Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

Đào Thu: ĐỒNG NGHIỆP CỦA TÔI

Hà Nội biểu tình sáng 1/5/2016.

ĐỒNG NGHIỆP CỦA TÔI
Dao Thu 

Chiều chủ nhật 1/5, một người đồng nghiệp của tôi vốn hầu như không dùng Face Book khoe với tôi là “sáng nay có tuần hành ở Nhà hát lớn đấy”. Bạn ấy đi gội đầu và nghe mấy người ở tiệm nói chuyện. Bạn nói mấy người đó kể chuyện hào hứng lắm, thích nhỉ!

Hôm trước đi trông thi lại có một bạn đồng nghiệp hỏi, “sao sáng chủ nhật không nhìn thấy cậu ở Nhà hát lớn?” Hoá ra cả hai vợ chồng bạn đều ra đó hoà chung vào dòng người lên tiếng bảo vệ môi trường. Tôi hỏi bạn đi có vui không, bạn cười rất xinh, nói “vui chứ!”

Một người chị của tôi là Phó Giáo sư, chủ nhật 1/5 chị cũng ra Nhà hát lớn, mấy hôm sau thấy hình chị trên Face Book, thấy học trò của chị rất hào hứng ủng hộ.

Tôi còn thấy rất nhiều đồng nghiệp của tôi chia sẻ những bài viết về vấn nạn môi trường hiện nay, người làm thơ, người sáng tác nhạc, người vẽ tranh, rất nhiều người đăng status. Thậm chí ngày 8/5 nhiều người bị bắt đưa về đồn công an, trong đó có nhiều người làm nghề dạy học, nhưng tôi không thấy ai sợ cả. Điều 25 Hiến pháp quy định người dân có quyền biểu tình mà.

Ai đó nói rằng đất nước nhiều trí ngủ hơn trí thức, nhưng tôi thì thấy ngày càng nhiều người đang thức tỉnh và lên tiếng, bằng nhiều hình thức khác nhau.

Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách. Đồng nghiệp của tôi cũng đang góp sức.

Lại sắp đến sáng chủ nhật nữa rồi. Những người bạn, những người đồng nghiệp, chúng ta lại hẹn nhau 9 giờ sáng tại Bờ Hồ Hoàn Kiếm nhé!

4 nhận xét :

  1. http://thanhnien.vn/thoi-su/chinh-phu-lai-xin-khat-no-luat-bieu-tinh-542105.html Nhà nước Việt Nam vẫn chưa dám ra Luật biểu tình, họ lấy Luật nào để đàn áp NHỮNG NGƯỜI ĐI BIỂU TÌNH VÌ YÊU NƯỚC, CÓ TRÁCH NHIỆM VỚI ĐẤT NƯỚC.

    Trả lờiXóa
  2. Ủng hộ hết mình cho biểu tình ôn hòa
    Phản đối hành động đàn áp vô nhân của nhà cầm quyền.

    Trả lờiXóa
  3. Trí thức phải như thế. Nếu cứ khư khư trong cái vỏ sên an toàn cho riêng mình, đời con cháu mình cũng phải trả giá thôi. Mà là giá thật đắt! Những người trí thức hay lãnh đạo hãy chọn cho mình một trong hai hướng đi: một là làm thân trâu ngựa cho thế lực bất minh "còn đảng còn tiền", hai là đứng ra gánh lấy trách nhiệm dẫn đường cho những người không biết hoặc chưa biết.
    Tất cả vì tương lai một đất nước Việt Nam độc lập, dân chủ và phú cường.

    Trả lờiXóa
  4. Hãy giả thiết 10 năm sau, nếu con, cháu bạn hỏi: "Năm 2016, cá biển miền Trung chết trắng bờ, mọi người đi biểu tình bảo nhằm bảo vệ Biển và Cá, cha/mẹ (ông/bà) ở đâu?" bạn sẽ trả lời ra sao?
    Nếu thấy xấu hổ trong lương tâm khi tìm câu trả lời bây giờ thì hãy hành động ngay khi chưa muôn: tham gia vào đoàn biểu tình đòi sự sống cho Biển và cá!

    Trả lờiXóa