Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

THỦ TƯỞNG HÃY DŨNG CẢM BÁC BỎ VĨNH VIỄN DỰ ÁN SÔNG HỒNG

Thủ tướng chưa xem xét dự án tỷ đô-la 
dọc sông Hồng

Thứ hai, 9/5/2016 | 19:32 GMT+7
Tễu Blog: Chúng tôi kêu gọi Chính phủ của Ông Nguyễn Xuân Phúc không hạ bút phê duyệt dự án này. Và tốt nhất hãy tuyên bố vĩnh viễn không bao giờ phê duyệt nó, và công bố điều đó lên các phương tiền truyền thông đại chúng trong nước và quốc tế để an lòng dân chúng. Động đến Sông Hồng - Sông Cái - Sông Mẹ là lập tức đầu não Hà Nội và toàn bộ châu thổ Bắc Bộ thất thủ. Dự án này, có thể đằng sau là những điều khủng khiếp đang rình rập nhằm triệt hạ Việt Nam. Giữ Sông Hồng như ngàn năm nay vốn vậy là công đức mà Chính phủ và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để lại cho dân tộc và nhân dân. Nếu phá hủy Sông Hồng, thì tội ác đó là tội ác hủy diệt mà muôn đời sẽ được ghi vào lịch sử, kể cả khi Việt Nam không còn có tên trên bản đồ thế giới.

Dự án Giao thông thuỷ xuyên Á dọc sông Hồng do Công ty TNHH Xuân Thiện đề xuất sẽ chưa được Thủ tướng xem xét, theo thông tin được Văn phòng Chính phủ phát đi cuối ngày 9/5.

Chiều 9/5, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký văn bản truyền đạt ý kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc chưa xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến giao thông thủy Xuyên Á trên sông Hồng.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch & Đầu tư chủ trì xây dựng Quy hoạch tổng thể khai thác 
sông Hồng đề đảm bảo phát triển bền vững.

Theo đó, mặc dù Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã có công văn ngày 26/4 đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện theo hình thức BOO, song Thủ tướng chưa xem xét vì chưa đủ căn cứ, cơ sở theo quy định của pháp luật.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch & Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức xây dựng Quy hoạch tổng thể khai thác sông Hồng để đảm bảo phát triển bền vững.

Việc xây dựng quy hoạch nêu trên phải được thực hiện một cách kỹ lưỡng, khoa học và phải có sự tham gia của các địa phương liên quan, các nhà khoa học, các cơ quan nghiên cứu, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội khác là đại diện cho lợi ích của người dân trong lưu vực đồng bằng sông Hồng.

Trước đó, cơ quan này đã có văn bản trình Thủ tướng phê duyệt dự án nêu trên. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Xuân Thiện (đơn vị con của Tập đoàn Xuân Thành) đề xuất việc tạo một tuyến giao thông từ Hà Nội lên phía bắc, xuôi xuống một số vùng biển, nạo vét 288 km đường sông và kết hợp làm thủy điện.

Dự án được đề xuất thực hiện theo dạng hợp đồng BOO (Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh). Tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới trên 1,1 tỷ USD (khoảng 24.500 tỷ đồng). Trong đó, chi phí xây dựng là 8.207 tỷ đồng, chi phí thiết bị 4.558 tỷ đồng, chi phí bồi thường tái định cư 1.230 tỷ và dự phòng khoảng 6.549 tỷ đồng… Cơ cấu vốn gồm 30% tự có của doanh nghiệp, còn lại 70% là vay thương mại có lãi suất 4-9%.

Dự án giao thông đường thuỷ xuyên Á nêu trên dự tính kết nối, nâng cấp hai tuyến vận tải thủy từ Hải Phòng - Việt Trì (Phú Thọ) với Hà Nội - Lạch Giang (Nam Định). Để đảm bảo mục tiêu giao thông quy mô lớn, chủ đầu tư đề xuất sẽ xây dựng 6 đập thuỷ điện và âu tàu để nâng mực nước cho tàu trọng tải lớn qua lại. Đây là các công trình thuỷ điện cấp II kiểu tuabin trục ngang cột nước thấp. Tổng công suất thiết kế khoảng 228 MW, cung cấp 912 triệu kWh một năm.

Tuy vậy, dự án nêu trên ngay từ khi được công bố đã gặp nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận, về cả tính khả thi, hiệu quả kinh tế, tác động môi trường, an ninh quốc phòng... 

Anh Minh
__________

Báo Tuổi trẻ:
Chính phủ chưa xem xét chủ trương siêu dự án trên sông Hồng

09/05/2016 21:52 GMT+7
 

TTO - Ngày 9-5, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện theo hình thức BOO. 

Sông Hồng nhìn từ trên cao chảy qua địa phận tỉnh Lào Cai - Ảnh: Huy Trường

Văn bản nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ chưa xem xét việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vì chưa đủ căn cứ, cơ sở theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tổ chức xây dựng quy hoạch tổng thể khai thác sông Hồng để bảo đảm phát triển bền vững, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Việc xây dựng Quy hoạch nêu trên phải được thực hiện một cách kỹ lưỡng, khoa học và phải có sự tham gia của các địa phương liên quan, các nhà khoa học, các cơ quan nghiên cứu, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội khác là đại diện cho lợi ích của người dân trong lưu vực đồng bằng sông Hồng.

V.V.THÀNH

7 nhận xét :

  1. Thtg có khôn ngoan thì bác thẳng thừng dự án này cho NDVN nhờ . Không thì sẽ có dự án sông Mã, sông Đáy . Lần lượt bán hết nước cho TQ !

    Trả lờiXóa
  2. Trần Thị Thảolúc 05:49 10 tháng 5, 2016

    Nếu ông tân Thủ tướng kí lệnh BỎ dự án sông Hồng thì dân mới tin ông là VÌ DÂN như lời ông nói .

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ sợ là ngân sách nhà nước cạn kiệt rồi không còn đủ tiền để nuôi bộ máy nhà nước cồng kềnh này thôi. Nếu tt ký liều thì thà in thêm tiền lạm phát dân chịu còn hơn là bị hủy hoại môi trường thì hậu quả về lâu dài còn nhục nhã cho vn hơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  4. Tân TT chưa có dấu ấn gì đáng kể, đây là cơ hội có 1-0-2 để tân TT ghi dấu ấn trong lòng dân Việt:
    Ký cũng để lại dấu ấn,
    Không ký cũng để lại dấu ấn.
    Mà dấu ấn nào cũng rất sâu đậm.

    Trả lờiXóa
  5. Anh Nguyễn Xuân Phúc đang cố gang để không giẫm vào vết xe đổ của anh Nguyễn Tấn Dũng

    Trả lờiXóa
  6. Nếu dự án này mà thực hiện thì nền Văn minh sông Hồng coi như bi tiêu diệt.

    Trả lờiXóa
  7. Thế nhỡ đây là “trên” chỉ thị cho đảng ta phải làm thì sao? Cả “tứ trụ” cũng không đỡ nổi chứ đừng nói gì riêng thủ tướng!

    Trả lờiXóa