Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

30 tấn cá cực độc: CHỦ TỊCH TỈNH QUẢNG TRỊ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM

Quảng Trị: Chủ cơ sở đông lạnh nói gì về 30 tấn cá biển nhiễm chất cực độc?

Hưng Thơ
Lao Động
9:13 PM, 10/06/2016 

 Bên trong kho cấp đông cá biển của bà Lê Thị Thuộc. Ảnh: Hưng Thơ.
 
30 tấn cá nục trong kho đông lạnh của vựa cá Dũng Thuộc (khu phố An Hòa 2, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh) bị nhiễm chất cực độc được doanh nghiệp thu mua của ngư dân Quảng Trị và Quảng Bình. 


Như Báo Lao Động đã đưa tin "Quảng Trị: Phát hiện chất cực độc trong 30 tấn cá nục được thu mua", thông tin việc cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện trong mẫu cá nục đại diện cho lô hàng 30 tấn được thu mua ngay sau thời điểm xảy ra sự cố cá chết có hàm lượng Phenol là 0,037mg/kg - là chất cực độc tuyệt đối cấm không có trong thực phẩm. 



Trao đổi với Báo Lao Động vào chiều tối 10.6, bà Lê Thị Thuộc (vựa cá Dũng Thuộc) đứng ngồi không yên trước thông tin 30 tấn cá nục trong cơ sở đông lạnh của bà bị nhiễm chất cực độc. Bà Thuộc cho biết, 30 tấn cá nục suôn được bà mua sau khi xảy ra hiện tượng cá chết khoảng 15 ngày với giá 25 nghìn đồng/kg. "Cá này được ngư dân đánh bắt xa bờ, ngoài 30 hải lý nên tôi yên tâm thu mua, để cấp đông tiêu thụ dần nhưng không bán được. Bây giờ nghe thông tin 30 tấn cá bị nhiễm độc nữa, trong kho còn hơn 100 tấn, không biết buôn bán sao đây" - bà Thuộc, nói.


Sau khi thu mua số cá này, cơ sở của bà Thuộc đã xuất bán 5 tấn. "Nhưng may là bán cho các cơ sở chăn nuôi cá lóc, họ cho cá ăn chứ người ăn là đọa rồi" - bà Thuộc, lo lắng.


Bà Thuộc khẳng định, số cá cá này được ngư dân đánh bắt trên 30 hải lý, và có chứng nhận về an toàn thực phẩm đối với những loại cá đánh bắt xa bờ. Trao đổi về vấn đề này, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị- nói rằng, đã giao cho Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Trị đi xác minh, xem có đúng số cá này có giấy chứng hay không, có phải đánh bắt xa bờ hay không. "Việc 30 tấn cá nục này đã được cấp chứng nhận an toàn thực phẩm hay không còn phải được kiểm tra. Sau khi có kết quả xác minh, mới kết luận và có biện pháp xử lý, hỗ trợ cho người dân được" - ông Hà Sỹ Đồng, nói.


Ông Hồ Sĩ Biên - Chi cục trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm - thông tin, qua xét nghiệm mẫu cá đại diện cho 30 tấn cá trong kho cấp đông của bà Thuộc có hàm lượng Phenol là 0,037 mg/kg. “Đây là dẫn xuất nhân thơm dùng trong công nghiệp để tẩy uế, sát khuẩn. Chất này tuyệt đối không được có trong thực phẩm, kể cả thức ăn chăn nuôi, thậm chí bao bì thực phẩm cũng không được có” - ông Biên thông tin.


Về nguồn gốc, nguyên nhân khiến số cá trên bị nhiễm độc Phenol, ông Biên cho hay, chỉ có thể khẳng định có chất độc trong mẫu kiểm nghiệm, chứ không thể xác định việc nhiễm độc từ đâu. Với hàm lượng 2-5 gram, chất Phenol gây ngộ độc cấp, và 10 gram gây chết người. “Dù hàm lượng trong mẫu kiểm nghiệm ít, không gây ngộ độc bây giờ nhưng tiềm tàng nguy hiểm về sau” - ông Biên nói.


Trước thông tin 30 tấn cá nục bị nhiễm độc Phenol, ngư dân đánh bắt cá và doanh nghiệp buôn bán hải sản lo ngại, sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Clip: Chủ cơ sở cấp đông nói về lô hàng 30 tấn cá bị nhiễm chất độc. 


30 tấn cá nục suôn có kết quả xét nghiệm nhiễm chất độc trong cơ sở cấp đông. 

3 nhận xét :

  1. Thì ra hệ thống truyền thông quốc gia bấy lâu nay đang lừa dối nhân dân,nào là cá đánh bắt ngoài 20 hải lý là an toàn,nào là tắm biển vẫn an toàn...Đây là một"phản biện"hùng hồn nhất vả vào miệng bọn VTV và báo chí,chỉ đạo của đảng cọng sản rồi nhé

    Trả lờiXóa
  2. "Bà Thuộc khẳng định, số cá cá này được ngư dân đánh bắt trên 30 hải lý, và có chứng nhận về an toàn thực phẩm đối với những loại cá đánh bắt xa bờ."
    Thì ra chính quyền và hệ thống truyền thông của đảng, điển hình là VTV đã cam tâm lừa dối dân, xúi dân ăn cá nhiễm độc (được chứng nhận và cổ động tuyên truyền không độc, an toàn) để chết- Đây là một âm mưu, Một tội ác chống nhân loại.

    Trả lờiXóa