Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

FORMOSA LÀM NÓNG CHÍNH TRƯỜNG, BÁO GIỚI VÀ XÃ HỘI ĐÀI LOAN


Nguyen Anh Tuan

TRUYỀN HÌNH ĐÀI LOAN CHUẨN BỊ CHIẾU PHÓNG SỰ VỀ FORMOSA HÀ TĨNH

Như đã đề cập trước đây, đoàn làm phim của Đài Taiwan PTS vào ngày 20 tháng 6 tới sẽ công chiếu phóng sự toàn cảnh về Formosa Hà Tĩnh và thảm họa cá chết miền Trung Việt Nam.


Phóng sự được kỳ vọng sẽ đưa tiếng nói của nhiều đối tượng bị ảnh hưởng bởi thảm họa cá chết ở Việt Nam đến với công luận Đài Loan, cũng như cảnh báo về việc các doanh nghiệp nước này coi nhẹ vấn đề môi trường khi đi đầu tư ở nước ngoài.

Phần trailer phóng sự mở đầu bằng tiếng hô của anh Nguyễn Xuân Diện và gương mặt kiên định của anh Nguyễn Anh Tuấn trong cuộc biểu tình vì môi trường ở Hà Nội.


Mình sẽ đăng tải toàn bộ phóng sự sau khi nhận được từ phía Đài Taiwan PTS.

****
Đầu tiên là UNEP (Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc),
Sau đó là Mỹ,
Giờ đến Đài Loan đề nghị hợp tác tìm nguyên nhân cá chết.
Chính phủ Việt Nam đều từ chối.
Và năm lần bảy lượt trì hoãn công bố nguyên nhân.
Mặc cho ngư dân lâm vào cảnh khốn cùng.

VÌ SAO?

****

HỌP BÁO VỀ FORMOSA VÀ THẢM HỌA CÁ CHẾT MIỀN TRUNG VIỆT NAM THU HÚT CHÚ Ý CỦA CÔNG LUẬN ĐÀI LOAN 

Hôm nay 16/6, hàng loạt tờ báo Đài Loan đưa tin về cuộc họp báo diễn ra tại Quốc Hội Đài Loan được tổ chức bởi 3 Dân biểu (trong đó có Bà Su Chih-fen, Dân biểu Đảng Dân Tiến, nổi tiếng về bảo vệ môi trường, từng dẫn đầu đoàn biểu tình chống Formosa 6 năm trước khi tập đoàn này gây ô nhiễm ở huyện Vân Lâm - Yunlin nơi bà từng làm thẩm phán) và một số nhóm hoạt động về môi trường, tập trung vào hoạt động của nhà máy Formosa Hà Tĩnh và thảm họa cá chết ở miền Trung Việt Nam.

Sở dĩ sự kiện này thu hút được sự chú ý của công luận Đài Loan là vì những thông tin về Formosa Hà Tĩnh thời gian vừa qua được cho là ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của doanh nghiệp Đài Loan trong mắt quốc tế, tác động xấu đến chính sách 'Hướng Nam' của tân chính phủ Thái Anh Văn. 

Phía Việt Nam có sự tham gia của một người dân địa phương ở Kỳ Anh, thất nghiệp sau thảm họa cá chết vừa rồi đã phải sang lao động xuất khẩu ở Đài Loan. 

Dự kiến ngày mai sẽ có cuộc họp báo khác do các cổ đông của Formosa tổ chức, và các nhóm hoạt động môi trường Đài Loan đang lên kế hoạch biểu tình trước nơi diễn ra cuộc họp báo này. 

Nhiều thông tin và hình ảnh được các nhóm môi trường Đài Loan sử dụng trong cả hai cuộc họp báo lấy từ nhóm phóng viên đã về Vũng Áng tác nghiệp mà mình từng đề cập trong những status khác. 

Tin về buổi họp báo hôm nay ở Đài Loan: 

http://news.ltn.com.tw/news/life/breakingnews/1731333
http://e-info.org.tw/node/116396
http://newtalk.tw/news/view/2016-06-16/74221
http://www.appledaily.com.tw/realtimenews/…/20160616/886953/  
https://anntw.com/articles/20160616-QA3W
http://www.eja.org.tw/3623421335214882260927827387483762837…
 
Có thể vì quyền lợi người Đài mà vụ Formosa sẽ được minh bạch.

Bản thân Tổng thống Thái Anh Văn và nhân dân Đài Loan cũng không thể dung túng cho một công ty mà sẽ mất đi quyền lợi quốc gia của họ.

Họ không có nhóm lợi ích nào khuynh loát tất cả, họ chỉ có quốc gia lợi ích là trên hết. Họ có các đảng phái đối lập để chống lại cái sai, bảo vệ cái đúng và lợi ích quốc gia.
Hình chụp bài của BBC.




5 nhận xét :

  1. Tôi rất mong phóng sự của Đài Loan về vụ Formosa được công bố. ĐCSVN không muốn công bố sự thật về vụ thảm họa môi trường nầy chỉ vì nó tác hại xấu đến vai trò lãnh đậo của Đảng. Đã qua rồi thời đại xa xưa khi mà người CS muốn nói gì thì nói , dân không thể biết, không thể kiễm chứng được.
    ĐCSVN không nói ,sẽ có người dân nói , sẽ có Đài Loan nói , sẽ có thế giới nói...

    Trả lờiXóa
  2. Đằng sau Formosa Hà Tĩnh là Tầu cộng , nên Đài Loan chắc khó chịu vì bị Tàu lợi dụng làm hại thương hiệu của mình ...

    Trả lờiXóa
  3. Xã hội có một nền dân chủ thật sự mới có chuyện như vậy! Chỉ có 3 đại biểu quốc hội thôi cũng tổ chức được một cuộc họp báo để tố cáo một Cty nước mình làm ảnh hưởng tới hình ảnh nước mình ở nước ngoài (VN).
    Lấy việc trên soi vào nước ta để thấy cái chính quyền này (VN) lại còn ngăn cấm người dân tố cáo kẻ gây ra thảm họa (Formosa TW), quốc hội thì ngậm miệng, CQ đàn áp biểu tình đòi minh bạch thảm họa cá chết miền Trung,...Chính quyền này cũng đang tự phơi bày hình ảnh xấu của mình trước người dân và quốc tế! Thật xấu hổ!

    Trả lờiXóa
  4. Chính phủ và nhân dân Đài Loan cần bình tĩnh kiềm chế không để các thế lực xấu lợi dụng kích động, mọi việc đã có đảng CS và nhà nước Việt Nam lo

    Trả lờiXóa
  5. Tạ Bích Loan có giỏi thì sang ĐL truy vấn xem người ta họp báo, chiếu phim phóng sự là vì động cơ gì đi. Xin lỗi nha , dân ĐL nó vả cho quăng răng.

    Trả lờiXóa