Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

FORMOSA TỪ CHỐI TRẢ LỜI VỀ "ỐNG XẢ THẢI NGẦM" Ở ĐÁY BIỂN

Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà trong chuyến thị sát hệ thống xả thải của FHS ngày 28.4 đã khẳng định Pháp luật Việt Nam không cho phép xả thải ngầm. 
Formosa Hà Tĩnh từ chối trả lời 
về “ống xả thải ngầm” ở đáy biển Vũng Áng

Lao động
NHÓM PV BẮC TRUNG BỘ
11:18 AM, 04/05/2016

Ngay sau khi Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà có chuyến thị sát hệ thống xả thải của Formosa Hà Tĩnh và phát biểu khẳng định pháp luật Việt Nam không cho phép xả thải ngầm, Báo Lao Động đã nỗ lực liên hệ với Cty Formosa Hà Tĩnh và đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh "vấn đề nóng" dư luận rất quan tâm này, nhưng Cty này đã từ chối trả lời.


Từ chối trả lời vấn đề "nóng"

Như Lao Động đã thông tin, chiều ngày 28.4, Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà đã có buổi thị sát kiểm tra hệ thống xả thải của Cty Formosa Hà Tĩnh (FHS). Tại đây, Bộ trưởng Hà đã khẳng định, mặc dù chưa kết luận nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt trong thời gian gần đây, nhưng luật pháp Việt Nam không cho phép chôn ngầm ống xả thải sâu dưới đáy biển như hệ thống thải của Formosa Hà Tĩnh.

“Trong thời gian sắp tới, tôi sẽ giao cho các cơ quan quản lý Nhà nước của T.Ư trực thuộc Bộ TNMT làm việc trực tiếp với các ông để xem xét lại một số vấn đề về hệ thống xử lý nước thải. Đặc biệt là đối với pháp luật Việt Nam thì hệ thống xả thải, ống thải ngầm là không cho phép. Chúng tôi đề nghị sẽ có biện pháp để giám sát hệ thống này" - Bộ trưởng Hà nói.

Ngay sau khi Bộ trưởng Hà có khẳng định này, dư luận rất quan tâm đến đường ống xả thải ngầm mà pháp luật Việt Nam không cho phép của Formosa, phương án sắp tới phải xử lý thế nào?


Đường ống xả thải trước khi xả ngầm ra biển của Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Tuấn

Trước vấn đề này, sáng 29.4, PV báo Lao Động đã liên hệ với nhân viên Phòng Đối ngoại của FHS để xin làm việc với Cty này về nội dung xử lý, khắc phục với ống thải ngầm. Qua điện thoại, nhân viên Phòng Đối ngoại của FHS cho biết lãnh đạo Cty nói khi chưa có kết luận của cơ quan chức năng về nguyên nhân làm cá chết, thì FHS không trả lời.

Sau nhiều nỗ lực liên hệ, nhân viên phòng Đối ngoại này đã yêu cầu PV gửi câu hỏi qua email để báo lãnh đạo. Ngay trong sáng 29.4, PV Báo Lao Động đã gửi một số câu hỏi: "Tới đây, Formosa Hà Tĩnh phải làm gì với ống thải ngầm này? Liệu có đưa ống thải này lên mặt nước không? Nếu Nhà nước Việt Nam yêu cầu phải đưa ống thải ngầm này lên mặt nước thì Formosa có chấp hành không? Tại sao?"

Tuy nhiên, mãi đến ngày 3.5 vẫn chưa thấy phía FHS trả lời câu hỏi của Báo Lao Động. PV đã liên hệ với nhân viên Phòng Đối ngoại FHS và đến chiều cùng ngày thì Email của nhân viên đối ngoại gửi lại câu trả lời: "Hiện nay, cơ quan nhà nước đang tập trung điều tra, khi chưa có kết quả điều tra chính thức thì Công ty không trả lời câu hỏi nào cả. Mong anh thông cảm".

Thủ tướng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm cấp phép ống thải ngầm

Chiều 1.5, tại trụ sở UBND tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo, sở ngành của 4 tỉnh miền Trung xảy ra thảm họa cá chết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc làm việc với 4 tỉnh có cá chết ở Hà Tĩnh ngày 1.5 
đã chỉ đạo cần làm rõ trách nhiệm phê duyệt đường ống xả thải ngầm của Formosa

Tại đây, Thủ tướng thẳng thắn chỉ rõ, việc xử lý liên quan đến vụ cá chết, một số địa phương còn chậm trong vấn đề giải quyết, khắc phục, một số Bộ ngành chưa cung cấp kịp thời nguyên nhân cho người dân. Phân cấp quản lý nhà nước về quản lý môi trường còn nhiều bất cập, kể cả vấn đề quan trắc môi trường, kiểm tra, giám sát.

Yêu cầu Bộ TNMT và địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc xả thải ra biển, ra sông vi phạm pháp luật về môi trường, tiêu chuẩn môi trường. Phải rà soát lại tất cả các cơ sở xả thải. Phải có biện pháp quan trắc chủ động hơn, hiện đại hơn để giám sát xả thải ra môi trường.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên Môi trường báo cáo, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan trong việc phê duyệt cấp phép đường ống xả ngầm cho Formosa, đúng sai, ra sao. Bộ TNMT báo cáo đánh giá tác động môi trường liên quan việc xả thải ngầm của công ty này.

Trước đó, ngày 30.4, Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà trả lời phỏng vấn của báo chí rằng: "Tôi nhìn ra vấn đề nếu để đường ống ngầm thì rất khó giám sát, rất khó kiểm tra. Vì vậy, trước mắt tôi đã chỉ đạo rõ, ngay tới đây Formosa phải đưa đường ống ngầm này lên để thuận tiện cho việc theo dõi, giám sát".

Clip Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà phát biểu về hệ thống xả thải ngầm của FHS tại chuyến thị sát hệ thống xả thải của Cty này:

http://laodong.com.vn/xa-hoi/formosa-ha-tinh-tu-choi-tra-loi-ve-ong-xa-thai-ngam-o-day-bien-vung-ang-547843.bld.

2 nhận xét :

  1. Bọn này hàng ngày nó không kiểm soát nước thải à. Nếu phân tích đúng thì cứ thế mà báo cáo, liên quan gì đến kết luận bên ngoài nhỉ.

    Trả lờiXóa
  2. BT chịu thua Formosa sao ? Chuyện ngược đời thật . Cần xem có mật ước gì chăng mà tâm BT TNMT không được biết !

    Trả lờiXóa