Chủ Nhật, 1 tháng 5, 2016

XUỐNG ĐƯỜNG VÌ MÔI TRƯỜNG, TẠI SAO KHÔNG?


Thinh Nguyen
29.04.2016 ·

Chủ nhật này (1-5) chắc rằng sẽ có biểu tình ôn hoà tại Hà Nội, Đà Nẵng, và Sài Gòn, mục đích để chúng ta bày tỏ ý kiến phản đối công ti Formosa dừng ngay việc xả thải, giải quyết và giải trình tác động của chất thải từ nhà máy đến môi trường. Đòi hỏi chính phủ minh bạch những sai phạm trong việc quản lý dự án, thẩm định chất nào gây hại và đưa ra biện pháp giải quyết.


Vậy xuống đường, ôn hoà, bày tỏ cảm xúc có phạm tội? vi hiến hay không ?

Không! 

Biểu tình đó là một trong những đặc quyền đầu tiên của con người ở một đất nước dân chủ, quyền được sống, tự do đi lại, tự do biểu đạt và lập hội. Nếu là một nhà nước coi trọng luật pháp, và luật pháp sinh ra để bảo vệ quyền tự do căn bản của con người, biểu tình phải đặc biệt cho phép, như là một biện pháp thúc đẩy tự do và chống lại cái ác.


Quyền biểu tình đã được ghi nhận từ rất lâu trong các bản Hiến pháp Việt Nam. Cụ thể, tại điều 25 Hiến pháp 1959, điều 67 Hiến pháp 1980, điều 69 Hiến pháp 1992 và mới đây nhất là điều 25 Hiến pháp 2013:

“Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình…”

Tôi không thích đi biểu tình, vì mùa này nắng bêu đầu, mất cả ngày chủ nhật, đáng ra dành cho gia đình và bạn bè, lại còn bị các cậu an ninh bảo vệ chế độ dí máy quay vào mặt một cách rất không văn minh, Công an sắc phục thì đi cả xe ô tô ngược chiều cầm loa hô hào đòi giải tán, làm cho cuộc đi bộ muốn ôn hoà cũng không xong. đặc biệt, rất dễ nổi tiếng vì có thể hôm sau bị công an phường ghé thăm luôn.


Nhưng nếu bỏ qua những rắc rối vớ vẩn đấy, thì xuống đường là nơi tôi thấy cảm thấy được về nhà, nhà chung cho nhiều điều tử tế được tụ họp, cho sự thật và công lý được cất lên tiếng nói, tôi thích lúc mọi người cùng đồng thanh hô lên những yêu cầu, rồi ai cũng cười, và vui vẻ, xoa dịu lòng tổn thương vì đã tưởng chẳng làm được gì để thay đổi xã hội.

Ấm áp dù đi bên cạnh mình chẳng phải người quen, có thể thấy một anh nghệ sĩ thổi kèn miệt mài rất lãng tử, có một anh mặt gầm gừ cầm biểu ngữ rất oách, nhưng cười hiền khô, có một chị hay đi đầu, tóc ngắn, quần rằn ri, hình như bán cam gào rất to nhưng hay bị xúc đông dễ khóc.. cả nhà giáo, nhà báo, công nhân, lái taxi.. chẳng cần quen nhưng coi nhau như bạn, một số ánh mặt lườm nguýt của các bạn an ninh thì ko nên tính, có lẽ do bị điều động vào ngày nghỉ nên phải thực hiện chứ các bạn ấy chẳng ghét bỏ gì chúng ta đâu.

Đi công tác nước ngoài tận mấy tháng, chẳng về được, thế là năm nay lỡ sự kiện trọng đại. Chúc mọi người ở nhà đạt được yêu cầu của mình, hãy tự hào vì chúng ta đang làm điều đúng đắn nhé.

Chúng ta đứng về phía cái xấu khi chúng ta im lặng.
_______________

 
ĐỌC KỸ 2 ĐIỀU TRONG HIẾN PHÁP

Điều 25: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.

Điều 43: Mọi người có quyền được sống trong môi trường trong lành và có nghĩa vụ bảo vệ môi trường.

Đi thì mang theo Hiến pháp 2013 đi!
(Điều 45.1: Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân).




Luân Lê
28 Tháng 4 lúc 23:33 ·

MANG THEO HIẾN PHÁP ĐI CÙNG

Theo thông tin được biết thì sáng ngày 01.05.2016 (ngày quốc tế lao động) sẽ là thời điểm mà mọi người xuống đường biểu tình ôn hoà vì môi trường sống vì từ nước, biển, không khí và thực phẩm đều đang bị ô nhiễm một cách nặng nề.



Trưa nay tôi gặp người bán hàng ăn là quán quen tôi hay lui tới, anh than vãn và tự nói với tôi rằng anh cũng không thể chịu nổi được nữa, bức bách quá vì làm ăn khó khăn, cái gì củng khổ, nuôi con lớn nhanh rồi cho nó đinước ngoài và mình thì đi lao động bên đó còn sướng hơn. Anh nói cũng sẽ tham gia tuần hành vào ngày 01.05.2016 này.

Các bạn nhớ là, các bạn hay tất cả mọi người dân chính là người lao động phục vụ cho đất nước, tổ quốc Việt Nam, nên các bạn có quyền đình công theo luật lao động nếu quyền lợi của bạn bị đe doạ, xâm hại, nhất là môi trường sống. Hơn hết, các bạn là công dân, có nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ môi trường theo Hiến định, vì chúng ta được quyền sống trong một môi trường trong lành. Bởi nếu nó bị tổn hại thì chính chúng ta cũng trở thành sinh vật bị tổn thương, trở nên bệnh tật, biến đổi tiêu cực khi phải sống chung với nó.

Vì quyền được sống an toàn và lành mạnh, hãy chung tay hành động và lên tiếng để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, bền vững hơn, nhân văn hơn và thịnh vượng hơn, cho con cháu của chính mình.

Khi đi, mỗi người mang theo một bản Hiến Pháp năm 2013 đi cùng.
https://www.facebook.com/events/1696936770561268/

2 nhận xét :

  1. CÁC BẠN THẬT TUYỆT VỜI
    CÁC BẠN LÀ NHỮNG NGƯỜI YÊU NƯỚC

    Trả lờiXóa
  2. Chúc Lê Luân dồi dào sức khỏe.Đất nước rất cần có những người như bạn.Đất nước ta,non sông ta có trở nên một quốc gia hùng mạnh hay không?điều đó rất cần những người con lớp trẻ như bạn

    Trả lờiXóa