Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2016

BS. TRẦN TUẤN TƯỜNG TRÌNH VỀ VIỆC ĐI BIỂU TÌNH SÁNG 8/5/2016

TS. BS. Trần Tuấn và TS. Colin L. Soskolne đang chủ trì Hội thảo 
"Đạo đức trong nghiên cứu và phát triển chính sách y tế" Hanoi 6-10/4/2016)

Bảo vệ môi trường sống: 
CHƯA KỊP TUẦN HÀNH ĐÃ BỊ NGĂN CHẶN
 
TS. BS. Trần Tuấn

"Kính thưa các bác, các anh, các chị, các bạn và các em,

Bằng việc tham gia biểu tình sáng nay, tôi đã có được một trải nghiệm thực sự về biểu tình và chống biểu tình trong xã hội ta hiện nay.

Tôi tóm tắt thông tin để tất cả biết, là tôi cũng như tất cả những người biểu tình khác ở trước cửa Nhà Hát lớn, chưa kịp hình thành được cái gọi là hành vi biểu tình, thì đã bị xô đẩy giành giật biểu ngữ mang theo của nhóm rồi được đưa lên xe đưa về các vị trí khác nhau trong thành phố lúc 9h kém 5 phút. 

Với tôi đầu tiên là về số 7 Thiền Quang(*), sau đó về phường Đồng Tâm, Hai Bà trưng, là nơi trung tâm RTCCD và Phòng khám Cây Thông Xanh(**) đóng ở đó.

Khoảng 10 cán bộ an ninh và lãnh đạo ở 3 cấp thành phố, quận, phường tham gia làm việc. Họ đến với thời gian khác nhau, nhưng đến khoảng 11h thì tôi đếm đông nhất 10 người. Tôi cho là huy động theo trách nhiệm liên quan thì phải, theo ngành dọc!

Tâm trạng chung của tôi lúc này là rất hài lòng vì đã có được một trải nghiệm thực tế nhận ra được cái hệ thống "an ninh" làm việc cụ thể thế nào, mục tiêu, phương pháp ra sao, thái độ hành vi thực tế của cán bộ liên quan.

Tôi sẽ liên hệ với các trường hợp cùng đi xem tình hình của họ thế nào, bao nhiêu người công an đứng ra giải quyết và thực tế làm gì. Nhưng thực tế với tôi, tình trạng dọa nạt, đánh đập, hỏi cung... như những gì mà thông thường xã hội hình dung là không xẩy ra. Có thể do hệ thống an ninh không lạ gì tôi vốn "hiện lành" hàng ba chục năm rồi, phản biện "bài bản theo quy định" khắp các hệ thống khác nhau rồi, trên truyền thông chẳng lạ gị, tự dưng "nổi gió điên" hôm nay thì lạ quá!

Đấy là một cuộc làm biên bản về sự tham gia biểu tình của tôi bên cạnh ngồi trao đổi với tôi (chủ yếu nghe tôi phân tích) sự hình thành những bức xúc xã hội về độc chất môi trường, y tế, quan hệ quốc tế, hóa chất độc hại... và sự bất lực của cá nhà khoa học trước lối làm việc thụ động, che đậy thông tin, lèo lái bởi nhóm thủ lợi, là nguyên nhân gây bệnh tật, nghèo đói, kìm hãm đất nước và bức xúc xã hội
.
Điều thu nhận được qua buổi làm việc này, là một sự lúng túng không lối ra cho việc chính quyền đối phó giai quyết bức xúc của dân trước các vấn đề nóng của xã hội vốn luôn được chính họ thừa nhận "vì chúng tôi cũng là Dân", Nhưng thông điệp mà họ đưa ra, đã được dập khuôn "chính phủ đã biết và cả hệ thống chính trị đang vào cuộc! Cứ nghiên cứu, phản biện như đã làm đi. Không cần biểu tình, vì biểu tình dễ bị bọn phản động lợi dụng lật đổ chính quyền". Tức là, mọi thứ chỉ muốn "cứ để nhà nước lo", khắc sẽ thay đổi tốt đẹp!

Trải nghiệm này chắc chắn giúp tôi hình dung thực tế hơn cái gì sẽ đến với nước Việt trong thời gian tới.

Cảm ơn sụ quan tâm của mọi người.

TS. BS. Trần Tuấn,

Ảnh minh hoạ: TS. BS. Trần Tuấn và TS. Colin L. Soskolne đang chủ trì Hội thảo "Đạo đức trong nghiên cứu và phát triển chính sách y tế" (Ethics in research, policy advocacy and health related policy development, Hanoi 6-10/4/2016) {***). Photo by Tui (TSH)
_________

(*) Trụ sở Cảnh Sát Hình sự Hà Nội;
(**) Phòng Khám Cây Thông Xanh trực thuộc RTCCD, 39 Ngõ 255, Phố Vọng. TS. BS Nguyễn Phạm Ý Nhi, nguyên Giám đốc Bệnh viện Saint Paul Hà Nội, ĐBQH khoá 13, hiện đang làm việc tại Phòng khám;
{***) BS. Colin L. Soskolne, (Ph.D. Professor emeritus, University of Alberta, Canada; Adjunct Professor, Faculty of Health, University of Canberra, Australia

6 nhận xét :

  1. Có lẽ cũng nên trải nghiệm như BS.TS Trần Tuấn, dù chỉ một lần? Cứ ở nhà chỉ nghe thiên hạ nói, không biết tin ai !

    Trả lờiXóa
  2. Sao hiến pháp ghi người dân có quyền biểu tình ? Sao chính quyền làm trái hiến pháp?

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn Bác sỹ Tuấn, Bác thực sự may mắn hơn nhiều người

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn BS đã chỉ cho thấy sự biểu lộ sự bất an trong mỗi người dân về Môi trường nói riêng và xã hội nói chung.

    Trả lờiXóa
  5. Bác sỹ, giúp mọi người có cái nhìn bĩnh tĩnh, đa chiều về biểu tình và chống biểu tình. Đúng là chính quyền lúng túng giải quyết khủng khoảng, bởi lợi ích nhóm được đặt lên trên lợi ích xã hội. Thông tin sụ thật bi bưng bít, bị định hướng sai lệch, việc này chỉ có giá trị khi nhà nước bịt tất cả các nguồn thông tin, nhưng nay có hệ thống mạng, mỗi người dân là một phóng viên tụ do, không bị ràng buộc phải nói khác điều mình nghĩ, do vậy thông tin trên báo chí sai sự thật càng làm cho người dân mất niềm tin vào thông tin chính thống. Biểu tình thực chất là tự do ngôn luận, tự do biểu đạt, chỉ có khác là tất cả cùng một lúc được biểu đạt bởi họ có cùng một tiếng nói chung cho một vấn đề mang tính xã hội.

    Trả lờiXóa
  6. Đất nước này hiện nay còn tệ hơn 4 nghìn năm trước!

    Trả lờiXóa