Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Hoài Hương: CÁC VIP CẦN CÓ TRỢ LÝ CỐ VẤN VỀ VĂN HÓA


CÁC VIP NHÀ MÌNH HÌNH NHƯ KHÔNG CÓ TRỢ LÝ- CỐ VẤN VỀ VĂN HÓA GIAO TIẾP? VIỆC NHỎ ĐÃ THIẾU SÓT THÌ VIỆC LỚN SAO VẸN TRÒN?

Khi mọi chuyện đã qua, điều ấn tượng nhất để lại là cảm giác khó chịu khi đọc những dòng chữ trong sổ tang và nhìn cái tràng (vòng) hoa viếng liệt sĩ của quan chức Nhà nước.

Thôi thì VIP bận rộn và công việc chuẩn bị do thư ký hay trợ lý, nhưng ít ra cũng phải để mắt đến kết quả thế nào, ai lại một tràng hoa viếng liệt sĩ mà màu sắc rực rỡ, chữ viết dài dằng dặc....Không thể đổ thừa trợ lý hay thư ký kém văn hóa.
.

Còn viết sổ tang, tưởng chừng đơn giản mà không hề, nếu như không cẩn trọng, bút sa... ý sai. Nhìn nnhững dòng chữ ông viết, ngoài sự cẩu thả trong ngữ pháp- chính tả tiếng Việt, không dấu, viết hoa lung tung..., còn sai cả ngôn ngữ trong ngữ cảnh.

Khi đã là VIP, bất kể làm gì cũng là để mọi người nhìn và đánh giá. Một việc nhỏ mà thiếu sót như thế, việc lớn thì sao?

------------

Phải rồi! Tđi, đứng, ngồi (ngồi tiếp khách), ăn (cách cầm dao, dĩa, ly rượu, thứ tự các món ăn...), nhận quà (xưa có hẳn cẩm nang nhé), xuất hiện trước công chúng, viếng đám ma, trao huân chương, hoạt động nào thì có mặt, hoạt động nào thì tránh đi, cách xử dụng xe công, nhà công vụ, tài trợ, hoạt động nào thì mang danh chức vụ, hoạt động nào chđược phép mang danh cá nhân (trồng cây thì có cần ghi chức danh không?). Tất tật phải học hết.

Ngày xưa, con vua cháu chúa được học từ lúc còn bé tý. Chúa Trịnh ngày xưa có hai ông dạy dỗ hai bên là Tả Tư giảng và Hữu Tư giảng. Bên vua có quốc sư đạo cao đức trọng luôn được hỏi ý kiến. 

Không biết các trường như trường Nguyễn Ái Quốc (trung ương) và các trường đảng (địa phương), học viện hành chính, lớp chính trị trung cấp, cao cấp có dạy những chuyện đó không?
 

12 nhận xét :

  1. Trả lời
    1. Hoa?
      -Hoa có trăm loại, để dùng vào trăm việc khác nhau!
      Còn chữ viết và lời lẽ? Đó là trình độ nên khó bình! Chỉ có điều nó mà cũng được "đẹp" như người viết thì tốt biết mấy!?

      Xóa
  2. Lẵng hoa thường để mừng.

    Ông TĐ Dũng đã mang lẵng hoa đến đám tang phi công Trần Quang Khải.

    Thật vô văn hóa!

    Một ĐV nhưng mà tốt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "văn hay chữ tốt không bằng học dốt lắm tiền"
      Ngoài đời không như trong nhà trường, viết câu phải đúng luật chính tả! Thích Hoa thì viết hoa/Thích xuống dòng thì xuống dòng có ai bắt đâu?
      Thích xuống dòng được xuống dòng
      muốn viết hoa sẽ được phần viết hoa
      Biết rằng trong cõi người ta
      Cô xưa thầy cũ biết là về đâu?

      Xóa
  3. Có phải đám tiệc linh đình đâu mà tặng lẵng hoa sặc sỡ thế kia? Hoa tang phải toàn màu trắng hoặc tím mới phải đạo! phó thủ tướng chưa bao giờ viếng đám ma sao?

    Trả lờiXóa
  4. Ngày trước không ai đi viếng đám tám mà mang tới lẵng hoa, huống gì đã lẵng hoa rồi mà còn sặc sỡ nhiều màu sắc.

    Tỏ lòng thương tiếc người đã khuất, chia buồn cùng tang quyên, người ta chỉ dùng vòng hoa. Vì sao lại là vòng hoa? Vì nó biểu tượng cho một vòng đời người đã khép lại.

    Trả lờiXóa
  5. Trình độ các quan mình trong giao tiếp làm gì có? Toàn gốc nông dân, bằng cấp mua thì làm sao biết nên phải làm gì cho đúng lễ nghi đâu? Thêm nữa, vốn dĩ lãnh đạo ĐCSVN là cao ngạo, tự cho cái gì mình cũng giỏi, cũng biết, cũng đúng, nên có chịu học hỏi ai đâu.
    1/ Về hoa: Mầu sắc như lẵng hoa này là để đi mừng lễ hội. May mà còn cái vòng trên cùng. Hoa tang chỉ nên dùng hoa mầu vàng và trắng mà tốt nhất là hoa cúc. Vì cúc còn có nghĩa là "vạn thọ" thay lời nhấn mạnh với gia chủ là mong cho vong linh người chết sống mãi trong lòng moi người. Mầu trắng chỉ những đức tính tốt của người đã khuất. Mầu vàng chỉ sự thành công của họ trong đời. Vì vậy, nếu thanh niên chưa có gia đình hay trẻ con chỉ có toàn mầu trắng.
    2/ Trên băng tang chỉ nên ghi chức vụ cao nhất mà người đó có để tỏ lòng trân trọng người đã khuất chứ không phải lúc phô trương tước vị để đè bẹp linh hồn người đã khuất.
    3/ Chỉ cần một vòng hoa tròn để nói rằng vòng đời của họ đã khép lại trọn vẹn. Bé thì vòng tròn và nhỏ, càng nhiều tuổi thì vòng càng mang hình Ô voan, vì vòng đời họ dài hơn, nên trải nghiệm nhiều hơn.
    4/ Văn phạm và cách viết của các lãnh đạo có chức quyền VN đại đa số là tùy tiện, vì họ thăng chức không từ sự tuyển chọn của dân do tài, đức mà là bằng tiền qua sự sắp đặt, nên sai lung tung là chuyện đương nhiên. Đến Bác Hồ còn viết sai be bét nữa là.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...Toàn gốc nông dân. Nghe câu này nó phản cảm quá bạn! Nếu không có câu này thì nhận xét của bạn là hoàn hảo

      Xóa
  6. Cũng may mà ngài đây chưa viết: -Chúc đồng chí ở dưới suối vàng sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

    Trả lờiXóa
  7. Kể ra thì các VIP cũng cần có trợ lý văn hóa thật đấy, nhưng thôi, có cố vấn chưa chắc các VIP đã hiểu và làm cho, lại thêm tốn kém, lại vẽ vời ra một ngân khoản khổng lồ cho cái khoản "cố vấn", vẽ đường cho hươu chạy! rách việc thêm ra!

    Trả lờiXóa
  8. Không biết người đã khuất có nghe được câu "xin chia buồn sâu sắc đến gia đình đồng chí" không?. Nghe câu này tưởng vừa bắt tay nhau vừa nói.

    Trả lờiXóa
  9. Lại nhớ câu CT nước đọc, đại ý: " Thánh Gióng không màng danh lợi. Đánh giặc xong, bay thẳng về trời vui thú điền viên, không cần một lời cám ơn..."
    Có "đồng chí" bạn đọc nào nhịn được cười không ạ???

    Trả lờiXóa