Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

Quảng Bình: NGƯỜI DÂN BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI DỰ ÁN DU LỊCH

Vụ cản trở khởi công dự án du lịch biển Quảng Bình: Đình chỉ công tác Chủ tịch xã Hải Ninh

VP Bắc Trung bộ
Báo Lao động
12:47 PM, 25/04/2016 


Người dân tập trung ra đường ngăn chặn các cơ quan chức năng tổ chức buổi lễ. 
Ảnh: Lê Phi Long

Sáng nay (25.4), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình đã có Thông báo kết luận về vụ việc xảy ra chiều 24.4 tại xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) khi người dân tụ tập, gây rối làm mất an ninh trật tự, cản trở hoạt động liên quan việc triển khai thực hiện dự án quần thể du lịch, nghĩ dưỡng sinh thái trên địa bàn.


Thông báo kết luận do ông Hoàng Đăng Quang – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình – ký.

Theo ghi nhận của Lao Động, vụ việc xảy ra vào đầu giờ chiều ngày 24.4 tại địa bàn xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) khi hàng trăm người dân địa phương tổ chức chặn đường không cho các cơ quan chức năng đến địa điểm tổ chức lễ khởi công dự án quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp ven biển thuộc địa bàn xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) và xã Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy).

Tại hiện trường, người dân đã đem cột điện và cây cối chắn ngang đường để ngăn không cho các phương tiện qua lại, sau đó hàng trăm người kéo nhau đến địa điểm tổ chức lễ khởi công ngăn cản không cho tổ chức lễ. Buổi lễ khởi công sau đó phải tạm dừng vì sự cố trên.

Thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình vào sáng ngày 25.4 khẳng định, vụ việc xảy ra vào lúc 14h15 phút ngày 24.4 tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh là nghiêm trọng, nhiều người dân đã tụ tập, gây rối làm mất an ninh trật tự, cản trở hoạt động liên quan việc triển khai thực hiện dự án quần thể du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái trên địa bàn xã. 
.
Dùng cột điện và cây cối để ngăn chặn các phương tiện. Ảnh: Lê Phi Long

Nguyên nhân xảy ra vụ việc trên là do thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền xã Hải Ninh không nắm chắc tình hình; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân còn yếu kém; khi vụ việc xảy ra, chính quyền xã, huyện đã bị động, lúng túng, bất lực. Mặt khác, một bộ phận nhân dân do nhận thức chưa đúng, cho rằng dự án khi hoàn thành đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm đến môi trường biển. Thời gian này, trên địa bàn xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh và một số địa phương khác có tình trạng cá biển chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm, thu nhập của ngư dân, tạo ra tâm lý bức xúc, dẫn đến tụ tập đông người và bị đối tượng xấu xúi giục, kích động gây rối làm tình hình thêm phức tạp.

Để xảy ra vụ việc trên, trách nhiệm trước hết thuộc về Đảng uỷ, UBND xã Hải Ninh; Huyện uỷ, UBND huyện Quảng Ninh; Đồn Biên phòng Nhật Lệ và Công an huyện Quảng Ninh.

Vì vậy, để ổn định tình hình, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, tạo điều kiện cho dự án thực hiện đúng tiến độ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã yêu cầu các ban ngành liên quan có kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để nhân dân hiểu rõ chủ trương, chính sách, pháp luật, tạo mọi điều kiện để triển khai thực hiện dự án.

Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Bình đã yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khẩn trương điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước mắt, yêu cầu Ban Thường vụ Huyện uỷ Quảng Ninh đình chỉ công tác ngay đối với ông Phạm Văn Liệu - Chủ tịch UBND xã Hải Ninh và phân công một đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã điều hành công việc của UBND xã Hải Ninh; chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm đối với ông Lê Văn Khởi - Bí thư Đảng uỷ xã Hải Ninh .

Kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm tập thể UBND huyện Quảng Ninh và trách nhiệm của cá nhân đồng chí lãnh đạo UBND huyện được phân công phụ trách lĩnh vực liên quan đến dự án. Chỉ đạo UBND tỉnh khẩn trương đối thoại trực tiếp với nhân dân, có biện pháp giải quyết, ổn định tình hình…

Được biết, dự án quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp ven biển thuộc địa bàn xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) và xã Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy) do Tập đoàn FLC đầu tư với quy mô diện tích lên đến 1.900 ha, đây được xem là dự án lớn nhất mà Tập đoàn FLC đầu tư tính đến thời điểm hiện tại, đồng thời cũng là dự án hạ tầng du lịch lớn nhất của không chỉ Quảng Bình mà cả khu vực miền Bắc Việt Nam.

Các hạng mục của dự án bao gồm: hơn 1.000 căn biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn 5 sao trên 600 phòng, trung tâm hội nghị quốc tế 1.500 chỗ, các khu vui chơi giải trí cao cấp…

________

Trần Đăng Tuấn

Nếu dự án du lịch nghỉ dưỡng lớn này mang lại lợi ích kinh tế xã hội cho bản thân người dân địa phương, thì cũng nên để người dân có điều kiện thông tin đầy đủ, để "suy tính" thiệt hơn. Người dân cũng chưa gây thiệt hại lớn, mà chỉ khiến một lễ khởi công bị hoãn. Khởi tố có nên không?

Hãy để cho người nông dân suy tính trên luống cày của mình - Câu này của ai, người nào đã qua học các khoá ở trường Đảng đều thuộc lòng hết đấy.
 

7 nhận xét :

  1. Cả nước đâu đâu cũng triển khai các khu du lịch, nào là "Du lịch Tâm linh" nào là du lịch "sinh thái" nào là sân gol, khu nghỉ dưỡng cao cấp "Xây cho ma ở và phục vụ 1 số quan tham và đại gia? dân đang đói nhăn răng đi làm đi điếm cu li cửu vạn trên toàn thế giới. lấy đâu ra tiền mà ăn chơi nghỉ dưỡng mà du lịch.
    Đề nghị Thủ tướng, đảng và chính phủ cấm ngay các tỉnh không được triển khai thêm các khu nghỉ dưỡng khu du lịch và các khu vui chơi giải trí. Các Công sở và khu Hành chính tập trung và các dự án Bất động sản...
    Ưu tiên vốn cho phát triển kinh tế tạo ra sản phẩm cho XH như Nông nghiệp Công nghiếp, sản xuất hàng hóa tiêu dùng nội địa và xuất khẩu, tích lũy để trả nợ nước ngoài.
    Nếu không con cháu chúng ta sẽ gánh nợ và sẽ đào mồ các vị lên đem trả nợ.

    Trả lờiXóa
  2. Hỡi các vị lãnh đạo tỉnh Quảng bình ơi !
    Tôi già quá rồi không dám có ý kiến gì với các vị đâu ,chỉ nhắc các vị 1 câu của các cụ ngày xưa và bác Hồ đã dạy rằng:
    "...làm gì thì cũng phải vì quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân,các vị nên nhớ rằng:
    Nâng thuyền là do Dân,Lật thuyền cũng là do dân mà thôi !!
    Đừng làm gì đi ngược lại ý nguyện của nhân dân,rồi "Hối" không kịp đâu !!

    Trả lờiXóa
  3. Hãy xem lại FLC là ai? có phải gốc gác từ TQ hay khg?

    Trả lờiXóa
  4. Lo xây dựng các dự án công nghiệp, nông nghiệp và ngư nghiệp để vực kinh tế thì không lo. Thằng nào lên cũng chỉ lo dựng dự án khu nghỉ dưỡng, du lịch, tâm linh, trụ sở, tượng đài, khu đô thị và làm đường chủ yếu để cướp đất công biến thành tài sản tư nhân làm giầu nhanh chóng chứ chẳng mang lại lợi lộc gì cho dân.
    Chỗ nào cũng thấy xây dựng khu khách sạn, nhà nghỉ 5 sao và khu "Hội nghị" chỉ để phục vụ mấy thằng to đầu về du hí, rồi lại bỏ không. Dân thì mất đất canh tác. Tiền ngân sách phí phạm, trong khi chẳng ma nào tới để nghỉ dưỡng hay du lịch.
    Hãy dừng ngay các dự án vô bổ, hại nước, làm khổ dân này.

    Trả lờiXóa
  5. "Đảng của ngày xưa, đảng là bất tử, còn tương lai: phút mặc niệm bắt đầu!" tướng quân Trần Độ.

    Trả lờiXóa
  6. Nhớ câu "tham bát bỏ mâm" mà phòng?

    Trả lờiXóa
  7. Vùng đồi cát Quảng bình chưa ai hiểu nó là cái gì chỉ có thấy trên bề mặt cát và cát... chắc là vùng hoang hóa?! Có một thực tế rằng hàng chục nghìn người dân sống ven đồi cát này được ông cha họ người khai khẩn đất đai tìm đến phát hiện ra một nguồn nước trong lành được lưu giử trong lòng cát. Nguồn nước là cốt lỏi của sự sống đã dung dưỡng nuôi sống họ qua bao đời nay. Bỗng dưng ngày nay nhiều dự án lớn thi nhau mọc lên kiều như đường quốc lộ 1 chạy trên đồi cát, dự án FLC này làm biến thái vùng cát vốn có nơi đầu nguồn tiếp nhận và lưu giử nguồn nước. Thời gian sẻ trả lời về sự ô nhiễm và mất đi nguồn nước quý giá mà hàng chục ngàn người dân ven đồi cát Quảng bình đã sống dựa vào nguồn nước này.

    Trả lờiXóa