Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

Tin NÓNG: CA SĨ MỸ LINH THỪA NHẬN TAI NẠN NGHỀ NGHIỆP


Ca sĩ Mỹ Linh - Ảnh: Việt Dũng 

Ca sĩ Mỹ Linh: 
“Tôi rất tiếc, một tai nạn nghề nghiệp với tôi” 

Tuổi trẻ 
26/05/2016 14:35 GMT+7 

TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ trưa 26-5, ca sĩ Mỹ Linh nói phần trình bày bài Quốc ca tại buổi diễn thuyết của Tổng thống Obama có thể coi là “tai nạn nghề nghiệp” với chị. 

“Cũng vì thế mà lâu lắm mọi người mới bàn tán về hát Quốc ca như thế này”, ca sĩ Mỹ Linh tâm sự. 

* Chị nghĩ sao trước các ý kiến cho rằng bài Quốc ca trong sự kiện đó nên dành cho tập thể, ví dụ dàn hợp xướng thiếu nhi Young Hit Young Beat hát cùng chị, hoặc dành cho giọng nam, ví dụ ca sĩ Trọng Tấn thể hiện, thay vì hát đơn ca và giọng nữ? 

- Ca sĩ Mỹ Linh: Tôi nghĩ, việc thể hiện bài Quốc ca theo cách nào kể trên cũng được. Tuy nhiên, đây là lựa chọn của Sứ quán Mỹ và họ chọn lựa rất kỹ. Anh Huy Tuấn cũng có nói, họ chọn theo cách “sinh ra để làm việc này”.

Tuy nhiên, tôi cũng muốn bổ sung là tôi rất tiếc vì đã có thể hát tốt hơn. Hôm đó, tôi bắt tông (tone) hơi bị thấp. Điều này có thể là một “tai nạn nghề nghiệp”, như Maradona sút trượt 11m vậy. 

* Hát Quốc ca trong một sự kiện quan trọng, trước và trong lúc ấy, chị có chịu áp lực gì không? 

- Tôi không có áp lực gì đâu. Chỉ là âm thanh khi đó không phải để hát và clip mà khán giả xem không phải file chất lượng. Phía Mỹ cũng không cho ai lại gần khu vực âm thanh vì vấn đề an ninh. 

* Bài Quốc ca có những câu như "cờ in máu chiến thắng mang hồn nước", "đường vinh quang xây xác quân thù"... Vậy thì chị suy nghĩ gì khi thể hiện những điều đó và có phải vì thế mà chị chọn cách hát yên bình, nhẹ nhàng hơn? 

- Tôi chủ động chọn cách hát chậm rãi hơn. Bài gốc theo nhịp hành khúc 2/4 thì khó để hát một mình và không nhạc đệm. Còn phần lời ca vốn đã như vậy thì khi hát vẫn giữ như thế thôi.

Cách hát chậm rãi như thế có thể không quen tai người nghe đã quen với bài Quốc ca từ thuở nhỏ nên họ phản ứng là điều tôi hiểu được. 

* Bây giờ, sau những tranh cãi về bài Quốc ca hát tại buổi đón tiếp Obama, chị có bài học gì hay nghĩ đến điều gì cho công việc, sự nghiệp hay nhãn quan của chị? 

- Tôi hiểu rằng không ai có thể làm hài lòng tất cả và sự tiếp nhận cái không quen, không giống mình đều luôn khó khăn. Bạn có nhớ là Beethoven từng bị chửi là không biết viết giao hưởng khi ông ấy định thay đổi chính phong cách của mình.

Nghệ sĩ sẽ luôn chấp nhận cô đơn. Có nhiều người ủng hộ họ cũng chỉ dám inbox vì họ ngại va chạm. Tôi cảm ơn họ nhiều.

Suy cho cùng, những nghệ sĩ như tôi vẫn sống vì khán giả. Họ chưa chấp nhận không phải là sẽ không chấp nhận. Thời gian có thể họ sẽ nghĩ khác. Là nghệ sĩ thì ta chấp nhận đợi thôi. 10 năm nữa, những đứa trẻ bây giờ còn hát khác đi nữa, và đó là sự thật.

Danh Anh

Clip Ca sĩ Mỹ Linh hát Quốc ca tại buổi nói chuyện của TT Obama:

20 nhận xét :

  1. Thất bại đã được cảnh báo nhưng nó vẫn xảy ra!

    Trả lờiXóa
  2. Hóa ra anh Mỹ xui dại , nghe nhạc còn đỡ chứ lời bài quốc ca thì ác quá .

    Trả lờiXóa
  3. Không thể so sánh trường hợp này với trường hợp Bethoven, khập khiễng quá! viện nhạc sĩ thiên tài để biện hộ cho cái sai rành rành là ngoan cố. Giờ mới thấy trình độ Văn hoá cô ca sĩ này thấp kém quá, không hiểu vấn đề nên không nhận ra sai.

    Trả lờiXóa
  4. Lúc đầu nghe Mỹ Linh hát bài quốc ca, tôi cũng thấy lạ . Sau một khoảng thời gian để cho mình suy nghĩ thì tôi thấy Mỹ Linh có lý . Quốc ca cũng như các sự kiện lịch sử đã diễn ra trong quá khứ , ghi lại những nét gian khó nhưng hào hùng của một giai đoạn quyết định của đất nước, của dân tộc . Quốc ca gắn với lịch sử đất nước và vì vậy không thể tùy tiện thay đổi quốc ca - như đã có nhiều người có chức quyền muốn tỏ ra mình là người sáng tạo ... đòi thay đổi quốc ca.
    Tình yêu đất nước của mỗi người thể hiện theo nhận thức riêng, tình cảm riêng - có người sôi nổi, có người thiết tha trầm lắng ... điều đó dâu có quan trọng , nếu họ luôn gắn bó với mỗi thăng trầm của dân, của đất nước ; nếu họ sẵn sàng xả thân vì hạnh phúc của dân, vì nền độc lập của đất nước ... chứ không như nhiều ai đó hô to những khẩu hiệu trống rỗng nhưng lại xua quân đội, công an đi đàn áp dân chiếm đất cung cấp cho các đại gia ... không như những ai đó đánh thẳng vào đầu những thanh niên sinh viên đòi minh bạch vụ nhiễm độc biển miền Trung ... không như ai ăn cơm của dân lại xua công an và côn đồ đánh chảy máu đầu những người không ưa tên cướp Tập Cận Bình , đòi bảo vệ tổ quốc ... Yêu tổ quốc, lo lắng cho biển chết, cá chết, dân đói trở thành tội phản động làm theo lời xúi giục của Việt Tân và cứ thế mà no đòn của " đầy tớ nhân dân " !
    Mỹ Linh có cách nghĩ riêng và thể hiện tình yêu với đất nước theo kiểu nghệ sĩ của cô ấy. Nghe bài hát của Mỹ Linh, ngẫm mà thấy xúc động . Riêng tôi, tôi đồng tình với Mỹ Linh.

    Trả lờiXóa
  5. Trời ơi, nghe cô này hát bài quốc ca này đã thấy nó trật đường rầy rồi giờ nghe thêm câu " chọn người theo cách sinh ra để làm việc này ". Các cô bác, anh chị nghệ sĩ chấp lời có cánh cho nhau quá cao cho nên các nghệ sĩ hiện nay có vẽ như ở cõi trên hết. Thành thật mà nói, trong các ca sĩ, cô là người tôi đã có ít nhiều thiện cảm nhưng khi nghe cô hát bài quốc ca vừa qua,quả thật tôi thấy phản cảm đến độ phải tắt máy cái rup.
    Thay đổi phong cách gì cô ơi, đó là thể loại ca trù ..ẻo .. hay nói cách khác là ca tầm mà là tầm bậy. Rủi ro tai nạn nghề nghiệp tốt hết là im mồm đừng chống chế già hàm ngụy biện đem chuyện Beethoven nhập nhằng vào đây càng lộ rõ chân tướng cô ạ. Lời thật mất lòng nhưng những lời phản ảnh đúng nên nghe mà khắc phục. Nghe những lời có cánh mãi nên mới ra nông nỗi đó cô a.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là ca tầm bậy tầm bạ, người yêu nước không ai hát thế, nghe hèn quá!

      Xóa
  6. Vô học...lưỡi không xương....

    Trả lờiXóa
  7. Nếu nhận là tai nạn nghề nghiệp có thể tha thứ, đổ cho khán giả chưa đủ trình độ hiểu được cái hay trong cách thể hiện của mình là ngu dốt! đây là hát bài Quốc ca của đất nước trước một Quốc khách, không phải buổi ca nhạc trình diễn tác phẩm nghệ thuật! hiểu chưa?!

    Trả lờiXóa
  8. Tiên trach kỷ hậu trach nhân .Người Mỹ yêu cầu dơn ca là vấn đề an ninh thôi chứ không phải yêu cầu Diva hát quốc ca.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi thì thấy nên "Hoan hô Mỹ Linh"

    Trả lờiXóa
  10. Lại đổ thừa cho Mỹ,hát dở thì nói hát dở có sao đâu hát quốc ca nghe muốn ói

    Trả lờiXóa
  11. Cũng là điềm gở các Tiền nhân muốn có sự thay đổi quốc ca thôi. Nghe khát máu quá...và nó vận vào số phận một dân tộc? Thay bài khác hay chí ít chưa có bài mới hãy thay ca từ? Người Việt chúng ta được nghe trực tiếp 2 bài quốc ca biểu tượng cho 2 đất nước, 2 dân tộc, 2 số phận: 1 là cường quốc thanh bình, giàu có và 1 lầm lũi, nghèo nàn lạc hậu, chiến tranh qua hơn 40 năm rồi anh em trong nhà vẫn chia rẽ, hận thù, đất đai rơi vào tầu cộng sản?

    Trả lờiXóa
  12. Đúng. Chả phải lỗi Mỹ Linh đâu.
    Biểu tượng chỉ toàn những âm thanh, màu sắc khát máu." ...không thấy phố thấy nhà.Chỉ thấy mưa sa trên nền cờ đỏ". Như vậy thì tâm con người đâu có nhàn có thiện? Đối nhân thì chỉ có cướp, có chuyên chính? Ăn cũng chiến dịch, ngủ cũng chiến dịch, giáo dục cũng là trận đánh? Một dân tộc bị dẫn dắt định hướng như vậy đến hôm nay lúc nào cũng ôn hòa tin tưởng đảng bác dẫn lối đưa đường...không nổi loạn mới lạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói như bạn thì thằng Tầu nó kéo vào đầu độc VN, giết nười VN, cướp nước VN cũng cúi đầu chịu? cứ nhàn thiện để nó đè cưỡi dầy xéo lên đầu cổ sao?

      Xóa
  13. "Quốc ca"? Chế độ ca thì đúng hơn. Tôi đoan chắc nhiều năm sau bài ca này sẽ biến mất. (Bản nguyên thủy còn có câu kinh lắm "Thề ăn gan, uống máu quân thù!").
    Như vậy Mỹ Linh hát sao kệ cô ta đi.

    Trả lờiXóa
  14. Bác Văn Cao đã ở đỉnh vinh quang của LS qua bài quốc ca. Dân tộc VN ghi ơn Bác. Hãy để Bác và bài QC yên nghỉ. Nhìn về tương lai tại sao chúng ta lại không thể có bài QC khác nếu chế độ thay đổi? Mà chế độ chắc chắn sẽ thay đổi? Chắc chắn!Trong thời gian đợi chờ thay đổi nên chăng đổi ca từ cho cuộc đời dân chúng đỡ nặng nề nghiệp chướng khát máu, manh động?
    Nhìn lại cuộc bầu cử vừa rồi mà gai người: một màu đỏ rực, tiếng động ồn ào chói tai, không một ngày nào không có chuyện bất an, lộn xộn, cuộc sống quay cuồng, hỗn loạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại sao lại gọi là khát máu ????! giặc đến phải giết để cứu nước cứu nhà cứu đồng bào cứu mình, không thể cúi đầu chịu nhục liếm gót chúng, quốc ca sẽ không bao giờ thay đổi,

      Xóa
  15. Trong suốt cuộc đời làm nghệ sĩ, chắc hẳn ai cũng muốn tạo cho mình một dấu ấn để đời. Trước đến giờ có nghe tiếng cô Mỹ Linh nhưng thật ra chẳng có ấn tượng mấy. Lần trình diễn Quốc Ca này của cô thật sự gây ấn tượng cho tôi. Miễn bàn về ca từ, vì cái này không phải lỗi của cô. Chỉ nói về cách trình bày thôi thì phải m nói là cô đã tạo được dấu ấn để đời và cũng là một bài học cho những ai muốn phá cách. Cầu mong cho tâm linh tác giả của bài hát được yên bình. Trình độ trong tâm tưởng của cô này cao lắm, cao hơn đời thường nên người bình thường không thưởng thức nỗi. Cô nghỉ cô cao nên cô trịch thượng xem thường giới thưởng thức âm nhạc VN. Ếch ngồi đáy giếng, tưởng mình cứ ráng phình bụng to thì mình sẽ thành con bò.

    Trả lờiXóa
  16. Mỹ Linh bảo thủ quá nếu như không nói là ngoan cố

    Trả lờiXóa
  17. Làm nghề đi hát nếu hiểu và chuyển tải được đúng nội dung tác phẩm sẽ là nghệ sĩ, nếu hát như ML chỉ là xướng ca vô loài.

    Trả lờiXóa