Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

Sự kiện: 44 SV LUẬT YÊU CẦU CHÁNH ÁN TÒA HN CHẤM DỨT VI HIẾN


HÃY LÊN TIẾNG BẰNG TRI THỨC VÀ LÒNG CHÍNH TRỰC

Luật sư Lê Luân
Luân Lê
 
CÚ TÁT VÀO CÔNG LÝ

Có tới 44 bạn sinh viên học luật tại Hà Nội đề nghị ông Chánh án tòa án Hà Nội chấm dứt tình trạng vi hiến, vi phạm pháp luật về việc tòa này ngăn cản người dân đến tham dự phiên tòa, thậm chí cả luật sư.


Ở Mỹ, người dân được yêu cầu đến dự phiên tòa ít nhất một lần trong tháng để học tập và nâng cao hiểu biết về pháp luật của mình.

Đây chính là cơ hội để các bạn học luật lên tiếng về những bất công của xã hội, bất cập của luật pháp, của chính sách nhà nước.

Đây là lúc mà các bạn phát huy sức mạnh, trí tuệ tập thể và sức trẻ của mình để bảo vệ và phát triển đất nước. Vì đất nước này là của các bạn. Sau đó là của con cái các bạn, nên không một ai được quyền ngăn cản hay xâm phạm đến điều đó.

Chúng ta, đã đến lúc yêu cầu các cơ quan nhà nước và chính quyền phải hành xử tôn trọng pháp luật chứ không thể tự cho mình quyền coi thường hay hành xử trên luật pháp được.

Đối với 44 bạn sinh viên ký tên vào văn bản đề nghị ông Chánh án tòa án Hà Nội dừng việc vi hiến như đã nêu sáng nay và muốn được đối thoại trực tiếp cùng vị chánh án này, mà nếu các bạn gặp khó khăn trong quá trình học tập từ thày, cô giáo của mình, bị cảnh cáo, nhắc nhở, bị gây khó dễ, đánh điểm thấp, trượt, ngoại trừ do chính các bạn không đủ năng lực, thì các bạn hãy mạnh mẽ lên tiếng, chúng tôi sẽ sẵn sàng trợ giúp và cùng sát cánh bên các bạn.

Vì các bạn là thế hệ tương lai của đất nước, nơi đang cần những người trước hết là bản lĩnh, nếu muốn làm nghề luật thực thụ.

Và nếu có những điều đó xảy ra, thì các bạn nên hiểu rằng những người thày, cô như thế và cả trường lớp ấy chắc chắn sẽ không đủ tư cách để dạy các bạn, không đủ đạo đức, phẩm chất của những nhà giáo, của người truyền thụ luật pháp. Vì pháp luật là để đảm bảo công lý, sự thật và lẽ công bằng, nên những con người không có bản lĩnh và không có hành xử đúng đắn bằng luật pháp, thì tin tôi đi, họ hoàn toàn không có đủ tư cách để dạy các bạn về luật, về công lý và về lẽ phải.

Học luật, là để hiểu luật và để đảm bảo luật pháp được thực thi một cách minh bạch và trung thực, nên nếu người dạy luật, trường luật không bảo vệ các bạn trước và cho việc đấu tranh với những sai trái, bất cập, những vi phạm pháp luật xảy ra trong cuộc sống thì có nghĩa pháp luật không còn là pháp luật chính danh nữa. Và những người như thế, thì ắt hẳn sẽ không thể có hay dẫn dắt được những học trò bản lĩnh, trí tuệ và tử tế cho xã hội được.

Vì ông Jefferson đã nhắc nhở từ cả hàng trăm năm trước, rằng, khi có một đạo luật bất công, thì chúng ta không những có quyền mà còn có nghĩa vụ bất tuân nó.

Và cách học, cảm thụ luật pháp nhanh nhất là nhìn vào cuộc sống, đánh giá chúng và nếu nó sai trái, hãy lên tiếng, đó là cách vận dụng, thấu hiểu luật pháp một cách tốt nhất mà không trường lớp nào dạy được các bạn.

Chúc các bạn trẻ thành công và luôn mạnh mẽ, vững tâm bằng tri thức cùng lòng nhiệt huyết của mình để tiếp bước làm những luật sư đầy trách nhiệm và bản lĩnh trong tương lai.








20 nhận xét :

  1. Các bạn rất can đảm, bản lĩnh xứng đáng là những người tử tề, không hổ thẹn với tổ tiên, dân tộc. một dân tộc văn hiến không chấp nhận dạng người như ông chánh án Hà Nội, một kẻ đê tiện và hèn chỉ biết còn đảng còn mình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ sẽ phải chống đỡ vất vả hơn xưa rất nhiều. Nếu có nhiều con kiến cùng xông lên thì rất khó để họ chà sạch như trước!

      Xóa
    2. HẬU SINH KHẢ ÚY LÀ THẾ !

      Xóa
  2. Nếu Chánh tòa gây cản trở khiếu nại, có thể đề nghị cơ quan công an truy tố theo Bộ luật hình sự,Điều 166. Tội xâm phạm quyền khiếu nại, tố cáo
    1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
    a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc hành vi khác cản trở việc khiếu nại, tố cáo, việc xét và giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc việc xử lý người bị khiếu nại, tố cáo;
    b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn cản trở việc thi hành quyết định của cơ quan có thẩm quyền xét và giải quyết khiếu nại, tố cáo gây thiệt hại cho người khiếu nại, tố cáo.
    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
    a) Có tổ chức;
    b) Trả thù người khiếu nại, tố cáo;
    c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
    d) Dẫn đến biểu tình;
    đ) Làm người khiếu nại, tố cáo tự sát.
    3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

    Trả lờiXóa
  3. Hoan hô các bạn trẻ ! các bạn là những chủ nhân tương lai của đất nước.đừng để mất nước hay tiếp thu một đất nước rách nát tan tành ! cố lên,cố lên ! đừng vô cảm nữa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đất nước có phát triển hay không là nhờ 1 phần ở các bạn!

      Xóa
  4. Là luật sư trước nhất phải tôn trọng pháp luật, bởi nó là công cụ của nghề luật, là chuẩn mực của luật sư. Các bạn là những luật sư tương lai, dám can đảm bảo vệ pháp luật, trước hành động sai trái của người thực thi pháp luật. Nhân dân, công lý ủng hộ các bạn.

    Trả lờiXóa
  5. Các ngành nghề khác đều tạo điều kiện cho SV đi thực tập ở các cơ sở nhằm nâng cao kiến thức và tay nghề. Ngành y còn cho SV vào nhà xác để trực tiếp thao tác.
    Riêng tên chánh án HN lại làm chẳng giống ai. Hay hắn không muốn người khác hơn hắn? Hay hắn ngu dốt? Chính quyền HN nếu còn tỉnh táo và còn chút lương tâm thì nên cho hắn nghỉ.

    Trả lờiXóa
  6. rất có chí khí
    các bạn hãy lên tiếng

    Trả lờiXóa
  7. MỘT CÁI TÁT VÀO MẶT CHOÁNG VÁNG,ĐAU ĐỚN CẢ NỀN TƯ PHÁP XHCN TƯƠI ĐẸP VÀ DÂN CHỦ

    Trả lờiXóa
  8. 44 bạn sinh viên nói trên là 44 con người thực sự can đảm.
    còn các sinh viên còn lại vì hèn nhát mà sẵn sàng làm con cừu cho đảng nên không dám lên tiếng bênh vực lẽ phải.
    Hãy dũng cảm đòi lại công lý cùng chúng tôi các bạn ạ.
    (dân oan HN)

    Trả lờiXóa
  9. giống sv Hoongkong quá!Lớp trẻ lớn thật!

    Trả lờiXóa
  10. Thật là hồng phúc của nước nhà,
    dẫu mới chỉ là le lói.

    Trả lờiXóa
  11. Giỏi quá! cảm ơn các em.

    Trả lờiXóa
  12. Nhiều tên con gái quá, nam nhi đau cả?

    Trả lờiXóa
  13. Dần dà cái ung nhọt sẽ lộ ra hết. Nhưng không hy vọng là mấy, chúng sẽ đổ hết cho sự chỉ đạo/nghị quyết của cái cấp ủy nào đó!

    Trả lờiXóa
  14. Cảm ơn các cháu,chỉ có sự tôn trọng pháp luật là sự sống còn của dân tộc.

    Trả lờiXóa
  15. Ủa,con trai thời buổi này lại "hèn" à ?

    Trả lờiXóa
  16. Trương Thị HÀ Em Là Tương Lai của Đất Nước vì một Việt Nam : Hiến Pháp , Luật Pháp chỉ là Hình thúc .

    Trả lờiXóa