Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016

Nhà thơ Bùi Minh Quốc: TÔI ĐÃ LƯỜNG TRƯỚC KẾT QUẢ HN CỬ TRI



Nhà thơ Bùi Minh Quốc nói ông đã bỏ ra khỏi Hội nghị cử tri về việc ông tự ứng cử Quốc hội 
vào hôm 01/4/2016 vì đã bị 'đấu tố'.

Tôi đã lường trước kết quả hội nghị cử tri'

BBC tiếng Việt
2 tháng 4 2016
 


Một người tự ứng cử Quốc hội ở Việt Nam ở tỉnh Lâm Đồng nói đã lường trước kết quả 'hội nghị cử tri' đối với bản thân là một cuộc 'đấu tố' nhưng vẫn tham gia để 'đấu tranh' cho quyền của của công dân mà lâu nay chỉ được 'thực hiện trên giấy'.

Trao đổi với BBC hôm 02/4/2016 từ thành phố Đà Lạt, nhà thơ Bùi Minh Quốc, Phó Chủ tịch Hội nhà báo độc lập Việt Nam, cho hay về diễn biến cuộc hội nghị diễn ra trước đó một ngày:

"Họ tiến hành một cuộc đấu tố tôi, tôi tuyên bố tôi bỏ về, và sau đó tôi về luôn, thành ra sau đó họ biểu quyết thế nào thì tôi chưa rõ.

"Tôi không muốn đứng đấy để người ta đấu tố và để chứng kiến một sự biểu quyết theo sự sắp đặt của một cuộc đấu tố như thế...

"Cuộc đó là tối hôm qua, bắt đầu vào lúc 19h ngày 01 tháng Tư, cái này là do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường 5, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng tiến hành, gọi là 'Hội nghị cử tri nhận xét và tín nhiệm ứng cử viên Quốc hội khóa 14 và các ứng cử viên Hội đồng Nhân dân các cấp' làm tại tổ dân phố Yết Kiêu, là địa bàn nơi tôi cư trú.

"Số cử tri trong tổ được mời khoảng trên 700 (người), nhưng mà số người tham dự chỉ khoảng trên 100 thôi."
 

Đã lường được trước

Theo lời kể của ông Bùi Minh Quốc, ông đã phải nghe một loạt các ý kiến phê phán và chỉ trích ông từ về quan điểm chính trị, tới sinh hoạt ở địa phương và khi ông bắt đầu phát biểu đáp lại thì đã bị các thành viên là 'cử tri' ngăn cản, cắt lời dưới sự điều khiển của Ban tổ chức.

Khi được hỏi liệu có lường trước được diễn biến này hay không, ông Bùi Minh Quốc nói:

"Tôi lường trước hết, nhưng tôi nghĩ rằng đây là một cuộc đấu tranh. Tôi quyết định phải đối mặt với cuộc đấu tố đó...

"Tôi thực hiện quyền công dân đã ghi trong Hiến pháp mà bao nhiêu năm nay chỉ thực hiện trên giấy".

Ứng viên Quốc hội tự ứng cử cho hay ông đã có phản ứng về cuộc hội nghị cử tri, ông cho hay:

"Tôi đã viết một thư ngỏ đưa lên mạng, nhan đề thư ngỏ là 'Tố cáo hành vi đấu tố người tự ứng cử tại Lâm Đồng".

Hậu quả nhận được

Gần đây, hàng loạt ứng viên độc lập tự ứng cử vào Quốc hội Việt Nam phản ánh họ đã bị ngăn cản hoặc gặp đấu tố ở các hội nghị cử tri ở địa phương tại Việt Nam.

Khi được hỏi liệu có thể rút ra điều gì chung ở những trường hợp này, ông Bùi Minh Quốc đáp:

"Cho đến nay mà nói, tôi thấy thế này là những người cầm quyền vẫn tiếp tục lao đầu vào lối mòn cũ, chỉ càng bộc lộ là họ quyết thủ tiêu quyền tự do ứng cử của công dân đã ghi trong Hiến pháp...
Họ có thể đạt được mục đích trước mắt của họ là chặn, gạt hết những người tự ứng cử, không cho ai lọt vào danh sách cuối cùng, để cuối cùng họ tiến hành một cuộc gọi là một mình một chợ... Thế nhưng hậu quả mà họ nhận được đó là họ thêm một bước nữa trong quá trình tự sát về chính trị và văn hóa
Nhà thơ Bùi Minh Quốc
"Hậu quả thì thế này họ có thể đạt được mục đích trước mắt của họ là chặn, gạt hết những người tự ứng cử, không cho ai lọt vào danh sách cuối cùng, để cuối cùng họ tiến hành một cuộc gọi là một mình một chợ.

"Thế nhưng hậu quả mà họ nhận được đó là họ thêm một bước nữa trong quá trình tự sát về chính trị và văn hóa của họ...

"Tự sát nghĩa là thế này tức là nói một đằng, làm một nẻo. Hiến pháp là như thế nhưng thủ tiêu quyền tự do ứng cử của công dân. Nói một đằng làm một nẻo là tự sát."

Về dự kiến sau đợt tự ứng cử này của mình, cũng như của nhiều trường hợp ứng viên độc lập khác trong thời gian tới đây, ông Bùi Minh Quốc nói:

"Trong tự ứng cử này, tôi có một chương trình tự hành động, dù có được vào danh sách cuối cùng hay không, hay dù có trúng cử hay không, không trúng cử, và tôi lường trước được khả năng này (trúng cử) là hầu như không có, thì tôi vẫn tiếp tục thực hiện chương trình hành động mà tôi vạch ra khi ứng cử...

"Sau cái cuộc này, sau khi cuộc bầu cử Quốc hội này xong, thì tôi nghĩ là tất cả những anh chị em mà tự ứng cử đúng nghĩa là độc lập, thì nên trao đổi với nhau, bàn một hành động chung, thảo luận để đi đến một hành động chung," nhà thơ, nhà báo độc lập nói với BBC từ Đà Lạt.


.

2 nhận xét :

  1. Quay mặt vào đâu cũng phải ghìm cơn mửa
    cả một thời đều cáng đã lên ngôi
    BMQ

    Trả lờiXóa
  2. Dân chủ đến thế là ... cùn
    Đúng là thấp ... óc và lùn ... trái tim!

    Trả lờiXóa