Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

GIA ĐÌNH KỂ LẠI CHUYẾN THĂM TRẦN HUỲNH DUY THỨC


Gia đình cùng đồng hành tuyệt thực

Gia đình kể lại chuyến thăm Trần Huỳnh Duy Thức
 
Gia Minh, PGĐ Ban Việt Ngữ
RFA 2016-06-01 

Gia đình tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức vào chiều ngày 1 tháng 6 có chuyến thăm ông này tại Trại 6 Thanh Chương, Nghệ An. Sau cuộc thăm gặp, ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai của tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức cho biết một số thông tin liên quan cuộc gặp gỡ đó. Trước hết ông Duy Tân thuật lại chuyến đi thăm vào ngày 1 tháng 6 như sau:

Ông Trần Huỳnh Duy Tân: Hôm nay gia đình cùng mọi người đến trại giam cũng khoảng tầm hơn 4 giờ. Tôi xin cho gia đình thăm gặp thì phía trại giam họ cũng chấp nhận giải quyết cho gia đình vào thăm gặp.

Cùng đi với gia đình có anh Long, anh Định và một số người nữa. Cuối cùng trại giam chỉ giải quyết cho gia đình 4 người vào thăm thôi- gồm chị em và vợ của anh Thức vào thăm.

Trại giam họ cũng biết hoàn cảnh gia đình đi xa nên họ cũng cho thăm gặp vào ngoài giờ.
Cuộc thăm khoảng 60 phút và đến khoảng hơn 6 giờ thì kết thúc.

Gia Minh: Lần này anh Thức đi ra có như những lần trước không?

Ông Trần Huỳnh Duy Tân: Cũng như những lần trước thôi: công an dẫn anh ra nhưng sức khỏe lần này yếu, đi cũng yếu lắm, không mạnh, sức khỏe của anh cũng bị suy giảm nhiều. Nhưng về tinh thần thì gia đình thấy anh cũng tốt, cũng vững; ý chí anh vẫn mạnh.

Gia Minh: Hẳn nhiên quan tâm của gia đình trong chuyến đi thăm lần này là sức khỏe của anh Thức qua 9 ngày tuyệt thực, vậy thực tế việc tuyệt thực thế nào?

Ông Trần Huỳnh Duy Tân: Đúng là anh vẫn đang tuyệt thực cho đến hôm nay là ngày thứ 9. Gia đình rất quan tâm và hỏi anh thì anh cho biết trong 5 ngày đầu rất khó chịu, có lúc anh bị hạ huyết áp xuống. Qua thời gian đó thì anh nói đỡ hơn. Mặc dù gia đình thấy rất xót xa nhưng khi thấy anh thở rất nhiều khi nói; nhưng anh nói có thể kiểm soát được. Thế nhưng gia đình nhận thấy về sức khỏe anh có vấn đề.

Gia Minh: Gia đình hẳn nhiên khuyên bảo anh ta ngưng tuyệt thực, cũng như nhiều người có thư chuyển đến khuyên anh Thức ngưng tuyệt thực; đề nghị đó có được chuyển đến cho anh Thức và được anh đáp ứng qua cuộc gặp trong ngày hôm nay thế nào?

Ông Trần Huỳnh Duy Tân: Gia đình cũng có chuyển thư của những vị trí thức lão thành và những vị trí thức cốt cán tại Việt Nam mà ngày hôm qua có đến trao cho ba tôi tại bệnh viện.

Gia đình có chuyển những bức thư đó cho anh Thức mà theo nguyên tắc gửi cho trại giam. Họ sẽ kiểm duyệt rồi mới chuyển cho anh Thức.
Thật ra gia đình nghe anh nói có thời hạn dừng lại thì gia đình rất mừng rồi, còn hơn anh quyết tâm cho đến không thời hạn. Việc đã tuyệt thực đến ngày thứ 9 và thêm 6 ngày nữa, gia đình thấy ở mức có thể chấp nhận được.
Ông Trần Huỳnh Duy Tân

Nhưng trong quá trình thăm gặp tôi có nói trực tiếp nội dung thư và nói tình hình bên ngoài mọi người có yêu cầu anh hãy ngưng tuyệt thực; đừng tiếp tục nữa mà ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh mệnh.

Trại giam họ có yêu cầu chỉ thăm về tình hình sức khỏe thôi, không nói chuyện gì khác; nhưng gia đình cho biết nói để anh Thức ngưng tuyệt thực thì trại giam họ cũng để gia đình trình bày thông suốt để anh nghe.

Gia Minh: Trại giam để cho hai phía nói về vấn đề đó và anh Thức nói về chuyện tuyệt thực làm sao?

Ông Trần Huỳnh Duy Tân: Nói chung gia đình nói anh ngưng tuyệt thực và trình bày nguyện vọng của mọi người như vậy, anh Thức cũng suy nghĩ và nói cám ơn tình cảm và sự ủng hộ của mọi người bên ngoài. Anh sẽ tiếp tục tuyệt thực cho đủ 15 ngày.

Gia Minh: Khi anh ta nói như vậy, gia đình có khuyên bảo gì thêm nữa không?

Ông Trần Huỳnh Duy Tân: Thật ra gia đình nghe anh nói có thời hạn dừng lại thì gia đình rất mừng rồi, còn hơn anh quyết tâm cho đến không thời hạn. Việc đã tuyệt thực đến ngày thứ 9 và thêm 6 ngày nữa, gia đình thấy ở mức có thể chấp nhận được. Gia đình nói là đừng nên cố quá mức chịu đựng thì anh nói có thể kiểm soát được.

Gia Minh: Ở trong trại thì anh Thức có một số lần tuyệt thực rồi và lần lâu nhất theo như gia đình biết là bao lâu?

Ông Trần Huỳnh Duy Tân: Theo như tôi nhớ không lầm là 13 ngày.

Gia Minh: Ngoài việc nói về sức khỏe và tuyệt thực ra thì có điều gì anh Thức phát biểu mà gia đình có thể chia sẽ với mọi người?

Ông Trần Huỳnh Duy Tân: Anh cũng gửi lời thăm và cám ơn tất cả mọi người đã chia sẽ và ủng hộ anh. Tình cảm đó rất quí.

Gia Minh: Trong cuộc gặp anh Thức có nói gì về chuyến thăm của ông Obama, trùng với dịp anh Thức tuyệt thực không?

Ông Trần Huỳnh Duy Tân: Về vấn đề thời sự: chuyến đi của ông Obama, những phát biểu và những vấn đề ông đặt ra thì cũng rất tốt, rất hay cho đất nước của mình. Anh nắm thông tin qua báo đài, TV trong trại giam.

Gia Minh: Cám ơn anh Trần Huỳnh Duy Tân.
 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét