Bảy điều gởi gắm cho Sài Gòn
Nguyễn Khắc Mai
Báo Tuổi Trẻ
vừa tổng kết cuộc thảo luận một đè tài mà tôi tự đặt tên là “Khát vọng đi tìm vầng
hào quang đã mất”(tôi không nghĩ là đã tắt!).Tôi gởi lại những mong ước của
mình cho Sài gòn.
Một là về cái mục tiêu:”TP văn minh hiện đại,
nghĩa tình, giữ vai trò đầu tàu và kinh tế-xã hội,sớm trở thành một trong những
trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại. khoa học-công nghệ của khu vực
Đông Nam Á.”Có thể đây là một mục tiêu đã được un đúc trăn trở, muốn tìm lại vầng
hào quang xưa của :”Hòn ngọc Viễn Đông”,mà chính mình đã cố tình đánh mất.Tôi
nghĩ đây là hoài bảo đẹp,đáng bỏ công bỏ sức bỏ tâm huyết để thực hiện.Gian
nan, chăc thế.Phải lột xác, phải chuyển kiếp,phải vươn lên một nhân cách mới,
thay đổi bản chất con người, bản chất xã hội, cả cái bản chất của chế độ, thì
may ra mới làm được.Tôi thấy Sài gòn trong 40 chục năm qua có đổi thay nhiều.Nhưng
nói như câu thành ngữ la tinh mà Mác hay dùng là “cacatum non es pictum”(cái
bôi bác không phải bức tranh).Sài gòn chưa là bức tranh!Chỉ riêng cái mơ ước rất
nhân văn, rất Việt là xây dựng một thành phố “nghĩa tình”.Có hai ví dụ về vấn đề
này. Một là chuyện cô sinh viên Phương Uyên bị đuổi học chủ yếu chỉ vì cô ấy
yêu nước không theo sự lãnh đạo, Phương Uyên đã đi trước nhiều ủy viên thành ủy
khi sớm cảnh tĩnh và lên án hoạ xâm lược của Trung hoa.Thành phố đã nghiến răng
đuổi học một người trẻ yêu nước đáng kính phục,vì chính kiến và tư duy của họ
vượt lên cao hơn chúng ta.Chúng ta đuổi học vì em yêu nước không như chúng ta
suy nghĩ.Đây là việc có nghĩa hay có tình.Ví dụ thứ hai để thấy chúng ta thật
chưa có nghĩa có tình.Ở Sài gòn vẫn còn nhiều thân nhân của những chiến binh hải
quân của VNCH.chồng, cha, và ông của họ là những chiến sĩ đã chiến đấu , hy
sinh để bảo vệ Hoàng sa thân yêu của chúng ta. Chúng ta đang đối xử với họ rất
kém nghĩa tình.Xây dựng Thành phố Nghĩa tình,đó là minh triết của Dân tộc trong
thời đại mới.Sài gòn đã bao giờ nghe nói tới chỉ số hạnh phúc quốc gia của Bhutan
chưa.Chúng ta phải hình thành chỉ số nghĩa tình của mình.
Hai là, Hơn ở đâu trên nước ta, Sài gòn là nới
tiếp biến sớm nhất, lâu dài nhất với văn hóa và văn minh Tây phương.Sài gòn đã
từng sống với những mô hình xã hôi với những hình thức chính trị, kinh tế,văn
hóa tiến bộ hợp lý. Chính Nhật bản, Hàn quốc, Sing ga po…nhờ biết tiếp biến những
giá trị thời đại như thế mà họ ngày càng đi càng phát triển. Còn Việt Nam ta do
một u mê ám chướng của số phận khiến đã vứt cái thật nhảy vồ lấy cái ảo ảnh,y hệt
câu chuyện ngụ ngôn mà thế hệ Quốc văn giáo khoa thư đã học được.(Một con chó
ngậm một miếng thịt, đứng trên cầu nhìn xuống sông, thấy dưới sông một con chó
to đang ngậm miếng thịt rất to, hơn cả miếng của nó,bèn nhả miếng thịt đang ngậm
và nhảy ùm xuống.) Vì sao Sài gòn có thể phá rào,vì Sài gòn đã được sống trong
cái tâm thức và chút ít kinh nghiệm từ các mô hình hợp lý đó.Hãy biết nâng niu,
giữ gìn và làm cho những giá trị của mô hình chính trị xã hội hợp lý ấy được tiếp
biến thành bài học nhuần nhuyễn một cách khôn ngoan, thông minh,thành một giá
trị chân lý,thành bản thể của xã hội mới của Sài gòn.
Điều rất trớ
trêu, là từ năm 1937 Tố Hữu làm bài thơ có hình tượng ông lão nhà quê miệt vườn
Nam bộ ngồi vót nan và mơ tưởng nước Nga, thì sau 1975 Sài gòn và cả nước đã
đem úp cái mô hình Nga xô viết vào Việt Nam,tôi nghĩ rằng chúng ta thật như con
chó trong chuyện ngụ ngôn “thả mồi bắt bóng”.Cũng năm 1937, khi Einstein và
Andre Gide trở về từ Liên xô họ đã viết bài phê phán và tiên đoán cái mô hình
xã hôi xô viết không hợp lý kia chắc là không “thọ” được.Thế mà nhiều trí thức
của Sại gòn nay vẫn thờ cái mô hình xã hội đã phá sản!
Sài gòn hãy
làm lại, hãy đi tìm lại và ứng dụng (cố nhiên là trong chừng mực cho phép,vì
cái HP2013 vẫn còn đó) những giá trị của dân chủ dân quyền của kinh tế thị trường
đích thực.(thậm chí dẫu có phải thò cái đuôi XHCN thì trong hành động cũng phải
vứt bỏ nó).Đó là nói về các nhà cầm quyền hiện tại. Còn như xã hội thì hãy
giành lấy tự do để suy tư để kiếm tìm và thực hành ngay những giá trị phổ quát
của nhân loại hiện đại.
Ba là, Sài gòn là nơi sớm nhất tiếp nhận,
tranh luận,thực hành những tư rưởng dân chủ , tự do, những giá trị văn hóa
phương Tây, mà ngày nay đã trở thành giá trị phổ quát nhân loại.Hãy quay về đầu
thế kỹ trước tim hiểu tư tưởng và hành trạng chỉ của năm vị họ Phan thôi, chúng
ta sẽ thấy những giá trị thật vẫn còn “kim nhật. kim thì”.Năm vị họ Phan là
Phan Châu Trinh, Phan văn Trường,Phan Văn Hùm,Phan Khôi, Phan Thanh,họ đều là
những chiến sĩ dân chủ tiên phong ở nước ta.Chỉ riêng hai cụ Phan Châu Trinh và
Phan Văn Trường là người đã sáng tạo ra tên Nguyễn Ái Quốc (Nguyễn Le
Patriote), rồi dạy dỗ và gởi gắm cái tên ấy cho Nguyễn Tất Thành, mà về sau tất
thành người nỗi tiếng.
Không lấy
làm lạ là Vũ Ngọc Hoàng Ủy viên TƯ và cả Anh Chín Đào, nguyên ủy viên TƯ, từng
là Phó bí thư thành ủy Sài gòn đã nói khá đậm đà, nào là”Tự do dân chủ phải là
linh hồn của Đổi mới” hôm nay, hoặc phải dân chủ hóa, càng rộng rãi càng tốt,khi
bàn về Đề tài này.
Do chưa có
luật lập hội, nhất là một đạo luật tổ chức và hoạt động của các đảng chính trị
dân chủ dân tộc trong thời kỳ mới ở nước ta,nên Sài gòn chưa thể tự mình công
nhận (tôi dùng chữ công nhận chứ không dùng chữ cho phép.Một nhà nước dân quyền
mà “cho phép” dân hoạt động là không có đạo lý mà cũng không có tinh thần pháp
quyền) những tổ chức chính trị đa nguyên hoạt động.Nhưng Sài gòn phải biết tôn
trọng các nhóm dân sự,các tổ chức phi chính phủ.Hãy thúc đẫy các nhóm “think
tank”-những vựa tư tưởng trong xã hội hành động, không nên gây rối ngăn cản họ
hoạt động.Tôn trọng hoạt động và tiếng nói dẫu là của thiểu số đối lập là dấu
hiệu của một nhà nước, một xã hội có dân chủ thật.Ngay như đáng Cọng sản Việt
Nam cũng đang hoạt động không có đạo luật nào điều tiết cả. Đảng cọng sản cũng
đang hoạt động, nếu không nói là phi pháp, thì cũng là thiếu vắng luật!Hiện nay
chỉ có chủ trương của đảng là cấm những đảng khác tổ chức và hoạt động, chứ
chưa hề có một luật nào cấm tổ chức và hoạt động của các đảng dân tộc dân chủ cả.
Sài gòn, cả
phía Dân và xã hội, cả đảng và chính quyền cần tìm sự đồng thuận, tìm những
hình thức hoạt động để chủ động dần xây dựng một xã hội dân chủ dân quyền làm
gương, thật sự là đầu tàu của nền dân chủ mới ở nước ta.Hãy thả hết những tù
nhân lương tâm,trả lại tự do, đối xử có “nghĩa tình”,có đạo lý, có pháp quyền với
những “ngoan dân”, những nhóm người bị gán cho là đối lập.Không có nhà nước dân
chủ nào, xã hội tự do dân chủ nào mà không có nhóm đối lập.Đây là một thử thách
của chế độ,một rào cản của phát triển lành mạnh,mà Việt Nam nhất định phải vượt
qua.Sài gòn hãy đi đầu trong cả nước.
Bốn là, Xin giải quyết những vấn dề của công
nhân, của nông dân cho tử tế.Giải quyết những vấn đề của dân oan đòi quyền lợi
đất đai hợp tình, hợp lý, chính đáng ,trả lai quyền lợi hợp pháp của họ đã bị
xâm phạm cưỡng đoạt.Với công nhân xin lắng nghe lời của K.Marx phản tỉnh về số
phận giai cấp công nhân.Điều ổng nói khiến tôi nghĩ tới thân phận của công nhân
là từ kẻ làm phu đào huyệt,theo nghĩa Mác nói vào đầu đời,đến thân phận của tên
nô lệ.Vào cuối đời khi trao đổi với Bakounine về tình cảnh giai cấp công nhân,
Mác nói :”Một khi g/c công nhân giành được chính quyền,họ sẽ thúc đẩy một chế độ
ủy trị, để cho một số người tự ứng cử và bầu cử nhằm cai trị họ (g/c công nhân).
Ngay lập tức họ (g/c cn)sẽ rơi tỏm ngay vào sự dối trá và lệ thuộc.Sau một hồi
hưng phấn cách mạng trong một nhà nước mới, họ sẽ bừng tĩnh thấy mình là nô lệ,là con rối,con mồi của những
tham vọng mới!”(Dẫn theo Marx sa vie et son oeuvre. J Eleinstein.nxb Fayard).
Tình cảnh của
g/c công nhân ở Việt Nam cũng như ở tất cả các nước xhcn đều y chang dự báo cay
đắng của K.Marx từ hơn một thế kỹ trước.
Vì thế Sài
gòn hãy thôi thúc, giúp đỡ, mời gọi những nhà hoạt động nghiệp đoàn giúp công
nhân đi đầu thành lập những nghiệp đoàn độc lập để tham gia như một bên bảo vệ
quyền lợi của công nhân khi ta bước vào thực thi hiệp định TPP.G/C công nhân thật
sự chỉ còn lại mỗi một công cụ hợp lý và hữu hiệu là các nghiệp đoàn của chính
mình,điều mà công đoàn quốc doanh đã không làm tròn nghĩa vụ.
Năm là, Nhiều người có đề câp: Vấn đề giáo dục,xây
dựng con người, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lục bậc cao.Sài
gòn từng có kinh nghiệm phát triển giáo dục tư nhân, đặc biết là sự tham gia
giáo dục của các giáo hội tôn giáo.Sài gòn nên tạo điều kiện cho giáo hội tôn
giáo tổ chức nhà trường và nhà thương,hai việc mà từ truyền thống lâu đời của
nước ta đã từng có.Trên thế giới hệ thống trường học và nhà thương do các giáo
hội tổ chức rất có hiệu quả về giáo dục thì cả ở cấp học phổ thông cả cao đẳng và Đại học.Nên
nghiên cứu trả lại những cơ sở giáo dục và bệnh viện vốn của thiên chúa giáo và
Phật giáo,hoặc tạo điều kiện cho họ mở trường và mở bệnh viện.Tôi khi con làm
việc đã có tờ trình vấn đề này với Ban khoa giáo và ban Bí thư, tôi tin ràng chủ
trương này chỉ có lợi và có tình có nghĩa.
Sáu là, Chưa bao giờ chúng ta thấy da diết cần
có một khối đoàn kết, thống nhất đất nước như hôm nay.Vì chúng ta đang đứng trước
hai điều. Một là phải nhanh chóng gia tăng sức mạnh nội lực của Dân tộc để phục
hưng, để phát triển, để có thể sớm ngăn ngừa sự suy đồi nhân cách suy đồi văn
hóa của Dân, Nước,để có cơ may rút ngắn khoảng cách đối với thiên hạ.Hai là để
vừa đối phó với những nguy cơ thách thức về độc lập và chủ quyền trong quan hệ
với Trung hoa đang theo xu hướng bành trướng đế quốc;đồng thời là để có năng lực
toàn diện mới trong cuộc chơi toàn cầu hóa, trong quan hệ với các cường quốc Mỹ,
Âu, Nhật ,Ấn…
Thật tâm
đoàn kết, hóa giải, hòa giải với Nhóm Việt VNCH, thật thà mời gọi họ trở về. đầu
tư hoạt động, sinh sống.Nhanh chóng tháo gở những khúc mắc khiến cho một bộ phận
người dân Việt ở nước ngoài vẫn còn hoài nghi không muốn hợp tác.
Cần tôn trọng
thái độ đối lập hiện nay của bà con.Thật ra người Việt VNCH chỉ có một điều chẳng
phải tội lỗi gì cả.Đó là họ không muốn đi theo khuynh hướng và thể chế “cọng sản”.Nay
đã rõ chính khuynh hướng lựa chọn đường lối xây dựng và phát triển Đất Nước của
Họ là căn bản hợp lý.Đảng bộ Sài gòn nên đi đầu nghiên cứu và tích cực tham gia
giải quyết bi kịch này của dân tộc.
Hãy tổ chức
nghiên cứu lịch sử chế độ VNCH từng tồn tại như một nhà nước hợp pháp, một thiết
chế xã hội, một giai đoạn lịch sử của Dân tộc.Bỏ qua vấn đề này là vô đạo và tội
lỗi.
Phải tôn trọng
nhà nước VNCH, một thể chế chính trị hợp pháp của dân tộc.Từ đó xác lập tính kế
thừa nhà nước, vận dụng điều ấy cho một lợi ích thiết thân hiện nay trong cuộc
đấu tranh đòi chủ quyền Biển Đảo của chúng ta.
Bảy là, Sài gòn có nhiều lợi thế và cũng có
ít nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng hình thành một nguồn nhân lực tối quan
trọng của Dân của Nước hôm nay.Tôi từng bày tỏ ý kiến này trong vài bài viết gần
đây,khi đề xuất việc hình thành một “Tam Bảo Mới” của Dân Tộc.Đó là:
-Lớp trí thức
hiền tài.
-Lớp doanh
nhân cấp tiến,và
-Lớp chính
khách nhân văn.(có người đề xuất là chính khách hiện đại)
Thế nào là
trí thức hiền tài.Họ phải là những người được cha ông ta gọi là nguyên khí của quốc gia.Chắc chắn họ
không thể chỉ là nhà chuyên môn đơn thuần.Họ phải trở thành những nhà văn hóa,
những bậc sĩ phu mới của Dân, Nước.Họ đóng vai trò làm người sáng tạo giá trị
tinh thần và đạo đức xã hội,họ có vai trò định hướng xã hội,phản biện xã hội.Họ
độc lập với tư cách là những “vựa tư tưởng”(think tank) của xã hội và Nhà nước.Năm
1946, nhà văn hóa Nguyễn Hữu Cầu, một nhân vật chủ chốt của Đông Kinh Ngĩa Thục
nói với các môn sinh của mình đang là cán bộ cao cấp của chế độ mới:” Nền Độc lập
này mà quốc dân vừa giành lại được,chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ nó bằng
những hoạt động tinh thần.Các Dân tộc chỉ trường tồn nhờ khoa học và nghệ thuật.”
Cái ý niệm tinh thần và khoa học nghệ thuật, giờ đây được diễn đạt là sức mạnh
mềm, sức mạnh thông minh của đất nước.Lớp trí thức hiền tài chính là một cột trụ,một
của báu của tòa lâu đài dân tộc.Họ trước hết hình thành bằng tự thân, kết hợp với
sự vun xới bồi đắp của xã hội và của một chính sách nhà nước văn minh tiến bộ.Có
lần trong một cuộc điều trần về chính sách trí thức của đảng, có các anh Nguyễn
minh Triết, Nguyễn văn An dự,tôi thưa việc hàng đầu trong chính sách phải là
“bái trí vi sư”-lạy trí thức tôn họ làm thầy,cớ gì những người chỉ lớp ba lớp bốn
mà đi đâu cũng dạy dỗ thiên hạ.Tuy nhiên
giáo sư Nguyễn đình Tứ cố trưởng ban Khoa giáo đã nói với tôi, anh nói
đúng nhưng họ không làm được đâu.Thật là một nghịch lý.Cho nên tôi mong Sài gòn
có ứng xử thật tốt và đúng vấn đề này.
Thế nào là
doanh nhân cấp tiến.Tôi không dùng khái niệm thành đạt,vì có nhiều kẻ thành đạt
nhờ đã đi đêm, đã nuôi dưỡng tham nhũng,đám người này không thể là rường cột của
nền kinh tế của nước nhà.Đất nước muốn phát triển lành mạnh, phải có đội ngũ những
doanh nhân cấp tiến.Đã thấy bóng dáng những doanh nhân trí thức,biết kinh doanh,
phát triển vốn (tức tài sản của dân tộc),biết kiếm tìm bạn hàng, đối tác,biết tạo
ra mối quan hệ xã hội, quan hệ chủ thợ tốt đẹp, văn minh;biết đấu tranh và hợp
tác để xây dựng nền quản trị quốc gia tiến bộ, lành mạnh.Đặc biệt là họ phải biết
tạo ra những quả đấm, những tập đoàn mũi nhọn làm đầu tàu của nền kinh tế nước
nhà.Các doanh nhân cấp tiến phải vươn lên thành một tầng lớp, một nhân tố cho sự
phát triển mới của đất nước.Các hiệp hội nghề nghiệp, các câu lạc bộ doanh
nhân, không chỉ bàn chuyện làm ăn mà rất nên bàn đến việc thành công và thành
nhân của lớp người quan trọng này trong thế kỹ mới.
Thế nào là
chính khách nhân văn.Có anh bạn trẻ bàn với tôi nên gọi là chính khách hiện đại.Chính
khách nhân văn rất thiếu vắng ở nước ta hiện nay. Không phải vì nước ta thiếu
người tài.Tôi cho là chủ yếu vì thể chế chính trị của ta không tương thích cho
sự nảy nở nhóm người có tài, có trí, lại có tâm để tham gia thay đổi phương thức
và chất lượng quản trị quốc gia, một đòi hỏi ngày càng trở nên cấp bách.Tại sao
nền hành chính của chúng ta trì trệ lạc hậu kéo dài, tại sao nền quản trị quốc
gia của chúng ta lạc hậu đến vậy, tại sao nền tư pháp của chúng ta từ luật cho
đến tổ chức đến nhân thân của nghành rất yếu kém, tại sao thể chế chính trị của
ta lạc hậu kéo dài, đã không tương thích cho những yêu cầu phát triển mới của
dân tộc.Cần có những chính khách nhân văn để điều tiết, để chấn chỉnh.Tôi không
muốn nói đến đội ngũ công chức dẫu họ cũng có vai trò rất lớn.Đất nước đang cần
lớn lên một lớp chim đầu đàn.Họ phải biết thảo cương lĩnh ra cương lĩnh, thảo chính sách ra chính sách, dự thảo luật ra luật,tam
quyền phân lập thật rõ là phân lập.Trung thực, cấp tiến, dám dấn thân,dám đổi mới,
dám đương đầu và tránh nhiệm với dân,với nước.Xin hảy trưởng thành một lớp
chính khách nhân văn ,một lớp người chính trị dám bước lên trên vũng bùn của”dốt,
tham và cậy quyền”(tôi tạm mượn chữ của Lê nin) làm người chèo lái cho một hành
trình mới của dân tộc.
Tôi cầu khấn
cho sự hình thành một bộ Tam Bảo Mới và gởi gắm cho Sài gòn nơi có thể là cái
nôi ươm mầm cho một nhân cách mới của đất nước.
Tôi nghĩ con
số 7 là số thiêng. Con người có bảy vía,con người ta cứ bảy ngày là thay một lớp
tế bào mới (có một con người mởi xuất hiện ),Phật ra đời đi bảy bước để khẳng định
cái bản ngã cao quý, Chúa cũng làm việc liên tục sáu ngày và cũng dành một ngày
để nghỉ ngơi.Trên bầu trời Việt định hình bảy ngôi sao cầm trịch cho sự vần
xoay của trời của đất của người!
Tôi gởi bảy
nguyện ước thiêng liêng cho Sài gòn, một vùng chứa đầy khí thiêng sông núi hôm
nay./.
N.K.M
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét