Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016

LS. Ngô Ngọc Trai: KHÔNG ĐI BẦU CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT KHÔNG?

Không đi bầu có vi phạm pháp luật không?

Luật sư Ngô Ngọc Trai 

Có mấy ý kiến hỏi tôi là không đi bầu cử Quốc hội vào ngày 22/5 tới đây thì có vi phạm pháp luật không? Lý do không muốn đi bầu vì gia đình đang khiếu nại việc đất đai với chính quyền địa phương mà lâu nay không được giải quyết.

Nay tôi trả lời như sau để mọi người cùng tham khảo: Việc bầu cử là quyền chứ không phải nghĩa vụ, cho nên việc thực hiện hay không thuộc ý chí tự quyết của mọi người. Hiến pháp năm 2013 quy định: Công dân đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử. Còn Luật bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp năm 2015 trong toàn nội dung văn bản cũng đều quy định công dân có quyền bầu cử chứ không có nghĩa vụ.

Vì là quyền cho nên công dân không bị buộc phải thực hiện vì đó không phải nghĩa vụ. Do vậy người dân được toàn quyền tự quyết định xem có muốn đi bầu hay không. Rà soát các văn bản pháp luật hiện tại tôi không thấy bất cứ một quy định chế tài nào đối với người không đi bầu cử.

Tất nhiên trên thực tế người không đi bầu có thể bị cơ quan đơn vị nơi học tập hoặc làm việc hạch sách theo hình thức này nọ, ví như nhà trường trừ điểm của sinh viên không đi bầu, song nên nhớ những việc làm này là bất hợp pháp.

Tôi không khuyến khích mọi người không đi bầu, tuy vậy việc không đi bầu cũng có tác dụng tốt cho sự tiến bộ phát triển của đất nước. Vì thứ nhất đây là một cách biểu thị bày tỏ dân nguyện cho thấy Quốc hội đã không tạo được niềm tin là cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của dân chúng. Và việc tổ chức bầu cử cũng không tạo được sự tin tưởng về tính công bằng, thực chất ở những người không muốn đi bầu.

Thứ hai, việc không đi bầu sẽ giúp Quốc hội nhìn lại về vai trò năng lực của mình để từ đó nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giúp cho việc làm luật và giám sát được tốt hơn. 

Vài điều chia sẻ hy vọng giúp được mọi người bớt băn khoăn.


.

13 nhận xét :

  1. Rất cảm ơn Luật sư.

    Trả lờiXóa
  2. Kết quả bầu cử thì đã có sẵn rồi. Dù bạn đi bầu hay không đi bầu thì cũng thế thôi (đảng cử cơ mà). Nhưng có điều nếu bạn không đi bầu thì bạn rất khó sống yên ổn được với chúng.Tuy nhiên với những ứng viên có bằng chính trị cao cấp, thì không nên bầu, vì sao ?,vì họ là đệ tử của các cụ Mác - Lê.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà CCB hàng xóm tôi không đi bầu mấy đợt rồi. Không bị làm khó đâu.
      Càng ngày càng thờ ơ, cả 2 phía.

      Xóa
  3. Biết rằng đi bầu là tiếp tục dung dưỡng và tiếp tay cho tội ác: làm suy kiệt đất nước, làm rệu rã dân tộc,...Nhưng than ôi! dân làm sao chịu nổi những trò bẩn thỉu của bọn sai nha!!! Có ai chỉ cho dân chúng tôi con đường tự cứu đây?

    Trả lờiXóa
  4. Một đàn sâu như ông như ông trương tấn sang nói.nó đang gặm nhấm ăn thịt dân lành .chống tham nhũng vẫn đàn sâu đó chống .sâu nó lại ăn nó sao, đàn sâu nó đã định sẵn đâu vào đó rồi cơ mà làm gì người đi bầu có quyền gì ở đó.

    Trả lờiXóa
  5. Giải thích quyền đi bầu của công dân trong lúc này thật là ý nghĩa vì vậy tôi sẽ không đi bầu Quốc hội vì nhận thấy QH hiện nay không làm tròn trách nhiệm của mình trong việc cá chết các tỉnh miền Trung và tôi sẽ không vi phạm pháp luật
    Cám ơn Luật sư đã giải thích

    Trả lờiXóa
  6. Bầu bán cái gì, chẳng qua chỉ là trò hề của bọn lưu manh chứ đâu phaỉ vìdân vì nước nếu thực sự vì dân thì chúng đã khác.

    Trả lờiXóa
  7. Có gì đâu mà không đi bầu, vô bầu mình cứ gạt hết là xong.Lúc đó hết ai nói mình là không đi bầu.

    Trả lờiXóa
  8. Là dân đen,trong gia đình có người là nhân viên chế độ cũ làm sao không đi bầu được. Tốt nhất là đi bầu nhưng bỏ phiếu bất hợp lệ (Không gạch tên ai hết, hoặc gạch bỏ toàn bộ)

    Trả lờiXóa
  9. Bầu cử năm 2011, tôi có tham gia nhưng gạch toàn bộ (cũng có phiếu tôi không gạch ai), nhưng lần này tôi quyết không đi bầu cho dù có mang hòm phiếu đến nhà cũng cương quyết, không có gì phải ái náy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ĐÚNG vậy, phải bước qua nổi SỢ vì BẦU CỬ là QUYỀN không ai bắt buộc ai.
      Cảm phục.

      Xóa
  10. Nếu đi bầu thì quyền bỏ phiếu thế nào là do người cầm lá phiếu..

    Trả lờiXóa
  11. Đi bầu giùm cũng được mà. Không vi phạm "hiếp pháp", vì tổ bầu cử rất động viên chuyện này! Hê hê!

    Trả lờiXóa