anh Đồng bào.
      cho dù thời cuộc thế nào,
      thì ta vẫn một tế bào Tổ tiên.
      nay người dân kẻ nắm quyền,
      vì ai anh lại gông xiềng đánh tôi
      mai sau thế sự đổi dời,
      còn đâu mặt mũi mà ngồi nhìn nhau.

      Xóa
  7. Đọc mà ứa nước mắt.
    Tuổi trẻ bây giờ đâu vô cảm và hư hỏng hết?
    Cám ơn bạn trẻ Hoàng Bùi về những lời tâm sự này.

    Trả lờiXóa
  8. Sao không viết thẳng tên nó ra?

    Trả lờiXóa
  9. Tôi mừng khi đọc bài viết của Bùi Hoàng, của Nguyễn Anh Tuấn, khi được thấy hình ảnh tuổi trẻ VN trên blog này và các blog, FB khác. Không phải mừng vì các em, bị bắt, bị đánh. Mà mừng vì vẫn còn đây những người trẻ tuổi vẫn trăn trở vì vận mệnh của dân tộc. Mừng vì các em vẫn dấn thân, các em đối phó với bạo quyền bản lĩnh hơn tôi nếu ở cùng hoàn cảnh. Tôi kính phục những người trẻ tuổi như Huy Chương, Minh Hạnh, Phương Uyên, Kim Tiến.

    Trả lờiXóa
  10. Những người mạnh không dùng lời lẽ lăng mạ. Họ mỉm cười.

    - L.Leonop -

    Trả lờiXóa