Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

BÀ TÔN NỮ THỊ NINH CÒN ÔM HẬN SÂU VÀ NHIỀU ẨN ỨC

Bà Tôn Nữ Thị Ninh. Ảnh DW 
Zing
"16:36 01/06/2016

Trong bài viết gửi Zing.vn chiều 1/6, bà Tôn Nữ Thị Ninh tin rằng nếu tuyển công khai FUV có thể tìm được người phù hợp về chuyên môn, kinh nghiệm, và không bị mang tiếng.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh là cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU) và tại Bỉ, cựu Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam. Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả, tòa soạn giữ quyền biên tập. Bà Ninh viết: 

.
'Lẽ nào nước Mỹ không còn ai ngoài Bob Kerrey?'

Tôn Nữ Thị Ninh 

Thời sinh viên, tôi từng tham gia biểu tình ở Paris chống chiến tranh Việt Nam trong những năm 1960-70. Mặt khác, luận án thạc sĩ của tôi là về nhà văn Mỹ William Faulkner.

Và trong gần 30 năm hoạt động đối ngoại, tôi đã xây dựng được những mối quan hệ hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau và bạn bè với đông đảo người Mỹ thuộc nhiều thành phần, từ các nhà ngoại giao như Đại sứ Pete Peterson, những nhóm đã góp phần trực tiếp vào phong trào phản chiến như của John McAuliff và Sally Benson, đến những doanh nhân như Ernie Bower, những cựu chiến binh như Bobby Muller và Thomas Vallely (người mang chương trình Fulbright đến Việt Nam), hay báo chí như Murray Hiebert, giới học thuật nghiên cứu như Walter Isaacson.

Do vậy, tôi không phải là người vì quá khứ mà “ghét” hay ác cảm với người Mỹ. Như hầu hết người Việt Nam, tôi sẵn sàng gạt quá khứ sang một bên để hướng tới tương lai cùng với nhân dân hai nước vì lợi ích chung.

Về phía Việt Nam, giáo dục là một lợi ích có ý nghĩa chiến lược. Do đó tôi ủng hộ và đã có mặt tại buổi trao giấy phép thành lập cho ĐH Fulbright Việt Nam ở TP HCM hôm 25/5. Và như mọi người, hy vọng rằng đây sẽ là một trường góp phần tạo động lực cho nền giáo dục đại học Việt Nam lành mạnh, chất lượng và hội nhập thế giới.

Tuy nhiên, khi biết rằng cựu thượng nghị sĩ Bob Kerrey được bổ nhiệm làm chủ tịch của Đại học mới, tôi vô cùng bàng hoàng và không thể hiểu nổi.

Ông Bob Kerrey là người đã trực tiếp tham gia vào cuộc thảm sát thường dân vô tội, phụ nữ, trẻ em, người già tại thôn Thạnh Phong vào tháng 2/1969. Điều này không thể chối cãi và chính ông Kerrey cũng thừa nhận.

Có thể nhìn nhận vấn đề ở nhiều mức độ khác nhau, cả phía Việt Nam và phía Mỹ. Nhưng một điều chắc chắn, sự việc đó là đủ để kết luận Bob Kerrey, nói theo cách nhẹ nhất, hoàn toàn không thể giữ vị trí Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam. Và cũng không thể nhân danh tương lai mà bỏ qua sự thật đó. Vì rằng:

Việc ông hối hận về vai trò trong vụ thảm sát Thạnh Phong tôi không thể biết và chỉ có mình ông Kerrey biết. Không thể coi việc giữ vị trí lãnh đạo của đại học nhiều tham vọng như ĐH Fulbright là cách sửa sai cho những hành động trong quá khứ.

Tôi biết nhiều trường hợp cựu chiến binh Hoa Kỳ không trực tiếp dính tới các vụ thảm sát hiện sống trên lãnh thổ Việt Nam và góp phần ở các địa phương để giảm thiểu hậu quả chiến tranh như Chuck Searcy với dự án tháo gỡ bom mìn ở Quảng Trị, hay hàng năm về tận nơi để tìm kiếm sự tha thứ của những nạn nhân Mỹ Lai như Billy Kelly (dù không hề tham gia thảm sát nào).

Bob Kerrey quan niệm giữ vị trí lãnh đạo ĐH Fulbright góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên. Tuy nhiên, như ông đã trả lời Financial Times (Anh) cách đây 1-2 ngày, ông sẵn sàng từ chức, nếu sự tham gia của ông có thể tổn hại đến dự án.

Tôi nghĩ, không cần chần chừ hơn nữa, nếu ông rời vị trí ngay bây giờ như ông tuyên bố “sẵn sàng” thì cử chỉ đó là cử chỉ tự trọng và sẽ được người Việt Nam đánh giá cao. Thiết nghĩ, nhiều người Mỹ sẽ đồng tình với quyết định đó của ông. 

.
Việc lựa chọn một người từng tham gia thảm sát ở Bến Tre năm 1969 làm Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam đang gây nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh Getty Image.

Tôi biết rằng vài người liên quan trực tiếp đến dự án công khai khẳng định rằng Bob Kerrey là người “hoàn toàn phù hợp” để giữ vị trí lãnh đạo đó. Tôi xin hỏi, lẽ nào nước Mỹ không còn ai có thể vận động vốn cho trường ĐH Fulbright Việt Nam ngoài Bob Kerrey?

Nếu nhóm dự án thực hiện việc lựa chọn vị trí chủ tịch trường Fulbright Việt Nam với nhiều ứng viên một cách công khai, thì tôi tin chắc là đã có thể tìm được người phù hợp về mặt chuyên môn và kinh nghiệm, nhưng tên tuổi không bị mang tiếng như vị này. Sẽ là một vết đen không thể xoá sạch khỏi sự ra đời của trường đại học danh giá như ĐH Fulbright Việt Nam nếu đây là chủ tịch sáng lập của ĐH này. Những người bạn Mỹ mà tôi có trao đổi hai hôm nay cùng chia sẻ quan điểm như thế.

Nếu phía Mỹ khăng khăng giữ quyết định của mình, thì đối với tôi, không còn có thể coi đây là một dự án chung như nhóm sáng lập vẫn khẳng định. Vì rằng như trong một cuộc hôn nhân, hai bên cần phải lắng nghe, tôn trọng cảm xúc và suy nghĩ của nhau.

Tôi tin rằng, sự điều chỉnh đó không những không ảnh hưởng đến quan hệ hai nước đang tiến triển tốt đẹp. Ngược lại, việc này sẽ đặt hợp tác Việt - Mỹ trong khuôn khổ ĐH Fulbright Việt Nam trên một nền tảng, khởi điểm bình đẳng, lành mạnh và vững bền. 


-------------

TỄU Blog: Thưa bà TÔN NỮ Thị Ninh, ngay cả người cộng sản, nếu họ cũng nghĩ như bà, thì một người gốc hoàng tộc như bà cũng không thể để cho đi ăn học, rồi tung tăng khắp nơi như vậy, bà nhé!

Bà đang nói với "động cơ" gì vậy!? Bà bảo "khi biết rằng cựu thượng nghị sĩ Bob Kerrey được bổ nhiệm làm chủ tịch của Đại học mới, tôi vô cùng bàng hoàng và không thể hiểu nổi" ư? Chúng tôi đã từng bàng hoàng khi đọc những phát biểu của bà trước đây:
Song Chi: Đâu có lạ gì bà này. Đây là một trong những câu phát biểu "nổi tiếng:" của bà Tôn Nữ Thị Ninh khi VN bị chỉ trích về nhân quyền, đàn áp người dân tại buổi họp báo tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia Hoa Kỳ vào tháng 10 năm 2004:

"Trong gia đình chúng tôi có những đứa con, cháu hỗn láo, bướng bỉnh thì để chúng tôi đóng cửa lại trừng trị chúng nó, dĩ nhiên là trừng trị theo cách của chúng tôi. Các anh hàng xóm đừng có mà gõ cửa đòi xen vào chuyện riêng của gia đình chúng tôi."
 
Nhưng giờ chúng tôi cũng đã khoan dung rồi đấy, khép lại rồi đấy!


Minh Phuong Nguyen bình luận:

Bà Tôn Nữ Thị Ninh: "Tôi nghĩ, không cần chần chừ hơn nữa, nếu ông [Bob Kerrey] rời vị trí ngay bây giờ như ông tuyên bố “sẵn sàng” thì cử chỉ đó là cử chỉ tự trọng và sẽ được người Việt Nam đánh giá cao. Thiết nghĩ, nhiều người Mỹ sẽ đồng tình với quyết định đó của ông".

Tôi không rõ động cơ gì khiến bà Ninh muốn BK "không chần chừ gì nữa" rời bỏ vị trí này. Trong bài viết, bà nhấn mạnh:"tôi không phải là người vì quá khứ mà “ghét” hay ác cảm với người Mỹ. Như hầu hết người Việt Nam, tôi sẵn sàng gạt quá khứ sang một bên để hướng tới tương lai cùng với nhân dân hai nước vì lợi ích chung". Thực ra, tôi không nghĩ bà đã sẵn sàng gạt bỏ qúa khứ. Trái lại, bà đã khơi mào cho các phản biện chống lại BK và FUV. Tôi cho rằng/đoán rằng (ý kiến cá nhân của tôi) có thể là động cơ cá nhân. 


Tôi còn nhớ bà Ninh đã sang California để tìm sự ủng hộ, đầu tư cho trường Trí Việt của bà, và bà đã bị tẩy chay. FUV có thể là đối thủ cạnh tranh của bà chăng? Nhiều điều bà viết trong bài chưa đủ sức thuyết phục đối với tôi, ví dụ bà cho rằng "Không thể coi việc giữ vị trí lãnh đạo của đại học nhiều tham vọng như ĐH Fulbright là cách sửa sai cho những hành động trong quá khứ" - đây là ý kiến chủ quan, cảm tính của riêng bà thôi. 

Cám ơn bà đã đưa ra ý kiến trái chiều. Và việc đưa ra nhiều ý kiến, tôi thấy rất hay cho khởi đầu của FUV. 


85 nhận xét :

  1. Tôn nữ thị Ninh là ai ?=> một người đã quên đi dòng tộc tổ tiên mình!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà này là Tôn nữ thị NỊNH,chứ không phải NINH,
      là một kẻ du học Pháp là nơi chiụ ảnh hưởng bài
      Mỹ của giới trí thức thiên tả Pháp,nên bà được
      móc nối đi theo CS.Chính vì là người mới đi theo
      CS.,bà phải tỏ ra "bảo hoàng hơn vua",cho nên do
      đó bà cực đoan cũng không có gì lạ cả !

      Xóa
    2. "Điều này không thể chối cãi và chính ông Kerrey cũng thừa nhận". Tôn Nữ Thị Ninh khẳng định như vậy, nhưng trên cơ sở nào; ông Kerrey sám hối vì bản tính con người thiện lương là vậy, hồi trẻ lỡ làm sai, hoặc do nhận thức, hoặc do bị lệnh trên, vậy thôi.
      Sao còn cố gưỡng nhét mấy cái củ chuối vào người ta, còn mình thì là cái giống gì, làm được gì cho đất nước, dân tộc, con cháu; hay cũng chỉ vì..., hưu trí mà!!!

      Xóa
    3. Hãy dịch các commens này ra tiếng Anh để ông Bob Kerrey thấy được người dân VN ủng hộ ông như thế nào, thấy được tấm lòng bao dung người người VN với ông, Ông đừng để tâm đến bọn ích kỷ hẹp hòi, vì bọn chúng là thiểu số. ích kỷ và tham lam là dòng màu Khựa.

      Xóa
    4. Lí lịch bà Ninh cũng đầy những vết nếu soi theo CS : hậu duệ hoàng tộc , ăn cơm, học hành thành tài do học bổng du học Pháp thời VNCH và từng là công chức chế độ VNCH ( PK Anh ngữ, giảng viên ĐHSP, Saigon ) !

      Xóa
    5. Thái độ của thị Ninh lần phát biểu ở nước ngoài coi dân như con trẻ cần dạy dỗ... Chính thị là kẻ mất dạy.

      Xóa
  2. Bà Ninh này lão hóa rồi ! Nơ Ron não dần dần tiêu hủy nên có triệu chứng TEO NÃO . Một Nguyên Đặc mệnh toàn quyền mà có những ý kiến như trên ...! Thì đất nước của Tôi ơi ! Không CÒI CỌT sao được .???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao bà này không lên tiếng về vụ cá chết ở miền Trung? Hàng triệu người bị ảnh hưởng, khổn khổ đấy bà ạ!

      Xóa
    2. Bà Tôn nữ thị Ninh . Bà lão hóa rồi . Tư duy lạc hậu rồi . Ba học ở Pháp mà không có tinh thần của VH Pháp. Bà vẫn mang cái bảo thủ của hoàng triều nhà Nguyễn . Chính cái bảo thủ đó đã góp phần kéo VN trở về quá khứ lạc hậu !

      Xóa
  3. Thưa bà Ninh, tôi hỏi bà thế những người lính bắc Việt, người lính mặt trận giải phóng miền Nam giết những người quốc gia (thực tế là Việt Nam Cộng Hòa, một quốc gia độc lập), những vụ khủng bố giết hại lính Mỹ, những trận nã pháo vào trường học Cai Lậy thì bà bào chữa thế nào, những Võ Thị Sáu, Võ Thị Thắng thực hiện đánh bom không thành thì có gọi là khủng bố không??? Xương máu con người dù ở phía nào cũng cần được ghi nhận, nói như ông OBama thì dù là người lính Mỹ hay người lính Việt Nam Cộng Hòa hay người lính Bắc Việt đều ngã xuống vì đất nước của họ điều đó phải được những người sống hôm nay ghi nhận và học lấy bài học Lớn: đối thoại tốt hơn chiến tranh bà ạ.
    Nhưng người ôm hận như bà hoặc vì quyền lợi riêng mà hết lần này đến lần khác gạt bỏ cơ hội để Việt Nam thay đổi vươn lên thành một đất nước giàu mạnh, nhân dân được sống trong xã hội dân chủ, tương thân tương ái, chủ quyền quốc gia được tôn trọng. Nhưng người như bà hoặc bè đảng của bà đã đánh mất không những cơ hội phát triển đất nước mà còn chủ quyền đất nước vào tay ngoại bang, tội đó lớn lắm, lịch sử công bằng lắm. Tôi tự hỏi liệu hậu thế sau này có ai biện minh cho đảng cộng sản của bà và bà như hậu thế đã biện minh cho dòng họ nhà bà, dòng họ Nguyễn về tội bán nước không, tội tin là không.
    Và một điều nữa, tôi thực sự thất vọng về một người mang danh dòng họ hoàng tộc, được ăn học, đi đây đi đó mà đầu óc u mê hủ lậu không thoát khỏi cái suy nghĩ của bọn bần cố nông 1954.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Toi tam dac voi y kien nay

      Xóa
    2. Tôi đồng ý với ý kiến của bạn. Nhất là cuộc chiến Mậu Thân 1968 bao nhiêu thường dân vô tội đã chết (nhất là ở Huế), vậy có người lính bộ đội nào cảm thấy hối hận không? Chưa kể hiện giờ có khi những anh bộ đội đó đang làm lãnh đạo đất nước Việt Nam này không chừng.

      Xóa
    3. Bài của Nặc danh 10-08 đã phân tích rất hay, sâu sắc. riêng đoạn kết từ câu "Và một điều nữa....bọn bần cố nông năm 1954 " Tôi không hiểu bạn chửi những người bần cố nông năm 1954 họ u mê hủ lậu là do ai ? thành phần bần cố nông là người nghèo nhất xã hội lúc đó sao bạn chửi họ là bọn được ?

      Xóa
  4. Bà Tôn Nữ thị Ninh à, bà hành động theo cái kiểu "double standard" như này là bà quá giả dối. Bây giờ cứ cho là ông Bob Kerry đã tàn ác trong quá khứ đi nên không xứng đáng làm chủ tịch của đại học Fulbright. Ông ta đã giết bao nhiêu người? Thì bà nghĩ thế nào và so sánh thế nào về việc các lãnh đạo cộng sản VN đã chủ trương "đánh Mỹ dùm cho Trung quốc và Liên Sô (Lê Duẩn)", để đưa đến cái chết của nhiều triệu người Việt Nam trên cả hai miền Nam Bắc. Đó là chưa kể đến việc nhà nước CSVN 'đấu tố, cải cách ruộng đất' giết hàng trăm ngàn người. Và sau đó là giêt chóc tù đày trong vụ 'Trăm hoa đua nở', 'Vụ án xét lại', chưa kể tới 'thảm sát Mậu Thân 1968' ở miền Nam, và không đếm xuể những pháo kích, đặt mìn mọi nơi, đặt chất nổ ở Sài Gòn để khủng bố toàn cõi miền Nam trong suốt thời kỳ sau 1954 cho tới 1975. Sau những việc tàn ác như tôi vừa kể, nhà nước Hà Nội vẫn vinh quang và vẫn làm lãnh đạo toàn diện đất nước đúng không bà? Hơn thế, họ còn được tạc tượng đài vô số khắp mọi nơi để nhân dân thờ phượng. Tôi cảm thấy cái học của bà cũng như cái học của gã Ponpot Campuchia, có bằng cấp từ một nước dân chủ, nhưng khi về nước thì bà và ông này lại muốn, hay lại đồng ý với việc áp đặt vào chính dân tộc mình những chính sách thảm khốc tàn ác. Tôi đồng ý ông Bob Kerry ác thật, nhưng nếu vì ông ta ác mà bà đòi loại trừ ông ta khỏi chức chủ tịch Fulbright thì quan điểm đó của bà cũng phải được áp dụng một cách công bằng cho những tên đồ tể khác.
    Thưa bà Ninh, bà làm được vậy thì tôi cho rằng bà là người có nhân cách.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoàn toàn đồng ý với nhận xét trên. Nếu xét thành tích giết người trong quá khứ mà đem áp dụng vào thời điểm hiện nay thì có lẻ chính quyền nầy không có đủ người lãnh đạo đất nước. Xin đừng khơi dậy quá khứ quá đau buồn của dân tộc nầy nữa. Hãy nhìn xem hiện tại , những người thắng cuộc đang đưa đất nước đi về đâu??? Hãnh diện với thành quả như thế nầy sao???

      Xóa
    2. Khoe học hàm học vị làm gì,con mẹ ngụy quân tử này từng có những phát biểu rất xu thời nịnh bợ. Cái mã người này rất ham xôi thịt...

      Xóa
  5. Ý kiến của bà Ninh về Bob Kerrey là ý kiến quá "đàn bà".
    Vậy tôi hỏi: Các cơ sở "Hoàn lương" của VN nhằm cải giáo những người một thời lầm lỡ đi làm đĩ để trở về với xã hội và đóng góp xây dựng xã hội thì sao? Hay bà Ninh không muốn nhận lại họ nếu bà là chủ một cơ sở cần lao động nữ như họ?
    Ông Bob Kerrey trong cuộc chiến có tội, cũng như bao người khác rơi vào hoàn cảnh phải gây tội. Bây giờ ông ta muốn có dịp chuộc tội để cho đoạn đời về sau được thanh thản tại sao lại phải hằn học mà loại trừ người ta khi người đó cần có cơ hội chuộc tội? Hãy đừng mang tính đàn bà vào làm cản trở mục đích làm người của người khác.

    Trả lờiXóa
  6. "...Tôi đống ý ông Bob Kerry ác thật, nhưng nếu vì ông ác mà bà đòi loại trừ ông ta khỏi chủ tịch Fullright thi quan điểm đó của bà cũng phaỉ được áp dụng môt cách công bằng cho những tên đồ tể khác. Thưa bà Ninh, bà làm được như vậy thì tôi cho rằng bà là người có tư cách.". Mình ok trích đoạn trên và mong bà Ninh lên tiếng

    Trả lờiXóa
  7. Ủng hộ ông Bob Kerrey, và phê phán tâm ý hẹp hòi, vị kỷ ,thù địch của bà Tôn Nữ Thị Ninh!

    Trả lờiXóa
  8. Xin chào bà TNTN, bông violet 30/04. Nếu tôi không nhầm thì chính bà đã xem việc DCS đàn áp những người đối lập như là “bố mẹ trừng phạt con cái”. Và cũng chính cái DCS này đã vùi dập cả hoàng tộc nhà bà xuống bùn đen. Nói theo kiểu dân dã, bà là “kẻ nhận giặc là cha”. Đương nhiên bà “bàng hoàng” khi BK một “kẻ thù cũ” đang tìm mọi cách để sửa chữa những sai lầm trông quá khứ. Bà lại càng “bàng hoàng” hơn khi đa số người dân VN sẵn sàng tha thứ và bắt tay với “kẻ thù cũ” để hướng đến một tương lai mới.
    Tôi, hậu nhân của một gia tộc CS, đã phải chịu nhiều đau thương trong cuộc chiến tranh VN. Tôi ủng hộ BK và mong muốn ông thành công.

    Trả lờiXóa
  9. Bà Tôn Nữ Thị Ninh này là người được mệnh danh là một kẻ "ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản" vì trước năm 1975 bà đã được miền Nam nuôi dưỡng và cho đi du học ở Pháp để hoạt động chống chính quyền miền Nam & chống Mỹ. Chẳng hiểu bà nghe ai mà còn chống Mỹ cho tới giờ này ! Tôi thì cho rằng bà muốn quậy tí để lấy điểm với ai kia chứ thực tâm bà chưa chắc lương tri và sự hiểu biết lẽ phải trái đã đủ để phân biệt đâu là chính đâu là tà ? Bởi nếu bà biết suy nghĩ chín chắn, bà đã biết 1/ không ăn cháo đái bát với những người đã vun xén cho mình được ăn trắng mặc trơn suốt thời cắp sách đến trường 2/lên tiếng một cách hung hăng (tương tự như trong thơ phản đối ông Bob Kerrey) khithấy người dân VN hiện đang chịu những sự xỉ nhục, bóc lột và bất công vô tận như bây giờ ! Sao bà rảnh hơi thế mà không lên tiếng dùm dân oan chúng tôi một cái ? Và sao bà không lên tiếng dùm nỗi đau của những người lính VNCH sau khi vượt thoát khỏi gông cùm, đày đoạ của "bên thắng cuộc" nay bị gọi là những kẻ "thù dai, hằn học chế độ, chống cộng cực đoan" v..v .. mà không một ai " được lắng nghe , tôn trọng cảm xúc và suy nghĩ của nhau" ???
    Nói gì thì nói, tôi nghĩ bà im lặng chẳng ai mỉa mai bà "chuột chù mà chê khỉ hôi" !

    Trả lờiXóa
  10. Mỹ chọn Bob Kerrey là hoàn toàn vô tư vì cả hai phía đã tuyên bố khép lại quá khứ để hướng đến tương lai?
    Nói như ai đó: 'Lẽ nào nước Mỹ không còn ai ngoài Bob Kerrey?' thì đấy mới là vấn đề (!). Nước Mỹ hay bất cứ nước nào khác đề có thể thay cả Tổng Thống, nên còn nhiều người và rất nhiều người thay được Bob Kerrey. Nhưng câu hỏi mà chúng ta chờ đợi là :Tại sao lại phải thay, khi có nhiều CCB Mỹ đã, đang và sẽ làm cho vết thương chiến tranh Viet-Mỹ lên da non và trở về trạng thái lành lặn? Hãy bỏ qua lối nhìn chật hẹp vì tương lai rất rộng lớn, nếu không chúng ta lại là người luôn bị quá khứ bám đuổi?
    Vấn đề là chúng ta hãy xem ông Bob Kerrey làm được những gì cho FUV trong những năm tới một cách đầy khoan dung và đúng mực!

    Trả lờiXóa
  11. Xem Bà Ninh bị xua đuổi...hèn như thế nào !

    https://www.youtube.com/watch?v=LGp3ha_pMl0

    Trả lờiXóa
  12. THÀNH THẬT
    "Tôi chưa từng gặp Bob Kerrey, nhưng tôi may mắn có một người bạn thân, Thomas Vallely, Giám đốc Chương trình Việt Nam của Đại học Harvard, Chủ tịch Quỹ Sáng kiến Đại học Việt Nam (the Trust for University Innovation in Vietnam - TUIV), đơn vị chịu trách nhiệm huy động vốn để đầu tư cho FUV, cũng là người đã trực tiếp chọn Bob Kerry cho vị trí Chủ tịch Hội đồng Tín thác FUV. Thomas Vallely kể với tôi rằng, khi những người bạn cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam của Bob Kerrey là thượng nghị sĩ McCain và ngoại trưởng John Kerry đến gặp Bob để giúp ông trước nỗi ám ánh tội lỗi đeo đẳng, thì Bob đưa ra cho các bạn một yêu cầu buộc họ phải cam đoan: tuyệt đối không được bào chữa cho ông! Tôi nói với Thomas Vallely: “Vậy thì ông đã chọn rất đúng người lãnh đạo FUV!”.
    Còn riêng đối với chúng tôi thì sao, chúng tôi, những người từng là lính Việt Cộng thời thảm khốc ấy, khi chúng tôi vẫn từng “nấp” trong nhân dân vô tội, để họ có thể cùng chết với chúng tôi?
    Hóa ra tự chúng tôi cũng còn một câu hỏi… " (Nhà văn Nguyên Ngọc)
    Hóa ra THÀNH THẬT với chính mình làm cho người ta CAO THƯƠNG hơn. Còn nếu chỉ săm soi người khác, mà không THÀNH THẬT với mình thì ngược lại.

    Trả lờiXóa
  13. Bà này người Huế nhưng chính bà ta lại không một lời hay phát biểu gì về biến cố Tết Mậu Thân 1968 ở Huế và những kẻ cùng dồng máu VN.nhưng ra tay thảm sát đồng bào mình,kể cả chôn sống họ !
    Bà nên noi gương tốt của nữ sĩ Nhã Ca khi bà nhà văn Huế
    này đã tìm đến hang ổ "phản chiến thân cộng" ở đại học Mỹ
    Cornell để tố cáo bọn thiên tả làm lơ biến cố đó !
    làm

    Trả lờiXóa
  14. Một nữ nhân của HOÀNG TỘC được ăn học (dù là do chế độ cũ cho đi học) chỉ vì một chút công danh mà đi NỊNH BỢ BỌN NGU DỐT VÀ TÀN ÁC VỚI DÂN TỘC không thấy nhục.

    Trả lờiXóa
  15. Dân tộc VN có rất nhiều lời khuyên nhân văn cho những người đã mắc sai lầm, trong trường hợp này, câu thích hợp là: "...quay đầu là bờ..." ông Bob Kerrey đã nghe theo lời khuyên này mà sao bà tôn nữ này còn hẹp hòi như vậy ?? hay bà có động cơ gì ??, hay bà đã não hóa đến mức chì độn !?. bà có biết rằng lời khuyên nhân văn của nhân dân lúc này chính là dành cho bà và các lãnh đạo của bà đó !

    Trả lờiXóa
  16. Thưa bà Tôn Nữ Thị Ninh!
    Tôi thật sự ngạc nhiên không hiểu "vì động cơ gì" mà bà lại công bố bài viết này?
    Trước đây - lâu lắm rồi...khi tôi nghe tên bà trên truyền thông nhà nươc csVN và được biết bà đang là quan chức ngoại giao cao cấp của nhà nước này tại Châu Âu, khi đó tôi cũng đã tự hỏi không biết "vì đông cơ gì" mà chính thể csVN này lại chọn bà - một người "dòng dõi Hoàng tộc, thuộc thành phần cai trị, là kẻ thù của giai cấp công nông" làm đại diện cho mình ở cái xứ Tây đó? Hồi đó tôi cũng có câu hỏi giống câu của bà:"Lẽ nào csVN không còn ai ngoài Tôn Nữ Thị Ninh?" Cũng may là hồi đó không có báo mạng như bây giờ, nếu không thì dân tình cũng mòn móng tay để "còm lên còm" xuống!
    Tuy nhiên, dân tôi vốn rộng lượng, có con mắt nhìn của nhiều thế hệ từng trải...Vì vậy những câu hỏi loại như bà đã là ai, đến từ đâu...(?) không quá quan trọng, mà quan trọng ở chỗ lương tâm, khả năng và nhiệt huyết của bà cho công việc bà đang làm sẽ nói lên tất cả!
    Giờ bà đã hạ cánh an toàn, làm dân cao cấp, và tôi khuyên bà hãy có thái độ với ông B. Kery như thái độ của chúng tôi trước đây đối với bà!
    Thưa bà, dù điều sau đây đã được nói nhiều và từ lâu, tôi vẫn muốn nhắc lại với bà:
    Nếu đã hình thành một chiến tuyến thì người ở chiến tuyến nào sẽ tuân thủ và bảo vệ mệnh lệnh của chiến tuyến đó! Chiến tranh là câu hỏi giữa sống và chết, người tham chiến sẽ tự nhận ra vai trò và trách nhiệm của họ trong đó, và chớ vội kết tội họ! Kẻ đáng bị kết tội đầu tiên và mãi ãi là những kẻ chủ mưu gây chiến hoặc chủ chiến.Và Lịch sử sẽ là quan tòa tối cao và sáng suốt nhất trong phiên tòa này!

    Trả lờiXóa
  17. Trước khi bà Ninh lên tiếng phản đối BK thì bà hãy lên tiếng phản đối ông Trọng đã chọn TQ kẻ đã ra lệnh thảm sát các chiến binh VN tay không vũ khí ở Gạc ma làm bạn vàng 4 tốt đã nhé.Tôi chưa nói đến các vụ thảm sát trải dài lịch sử đau thương của dân tộc ta do TQ gây ra làm gì nữa đâu.Tại sao bà im lặng?bà im lặng để cái tổ chức của bà dưới sự chỉ đạo của bọn bành trướng Đại Hán cho tý lộc rơi.Phải vậy không bà,người đàn bà đáng...khinh

    Trả lờiXóa
  18. Bà Ninh là người gốc Huế.
    Xin thưa với bà rằng,ở Huế,một trong những "thành tích" mà anh hùng Hồ Xuân Mãn kê khai đó là : Để giết một người phía VNCH,Hồ anh hùng đã xả cả băng đạn AK vào một đám giỗ,nơi người đó đang tham dự.Kết quả của vụ khủng bố đó vượt xa mong đợi : ngoài nhân vật chính,9 người vô tội khác,có cả trẻ em,phải đi gặp cụ Mác,cụ Lê mà không hiểu chuyện chi đã xảy ra.
    Sao khi Hồ anh hùng lên làm vua xứ Huế,không nghe bà đề nghị thay người khác?
    Trên đất nước đau khổ này còn bao nhiêu "anh hùng" như họ Hồ nữa bà có biết không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Này bà Ninh, bà là người Huế, vậy bà có biết ai là thủ phạm thảm sát mậu thân Huế? Chắc là có. vậy lý do gì bà không lên án? Bà hèn hay vì miếng cơm manh áo?

      Xóa
  19. Tôi gớm tởm những con người vì miếng ăn,vì đồng tiền vì danh vọng mà đang tâm quên đi nguồn gốc,quên đi đồng bào thương yêu của mình,quên đi đạo đức mà hòa vào với tội ác,kéo đất nước về phía sau của tiến bộ...người đó chính là tiến sĩ Tôn nữ thị Ninh !

    Trả lờiXóa
  20. tiến sĩ Tôn nữ thị Ninh về nhân cách cũng chỉ là tiến si giấy, hay đây là do "lạ" xúi để níu kéo giữ VN mãi vẫn là:
    Dân 90 triệu ai người lớn?
    Nước 4000 năm vẫn trẻ con.

    Trả lờiXóa
  21. Bà này từ xưa đã ăn nói kiểu giọng bề trên, ra vẻ thượng lưu
    Dân đen tôi đã ghét từ xưa rồi

    Trả lờiXóa
  22. Thưa bà Ninh: Kẻ ra lệnh thảm sát hàng trăm ngàn thường dân vô tội, tay không tấc sắt, và sẵn sáng hiến dâng tất cả của cải ruộng đất cho dân nghèo, hiện giờ ra sao?

    Trả lờiXóa
  23. Con mẹ TNTN này đã được Tàu nó mua rồi , nên cố moi móc quá khứ để phá quan hệ đang nồng ấm giữa VN-Hoa Kỳ. Phản đối bà TNTN, tôi ủng hộ ông BK đang ăn năn bằng những hành động cụ thể giúp VN phát triển. Bản thân bà TNTN đã có những hành động cụ thể nào giúp nhân dân của bà một cách thiết thực hay chưa?
    CCB đánh Tàu.

    Trả lờiXóa
  24. Bà Ninh không biết suy nghĩ, bà có biết ngay trên mảnh đất này, những kẻ đã gây nên thảm sát hàng chục ngàn người trong tết mậu thân Huế, hay thủ tiêu hàng ngàn người sau khi chiến tranh kết thúc ở miền Nam, bây giờ hiện xin lỗi chưa và bị xử lý gì chưa hay vẫn còn vênh váo kể công với cách mạng?
    Theo tôi về khoản giết người thì có lẽ ngay cả bọn khủng bố cũng phải chào thua những người CSVN. Bà Ninh thấy có đúng không?

    Trả lờiXóa
  25. Thưa bà Ninh kẻ nào đã tước vũ khí của 74 chiến sĩ ở Gạc Ma, gián tiếp thảm sát họ, bỏ mặc thân xác họ giữa trùng khơi, và cho tới nay họ vẫn chưa được về với mẹ việt Nam? Kẻ đó đã có lời xin lỗi và trả giá cho tội ác của mình hay còn nhởn nhơ trước pháp luật?

    Trả lờiXóa
  26. đừng quên cọng sản còn tàn ác hơn ngàn lần trong tết mậu thân (trong đó cũng có thân nhân của bà)

    Trả lờiXóa
  27. Xem ra BÀ TÔN NỮ THỊ NINH còn non nớt và nông cạn lắm, trong đầu bà chỉ biết "được làm vua, thua làm giặc", kẻ thắng bao giờ cũng đúng. Bà có bao giờ nghĩ rằng những quan chức, những tướng tá hiện thời trong đó nhiều kẻ đã từng giết nhiều lính Mỹ, giết nhiều thường dân vô tộị. Chiến tranh là chết chóc là thương đau, do đó vấn đề là ở chỗ ai là kẻ chủ động gây nên cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn, đó mới thực sự là kẻ có lỗi.

    Trả lờiXóa
  28. Ông Bob Kerrey rất ân hận về hành động của mình đã xin lỗi và tích cực đóng góp cho đại học Fulbright nhằm chuộc lại lỗi lầm, tôi đánh giá rất cao những việc ông đã làm, tôi tha thứ cho ông Bob Kerrey, nhưng việc để ông làm Chủ tịch của Đại học Fulbright Việt Nam là một việc không nên, bởi cái gì cũng có cái giá của nó.
    Nhưng tôi vẫn đánh giá ông Bob Kerrey hơn ông Hồ, người đang được đảng coi là tấm gương cần học tập và thờ phụng, khi chính ông đã ra lệnh thảm sát hàng trăm ngàn địa chủ vô tội trong cải cách ruộng đất năm 1954 - 1956, đã ra lệnh thảm sát hàng ngàn người trong mậu thân Huế,? Ai là kẻ đã gây nên cái chết cho hàng triệu sinh mạng lính Bắc Việt, ai đã giết hại hàng trăm ngàn lính VNCH và lính Mỹ? Đó là những ông tướng Bắc Việt, họ có cần phải xin lỗi không hay đang vênh váo với công trạng của mình?
    Thật bất công khi ta không tha thứ cho một kẻ đã xin lỗi, nhưng lại tha thứ cho một kẻ có tội đang vênh váo rằng ta có công?

    Trả lờiXóa
  29. Các ôn các mệ đừng tốn nhièu thơì gian cho những tên bôì miệng như ri. Thôi quen MẠ hắn đi !

    Trả lờiXóa
  30. Lẽ nào Việt nam không còn ai ngoài bà Tôn nữ thị Ninh? Bà đã làm gì cho Việt nam? Nếu dùng cân thì hưởng thụ của bà ta nặng gấp hàng ngàn lần so với cống hiến của bà ta!!!

    Trả lờiXóa
  31. Tôi không tán thành ý kiến bà Ninh phải thay đổi ông Bob Kerrey.\ Hảy xem gương người Nhật,sau khi ném 2 quả bom nguyên tử xuống nước Nhật để kết thúc cuộc chiến tranh đẩm máu với liên minh Đức-Ý - Nhật trong thế chiến thứ 2. Ông Douglas MacArthur là người trực tiếp ra lệnh ném 2 quả bom nguyên tử xuống Hirosima và Nagazki giết chết nhiều người Nhật nhưng ông ta không bị nước Nhật căm ghét mà trái laị họ đả hết sức cảm ơn ông về xây dựng bản Hiến pháp cho nước Nhật và giúp nước Nhật khôi phục kinh tế sau chiến tranh(1945-1951) và chỉ 30-40 năm sau nước Nhật đả trở hành 1 nước công nghiệp phát triển trong nhóm G7.
    Trở lại vấn để cử Hiệu trưởng cho FUV tôi nghỉ chúng ta không nên nhắc lại hận thù với 1 cá nhân nào cả.Nếu họ trực tiếp cầm súng bắn chết dân ta thì họ củng không có lổi vì dù ở phía nào là người lính họ phải chấp hành lệnh chỉ huy và trên cả chỉ huy của họ Nếu ông Bob Kerrey được bổ nhiệm Giám đốc FUV thì không nên phản đối vì lẻ trong chiến tranh ông đả tham gia hoặc ra lệnh cho đơn vị ông tàn sátngười việt.

    Trả lờiXóa
  32. Đất nước này tối tăm, lụn bại cho tới ngày nay cũng là kết quả lãnh đạo của đám quan chức như mụ Ninh này từ mấy chục năm qua, nay đã phát tác thành khối ung thư mãn tính: Tham nhũng nợ công ngập đầu, nền kinh tế bên vực thẳm, biển đảo đất đai tổ tiên mất cho ngoại xâm, lòng dân ly tán bất an, đất nước như đang trong chiến tranh hàng năm hàng nghìn người chết tức tưởi, giáo dục y tế tệ hại,...Thế mà nay mụ này lại leo lẻo cái giọng điệu kệch cỡm của kẻ 'vác rá đi xin ăn' còn cao giọng kể cả ta đây! Bắt người cho mình 'phải' thế này, phải thế kia. Có thể gọi mụ là một điển hÌnh: Hợm mình CS!

    Trả lờiXóa
  33. Thưa bà Ninh,
    Con người của bà sao nhiều hận thù như vậy.
    Chắc bà cũng biết là "đừng nghe những gì họ nói, hãy nhìn những gì họ làm".
    Họ đã dám nhìn nhận những gì họ làm. Còn bà, bà có dám nói những gì họ (Việt +) đã làm không?
    Thật uổng phí cho cuộc đời ngu muội của bà.
    Đêm nay tôi sẽ đọc kinh cầu nguyện cho tâm hồn của bà thanh thản mà quên đi hận thù để đồng hành cùng mọi người xây dựng tình thương yêu mới.

    Trả lờiXóa
  34. Nền học vấn, giáo dục trong nước rối như canh hẹ, chất lượng ngày càng kém xa khu vực, thậm chí bốc mùi thum thủm, mà xúm nhau lên giọng cao đạo. Hãy dẹp mẹ nó hết các luận điệu bảo thủ, giả dối của trung tướng này, cựu đại sứ nọ. Chán nghe lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  35. Chiến tranh đã lùi xa trên 40 năm. Vụ thảm sát đã lùi xa 47 năm. Quan hệ Việt - Mỹ đã sang trang. Chúng ta không quên quá khứ nhưng hãy cùng nhau hướng tới tương lai. Sao bà Ninh lại có quan điểm kỳ quặc thế? Bà xem quan điểm của ông Đinh La Thăng và của hàng ngàn người Việt Nam mấy hôm nay thế nào? Trước đây tôi thần tượng bà, một phụ nữ giỏi giang, nói tiếng Anh, tiếng Pháp thành thạo... giờ thì thôi, tôi thấy suy nghĩ của bà quá kém, quá tầm thường, tầm thường hơn những người buôn bán ve chai ít học. Tất nhiên, tôi ví như vậy sẽ bị các chị em bán ve chai phản đối kịch liệt, xin lỗi chị em! Đầu óc bà Ninh sao u mê quá vậy?

    Trả lờiXóa
  36. Trần Thị Thảolúc 21:33 4 tháng 6, 2016

    Là người miền Trung mà chưa bao giờ thấy bà ta đóng góp một tiếng nói cho miền Trung . Nhất là vụ cá chết hàng loạt vừa qua , bà ta im như thóc đổ bồ , ấy vậy mà Mĩ vừa có quyết định bổ nhiệm ông Bob Kerrey làm chủ tịch Trường Fulbright VN là bà ta đã nhảy ngược lên là sao ?

    Trả lờiXóa
  37. Đây có thể coi như 1 phép thử. Chấp nhận Bob ta được cả bạn lẫn anh em, nhiều hơn nhiều Fulbright. Mà cũng hợp với đạo "đánh người chạy đi, không đánh người chạy lại" của người Việt.

    Trả lờiXóa
  38. Mệ này chỉ là dòng giống Tổn Thất chứ không phải là dòng dõi Tôn Thất chúng tôi đâu bà cong ạ

    Trả lờiXóa
  39. "không thể nhân danh tương lai mà bỏ qua sự thật đó." (TRÍCH)
    Ủng hộ câu nói nầy của bà Nịnh.

    Đúng vậy, càng KHÔNG thể bỏ qua vụ 172.000 người bị giết hại trong CCRĐ 1954 và hơn 6.000 người dân HUẾ bị thảm sát hơn vào dịp lể thiêng liêng của dân tộc TẾT Mậu Thân 1968 để vinh danh là cha già DT và là vĩ đại được.

    Bà TN thị Nịnh nầy nghĩ thế nào về ý trên???

    .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy vì cái gì mà 16-4, cái gì là đại cục, chiến sĩ hy sinh ở HS-TS có phải là sự thật không, bà ninh !? Viện Khổng Tử nhân danh cái gì, bà ninh !? Đừng miệng lưỡi không xương.

      Xóa
  40. Nay những kẻ đứng trong phe đảng không chính danh, không sớm tỉnh ngộ thời cuộc thì cứ nói gì làm gì cũng thấy trái với luân thường đạo lý, cũng bị thế giới mạng đập cho tơi bời như VTV, TBL, HTQ, TNTN...!

    Trả lờiXóa
  41. Ý kiễn của bà Ninh đi ngược lại với hầu hết người dân VN, Với tấm lòng bao dung hẹp hòi của bà, bà sẽ bị ném đá tới tấp như vụ VTV với Phan Anh.

    Trả lờiXóa
  42. Bà Tôn nữ thị Ninh lưu ý, Trưởng tộc dòng họ Tôn Nữ không muốn bà có tư tưởng ích kỷ như vậy, bà cần phải thay đỏi ngay, vì bà mà quan hệ VN-HK bị ảnh hưởng, chỉ lợi cho Tầu. Nhân danh trưởng họ tôi tuyen bố nếu bà không thay đổi thái đọ, sẽ loại bà khỏi ra khỏi dòng họ

    Trả lờiXóa
  43. Thế thì bà Ninh muốn gì cứ nói rõ ra đi? Bà muốn bà là chủ tích thay ông Bob Kerry à? Bài viết của bà làm người ta thất vọng về tư duy của bà lắm. Trước khi bà viết bà cũng phải suy nghĩ xem có bị ném đá không chứ! Viết một bài mà giống như nhà văn Anh Đức có câu "đái không qua được ngọn cỏ".

    Trả lờiXóa
  44. Bà TNTN hưởng đủ mọi đặc quyền của cộng sản cho nên những phát biểu của bà không có gì là lạ .

    Trả lờiXóa
  45. Khi ở Mỹ bà bị dân biểu tình đòi tống cổ rồi đó.

    Trả lờiXóa
  46. TNTN một người yêu nước...ngoài

    Trả lờiXóa
  47. Không thể bỏ qua 6 vạn đồng bào và chiến sỹ hy sinh trong cuộc chiến chống bọn bắc kinh xâm lược năm 1979.

    Trả lờiXóa
  48. Tôi đã nghe bà Ninh nói mấy lần, nói chung những lời bà nói đều sặc mùi đạo đức giả, máy móc, biết một mà không biết mưới.

    Trả lờiXóa
  49. Các bạn không đồng ý với bà Ninh, thì có cần nhục mạ người ta vậy ko? Tranh luận văn minh giúp xã hội nhiều hơn mà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy chúng ta đang "Tranh luận không văn minh" à? Thế Ninh bị oan à?
      Ninh khác hẳn với MC Phan Anh, vì vậy bị phê phán. Có gì oan ức đâu mà "nhục mạ"?!

      Xóa
    2. Đi với ma mặc áo giấy! mụ này phải thế hoặc hơn mới bớt sủa bậy, bỏ tư tuỏng thờ Tầu hại nước.

      Xóa
  50. Bà Tôn Nữ Thị Ninh là kẻ "ăn cháo đá bát".Ông Bob là người sáng lập ra trường Fulbright mà bà đưa ra nhận định quá hẹp hồi, bà muốn dạy bảo thế hệ trẻ học ở ngôi trường này trở thành kẻ "ăn cháo đá bát" như bà

    Trả lờiXóa
  51. Con mẹ này dở giọng ra là đạo đức giả, độc tài. Mục đích phá hoại mối quan hệ Việt -Mỹ đang diễn ra tốt đẹp, để đất nước yếu cho TQ dễ bề xâm lược.

    Trả lờiXóa
  52. Nhờ bà Ninh trả lời dùm :'Liệu nước Mỹ có còn ai ngoài Bob Kerrey muốn bỏ công sức cho trường FUV không?'
    Với tất cả những gì mà bà đã nói và đã làm thì có có thể nói bà không khác gì một son of bitch đâu

    Trả lờiXóa
  53. Dân tộc Việt Nam có truyền thống là vị tha và bao dung từ mấy ngàn đời nay. Từ ngày ông cha ta đi mở cõi, trải qua bao nhiêu thăng trầm lịch sử để bảo vệ giống nòi và toàn vẹn lảnh thổ. Tuy nhiên qua mấy ngàn năm do giặc tàu đô hộ, chúng nhằm Hán hóa dân tộc ta, chúng tạo ra những con người hẹp hòa, ích kỷ như bà Ninh đây, những con người này luôn là vật cản cho sự vươn lên của dân tộc.
    Thời đại ngày nay rất khác xưa và nhất định dân tộc chúng không thể để những con người như bà " Ninh " định hướng cho dân tộc mình. Đồng thời cũng là cơ hội cho tất cả chúng ta vạch trần những con người xu nịnh và bắt dân tộc chúng ta phải cuối đầu trước thằng giặc Hán xâm lược

    Trả lờiXóa
  54. Có lẽ khi phát biểu quan điểm của mình về BK, bà Ninh nghĩ rằng với "uy tín" của mình, các ý kiến khác sẽ bị phê phán! Bà nghĩ chỉ có bà mới phán xét đúng! Quá ngây thơ, quá ấu trĩ, chúng tôi đâu có đề cao bà. Bà chẳng là cái gì cả trong đất nước Việt Nam này, nếu không nói rằng chính bà là kẻ nịnh bợ, cơ hội. Nếu nghĩ như bà, Việt Nam đã có quá nhiều người thay thế bà, làm tốt hơn bà vạn lần. Tôi khuyên bà một cách thành thật: Đã hưởng thụ quá nhiều rồi, giờ về già, hãy ngồi im, đừng phát biểu gì nữa. Não teo rồi mà cứ ngọ nguậy, người đời khinh bỉ lắm lắm!

    Trả lờiXóa
  55. Trước đây có nhiều cảm tình với bà Tôn Nữ Nguyệt Ninh, nhưng nay qua phát biểu của bà mới thấy một tâm hồn hẹp hòi và đó kỵ và nói như câu dân gian: Thù dai, nhớ lâu. Ba được đi đây đi đó để học nhưng cái hay cái đẹp của nhân loại, nhưng như các cụ ta dạy: thì đi 1 ngày học 1 sang khôn nhưng bà thì không. Bà nói trái với truyền thống đạo lý của người Việt Nam chúng ta: Đánh kẻ chạy đi không đánh người chạy lại, bản ông Nghị sỹ này cũng nói đây là cơ hội giúp ông khắc phục những việc làm trước đây, giúp ông có cơ hội đào tạo ra những người tài giúp phát triển đất nước sau chiến tranh. Bà Tôn Nư nói vậy thì thật là không hiểu bản chất bao dung của người Việt, vậy xin hỏi bà có phải là người Việt của chúng tôi không?

    Trả lờiXóa
  56. Bà Tôn Nữ.. ơi bà có biết khi Nhà Trần đánh tan giặc Nguyên Mông ông ta chúng ta đã làm gì đối với đoàn quân thất trận này không? Xin Bà học lại môn lịch sử của dân tộc Việt đi để biết tấm lòng nhân ái, bao dung và vị tha của người Việt chúng tôi. Xin hỏi 1 câu nhé bà có phải người Việt không?

    Trả lờiXóa
  57. Mang dòng máu Hoàng tộc nhưng tư tưởng hẹp hòi, ích kỷ và thù dai của CS đã ngấm vào cái dòng máu "đang kính" kia của bà!

    Trả lờiXóa
  58. Bà Ninh cứ làm như ở Việt Nam này mỗi mình bà là người yêu nước thương nòi không bằng.

    Trả lờiXóa
  59. Cái tuỗi này là cái tuổi hồi xuân. Bên cạnh các ẫn ức về quyền lực, thân phận, còn có các ẫn ức về giới tính nữa (Sigmund Freud). Nhiều lắm! Nhìn quần áo mặc đẫy đà, bóng lượt là biết ngay..

    Trả lờiXóa
  60. Phật Tổ có dạy: Dù tội ác đầy trời nhưng một khi hạ đầu đao, một lòng ăn năn sám hồi, thì quay đầu là bờ và đều đáng tha thứ để hoàn lương trở thành một người lương thiện, hữu ích cho đời.... Thế nhưng bà Tôn Nữ Thị Ninh (và không ít cb đảng cs) lại có tư tưởng hẹp hòi, cố chấp, đố kỵ, không buông bỏ hận thù trong quá khứ, níu kéo kìm hãm đà tiến bộ của xh loài người...... Thiết nghĩ đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho VN ta khó hòa giải dân tộc, khó thực sự thống nhất, cứ phải chịu nghèo đói, chậm tiến và tụt hậu.

    Trả lờiXóa
  61. CCB chúng tôi đánh nhau với Mỹ, bạn bè anh em, người thân chết vì bom đạn Mỹ, mà chúng tôi còn có lòng vị tha, vậy mà bà NInh học cao lại sống ở trời Tây nhiều sao bà lại có tấm lòng ích kỷ vậy, Dòng máu VN co lòng vị tha từ trước thời NguyêN Trãi cơ mà, "Giặc thua cấp ngựa cho về". Dòng máu của bà chắc lai Tầu Khựa rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà làm ra vẻ thế để tỏ với Đảng là bà đã li khai hẳn với giòng họ PK vua quan của bà trước kia và thành giai cấp vô sản "lập trường giai cấp vs kiên định","bạn thù phân biệt rõ ràng", chứ thực tâm bà chắc gì đã thế? Vì thực ra bà đâu phải trực tiếp bị mất mát gì đâu?Bà còn được cả 2 chính thể ưu ái nữa kia đấy. Bà chỉ tự giác"nhân danh" những người dân ở Thạnh Phong "căm Thù" mà thôi? Chứ người dân Thịnh
      Phong cũng đâu có nhờ bà đại diện? Nhân dân ở đó còn tha thứ nữa kia đấy. Hóa ra việc bà làm không chỉ thể
      hiện lòng dạ hẹp hòi mà còn thật "vô duyên" nữa đấy nhỉ? Chúng ta cũng nên thông cảm với bà và cho qua chuyện này. Vả lại dầu có phản đối như bà cũng chẳng
      có ảnh hưởng gì đến cái trường này. Quyết định thế nào
      là do họ đâu phải phía ta? Không khéo làm họ tự ái họ
      không giúp thì chỉ có thiệt cho con em dân ta mà thôi! Bà Ninh cũng chẳng thiệt, mà đảng cũng chẳng thiệt?

      Xóa
  62. Từ lâu tôi vốn có nhiều thiện cảm với bà Tôn Nữ Thị Ninh-một người con gái Huế thông minh và tài hoa nên tôi thích nghe bà nói và đọc sách báo bà viết. Và nói thật là rất tâm đắc nhiều ý tưởng của bà...Song lần này thì tôi hoàn toàn thất vọng khi đọc khi đọc bài của bà viết về Ô. Bob Kerry. Tôi không hiểu vì sao dạo này tâm địa bà Ninh lại hẹp hòi đố kỵ và phi nhân văn đến thế! NXT.ĐHH.

    Trả lờiXóa
  63. TÔI PHẢN ĐỐI BÀI VIẾT NÀY
    Gửi Bà Tôn Nữ Thị Ninh,
    Trước tiên, tôi muốn nói, Tôi Phản Đối Bài Viết Của Bà Dẫu Tôi Không Phủ Nhận Hay Tỏ ra Nghi Ngờ Những Chứng Cớ, Lý Luận Bà Đưa Ra Minh Chứng Cho Bài Viết Này? Bởi Sao? Bởi Tôi chả thèm buồn đọc nó hay đúng Hơn Là Bởi Tôi Chán Ngấy Những Thứ Thương Tự Như Thế Rồi Bà Tôn Nữ Thị Ninh Ạ!
    Tôi sinh ra sau chiến tranh, nên mọi chuyện cũng chỉ biết qua sách báo, bây giờ có người nói đi, người nói lại, ai cũng nói mình đúng, viện dẫn 1 2 3 4 5 6 7.... hàng loạt chứng cớ, bằng chứng, cũng chỉ một mục đích Không Để BK đảm nhiệm vị trí lãnh đạo FUV, vì quá khứ tội ác của Ông ấy, qua đấy "bóc trần thực chất thủ đoạn" của cựu thù Mỹ (mà bọn trẻ ranh con bon tôi hay gọi là Mẽo) …. Rốt cuộc là để làm gì hả Bà?
    Tôi sinh ra năm 1979, lớn lên, cũng được Bố Mẹ cho đi học, mẫu giáo, tiểu học, cấp hai, rồi trung học, rồi đại học,....những bài hoc về lịch sử, về thời chống pháp, thời chống Mỹ, những tội ác của kẻ thù, những chiến thắng của Việt Nam vv... Ấy vậy mà sao đến nay Tôi lại không ủng hộ Bà, thậm chí ra mặt phản đối Bà, chả nhẽ tất cả những gì các nhà soạn sách, hay thầy cô giáo lịch sử của chúng tôi chưa làm tốt việc của mình. Thưa Bà, tất cả họ đã làm rất tốt công việc của mình bằng những bài giảng, những trang sách, những bài thi điểm tốt thưa Bà. Nhưng khi đó tôi là một cậu học sinh phổ thông!
    Còn giờ đây, Bà nói rất nhiều mà tôi vẫn không hiểu, vẫn không hiểu? Tại sao bà biết không?
    Những điều Bà nói, Bà viết, rồi vẫn có những người ủng hộ, tại sao không phải là Tôi, bà biết không? Vì Bà đâu ở hoàn cảnh của Tôi đâu mà Bà hiểu?
    Ngày nhỏ tôi có nhiều bạn bè đi học, rất vô tư, lớn lên cũng vậy, và cho đến bây giờ, chúng tôi vẫn vô tư khi nghỉ về nhau như bao năm trước. Tình cảm là vậy.
    Nhưng lý trí và suy nghỉ thì khác đi rất nhiều rồi Bà ạ:
    Nhớ khi nhỏ, tại sao khi các bạn cùng trang lứa trang lứa với tôi có đầy đủ quần áo dày dép, đi học chính khóa, ngoại khóa, đi học thêm, đi thăm quan, đi pic-nic, thì bản thân tôi buổi sáng đi học, chiều và tối vẫn đạp xe làm thêm, phụ gia đình kiếm tiền đi học?
    Lên đại học, câu chuyện làm thêm liên miên, tôi không có điều kiện kinh tế theo đuổi ngành nghề tôi yêu thích, tôi chon một ngành học chẳng phải đam mê của mình: Tôi chọn nó bởi đấy là ngành MIỄN HỌC PHÍ, ngành sư phạm tiếng anh. Cứ học, vừa học, vừa làm, kiếm tiền, có tấm bằng để kiếm việc làm, rồi tính tiếp. Trong khi đó, các bạn tôi có người được đi du học, người vào trường chất lượng…vvvv
    Thời gian thấm thoát cũng 13 năm kể từ khi tôi ra trường, sau bao năm lăn lộn, làm trái ngành, trái nghề, làm đủ loại việc, về mặt kinh tế, tôi cũng có chút tích lũy, lo cho gia đình, và có thể theo đuổi đam mê của bản thân. Kể ra, nói theo kiểu duy tâm, số tôi kể cũng may.Chắc là tôi cũng không phàn nàn gì nhiều, hoặc làm ngơ để Bà thích nói gì thì nói.

    Trả lờiXóa
  64. Thưa Bà Ninh ,
    Bà cho biết quan điểm của bà về vụ thảm sát 183 dân thường vô tội: đàn bà, trẻ con , người già của các chiến sĩ bộ đội cụ Hồ ở xã Tân Lập - Xuân Lộc vào ngày 21/04/1975. Đã có ai trong suốt 41 năm qua nhận trách nhiệm hay nói 1 lời xin lỗi, thắp 1 nén nhang cho những oan hồn đó hay chưa ?

    Trả lờiXóa
  65. Bà Ninh tuy nghe nói học vấn cao, lại học ở Tây nhưng xem ra
    Văn hóa và tư tưởng tầm thường! Không chỉ tầm thường mà vẫn
    còn nặng mùi quan lại thời PK. Chỉ cần nhớ lại câu bà ta trả
    lời về tình trạng nhân quyền tồi tệ ở Việt Nam tại buổi họp báo ở Câu Lạc Bộ Báo chí quốc gia Hoa Kỳ hồi tháng 10-2004 (mà nghệ sĩ Kim Chi đã nhắc ở trên)đủ thấy bà tự coi mình là
    "cha mẹ"Dân("dân chi phụ mẫu")như bọn quan lại thời PK xưa!Thật trái với lời dạy của cụ Hồ "Cán bộ là đầy tớ của dân"? Vậy thì cái lòng dạ hẹp hòi và thù dai,thiếu bao dung của bà cũng chẳng có gì lạ?

    Trả lờiXóa
  66. .............Về phía Việt Nam, giáo dục là một lợi ích có ý nghĩa chiến lược. Do đó tôi ủng hộ và đã có mặt tại buổi trao giấy phép thành lập cho ĐH Fulbright Việt Nam ở TP HCM hôm 25/5. Và như mọi người, hy vọng rằng đây sẽ là một trường góp phần tạo động lực cho nền giáo dục đại học Việt Nam lành mạnh, chất lượng và hội nhập thế giới.
    Ủa bà nói gì vậy : Xem lại nền giáo dục Việt Nam đã đạt được những gì cho sự phát triển của đất nước? Bà ở nước ngoài nhưng đồng lương của bà nhận được cũng là từ mồ hôi,nước mắt của người dân trong nước đó bà ạ, gia đình và con cái bà sẽ nghĩ như thế nào nếu dư luận phản ứng bà mạnh mẽ như thế.

    Trả lờiXóa