Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

NẾU SỢ DÀI XIN ĐỪNG ĐỌC


NẾU SỢ DÀI XIN ĐỪNG ĐỌC!
 
Hà Nội mưa, buồn, suy tư. Nghĩ về chuyện ông tây vừa ghé chơi, thấy tủi thân, thấy thương cho dân chúng Việt Nam mình.

Ngày mai thôi, khi con chim sắt đưa ông ta rời khỏi phi trường Tân Sơn Nhất, tất cả những giây phút náo nhiệt hôm nay bổng trở thành hoài niệm. Đám đông kia bị bỏ rơi và rồi sẽ trở về với thực tại, với vòng quay cướp bóc quen thuộc.


Con chim sắt kia bay đi, mang theo cả những lợi ích của nước Mỹ. Chân lý luôn thuộc về kẻ mạnh và giờ đây nó cũng lu mờ bởi những đồng đô la béo bở. Lợi ích quốc gia của họ là tối thượng. Còn chúng ta, điều gì khiến ta say mê cuồng nhiệt, để rồi sau tất cả, chúng ta lại trở thành những kẻ vô cảm, hẹp hòi, ích kỷ và man rợ. Chúng ta lại lo âu mỗi khi ngoại bang xâm lấn. Chúng ta lại cúi đầu mỗi khi xuất ngoại?

Ai dám chắc rằng trong đám đông nhào ra chào đón tên tổng thống tư bản kia không phải đa phần là fan cuồng của đảng? Ai dám bảo đám đông kia ngày mai và sau này không nguyền rủa những người dấn thân cho nền dân chủ nước nhà là phản động? Ai chắc rằng được 5% trong số đó hiểu được giá trị của tự do và họ dám công khai đòi hỏi tự do, dân chủ.

Đến những người mang dang là đại diện cho các nhóm XHDS như Hoàng Oanh, Phan Mai Lợi, Mai Khôi, Lê Quang Bình... Mang tiếng là có học thức và có nhận thức mà họ còn chả thèm hoặc dám đả động 1 từ nào đến cái gọi là "chính trị" nữa là. Như bà Hoàng Oanh trả lời BBC rằng mỗi đại diện đề nêu lên những đòi hỏi trong lĩnh vực của mình. Như vậy, chính trị mà thực ra là tự do, dân chủ là cái gì đó rất xa vời, mà cũng chẳng quan trọng gì với người dân Việt Nam cả. Chỉ cần một thứ thôi, lợi ích của họ, của tổ chức họ được đảm bảo.

Những đêm cô đơn bao giờ cũng để lại trong tôi nhiều xúc cảm. Những ý nghĩ mông lung, từ thuở tiền nhân khươ chiêng mở đất đến những giây phút thực tại đầy bi ai, Lịch sử chúng ta dày cả nghìn năm. Nghìn năm bao biến cố, cả đau thương lẫn ngọt ngào. Nhưng tại sao chúng ta can tâm để thua nước Mỹ, vỏn vẹn vài trăm năm?

Lịch sử Việt Nam biết bao lần sang trang, nhưng rồi chúng ta vẫn mãi mãi là kẻ yếu. Thành bại của những triều đại phong kiến kéo theo sinh mệnh của cả dân tộc. Nước Việt đời nào cũng có anh hùng, nhưng sức mạnh cá nhân không thể nào siêu nhiên như thần thánh. Quan hệ xã hội thời phong kiến lỏng lẽo đòi hỏi cần có một thủ lĩnh đủ để thị uy phần còn lại. Rõ ràng khi loài người tiến lên nấc thang mới, xã hội ràng buộc nhau thông qua những khế ước mà ngươi ta thường gọi là luật pháp. Khi đó tự thân những cá nhân trong xã hội đó chọn ra thủ lĩnh bằng cách thực thi khế ước. Obama hôm nay có thể vĩ đại, quyền lực với người dân Mỹ, nhưng chỉ một năm sau thôi, ông ta sẽ trở thành một chuyên gia hay chủ 1 tiệm bánh mì như bao người khác. Như vậy, không phải Obama vĩ đại mà chính là những người dân Mỹ vĩ đại. Bởi họ tuân thủ và thực thi tuyệt đối khế ước của họ.

Nhiều lúc tôi tự hỏi rằng, điều gì khiến nước Mỹ giàu mạnh. Và tôi chắc rằng vì khế ước thứ nhất của nền dân chủ Mỹ đã giữ nguyên hàng thế kỷ.

Đời này qua đời khác, người này đến rồi đi khỏi Nhà Trắng nhưng Hiến pháp Hoa Kỳ năm 1776 vẫn còn đó như một chân lý vĩnh cửu. Các đời tổng thống Mỹ luôn dùng quyền lưc mềm và kiểu đối ngoại khôn ngoan, mềm dẻo. Duy chỉ có một thứ cứng nhắc đến mức bảo thủ đó là sự tuân thủ Hiến pháp thứ Nhất. Đến ni, hàng loạt vụ nổ súng xảy ra, Obama bật khóc trước Quốc hội nhưng vẫn không tài nào thay đổi được đạo luật cho phép sử dụng súng ống dân sự. Bởi lẽ người Mỹ quan niệm rằng, công dân có quyền tự vệ trước vũ trang nhà nước cũng như kẻ yếu có quyền tự vệ trước kẻ mạnh.

Hàng trăm năm, quân đội Mỹ mang súng ống đi khắp Thế giới với danh nghĩa hoặc sự thật là bảo vệ tự do, dân chủ. Họ mang về các quan hệ đồng minh hoặc là tiền bạc. Điều đáng ngạc nhiên là sau tất cả những hoài nghi đó, dòng chất xám cứ thi nhau chảy về Mỹ. Và cũng từ Hiến pháp thứ nhất đó người ta chọn nên người giỏi nhất làm tổng thống.

Nước Mỹ là một Hợp chúng quốc. Tuy có những bất đồng nhất định nhưng họ là một quốc gia đoàn kết. Điều đó có lẽ xuất phát từ những giá trị Mỹ được thực thi một cách nghiêm túc, hơn nữa nó đến từ nền giáo dục thực dụng và nhân bản.

Nhiều lúc nằm suy nghĩ về xã hội Việt Nam, tôi chợt rùng mình sợ hãi. Không phải là sợ hãi trước kẻ mạnh, trước cái ác mà là trước sự cô đơn của những người tốt. Hàng ngàn năm qua, người Việt luôn đoàn kết, yêu thương khi bị dồn đến đường cùng. Còn khi thảnh thơi, họ bắt đầu quay sang đố kỵ hoặc độc tài. Những kẻ có cơ đồ, quyền bính không chịu buông bỏ lợi ích cá nhân để làm điều hiệp nghĩa. Những kẻ yếu thế thì tìm cách luồn lách để dẫm lên vai những kẻ yếu hơn mình để mà tồn tại. Họ thiếu lòng tin hoặc là hèn mọn không dám đoàn kết để làm nên những khế ước. Họ dẫm đạp lên nhau để chào đón một ngôi sao, một người nổi tiếng hay giành giật ổ bánh mì miễn phí mà không biết cách nặm chặt tay nhau để tạo nên thay đổi. Nói đúng hơn họ giống những mảnh đời thừa mà tạo hoá đã lầm lỡ tạo ra.

Ngoài kia trời vẫn mưa, ngày mai con chim sắt kia sẽ bay đi cũng những xạ thủ, trong ngục tù kia, những người thực tâm hi sinh cho nền dân chủ Việt Nam vẫn đang chịu đoạ đày. Người ta hoan hỉ, tiếc nuối, luyến lưu nhưng chắc gì có ai hổ thẹn? Người Việt Nam không thiếu nhân tài nhưng đời nào cũng thiếu đi những nhân dân vĩ đại.

14 nhận xét :

  1. Hàng chục nghìn người ở cả hai đầu đất nước xuống đường đón TT Obama, nghĩa là họ xuống đường ủng hộ nhân quyền và dân chủ. Thế mà CSVN không dám bắt ai. Nhưng khi chỉ có mấy chục người yêu nước làm việc này từ trước tới nay thì lại bị đàn áp dã man. Hiểu thế nào đây về CSVN?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. [Người Việt Nam không thiếu nhân tài nhưng đời nào cũng thiếu đi những nhân dân vĩ đại.]
      Nên sửa lại: Người Việt Nam không thiếu nhân tài nhưng chưa đủ là một nhân dân vĩ đại.(?)

      Xóa
    2. Người Việt Nam không thiếu nhân tài, nhưng người Việt Nam hiện nay quá thừa thãi cái sự hèn!

      Xóa
  2. Sâu sắc quá, đúng là thiếu Nhân dân vĩ đại

    Trả lờiXóa

  3. "Nhiều lúc nằm suy nghĩ về xã hội Việt Nam, tôi chợt rùng mình sợ hãi. Không phải là sợ hãi trước kẻ mạnh, trước cái ác mà là trước sự cô đơn của những người tốt. Hàng ngàn năm qua, người Việt luôn đoàn kết, yêu thương khi bị dồn đến đường cùng. Còn khi thảnh thơi, họ bắt đầu quay sang đố kỵ hoặc độc tài. Những kẻ có cơ đồ, quyền bính không chịu buông bỏ lợi ích cá nhân để làm điều hiệp nghĩa. Những kẻ yếu thế thì tìm cách luồn lách để dẫm lên vai những kẻ yếu hơn mình để mà tồn tại. Họ thiếu lòng tin hoặc là hèn mọn không dám đoàn kết để làm nên những khế ước. Họ dẫm đạp lên nhau để chào đón một ngôi sao, một người nổi tiếng hay giành giật ổ bánh mì miễn phí mà không biết cách nặm chặt tay nhau để tạo nên thay đổi. Nói đúng hơn họ giống những mảnh đời thừa mà tạo hoá đã lầm lỡ tạo ra."
    Là vì họ được giáo dục với nền giáo dục ngu dân hóa, và đang bị quỷ dữ nắm lấy linh hồn. Thích bài viết.

    Trả lờiXóa
  4. Trần Thị Thảolúc 08:12 25 tháng 5, 2016

    Tâm trạng day dứt của tác giả .

    Trả lờiXóa
  5. suy tư này có lẽ cũng là của nhiều người.Thật buồn bởi có những người mang danh cán bộ này kia,nhưng sợ mất sổ lương chứ không sợ mất nước.

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết hay quá!Cám ơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  7. Một bài viết sâu sắc.Cảm ơn người viết và chúng ta cần nghiền ngẫm lại sau kh đọc xong về cái tôi có trong bài viết

    Trả lờiXóa
  8. Bài viết sâu sắc quá.
    Rau nào thì sâu đó.
    Buồn.
    Những ai đã ghé thăm nước Mỹ vĩ đại chắc sẽ buồn hơn.

    Trả lờiXóa
  9. "NẾU SỢ DÀI XIN ĐỪNG ĐỌC"!? Cái tiều đề bài viết khó hiểu quá. Đây đâu phải là bài để thư giãn mà dài vói ngắn. Tôi hiểu là "Nếu sợ hãi xin đừng đọc", phải không anh Tễu?

    Đỗ Chí Việt

    Trả lờiXóa
  10. Bài viết hay, nói lên suy nghĩ của người có lương tri.
    Cảm on tác giả.

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn tác giả, cảm ơn " Chú Tễu " đã đưa bài lên mạng.
    Theo dõi tin tức mấy bữa nay, tôi thật sự cảm động và chan chứa một nỗi ước ao ... cùng một nỗi buồn . Mấy năm gần đây tôi chỉ ao ước có một người lãnh đạo của chúng ta nói được với dân ta những lời tâm huyết về đất nước, về người dân, về những khát vọng hạnh phúc mà bao người mong mỏi ! Tôi cứ xúc động và buồn tự hỏi : " Tại sao mà một anh chàng lạ hoắc từ bên kia thế giới xa lắc xa lơ đến với ta lại nhắc về Nguyễn Du, về Phan Chu Trinh, về nhà khoa học trẻ Ngô Bảo Châu , nhắc về niềm tin và ước vọng " TỪ ĐÂY NGƯỜI BIẾT YÊU NGƯỜI " của Văn Cao, về ước vọng " NỐI VÒNG TAY LỚN " của Trịnh Công Sơn .
    Bốn mươi năm đã qua, tôi cứ khát khao một lời kêu gọi của Đảng CSVN, của chính phủ Việt nam sự hòa hợp và hòa giải dân tộc đang rất cần để chống sự xâm lăng từ trong đất liền đến ngoài biển cả .
    Dân mình tốt thế, hy sinh như thế cho nền độc lập dân tộc mà sao đến nay Đảng và chính phủ luôn luôn " đề cao cảnh giác " luôn luôn thấy đâu đâu cũng có địch bổ vây ?! Đến một người như tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tự nhận mình là người Miền Bắc, có lý luận nhưng lúc nào cũng chỉ nói đến lực lượng thù địch, lúc nào cũng chỉ lo diễn biến hòa bình, chưa một lời động viên thương cảm đồng bào lúc bị " tầu lạ " đâm chìm, khi ngư dân miền Trung gác lưới vì biển nhiễm độc ... Tổng bí thư của " chúng ta " cũng không hề biết căn dặn công an đừng quá tay đánh đổ máu đồng bào biểu tình đòi bảo vệ cây xanh, đòì Trung quốc rút dàn khoan HD 981 ra khỏi vùng biển Việt nam , đòi truy tìm và xử lý thủ phạm gây thảm họa biển Miền Trung ...
    Người ta từ xa đã đến và nói rõ : "Không nước nào có thể áp đặt, quyết định số phận thay VN" trong khi những người lãnh đạo của chúng ta lại mời chính tên tướng cướp họ Tập đến ngay Hội trường Diên Hồng tại Ba đình thuyết dụ dàn đại biểu quốc hội của ta về Đại Cục !
    Tôi cứ ngỡ ngàng, và ước ao : " Giá như các nhà lãnh đạo đảng và nhà nước ta cũng có trái tim - không cần giống ông Obama người Mỹ - mà trái tim Việt nam ! "
    Tại sao thế nhỉ, tôi cứ cố gắng tìm mãi mà không thấy một người lãnh đạo đảng CSVN và nhà nước CHXHCNVN hôm nay tỏ ra có một trái tim !

    Trả lờiXóa
  12. Nước Việt trải qua bao nhiêu thăng trầm trong lịch sử. Sự vĩ đại đó không phải do một dòng họ hay nhóm người tạo nên mà do nhân dân.

    Trả lờiXóa