Sông Hồng (Sông Cái/ Sôn Mẹ)
TS Tô Văn Trường
Bùi Văn BồngBlog
Dự án giao thông thủy xuyên Á kết nối
với Vân Nam-Trung Quốc trên sông Hồng “lợi bất cập hại”. Lợi thì chủ đầu
tư và các “cổ đông” được hưởng nhưng tác hại thì toàn dân phải gánh
chịu. Trung Quốc ngày càng tác động mạnh và chi phối nguồn nước ở cả
sông Hồng và sông Mekong. Họ xây dựng tràn lan các nhà máy thủy điện bất
chấp các hậu quả ở hạ lưu, thậm chí cho đến nay vẫn không cho các nước
trong lưu vực sông được biết quy trình vận hành các nhà máy thủy điện vv
…
Dự án sông Hồng mới chỉ là ước tính
khoảng 1,1 tỷ đô la Mỹ nhưng sẽ đội giá lên rất cao khi phải tính đúng,
tính đủ ngoài việc tạo điều kiện giao thông thủy thuận lợi đến Vân Nam ,
còn phải bổ sung hàng loạt các công trình để đảm bảo lấy nước ở hạ du
vv… trong khi tiềm lực tài chính thì có hạn. Lúc đó, ai, thế lực nào sẽ
nhẩy vào để làm người chi phối, điều hành hoặc “sân sau” cho dự án tỉ đô
này?
Về mặt an ninh và quốc phòng, chấp nhận
dự án này đồng nghĩa với bán nước theo cả nghĩa đen. Đất nước này, không
phải của riêng ai. Nhân dân yêu cầu phải hoàn toàn chấm dứt nạn chặt,
xé, băm vằm đất nước rất tùy tiện theo lợi ích và quyền lực “nhóm” như
đã xảy ra trong mấy chục năm qua!
Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa có văn bản đề
nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, thông qua chủ trương đầu tư Dự án giao
thông thủy xuyên Á (kết nối với Trung Quốc) trên sông Hồng kết hợp thủy
điện theo hình thức BOO (xây dựng, sở hữu, vận hành).
Tính pháp lý của dự án
Siêu dự án này do Công ty TNHH Xuân
Thiện thuộc Tập đoàn kinh tế Xuân Thành đề xuất. Tháng 12/2015 Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ
Giao thông Vận tải và các bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức thẩm
định hồ sơ dự án, lập báo cáo thẩm định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ
xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án trên theo quy định của pháp
luật.
Theo báo cáo của nhà đầu tư thì dự án
này sẽ thực hiện việc xây dựng 6 đập dâng nước và âu tàu, nạo vét 288km
luồng sông Hồng đoạn từ Việt Trì lên Lào Cai đạt tiêu chuẩn sông cấp
III; kết hợp xây dựng 6 nhà máy thủy điện nhỏ (cấp II), kiểu tuabin trục
ngang cột nước thấp với tổng công suất thiết kế khoảng 228MW; xây dựng 7
cảng dọc tuyến từ Hà Nội lên tới Lào Cai, với tổng mức đầu tư ước tính
lên tới 24.510 tỷ đồng. Bài toán kinh tế hòan vốn còn rất mơ hồ nhưng
chủ đầu tư đòi hỏi nhiều quyền ưu tiên như bán điện với giá cao, miễn
thuế thu nhập doanh nghiệp tới thời kỳ hoàn thành vốn vv…
Một điều quan trọng đầu tiên cần lưu ý
là “dự án” khủng tỉ đô này không nằm trong các quy hoạch rất quan trọng
như quy hoạch khai thác thủy điện, quy hoạch trị thủy nguồn nước (quy
hoạch thủy lợi, quy hoạch phòng chống lũ…). Ngay cả quy hoạch phát triển
kinh tế xã hội cũng chưa xem xét ý tưởng này.
Nhận thức chung
Theo ý tưởng của công ty đề xuất, đây là
dự án “siêu thủy lộ” là chính, còn “phát điện” chỉ là mục đích phụ. Lợi
ích chính của dự án này được xác định từ thu phí giao thông thủy (thông
qua các âu tầu qua đập và hệ thống cảng sông được xây dựng dọc sông
Hồng). Còn về thủy điện chỉ khai thác được tổng công suất 228MW thì
không mang lại lợi ích đáng kể. Người đọc nhân thấy khía cạnh tích cực
của dự án chính là đoạn sông Thao từ Lào Cai đến Việt Trì khá dốc, dòng
chảy trong mùa kiệt nhỏ nên tình hình vận tải thủy trên sông Thao hiện
nay là không ổn định, chỉ các tàu có quy mô nhỏ có thể vận hành. Việc
cải tạo sông Thao sẽ tăng cường khả năng vận tải thủy ở đoạn sông này.
Xét về thủy thế, đoạn sông Hồng từ Việt
Trì lên đến Lào Cai (cửa khẩu Cốc Lếu) có độ dốc khá lớn, chưa kể địa
hình đồi núi phía bên tỉnh Vân Nam còn có độ dốc lớn hơn. Như vậy việc
vận hành các âu thuyền qua đập sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian hơn,
tàu ngược dòng sông cần công suất lớn. Thực tế những năm gần đây, vấn đề
hạ thấp mực nước ở hạ lưu sông Hồng, sông Thái Bình đã được ghi nhận,
có những năm vào mùa kiệt đoạn sông Hồng qua Hà nội cạn gần trơ đáy. Bên
sông Đuống (trục chính nối sông Hồng và sông Thái Bình) cũng có sự hạ
thấp đáng kể. Như vậy, để tàu thuyền (tàu công suất lớn) qua lại được
như ý tưởng của công ty Xuân Thiện thì cần phải có thêm nhiều đập điều
tiết nữa trên tuyến đường thủy này mới ra được đến các cảng biển của
Việt Nam.
Với 6 con đập, dòng sông Hồng đương
nhiên bị chia cắt thành 7 khúc và giao thông đường thủy sẽ không thể
thông suốt. Các phương tiện thủy sẽ chỉ có thể vận chuyển từng chặng
ngắn và buộc phải sử dụng hệ thống 7 cảng sông dọc tuyến như phương án
của nhà đầu tư. Không những thế, dự án này còn được đầu tư theo hình
thức BOO (xây dựng, sở hữu, vận hành) tức là sẽ không có thời hạn, nhà
đầu tư có thể thu phí vĩnh viễn đối với luồng tuyến, đồng nghĩa với việc
sở hữu hoàn toàn dòng sông Hồng. Ẩn khuất lợi ích to lớn cho riêng nhà
đầu tư chưa được nêu ra chính là nguồn khai thác cát khổng lồ do nạo vét
sông.
Xét về mặt chính trị, có thể nói trục
giao thông với mục đích chính là nối liền Trung Quốc với các cảng biển
của Việt Nam sẽ dễ bị Trung Quốc chi phối. Bởi nguồn nước và sự giao lưu
về thương mại đều phụ thuộc vào Trung Quốc. Mà bài học trước nay trong
quan hệ với Trung Quốc cho thấy chúng ta luôn bị động, nhất là khi nguồn
nước sông Hồng chảy vào Việt Nam do họ điều tiết phần lớn trên dòng
chính. Trong khi hiện nay các đập Trung Quốc quy chế vận hành như thế
nào, họ không cho phía VN được biết.
Điều gì sẽ xảy ra, khi dòng sông mẹ của
cả một dân tộc, nguồn phù sa cho toàn bộ vùng châu thổ màu mỡ nhất miền
bắc trở thành sở hữu riêng của một doanh nghiệp? Có lẽ đó là một viễn
cảnh khó lòng tưởng tượng đối với số phận của hàng chục triệu con người
đang mưu sinh trên bờ bãi, đồng ruộng dọc theo 500km chiều dài con sông
này.
Các tác hại dễ thấy
Đồng bằng sông Cửu Long đã mặn chát vì
thủy điện của Trung Quốc ở thượng lưu sông Mekong. Tây Nguyên cũng đã
cạn khô do hiện tượng Enino và thủy điện. Đồng bằng châu thổ sông Hồng
sẽ ra sao khi bị chia thành 7 khúc cũng vì thủy điện?
Nguồn nước qua các đập dâng không thể
điều tiết chủ động như từ các hồ chứa lớn (như trên sông Đà, sông Lô
Gâm) nên tác dụng điều tiết nước tích cực là không nhiều. Trong khi với
mục đích khai thác phục vụ giao thông (đảm bảo đầu nước nhất định) thì
có nhiều khả năng nguồn nước xuống hạ du còn bị ảnh hưởng theo hướng
tiêu cực, đặc biệt trong mùa cạn. Việc các đập dâng đầu nước tưới cho
vùng từ Việt Trì trở lên không có nhiều ý nghĩa, vì vùng này diện tích
đất nông nghiệp không nhiều, địa thế lại dốc nên lấy nước từ sông Hồng
chủ yếu vẫn phải bằng bơm động lực.
Việc xây dựng các đập dọc sông Thao sẽ
làm dâng mực nước đoạn từ Yên Bái đến Lào Cai trong điều kiện bình
thường bình quân khoảng 11m trong phương án 3 bậc và khoảng 9m trong
phương án 6 bậc, do đó cần có tính toán định lượng các khu vực bị ngập
úng dọc sông. Ngoài ra, việc dâng mực nước trên sông sẽ làm giảm khả
năng tiêu thoát nước của các khu vực dân cư, khu vực canh tác ven sông.
Ngập lụt vùng thượng lưu các đập, ảnh hưởng hiệu quả tiêu thoát của các
công trình tiêu nước vùng thượng lưu các đập.
Việc xây dựng các đập dâng nước kết hợp
âu tàu sẽ làm giảm khả năng chuyển lũ và ảnh hưởng đến khả năng phòng
chống lũ của hệ thống sông Thao. Lòng sông Thao đoạn từ Việt Trì đến Lào
Cai có độ dốc lớn, việc nạo vét lòng sông sẽ gây sạt lở bờ sông, bãi
sông và các công trình đê điều, thủy lợi dọc sông. Sau khi đồng bằng
sông Hồng bị giảm đáng kể lượng phù sa từ hai nhánh sông Đà và sông Lô –
Gâm thì nay nhánh còn lại là sông Thao cũng sẽ bị chặn lại. Hậu quả là
độ màu mỡ của vựa lúa lớn thứ 2 của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng lớn, trong
khi lòng sông sẽ có nguy cơ tiếp tục bị hạ thấp và xói lở mạnh hơn, càng
làm giảm khả năng của các công trình lấy nước dọc sông.
Dự án sẽ tác động đến an toàn công trình
thủy lợi, công trình phòng chống thiên tai trên hệ thống sông Hồng-Thái
Bình, đến tỉ lệ phân bổ lượng dòng chảy lũ giữa hai phân lưu của dòng
chính sông Hồng và tuyến sông Đuống tác động đến toàn bộ hệ thống công
trình phòng lũ vùng hạ lưu. Đấy là chưa kể các tác động đến thủy sản và
mực nước ngầm.
Tác động của dự án đến môi trường, hệ
sinh thái, lịch sử, văn hóa vốn tồn tại hàng nghìn năm, và an ninh nguồn
nước, an ninh lương thực, không có lợi ích nào bù đắp nổi. Nếu dự án
này được Chính phủ cho phép đầu tư sẽ biến dòng sông Hồng thành biến
thái!
“Lỗ hổng” trong công tác thẩm định
Những nhà khoa học am hiểu thực trạng
của đất nước đều hiểu từ ngày xửa, ngày xưa, các báo cáo đánh giá tác
động môi trường (ĐTM) thường mang tính ‘sào sáo’, hình thức để được phê
duyệt. Nước ta, có rất nhiều công ty tư vấn làm thuê báo cáo ĐTM cho các
dự án của nước ngoài ở VN. Phía nước ngoài, chỉ cần đưa qui trình công
nghệ và mô tả xử lý theo cách của họ để dễ được thông qua. Khi có sẵn
các số liệu khí hậu, địa chất thủy văn nơi xây dựng dự án, tư vấn VN
biên tập thành báo cáo ngay, rồi tư vấn VN cũng đi bảo vệ luôn cùng với
chủ đầu tư.
Việc này giống như làm luận chứng kinh
tế kỹ thuật, muốn “Return Rate hay Net Value” bao nhiêu là có thể làm
được ngay vv…Hội đồng thẩm định gồm nhiều nhà khoa học, thường nể nang
do mối quan hệ xã hội, chưa nói đến năng lực và bản lĩnh, nhiều khi
không vượt lên được chính mình.
Đừng đối xử bất hiếu với mẹ của mình
Trong lịch sử phát triển của mình, con
người thường bám vào các dòng sông hoặc cố gắng tìm đến các nguồn nước
để sinh sống. Hầu hết mỗi quốc gia đều có một “dòng sông mẹ”. Trung Quốc
có sông Dương Tử, Nga có sông Volga, Ấn Độ có sông Hằng, Brazin có sông
Amazon vv…và Việt Nam chúng ta có sông Hồng.
Chính sông Hồng là mạch nguồn nuôi sống
và tạo nên sức mạnh của dân tộc Việt, là tiền đề vật chất nền “văn minh
lúa nước” rất đáng tự hào. Với ý nghĩa đó sông Hồng chính là “dòng sông
mẹ” của đất nước ta, dân tộc ta. Trên thế giới, không thiếu những ví dụ
về những khát vọng vơ vét làm giầu bằng mọi cách làm cho mờ mắt đã khai
thác, “bóc lột” đến triệt để dòng sông mẹ, bất chấp mọi hậu quả, đặc
biệt về môi trường sinh thái. Đừng để trở thành những đứa con bất hiếu,
bị muôn đời nguyền rủa vì đã đối xử vô ơn, bất hiếu với Mẹ của mình!
Bài học đắt giá
Nhiều quốc gia phát triển đang tìm cách
khôi phục trạng thái trước kia của các dòng sông lớn. Từ những năm 1990,
Thụy Điển đã bắt đầu khởi động chương trình tái tạo các dòng sông. Liên
minh châu Âu vào năm 2000 đã đưa ra chỉ định khung về nguồn nước, yêu
cầu tất cả dòng sông chảy qua các quốc gia thành viên cần phải được đưa
trở về “tình trạng tốt” trước năm 2015. Một trong những dòng sông lớn
nhất Tây Ban Nha là Duero cũng đang được “dọn dẹp” các đập và công trình
chặn dòng. Các con đập trên dòng Loire, con sông dài nhất nước Pháp,
cũng được phá bỏ dần. Cửa sông Skjern của Đan Mạch cũng được bồi đắp sau
khi các bờ sông nhân tạo được hạ thấp để dòng lũ chảy tự nhiên. Tại Mỹ
đã có hơn 72 đập sông lớn nhỏ được phá bỏ từ năm 2014 đến nay.
Riêng vấn đề giao thông đường sông không
đơn giản như những người làm dự án sông Hồng mường tưởng. Xin hãy tham
khảo giao thông đường sông trên các sông Seine, Elbe, Rein… với hàng
rừng luật và quy định của quốc gia và liên quốc gia phải tuân thủ nghiêm
ngặt… thì điều này là không tưởng đối với sông Hồng. Cũng xin đừng quên
nhiều nước công nghiêp châu Âu, trước hết là Đức và Pháp đã mất nhiều
thập kỷ trong nửa sau thế kỷ 20 mới phục hồi được phần nào những con
sông này ở trạng thái hiện nay. Là nước đi sau, vấn đề giao thông của
nước ta cũng phải xem lại nghiêm túc.
Hoạt động của sông Hồng ảnh hưởng trực
tiếp đến an ninh của đất nước, đến môi sinh của toàn bộ miền Bắc, dòng
chảy, hệ sinh thái trong dòng và bên bờ sông, thủy lợi tiêu thoát lũ,
đến đời sống của toàn bộ dân Bắc Bộ. Vì thế, không thể để cho một công
ty tư nhân, nhận BOO làm thay đổi hoạt động của sông này, để rồi tất cả
các qui hoạch thủy lợi, tiêu thoát lũ, sử dụng nguồn nước mặt sông Hồng,
phòng chống lũ, điện lực, giao thông vận tải vv…với tầm nhìn tới 2030
hay 2035 sẽ phải “chạy theo” làm lại?
Tôi cũng rất ngạc nhiên, nghe ông Vụ
trưởng Vụ Thẩm định MPI nói trong cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ
chiều ngày 05/5 là: MPI nhận được ý kiến đồng thuận khá cao của các bộ
ngành và địa phương tuy đây mới là ý tưởng sơ khai? Phải xem xét lại
năng lực, và tầm nhìn của cán bộ tham mưu loại ngồi “phòng lạnh” này,
đối với lãnh đạo.
Thay cho lời kết
Đây là dự án “lợi bất cập hại”. Lợi thì
trước hết cho chủ đầu tư và các “cổ đông” nhưng cái hại thì toàn dân
phải gánh chịu. Một dự án tỷ đô hay nhiều tỷ đô thì cũng không thể vượt
qua hoặc bỏ quên quy hoạch tổng thể hay quy hoạch ngành của Nhà nước.
Dự án càng lớn thì tác động của nó đến
các vấn đề kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và cả văn hóa lịch sử càng
lớn. Sông Hồng ở Việt Nam, cũng như sông Hằng ở Ấn Độ, sông Volga của
Nga vv… là những con sông “mẹ”, là cội nguồn sản sinh, nuôi dưỡng phát
triển của cả một dân tộc, một quốc gia. Không thể vì lợi ích của nhóm
trục lợi, để làm mất đi hoặc biến thái “nền văn minh sông Hồng”, và nền
văn minh lúa nước của dân tộc Việt Nam.
TVT (Tác giả gửi BVB)
Với TQ mục đích cuối cùng là thôn tính VN, trước là đấu thầu 98% các công trình lớn như vừa qua để lại bao hệ lụy kinh tế, môi trường, nay lại muốn sở hữu các công trình kinh tế mang tính huyết mạch về chính trị, về kinh tế. Lúc đầu các công trình này được sở hữu bởi người VN, người Đài Loan nhưng sau đó chuyển nhượng dần cho người TQ như Formosa hiện nay, hay định độc quyền khai thác, sở hữu Vịnh Hạ Long với danh nghĩa một công ty ất ơ của VN nhưng thực tế TQ đứng đằng sau bị dư luận phản ứng gay gắt, hoặc bất động sản Đà Nẵng được người TQ mua do người VN đứng tên. TQ thôn tính VN trên mọi mặt, lấn Biển, lấn đất nơi gianh giới, xây dựng, sở hữu các công trình huyết mạch kinh tế, khi đã đạt được điều này thì VN chỉ còn tồn tại trên danh nghĩa.
Trả lờiXóaTrân trọng cám ơn TS Tô Văn Trường cho tình yêu đất nước của Ông. kính chúc TS có nhiều sức khỏe tốt, bình an!
Trả lờiXóa