Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016

TÔI PHẢN ĐỐI NẾU LÀM VIỆC NÀY TẠI HOÀNG THÀNH THĂNG LONG

Đề xuất nghiền nát ngà voi, sừng tê giác lậu 
ở Hoàng Thành Thăng Long

Tiền Phong
06:52 ngày 14 tháng 04 năm 2016

Theo nguồn tin riêng của Dân trí ngày 14/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa đề xuất tiêu hủy số ngà voi, sừng tê giác buôn bán, vật chuyển trái phép thời gian qua bằng cách dùng xe lu nghiền nát tại Hoàng Thành Thăng Long hoặc khu vực tương đương tại Hà Nội.


Vụ bắt giữ 8 tấn ngà voi cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) tháng 8/2015 gây chấn động
 
Cụ thể, theo Đề án "Tiêu huỷ ngà voi, sừng tê giác tịch thu từ các hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật" mà Bộ NN&PTNT vừa hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ này cho biết, kế hoạch trên nằm trong tiến trình hướng tới Hội nghị cấp cao Hà Nội về chống buôn bán trái phép các loại động vật, thực vật hoang dã đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, có cả phương án tổ chức, thực hiện các hoạt động tiêu huỷ ngà voi, sừng tê giác-như một dấu mốc tỏ rõ quyết tâm, cam kết của Việt Nam trước hội nghị này.

"Tiêu hủy ngà voi, sừng tê giác bằng cách thức nghiền nát là hành động mang tính chất tượng trưng, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc đấu tranh chống lại vấn nạn buôn bán mẫu vật các loài động vật, thực vật hoang dã", Bộ NN&PTNT khẳng định.

Cũng theo bản đề án, việc tiêu hủy ngà voi, sừng tê giác bằng giải pháp trên nhằm tạo tiếng vang về truyền thông và cũng nhằm nêu lên thông điệp: Việt Nam không khoan nhượng với buôn bán động vật hoang dã, truyền tải thông điệp đó tới người dân nhằm nâng cao ý thức người tiêu dùng, thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm từ ngà voi và sừng tê giác.

Cụ thể hơn, Bộ NN&PTNT đề xuất thời gian tổ chức tiêu hủy các mẫu vật sừng tê giác, ngà voi vận chuyển, buôn lậu mà các cơ quan hữu quan thu được sẽ diễn ra trong khoảng thời gian tối đa là nửa ngày vào quý III năm 2016. Địa điểm được đề xuất là tại Hoàng Thành Thăng Long hoặc khu vực tương đương tại Hà Nội.

Bộ NN&PTNT cũng đã đề xuất thành lập một nhóm công tác để thống kê, phân loại số lượng, mẫu vật ngà voi, sừng tê giác là tang vật thu được từ các vụ án buôn bán, vận chuyển trái phép hiện đang được lưu giữ tại kho lưu trữ của Cơ quan Dự trữ nhà nước.

Nhóm công tác này sẽ do một lãnh đạo của Bộ Tài chính làm Trưởng nhóm, các Phó trưởng nhóm là lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT. Các thành viên còn lại, có người từ Bộ Công an, có người từ Bộ Tài chính và các ban, ngành liên quan.

Bộ NN&PTNT thậm chí còn lên cả một chương trình cho sự kiện này bao gồm trình diễn nghệ thuật về chủ đề bảo tồn động vật hoang dã, trình chiếu các đoạn phim về vấn nạn săn bắt tê giác và voi trên thế giới, các hoạt động tiêu hủy sừng và ngà voi ở một số quốc gia với số lượng khách mời lên đến 230 người (30 vị khách nước ngoài).

Sau khi tiêu hủy, Bộ NN&PTNT dự kiến cho phép sử dụng một phần bột, vụn, ngà và sừng được giữ lại làm giáo cụ trực quan phục vụ công tác đào tạo, trưng bày ở các bảo tàng. Phần lớn còn lại sẽ đươc chở đi rắc, đổ xuống Sông Hồng hoặc nơi tương tự.

Chương trình bao gồm cả việc mời các nghệ sĩ nổi tiếng thể hiện cam kết không sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã và cuối cùng mới đến màn sử dụng xe nghiền hoặc máy nghiền chuyên dụng để nghiền nát sừng tê, ngà voi trước sự chứng kiến của người xem.

Đề xuất nghiền nát ngà voi, sừng tê giác lậu ở Hoàng Thành Thăng Long - ảnh 1  
Số ngà voi bị bắt năm 2015 này dự kiến sẽ bị nghiền nát bằng xe lu.
 
Được biết, ngay sau khi nhận được bản đề án trên của Bộ NN&PTNT, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Công an đề nghị các Bộ này cho ý kiến về các đề xuất của Bộ NN&PTNT trước ngày 20/4/2016 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định cho thực hiện hay không.

Hiện nay, nhiều tổ chức bảo vệ động vật hoang dã quốc tế đã đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia buôn bán, nhập lậu nhiều ngà voi, sừng tê giác nhất thế giới. Riêng năm 2015, đã xảy ra hàng loạt vụ nhập lậu sừng tê giác và ngà voi với số lượng lớn qua các cảng biển tại Đà Nẵng, qua đường hàng không vào Việt Nam với số lượng sừng tê giác và ngà voi bị thu giữ hàng chục tấn.

Trong đó, vụ lớn nhất được phát hiện trong tháng 8/2015, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (Bộ Công an) đã phối hợp với Cục Hải quan và Bộ đội Biên phòng Đà Năng kiểm tra, bắt giữ số hàng khoảng 8 tấn ngà voi, sừng tê giác và vảy tê tê nhập từ Mozambique và Nigieria quá cảnh qua Đài Loan về đến cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. 

Theo Dân trí

8 nhận xét :

  1. Có tiêu hủy, có nghiền nát ... thì mới có cái ăn Chú Tễu ạ ! Ai đảm bảo số hàng nầy được tiêu hủy % ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và ai đảm bảo số hành tiêu huỷ này là hàng thật.

      Xóa
    2. Và ai dám đảm bảo rằng họ mang đi đổ xuống sông thật?

      Xóa
  2. Xử lý mấy cái ngà voi mà cũng phải xin ý kiến thủ tướng, đ.. hiểu các ông lãnh đạo các Bộ đang làm gì.

    Trả lờiXóa
  3. Bao giờ dùng xe lu để nghiền nát cái ngà voi của anh Phiêu thì mới tin được!

    Trả lờiXóa
  4. Đánh tráo hết rồi, bày trò tiêu hủy.

    Trả lờiXóa
  5. Hoàng Thành là nơi tôn nghiêm sao lại làm cái việc hỗn tạp ấy ở đó. Sao họ ngu quá trời vậy.

    Trả lờiXóa
  6. Xem hình Đồng Chí Lê Khả Phiêu còn xử dụng ngà voi. Đem xử trước làm gương

    http://www.voatiengviet.com/content/quan-chuc-my-va-chuyen-nga-voi-cua-nguyen-tong-bi-thu-le-kha-phieu/2845006.html

    Trả lờiXóa