Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

TRUNG QUỐC LẠI TRÚNG THẦU THIẾT BỊ ĐƯỜNG SẮT VN

Trung Quốc lại trúng gói thầu thiết bị đường sắt Việt Nam

Đất Việt
Thứ Ba, 17/05/2016 10:05


Nhà thầu Trung Quốc vừa trúng thầu Gói thầu GS4 – Mua 500 giá chuyển hướng toa xe hàng khổ đường 1.000mm.
Cụ thể, theo báo Đấu thầu, Liên danh Công ty Hữu hạn thương mại Tam Nguyên Hà Khẩu và Công ty Hữu hạn Toa xe Trường Giang Trung Xa (Trung Quốc) vừa trúng thầu Gói thầu này.
Gói thầu nêu trên thuộc Dự án Đóng mới 250 toa xe container, do Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực I (trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) làm bên mời thầu.

Giá gói thầu là 101,9 tỷ đồng. Giá trúng thầu là 79,5 tỷ đồng, giảm 22,4 tỷ đồng so với giá gói thầu. Hợp đồng thực hiện theo hình thức trọn gói với thời gian là 5 tháng (150 ngày), hoàn thành trong tháng 10/2016.
 
Về dự án trên, ông Thẩm Đức Thọ - Cán bộ của Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực I nhấn mạnh: “Để đảm bảo chất lượng của thiết bị và tiến độ thực hiện Gói thầu, Bên mời thầu đã đưa ra các yêu cầu về từng phần việc và tiến độ cụ thể trong hồ sơ mời thầu. 

Nhà thầu Trung Quốc trúng gói thầu giá chuyển hướng toa xe hàng khổ 1000m

Việc lựa chọn nhà thầu được thực hiện rất kỹ lưỡng, bắt đầu triển khai từ tháng 8/2015 và ký hợp đồng trao thầu cho Nhà thầu trúng thầu vào ngày 5/5/2016".


Trong quá trình lựa chọn nhà thầu, có 6 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu. Về phương thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn hai túi hồ sơ. Có 4/6 nhà thầu đã vượt qua vòng đánh giá về kỹ thuật (hồ sơ dự thầu đề xuất về kỹ thuật). 

Tại vòng đánh giá về tài chính, Liên danh Công ty Hữu hạn thương mại Tam Nguyên Hà Khẩu và Công ty Hữu hạn Toa xe Trường Giang Trung Xa có giá chào thầu thấp nhất và được lựa chọn trúng thầu. 

Sau khi trúng thầu, tại bước thương thảo hợp đồng, giá trúng thầu tiếp tục được giảm xuống 1% giá gói thầu. Ngày 5/5/2016, hợp đồng thực hiện Gói thầu GS4 đã được ký kết giữa Bên mời thầu và Nhà thầu trúng thầu.

Bên cạnh đó, theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực I, Dự án Đóng mới 250 toa xe container có tổng mức đầu tư là 292 tỷ đồng, chia thành 12 gói thầu (trong đó có 3 gói thầu xây lắp). 

Vẫn bùng nhùng vụ mua toa tàu cũ Trung Quốc

Trước đó, liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị, máy móc đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã vướng vào một vụ lùm xùm xung quanh việc đề xuất chủ trương mua tàu 164 toa xe hàng cũ của Trung Quốc đã qua sử dụng, khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Ngày 25/2/2016, lãnh đạo Bộ GTVT đã họp bàn và thống nhất sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ cũng yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo Tổng công ty và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT.

Với cá nhân có liên quan trực tiếp, trước mắt đã cách chức Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội. Quan điểm của Bộ GTVT sẽ truy trách nhiệm và xử lý nghiêm những cá nhân tập thể có liên quan.

Ngày 4/5, trao đổi với Đất Việt, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định sẽ xem xét xử lý trách nhiệm các cá nhân sau ngày 30/6.

“Bây giờ ngành đường sắt đang chỉ đạo tập trung làm cầu Ghềnh (Đồng Nai) cho xong, thông xe trước ngày 30/6, sau đó mới tiến hành xem xét lại trách nhiệm của các bên trong vụ mua tàu cũ Trung Quốc”, ông Trường nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trường cho biết thêm, toàn bộ diễn biến vụ việc đã được chuyển lên Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa để xem xét, giải quyết theo đúng trình tự.

Sơn Ca (Tổng hợp)

7 nhận xét :

  1. http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/05/160516_vn_mekong_strategic_mistake

    Trả lờiXóa
  2. Trường ơi, tất cả đều đúng định hướng và quy trình

    Trả lờiXóa
  3. Đâu đâu cũng thấy bóng dáng của TQ trên khắp quê hương ta và chính quyền lại hành xử với người dân không giống như chính quyền nước Việt. Nhiều lúc tôi không biết tôi đang ở Tàu hay ở đâu đây !

    Trả lờiXóa
  4. UẤT HẬN TỤI KHỐN NẠN!!

    Trả lờiXóa
  5. Thôi rồi Lượm ơi! Sao em cứ đi mua hàng dởm Made in PRC? Đã bao nhiêu lần tiền mất tật mang mà cũng không chừa! Sao em cực kỳ ngu đến thế? Sao em cứ mãi nhẫn tâm xài hoang phí ngân sách từ tiền thuế của dân? Lương tâm và trí khôn của em bị chó gặm mất hết rồi sao?

    Trả lờiXóa
  6. QĐ ta ND ta anh hùng gặp tàu chạy mất dép

    Trả lờiXóa
  7. Ăn phải bả chó của Tầu rồi . Toàn loại ngu kinh niên

    Trả lờiXóa