Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Võ Xuân Sơn: XỬ LÝ KHỦNG HOẢNG


XỬ LÍ KHỦNG HOẢNG

FB Võ Xuân Sơn
19-5-2016 


Sự việc chủ tịch UBND TP Hà Nội cám ơn người dọn cống ở phường Yên Hòa đã xoa dịu ngay dư luận sau phát biểu trời ơi của ông chủ tịch phường. Người ta nhìn ra ngay, cá nhân một ông chủ tịch phường nhận thức kém, chứ không phải là tập thể lãnh đạo tồi.  
Ông Nguyễn Đức Chung cho rằng, hành động của anh James Joseph
là việc làm thiết thực. Ảnh: báo DT

Ông bà ta nói “nó lú có chú nó khôn”. Trường hợp này đúng là như vậy. Nếu một lãnh đạo cao hơn biết nhìn nhận lỗi của cấp dưới, và xử lí nó đúng theo cách người ta phải làm, sẽ cho thấy hệ thống đó có sự kiểm soát, và được kiểm soát đúng cách. tất nhiên, một hành động thì chỉ có tác dụng nhất thời. Muốn duy trì được ấn tượng tốt, phải làm hàng loạt công việc, mà việc đầu tiên là hạn chế những khủng hoảng bắt nguồn từ trình độ nhận thức kém của hàng ngũ cán bộ quản lí nhà nước.


Vừa rồi, vụ cá chết trên kênh Nhiêu Lộc, lãnh đạo Sài gòn đã làm một việc rất tốt, đó là thực hiện ngay việc điều tra nguyên nhân, minh bạch nó trong thời gian sớm nhất, kể cả việc phải họp báo vào buổi tối. Chưa biết kết quả xét nghiệm chính xác đến đâu, nhưng cách hành xử minh bạch như vậy thì đâu có ai muốn đi biểu tình. Minh bạch như vậy thì “thế lực thù địch” nào có thể xúi giục, mua chuộc được người dân?

Qua vụ cá chết trên kênh Nhiêu lộc, một vấn đề được đặt ra: Tại sao ở Sài gòn có thể xét nghiệm nước và công bố kết quả trong vòng nửa ngày, mà ở mấy tỉnh miền Trung, hơn một tháng trôi qua vẫn chưa công bố được kết quả xét nghiệm nước và độc chất trong cá chết?

Sau khi những động tác xử lí cảm tính bằng ăn và tắm không thực sự làm an lòng dân, chính phủ đã có những nỗ lực trong việc hỗ trợ ngư dân và đồng bào vùng khủng hoảng, thể hiện mong muốn giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, người dân vẫn không nhận thấy được sự minh bạch trong việc điều tra, truy tìm và công bố nguyên nhân khủng hoảng, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến hoạt động của tập đoàn Formosa.

Người dân vô cùng lo lắng, không biết những con cá mình ăn có bị nhiễm độc không? Tương lai của con cháu, của đất nước sẽ như thế nào? Vụ thảm họa môi trường trên sông Thị Vải còn chưa nguội, làm sao có thể yên tâm với việc bỏ qua nguyên nhân làm chết cá? Bởi vì, không biết khi nào thì đến lượt chúng ta chết thay cho cá.

Trong tình hình đó, chẳng cần ai xúi giục thì những người dân có trách nhiệm với xã hội cũng đã có đủ lí do để biểu tình, để yêu cầu sự minh bạch từ chính quyền. Lẽ ra, lãnh đạo đứng ra đối thoại với người dân, và công bố các kết quả xét nghiệm, thì ngòi nổ khủng hoảng sẽ được gỡ bỏ nhanh chóng. Nhưng chính quyền đã không làm như vậy, mà đổ lỗi hoàn toàn cho các “thế lực thù địch”, và chọn cách đối đầu.

Chính quyền đã thành công trong việc ngăn chặn cuộc biểu tình vào ngày Chủ nhật 15-05-2016, bằng việc chặn facebook. Ai cũng hiểu đây là sự can thiệp của chính quyền. Mặc dù chọn cách đối đầu, nhưng chính quyền lại không thừa nhận việc mình làm, cho rằng do lời lỗ gì đó nên phải chặn facebook. Điều này chỉ càng chứng minh cho việc không minh bạch của chính quyền mà thôi.

Đã thế, việc chặn các từ Formosa, cá chết, tụ tập, biểu tình, bầu… của vài hệ thống SMS cho thấy sự lúng túng một cách rất buồn cười của những người xử lí cuộc khủng hoảng cá chết. Việc này tạo điều kiện cho các “thế lực thù địch” đưa ra thông tin, rằng đã có sự hoảng loạn.

Đã qua mất thời cơ để câu chuyện trở thành “cái móng tay” như vụ cá chết trên kênh Nhiêu Lộc. Nhưng không biết đến bao giờ thì xuất hiện một ông “chú nó khôn”, như vụ dọn cống ở Hà nội, để có thể chấm dứt vụ khủng hoảng cá chết kéo dài hơn một tháng nay một cách có hậu?

1 nhận xét :

  1. "Tại sao ở Sài gòn có thể xét nghiệm nước và công bố kết quả trong vòng nửa ngày, mà ở mấy tỉnh miền Trung, hơn một tháng trôi qua vẫn chưa công bố được kết quả xét nghiệm nước và độc chất trong cá chết?"

    Hì hì😀😀 Chuyện nhỏ thôi, "chưa công bố được kết quả xét nghiệm” vì dzụ nầy có dính tới yếu tố “NƯỚC LẠ” dù cha nó có LÚ & chú nó có KHÔN thì cũng ĐÀNH CHỊU vì lũ CON HOANG đã QUÌ và SỐNG như loài KÝ SINH từ thế kỷ trước, lâu lắm rồi.

    Trả lờiXóa