Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

Vụ MC Phan Anh: VTC NÊN LÊN TIẾNG & VÀI THÔNG TIN BÊN LỀ


Vụ MC Phan Anh:
VTC NÊN LÊN TIẾNG & VÀI THÔNG TIN BÊN LỀ
 
Bỏ qua câu hỏi 'Động cơ chia sẻ trên Facebook là gì?' vừa vô duyên vừa xâm phạm quyền tự do ngôn luận, toàn bộ chương trình của Tạ Bích Loan VTV dựa trên giả định rằng clip cá chết trong 2' của VTC là 'sai' và 'dàn dựng'.

Tuy nhiên trong bản tin gần đây nhất và các bài viết có liên quan về sự kiện này, VTC vẫn KHÔNG thừa nhận họ sai, và hoàn toàn phủ nhận việc họ dàn dựng (theo kiểu VTV làm vụ chổi quét rau)

Họ vẫn khẳng định những điều sau:

- Có vùng nước biển màu bất thường;

- Nước biển có mùi lạ, hít vào gây choáng váng;

- Dân địa phương ghi nhận lạch nước màu đó làm chết cá nên đã gọi Sở TN-MT Hà Tĩnh xuống lấy mẫu;

- Cá cho vào mẫu nước biển đó thì chết;

Vậy dựa vào đâu VTV bảo VTC 'sai' và 'dàn dựng' thí nghiệm?

Thêm chút ít thông tin bên lề:

- Ngày 24/04 mình đăng status mô tả về thí nghiệm của một chủ thu mua hải sản ở Kỳ Phương, thử cho một con cá mú còn sống vào nước biển hút trực tiếp. Đây là việc người chủ này thường xuyên làm trước đây, cá vẫn sống bình thường để phục vụ thực khách. Song hôm đấy con cá mú này chết.

- Ngày 25/04 phóng viên Lan Anh VTC14 có liên lạc với mình qua facebook để tìm đến điểm thu mua hải sản này. Lan Anh đã nhờ người chủ làm thí nghiệm tương tự và ghi nhận rằng cá chết sau 1h. Sau đó Lan Anh báo mình là đã đem cá về Hà Nội để làm xét nghiệm. (Mình vẫn lưu tin nhắn của bạn ấy về việc này)

- Ngày 26/04 VTC đăng clip cá chết, tuy nhiên với một thí nghiệm khác của phóng viên Bá Thắng.

Sở TN-MT Hà Tĩnh sau đó đã có công văn yêu cầu VTC nói rõ việc sở này không đứng chung tên với VTC trong thí nghiệm, chứ không nói gì đến việc SAI hay ĐÚNG của clip.

Cả status của mình lẫn clip sau đó của VTC đều đã nói rõ một điều đây không phải là các thí nghiệm có giá trị khoa học vì những người thực hiện đều không phải là khoa học gia, tuy nhiên vẫn có ý nghĩa tham khảo trong khi nguyên nhân cá chết vẫn chưa được tìm ra, và phần nào đó phản ánh được sự hoang mang của cư dân địa phương đối với những điều họ trực tiếp chứng kiến.

Thế nên không thể chấp nhận việc VTV coi clip này là dàn dựng, như kiểu dàn dựng của VTV trong vụ clip chổi quét rau gần đây.

Để rộng thêm đường dư luận, mình khuyến khích chính các bạn VTC lên tiếng một lần nữa về clip này trước cáo buộc của VTV.

Ngoài ra, VTC cũng nên công khai kết quả xét nghiệm con cá chết sau khi làm thì nghiệm, như lời của phóng viên Lan Anh với mình.

Sở TN-MT Hà Tĩnh, đến lượt họ, cũng cần công khai kết quả xét nghiệm lạch nước màu vàng mà phóng viên Bá Thắng đã lấy cùng họ ở Vũng Áng, và được chính cư dân địa phương ghi nhận là gây chết cá chết mực.

Cứ công khai minh bạch hết là mọi chuyện sẽ rõ ngay.

Giá mà câu hỏi chủ đề của chương trình truyền hình này là: "Động cơ các cơ quan chức năng KHÔNG công khai minh bạch thông tin vụ cá chết là gì?" hẳn sẽ tốt hơn rất rất nhiều.

--------

Clip bản tin gần nhất của VTC về vụ việc: http://vtc.vn/noi-them-ve-thuc-nghiem-ca-chet-trong-nuoc-bi…

Bài trên Đại Đoàn Kết ghi nhận có lạch nước màu lạ gây chết cá, mực: http://daidoanket.vn/…/su-thuc-ve-clip-ca-chet-chi-sa…/99075

 
 
Nguyen Anh Tuan
24 Tháng 4 ·

[Kỳ Phương. Chiều 23.4.2016]

Đây là một con cá mú. Loại chuyên nấu cháo với cải cay thái nhỏ, có bán ở các nhà hàng dọc vùng duyên hải miền Trung.

Con cá này của anh Hoà, chủ một điểm thu mua hải sản thuộc loại lớn nhất bãi biển Kỳ Phương, cách KCN Formosa chỉ khoảng 4km.

Mấy hôm trước con cá này được anh nuôi trong bể riêng, vẫn khoẻ mạnh.

Hôm qua anh Hoà làm một thí nghiệm nho nhỏ. Hút nước biển lên, cho cá vào, lúc sau con cá thành như thế này.

Chưa bao giờ anh gặp chuyện thế này.

Anh Hoà không phải là nhà khoa học, cũng không dám nói chắc điều gì về nguyên nhân cá chết.

Nhưng anh hoàn toàn không tin các lý do như động đất hay biến đổi khí hậu.

Đợt tai ương này đang khiến anh gặp thiệt hại nặng nề. Bình thường, hải sản vào ra điểm thu mua nhà anh hàng ngày phải tới hàng tạ, nay thì vắng lặng như tờ.

Nhưng anh nói, lo hơn là ngư dân, mấy người bán cá cho anh, giờ không dám ra biển nữa.

Anh còn có tích luỹ, họ thì chạy ăn từng bữa. Rồi sẽ sống sao?

PS: Sau khi đăng tải, một số bạn hỏi nguồn. Số khác tỏ vẻ không tin. Mình xin khẳng định là đương nhiên những thí nghiệm như trên KHÔNG có giá trị khoa học. Anh Hòa cũng không phải là nhà khoa học.

Nhưng mình cam đoan thuật lại đúng những gì mình nghe và thấy. Từ khi con cá còn sống đến lúc nó chết.

Có bạn hỏi vì sao không quay clip lại. Vì đây là con cá cuối cùng ở đó. Mình chỉ vào quán để ăn trưa (điểm thu mua hải sản này có dịch vụ ăn uống), thấy anh chủ quán làm thí nghiệm với những con cá mú còn khỏe mạnh. Nhà anh gần bờ biển nên có hệ thống bơm hút nước biển trực tiếp lên các bể chứa, làm nghề này lâu năm dĩ nhiên anh biết cách pha sao cho cá không cảm thấy quá đột ngột vì thay đổi môi trường, song cá bỏ vào được ít phút là chết như trong hình (comment bên dưới của mình có cả hình lúc chết trong bể, hoàn toàn không phải đã chết lâu như một số bạn nói)

Các bạn băn khoăn nên về vùng Kỳ Phương - Kỳ Anh này để kiểm chứng, vì quanh vùng, từ điểm thu mua đến các hàng quán dọc biển đều đã làm thí nghiệm tương tự, và kết quả cho ra cũng tương tự đối với hải sản của họ. Nhiều hàng quán dọc biển ở đây không dám dùng nước biển múc lên để nuôi trữ hải sản của họ mà phải dùng nước cũ (dù đã đục) vì ngâm vào là chết.

Tóm lại, mình mong mọi người đọc thí nghiệm của anh Hòa với một tinh thần nghi ngờ khoa học (trong khi chờ đợi những đơn vị kiểm nghiệm có uy tín công bố chính thức kết quả) và rất mực khuyến khích các bạn - những ai thực sự quan tâm - về vùng đó để kiểm chứng và nhân tiện tìm hiểu cuộc sống bấp bênh của bà con lao động và tự rút ra cho mình những kết luận. Xe đò chỉ khoảng 300k từ Hà Nôi, 700k từ Sài Gòn.
 
 

10 nhận xét :

  1. VN sắp có một nạn đói đó các bác !

    Trả lờiXóa
  2. tất cả vào cuộc để bao biện cho kẻ chủ mưu đầu độc biển miền trung

    Trả lờiXóa
  3. VTV, TBL cho là dàn dựng clip cá chết, theo tôi cũng có lý vì VTV, TBL không trực tiếp thấy. Tôi xin gợi ý để VTV, TBL tin là đưa TBL và giám đốc VTV về Hà tĩnh, tới chỗ anh Hòa, lấy nước biển cách FORMOSA 4 km và cho hai người này uống, nếu họ không chết thì Tôi chết, còn nếu họ chết thì Phan Anh thắng! VTV, TBL có chơi không.
    Nếu không chơi thì chắc chắn là kẻ hèn nhát, mà hèn nhát thì câm miệng lại!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tốt hơn cả là vứt hết chương trình của VTV vào sọt rác là xong,đừng xem đừng nghe những chương trình mà chúng nó làm.Chẳng qua chúng cũng là lũ dư luận viên cao cấp hơn Quang lùn mà thôi

      Xóa
    2. Việc gì phải đến đang đến. Tình trạng này giống hệt Đông Âu đêm trước cách mạng. Hàng triệu người xem TV tức giận mỗi ngày, nhiều chiếc TV bị đập oan

      Xóa
  4. Một lũ nặc nô dám xem thiên hạ không người. Động cơ chúng mày dàn dựng chương trình này là gì?? Chúng mày muốn thờ kẻ đã đầu độc biển, đầu độc dân VN à! TBL mụ ngày càng lộ mặt xảo trá, ngụy ngôn, một người đàn bà mồm loa mép giải ngoa ngoắt !!!

    Trả lờiXóa
  5. "Cá chết hết chuyện" sao?

    Trả lờiXóa
  6. VTV không đủ tư cách, cả pháp lý lẫn đạo đức để dạy VTC. VTV phải xem lại mình trước khi chê bai ai đó. Thực chất trong thế giới báo chí độc quyền hiện nay VTV cho mình tư cách ông kễnh để chỉ trích đồng nghiệp mà không biết xấu hổ khi phóng viên thì trộm cắp, dàn dựng phóng sự. Ôi thời buổi lên ngôi của vô cảm và vô đạo đức.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu đã xác định clip cá chết trong chậu là dàn dựng thì kẻ nào to gan làm việc này? Chỉ tận tay, day tận mặt và với hậu quả như vậy thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Sao vẫn chưa thấy động tĩnh gì? Phê phán Phan anh chia sẻ clip này, quả là điên rồ. Clip đường đường chính chính là của VTC, của tryền thông nhà nước, học chia sẻ cần hoan nghênh. Có ai biết của rởm đó, chỉ khi VTV tuyên bố mới biết. Sao lại cầm chia sẽ thông tin của truyền thông Nhà nước? Kể cả quét rau muống cũng vậy. VTV1 đăng tải, phải chia sẻ chứ, phải hoan ngnhênh sự chia sẻ, lan tỏa chứ? Lỗi tại anh làm bậy lại đổ tội cho người đáng ra phải được hoan nghênh! Lại thật, vụng chèo, vụng cả chống!

    Trả lờiXóa
  8. Không hiểu VTV có đọc những phản hồi phẫn nộ dữ dội của rất rất nhiều trang mạng về cái clip 60 phút vừa qua . Thật nhục nhã .

    Trả lờiXóa