Thứ Hai, 13 tháng 6, 2016

HOAN HÔ ÔNG GĐ SỞ Y TẾ TỈNH QUẢNG TRỊ DŨNG CẢM, THƯƠNG NÒI


.
Hoan hô: Công bố có chất tẩy rửa cực độc trong cá biển

Lâm Chí Công
Báo Lao động
6:47 AM, 13/06/2016

Bác sĩ Trần Văn Thành - Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị - đã cho thấy một tinh thần quả cảm và vì cộng đồng rất lớn khi công bố thông tin kết quả kiểm nghiệm của cơ quan chuyên môn thuộc ngành an toàn thực phẩm về việc vừa phát hiện có chất tẩy rửa cực độc trong lô hàng 30 tấn cá nục tại một kho đông lạnh thuộc huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.


Loại chất cực độc có trong lô hải sản 30 tấn cá nục mà Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm - Sở Y tế Quảng Trị phát hiện là phenol - một loại chất độc không có trong tự nhiên, mà là nhân tạo. Đây là loại chất độc nghiêm cấm không được có trong thực phẩm, ngay cả trong bao bì. Vì vậy, bác sĩ Hồ Sĩ Biên - Chi Cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh Quảng Trị nói rằng, đã loại chất độc cấm không được có trong thực phẩm thì còn bàn ngưỡng nào mới gây chết người làm gì. Có thể nó không gây chết người ngay, nhưng chết từ từ là chắc chắn. Với lập luận đó, ông Biên yêu cầu phải tiêu hủy lô hải sản 30 tấn cá nục này, đồng thời với đó là phải liên tục kiểm tra, kiểm nghiệm, giám sát toàn bộ hải sản tồn kho, mới khai thác.

Thông tin tìm thấy chất cực độc trong cá nục ở Quảng Trị ngay lập tức khiến cho cơ quan chức năng và ngư dân địa phương có những phản ứng tích cực, đầy trách nhiệm với cộng đồng. Đã có cơ sở kết luận đây là số cá do cơ sở thu mua hải sản hộ gia đình mua của ngư dân Quảng Trị, Quảng Bình đánh bắt từ ngoài 30 hải lý sau 15 ngày xảy ra hiện tượng cá chết ở biển bắc miền Trung. Chủ lô hàng cũng đã khai báo thêm, trong cùng lô có độc chất phenol này đã bán ra thị trường 5 tấn, nhưng người mua nói chỉ để phục vụ nuôi cá lóc. May mắn thay!

Và nhiều chủ thu mua hải sản khác cũng lên tiếng yêu cầu cơ quan chức năng mau chóng kiểm tra, kiểm nghiệm để có kết luận về độ an toàn của hải sản mà họ thu mua sau thời kỳ cá biển chết hàng loạt ở bắc miền Trung. Tất cả các cơ sở thu mua hải sản đang có hàng tồn kho từ sau ngày cá biển chết ở Quảng Trị đều nói với cơ quan chức năng rằng không thể vì đồng tiền mà cam tâm bán ra thị trường những thực phẩm hải sản chưa được kiểm nghiệm, chưa được kết luận là không có chất độc như phenol.

Trước câu hỏi của phóng viên Lao Động về việc xuất hiện những thông tin cho rằng hàm lượng phenol trong cá như hiện tại thì phải ăn hàng chục tấn cá mới bị nhiễm độc, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Trị kiên định quan điểm, đây là loại chất cực độc không được phép có trong thực phẩm, do vậy vì con người, vì sức khỏe con người cần ra lệnh ngay cấm tiêu thụ, tiến hành tiêu huỷ. Bác sĩ - Giám đốc Trần Văn Thành - người đứng đầu ngành y tế Quảng Trị tuyên bố sẽ tiếp tục kiểm nghiệm toàn diện, kỹ lưỡng các lô hàng hải sản tồn kho và công bố sớm kết quả để tạo điều kiện cho các chủ hàng tiêu thụ, thu mua hải sản cho ngư dân hoặc để được Nhà nước hỗ trợ theo quy định những lô hải sản có nhiễm độc phải tiêu hủy.

Hy vọng rằng thông tin có chất độc cực độc dùng cho công nghiệp tẩy rửa có trong cá nục ở Quảng Trị sẽ góp phần đáng kể giúp các nhà khoa học sớm giải mã một cách toàn diện, khoa học nguyên nhân cá chết ở biển bắc miền Trung thời gian gần đây.

Lâm Chí Công

9 nhận xét :

  1. Trân trọng bác sỹ Trần Văn Thành

    Trả lờiXóa
  2. Vẫn còn NGƯỜI TỐT và dám nói sự thật!

    Trả lờiXóa
  3. Một cái tát vào ....các cơ quan ban ngành trung ương!

    Trả lờiXóa
  4. Nguyên nhân và thủ phạm gây ra vụ thảm sát cá ở 4 tỉnh bắc trung bộ đã tìm ra ngay từ đầu rồi nhưng "anh Tập" không cho phép nói nên CSVN không dám nói.
    Chỉ có Chu Xuân Phàm là "dũng cảm" nhận tội qua câu thách thức dân VN: "Chọn thép hay chọn cá?"

    Trả lờiXóa
  5. Vẫn còn quan chức có lương tâm , có trách nhiệm !
    TÔI KÍNH TRỌNG ÔNG !

    Trả lờiXóa
  6. Rất TRÂN KÍNH HOAN HÔ BS Trần văn Thành, BS Hồ SĨ Biên, các Chủ Thu Mua hải sản có tâm đức và Báo Lao Động đã dũng cảm, thương nòi nói lên sự thật!.

    Trả lờiXóa
  7. Nuôi cá Lóc nhưng rồi ai ăn cá Lóc ? Ta ăn cá Lóc!

    Trả lờiXóa
  8. Chất hóa học làm chết cá hàng loạt ở miền trung đã tan loãng mất tăm mất tích hết trong nước biển chưa để các ban ngành trung ương còn mở miệng nói nguyên nhân cá chết chứ.

    Yêu cầu blog anh Tễu, anhbasam... thêm cái đồng hồ đếm từ ngày cá chết đã bao nhiêu ngày, giờ, phút, giây rồi mà các quan nhớn cứ câm như thóc.

    Đỗ Chí Việt

    Trả lờiXóa
  9. Trân trọng BS Trần Văn Thành.Chúc BS và gia đình sức khoẻ và hạnh phúc

    Trả lờiXóa