Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

GỠ BỎ CẤM VẬN VŨ KHÍ LÀ TIN VUI CHO CẢ VIỆT VÀ MỸ


Cuộc gặp mặt ngày 23/5 của Tổng thống Obama với Chủ tịch nước Trần Đại Quang 

Gỡ bỏ cấm vận vũ khí 'nâng tầm' Hoa Kỳ

BBC tiếng Việt
17h00, giờ HN 23.05.2016

Tuyên bố gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương với Việt Nam là "tin vui" cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ, Tiến sỹ Trần Công Trục, nguyên trưởng Ban Biên giới Chính phủ của Việt Nam nói.

Trả lời phỏng vấn BBC Tiếng Việt, tiến sỹ Trục nhận định: "Đây là một dấu ấn thắng lợi to lớn của ông chủ chính sách tái cân bằng châu Á, là ông Obama. Trong chuyến đi này ông đã thể hiện hoàn toàn ý tưởng và nguyện vọng đó."

“Tôi cho rằng rào cản cuối cùng cản trở mối quan hệ của hai nước đã được gỡ bỏ. Có thể nói lệnh gỡ bỏ chấm dứt tình trạng hai nước nghi kị lẫn nhau, bây giờ là mối quan hệ toàn diện như ý nguyện giữa hai bên.”

Trưa ngày 23/5, trong cuộc họp báo chung có sự tham gia của Tổng thống Obama và Chủ tịch Trần Đại Quang, Hoa Kỳ tuyên bố "dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương với Việt Nam".

Ông Quang đọc thông cáo nói hai bên "nhất trí ưu tiên cao hơn việc giải quyết hậu quả chiến tranh, và cam kết tiếp tục hợp tác tích cực về vấn đề này".

Ông Obama nói việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí chứng tỏ quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam hoàn toàn bình thường.

Tiến sĩ Trần Công Trục bình luận việc gỡ bỏ cấm vận vũ khí “có ý nghĩa rất lớn trong tình hình phức tạp hiện nay trên Biển Đông”.
 
Tiến sỹ Trần Công Trục nói đây là tin vui cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ

Ông nói: “Việc Việt Nam được sự giúp đỡ của Hoa Kỳ nhằm nâng cao khả năng tư vệ, chắc chắn sẽ là một tiếng nói, là sức mạnh rất lớn ngăn cản những hoạt động phi pháp đang diễn ra trên Biển Đông.”

“Tôi nghĩ rằng việc tìm mọi cách nâng cao hơn năng lực chiến đấu, sức mạnh quân sự là nhu cầu tất yếu của bất kỳ quốc gia nào.”

"Năng lực đó góp phần bảo vệ hòa bình an ninh khu vực và quốc tế. Điều đó không xâm hại đến lợi ích quốc gia của nước nào cả." - Ông Trục nói.

Về phía Hoa Kỳ, ông Trục cho rằng việc gỡ bỏ lệnh cấm vận “nâng tầm sự quan tâm của Hoa Kỳ với khu vực Châu Á Thái Bình Dương mà trước đây có phần bị cho rằng Hoa Kỳ không quan tâm.”

Bình luận về lợi ích Hoa Kỳ có được, ông Trục cho biết: “"Quốc gia có nền quốc phòng sản xuất rất nhiều vũ khí như Mỹ thì sẽ có điều kiện để có thể tiếp thị với thị trường có thể tiêu thụ các sản phẩm vũ khí của mình."
 
 

3 nhận xét :

  1. Hãy dùng vũ khí của HK để chống lại bọn giặc Tầu chứ đừng dùng để đàn áp nhân dân!

    Trả lờiXóa
  2. Người Mỹ đang chơi ván bài cao cơ hơn Trung Cộng,khi sử dụng chiêu "lạt mềm buộc chặt " mà TC đã sử dụng với VN trong những năm qua.
    Nghĩ cũng nực cười cho chính quyền VN, ngày xưa dùng vũ khí của TC để đánh cho "Mỹ cút, ngụy nhào"; nay lại muốn dùng vũ khí của Mỹ để chống lại TC, chứ hiện nay VN chỉ có một kẻ thù truyền kiếp là TC, chứ chẳng còn kẻ thù nào khác trên thế giới này; chẳng lẽ lại dùng những vũ khí của Mỹ để đánh lại những người đấu tranh cho dân chủ trong nước mà chính quyền gọi là "bọn phản động, hoặc suy thoái chính trị ".

    Trả lờiXóa
  3. Niềm vui ngắn chẳng tày gang... Hãy tin tôi đi. Không có một vị tổng thống nào dám bước qua danh dự và trách nhiệm của nước Mĩ để bán vũ khí cho một chế độ đã là cộng sản lại còn ngược ngạo, coi dân như cỏ rác, coi đạo lý là trò đùa như Việt Nam mà không kèm theo một điều kiện cứng rắn nào đó. Việt Nam không thay đổi chính trị thì sẽ không có vũ khí Mỹ... Hãy tin tôi đi...

    Trả lờiXóa