Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

Vũ Thị Phương Anh: BÀ KIM NGÂN THỀ GÌ?

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, tân Chủ tịch Quốc hội đang thề. Nguồn: internet.
.
BÀ KIM NGÂN THỀ GÌ?

Vũ Thị Phương Anh
31-3-2016 


Sài Gòn báo: Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, tân chủ tịch quốc hội tuyên thệ như sau: “Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri, tôi xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó“.

Tôi có hai nhận xét:

1. Không phải là “trung thành với Hiến pháp” mà là “tuân thủ Hiến pháp”. Vì Hiến pháp hiện nay còn có thể đổi, và vai trò đổi Hiến pháp chính là vai trò của Quốc hội mà bà Ngân làm chủ tịch. Điều này nhiều người nói rồi, tôi chỉ nhắc lại.

2. Quan trọng hơn: Trong lời tuyên thệ của bà Ngân, phần trên thì “trung thành với Tổ quốc, nhân dân” mà không nhắc đến Đảng. Nhưng phần dưới thì lại “hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”

Điều này thiếu nhất quán, và thậm chí sai lệch, vì:

– Nếu chỉ tuyên thệ trung thành với tổ quốc và nhân dân, thì chỉ nhận nhiệm vụ từ nhà nước (đại diện cho tổ quốc, do dân bầu ra) và nhân dân mà thôi.

– Nếu đã tuyên thệ “phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng giao” (Đảng đứng trước Nhà nước và nhân dân trong phần này) thì ở trên bắt buộc phải tuyên thệ trung thành trước hết là với Đảng.

Chỗ này cần phải rõ ràng, vì Đảng và NN không là một, và ý chí của hai bên không phải bao giờ cũng thống nhất. Sự thiếu thống nhất này rất rõ trong đại hội vừa qua, và rõ hơn nữa là việc miễn nhiệm đang diễn ra:

Đảng chỉ đạo QH miễn nhiệm, còn Nhà nước (Chủ tịch nước và Thủ tướng) thì không tự làm đơn xin từ nhiệm trước thời hạn, tức là không thấy mình cần rời chức vụ.

____

FB Vũ Thị Phương Anh
31-3-2016
.
 
TT Obama tuyên thệ nhậm chức trong nhiệm kỳ 2. Nguồn: internet

Ở Mỹ, khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống, người ta đặt tay lên cuốn Kinh Thánh.

Ở VN, hôm nay mới thấy có tuyên thệ nhậm chức của bà Nguyễn Thị Kim Ngân. Xem trong clip, thấy bà ấy đặt tay trái lên một cuốn sách có bìa đỏ.

Xin ai đó cho biết, cuốn sách ấy là sách gì? Có phải nó là Kinh Thánh? (Chắc là không, hầu như 100% là không phải.) Hay nó là cuốn gì khác của cộng sản, mà nếu là cuốn sách gì đó của cộng sản thì như vậy lời tuyên thệ của bà NTKN là chỉ dành cho Đảng thôi, có đúng không?


Mà, cái thói quen đặt tay lên cuốn “Kinh thánh đỏ” như có ai đó đã nói, nó là truyền thống từ đâu ra thế? Carl Marx truyền lại chăng, hay Lenin, Stalin, hay là Mao, là Đặng (Tiểu Bình), là Giang (Trạch Dân), Hồ (Cẩm Đào), hay là Tập?

Hay nó là tuyên thệ theo kiểu kinh tế thị trường (giống Mỹ) nhưng định hướng XHCN (Kinh thánh đỏ)?

Ai biết xin chỉ giúp ạ!!!
_________
.
 
 .
Hằng Thanh: Vốn thích chị, vì vẻ đẹp rất đàn bà, vì giọng nói dễ thương, vì vẻ quí phái, nhất là cách ăn mặc rất thẩm mỹ, luôn toát ra sự sang trọng, lịch lãm.

Nhưng hôm nay thì hơi thất vọng. Không hiểu ai tư vấn mà chị lại mặc cái áo dài như phường tuồng để lên tuyên thệ thế này ạ?

(Cháu chỉ nói chuyện thẩm mỹ thôi, xin các cụ không "đá ngang" chuyện khác ạ!) 

 

20 nhận xét :

  1. Dự rằng: Bà Kim Ngân sẽ là người bàn giao quốc hội cũ cho quốc hội mới, nếu may mắn có sự bàn giao, chứ không phải phế truất.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là y phục loè loẹt như diễn viên hát hồ quảng ( hát bội ). Ôi tâm lý lãnh đạo thể hiện qua cách ăn mặc.

    Trả lờiXóa
  3. Bời đây là lần đầu nên các bác bên tổ chức thề cho biết những người thề đặt tay lên cuốn sách gì để bà con đỡ thắc mắc. Cuốn này thấy bìa đỏ, rất dày, tương đương Kinh Thánh, vậy không thể là Điều lệ đảng, không thể là Hiến pháp nước CHXHCNVN. Vậy là cuốn gì. Điều này rất quan trọng cho lời thề. Nếu chỉ lấy một cuốn sách bá vơ để thề thì rất tai hại cho tính nghiêm minh của Quốc hội. Và thề sẽ chỉ là chuyện hài hước, không cần thiết.

    Trả lờiXóa
  4. Mai sau dầu có thế nào!
    Kìa gương nhật nguyệt nọ dao quỷ thần...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là ý nghĩa tâm linh của lời thề! Người xưa tin vào luật báo ứng nên lời thề gắn kết tâm linh không thể sao nhãng? Khái niệm quỷ thần hai vai chứng giám giúp họ có nghị lực để giữ lời hứa của mình, tiền tài danh vọng hay bạo lực cũng không thể khuất phục được.
      Mai sau dầu có thế nào
      Soi vầng nhật nguyệt hai vai quỷ thần !

      Xóa
  5. Chị đang diễn một vở chèo, trang phục nó thế.

    Trả lờiXóa
  6. Thề và Tuyên thệ khác nhau như thế nào?
    Văn hóa truyền thống Vn có hội thề (không có hội tuyên thệ), vậy phải khác nhau? Bạn nào biết chỉ với, cảm ơn !.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo Từ điển Việt thì tuyên thệ là: "Trịnh trọng đọc lời thề". Tôi ủng hộ cách giải thích đó nhưng bổ sung thêm là thề không quan trọng lắm hình thức, nội dung là chủ yếu. Riêng tuyên thệ phải tuân thủ hình thức như quy định từng câu từng chữ lời thề!

      Xóa
    2. "Tuyên thệ" - đọc rõ lời thề trước công chúng

      Xóa
    3. Tôi nghĩ đơn giản về cái chữ: Thề (nôm) tương đương với Thệ 誓(chữ Hán), nói một lời cam kết làm gì đ (chiết tự: hai bộ thủ (扌) và rìu (斤): ngôn (言) . HỘi ý: thề/thệ là nói dứt khoát như cầm dao chặt đứt, không rút lại được.

      Xóa
  7. Thề thốt ngứa tai! thế từ trước bà không trung thành với Tổ quốc với nhân dân Việt Nam hay sao mà giờ bầy đặt thề thốt?! chúng tôi trung thành với nước với dân bằng tình cảm tự nhiên đâu cần thề. Nguy hiểm là bà thề trung thành với Đảng mà đảng bây giờ phản bội lại chính cương lĩnh chủ trương đường lối của đảng, phản bội Tổ Quốc và ND Việt nam rồi, bà nên nhớ điều đó!

    Trả lờiXóa
  8. Trần Đại Quang rút kinh nghiệm bà Kim Ngân, câu đầu tự giới thiệu tên họ của mình (bà Ngân chỉ xưng tôi- khuyết danh).

    Trả lờiXóa
  9. Trần Thị Thảolúc 13:57 2 tháng 4, 2016

    Quyển sách đỏ mà bà Ngân đặt tay lên đó là quyển sổ đỏ ( miền Nam gọi là bìa đỏ ) ý nói quyền sử dụng đất ấy mà .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là Hiến pháp.

      Xóa
    2. Không phải đâu, đó là cuốn Điều lệ đảng CSVN

      Xóa
  10. Chỉ là một trò hề rẻ tiền !

    Trả lờiXóa
  11. Nên học theo lời thề của Hội minh thề thì mới có giá trị

    Trả lờiXóa
  12. Rảnh quá! Ba tháng tuyên thệ 2 lần.

    Trả lờiXóa
  13. Bà Ngân thề như vậy là đúng. Trong hệ thống chính trị của Việt Nam cái khái niệm tổ quốc chỉ đứng sau đảng. bà Ngân gởi đi một ín hiệu rằng sẽ trung thành với tổ quốc theo chỉ thị của đảng.
    Việc tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh và tất cả người dân thắc mắc về lời thề của bà Ngân là đúng. Vì có độ lệch về ý nghĩa hai chữ tổ quốc giữa người dân và một đảng viên như bà Ngân. Chỉ là khác tâm điểm mà thôi.

    Trả lờiXóa
  14. Định nghĩa về tổ quốc và nhân dân giữa đảng với người dân có khoảng cách. Như đối với ông Trọng thì nhân dân không phải là một khối đồng bào, với ông thì có thành phần nhân dân nọ, thành phần nhân dân kia. Thành phần nhân dân nào theo đảng thì ông mới gọi là nhân dân thuần túy.
    Thế nhưng tiền thuế của thành phần nhân dân ông nói là nọ kia, này khác thì ông cũng lấy tất!

    Trả lờiXóa