Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016

GS. Mạc Văn Trang: ĐÀNH NÓI RA SUY NGHĨ THẬT VỀ BẦU CỬ


ĐÀNH NÓI RA SUY NGHĨ THẬT VỀ BẦU CỬ
21.05.2016

Mình đã định chả nói gì về Bầu cử, nhưng mấy hôm nay các loại tuyên truyền lố quá thể, hổng chịu nổi, phải nói ra mấy suy nghĩ thật, hổng biết có trúng cái bụng bà con không?

1. Họ cứ lập lờ đem so sánh bầu cử hiện nay với bầu cử 1946 chọn ra QH nước VNDCCH. Làm sao so sánh được với cuộc bầu cử thật sự tự do, dân chủ lúc bấy giờ. Nay tất cả là người Đảng chọn, loại hết những người “thế này, thế khác”, còn gì mà bầu với chọn. Hãy xem dân chọn ra 403 đại biểu QH năm 1946 từ đủ các đảng phái và những người tư do ứng cử. Thế này thì mới là bầu chọn chứ.

Các chính đảng: 

Việt Minh (120)
Dân chủ (46)
Xã hội (24)
Việt Cách (20)
Việt Quốc (50)
Không đảng phái (143)
Cộng: 403 đại biểu Quốc hội 1946.

QH nước CHXHCNVN 2010 -2015 gồm 500 đại biểu , trong đó Đảng Cộng sản Việt Nam (458) + Độc lập (42) (do Đảng đã chọn qua 3 lần "Hiệp thương")

2. Nay Danh sách gồm hơn 80% đại biểu là đảng viên; còn lại cũng là người Đảng chọn qua “Hiệp thương” đến 3 vòng, loại hết những người có quan điểm khác, ý kiến khác… Vậy thì bầu cũng là chọn ra những người “còn Đảng còn mình”! Vậy Đảng công bố luôn danh sách các đại biểu Đảng đã chọn xong, cho dân biết. Thế có phải nhanh, gọn, minh bạch, thật thà, tiết kiệm hơn không! Ai cũng biết là vậy, lại còn cứ tuyên truyền giả tạo, đóng kịch làm gì! Nào là Bầu cử là “Ngày Hội non sông”, “Lá phiếu là Trái tim của cử tri”, “Lá phiếu của cử trị sẽ chọn ra người tài đức”, đi bầu là “Quyền và Nghĩa vụ thiêng liêng của công dân”; nào là “toàn dân nô nức”, nào là “cảnh giác các thế lực thù địch phá hoại”; nào là cờ, đèn, kèn trống, loa đài khẩu hiệu rợp trời, nào loa đọc suốt ngày, nào truyền hình trực tiếp…. Tốn kém đến 3.500 tỉ đồng và bao nhiêu sức người, sức của; bao nhiêu là long trọng, bao nhiêu là hoa mĩ, bao nhiêu là phô trương… chỉ để làm một việc … không cần thiết. Trong khi ngân sách cạn kiệt, dân túng đói, không lo thực chất cứ bầy trò giả tạo làm gì, vừa lãng phí, vừa phản cảm v,v…

10 nhận xét :

  1. Đồng ý với giáo sư

    Trả lờiXóa
  2. Nếu nhân dân được quyền xử dụng lá phiếu bầu ra người lãnh đạo đất nước thì nhất định đã không có một chính phủ vô cảm trước nổi thống khổ của nhân dân ta như hiện nay !

    Trả lờiXóa
  3. Có nên đi bầu không khi mà cả nhiệm kỳ 5 năm các đại biểu trốn biệt không tiếp xúc cử tri, vậy họ có thật sự là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân không?
    Chắc chắn là KHÔNG. Vậy tốt nhất khỏi bầu mất công.

    Trả lờiXóa
  4. Không bầu thì họ cũng trở thành đại biểu, có sao đâu ?

    Trả lờiXóa
  5. Những con số biết nói và nói rõ đến thế là cùng. tôi có cảm nhận QH càng về sau chất lượng càng thấp , khg muốn theo dõi họp hành nữa

    Trả lờiXóa
  6. Mình nhận thấy các con mình,chúng đều đã là bố mẹ trẻ con ,mà chúng chẳng quan tâm gì đến ngày hội bầu cử ngày 22/5/2016 .Ngày mai mình cũng không thèm nhắc nhở chúng ,cứ để ...xem sao ?

    Trả lờiXóa
  7. Cám ơn lòng dũng cảm và trí tuệ anh minh của GS Mạc Văn Trang.

    Trả lờiXóa
  8. Đúng, thưa GS nhưng nó làm đúng thì lên tiếng làm gì?

    Trả lờiXóa
  9. Ông Võ Văn Thôn, nguyên Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM bị loại từ vòng đầu (hội nghị cử tri tổ dân phố đóng góp cho ứng cử viên , ông không được trên 50% số cử tri có mặt giới thiệu). Trong cả nước còn nhiều trường hợp tương tự. Một số chuyên gia suy ra, chất lượng Đại biểu Quốc hội chỉ do một số cử tri Tổ dân phố và một số đảng viên cử để một số người bầu, thì làm sao có đủ đức, tài như mong đợi của toàn dân?

    Trả lờiXóa
  10. Nhà nước bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng cho việc tuyên truyền vân dộng tổ chức bầu cử. Nhưng cũng phải dành một phần để bồi thường cho sự hao tổn sức khỏe của người dân. Do hệ thống phóng thanh loa làng loa phường đã mở hết công suất suốt cả tháng nay. Càng gần ngày bầu cử tần suất càng dày đặc tuyên truyền theo kiểu nhồi nhét cả ngày lẩn đêm. Ra rả đến mức thuộc lòng danh sách người đề cử ứng cử. Không có cái khổ nào bằng cái khổ bị tra tấn bằng loa chịu bất an mất ăn mất ngủ. Cần phải trả lại sự thiệt hại sức khỏe cho người dân do tuyên truyền huyên thuyên không ai chịu nổi này.

    Trả lờiXóa