Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

LẠI MỘT VỤ LÀM TIỀN TRẮNG TRỢN LỢI DỤNG DANH NGHĨA UNESCO

Nộp 22 triệu để UNESCO Việt Nam vinh danh?

Duy Trang
Dân Việt
Thứ Năm, ngày 21/04/2016 07:21 AM (GMT+7) 

.
(Dân Việt) Mỗi nhà khoa học sẽ nộp cho Ban tổ chức 22 triệu đồng để Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam vinh danh. Điều này khiến nhiều nhà khoa học bức xúc, phản ứng.

TS Nguyễn Thúy Nga (Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam) cho biết, bà bất ngờ nhận được email từ Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam thông báo là một trong 200 cá nhân và doanh nghiệp, đơn vị xuất sắc nhất cả nước ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề được tôn vinh vào ngày 23.4.2016 tại Cung Văn Hóa Hữu Nghị Việt Xô - Hà Nội.

.
Thư mời tham gia Lễ vinh danh

Bất ngờ được tôn vinh vì cuối thư là quý danh của Chủ tịch Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Thắng. Điều khiến TS Nguyễn Thúy Nga còn bất ngờ hơn là, để được dự lễ tôn vinh vào tối 23.4, đơn vị này đề nghị bà nộp 22 triệu đồng. Trong file đính kèm, Ban tổ chức gọi là tiền Dự trù kinh phí cá nhân. Ngạc nhiên hơn nữa là dù đã chọn người để vinh danh nhưng Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam lại gửi kèm cả mẫu yêu cầu khai thành tích.

 
 Bảng thông báo dự trù kinh phí tổ chức chương trình

Trong Đề án Lễ vinh danh được gửi kèm cho biết, Hội đồng xét duyệt là các vị sau: Ông Nguyễn Xuân Thắng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Hữu Bạch, Phó Viện trưởng Viện Khoa học nghiên cứu Nhân tài Nhân lực; PGS.TS. Phạm Quang Thao, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; GS.TS. Phạm Tất Dong, Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam; TS. Nguyễn Văn Hùng, Phó trưởng Ban Dân Vận Trung ương.

Trong ngày tôn vinh, Đề án này còn ghi sẽ có sự tham dự của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; và nhiều quan chức như: PGS.TS. Phạm Quang Thao, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; GS.TS. Trần Ngọc Hiên, nguyên Phó Giám đốc Thường trực Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; TS. Đào Xuân Tiến (Ban Tuyên giáo Trung ương)…

Không rõ Hội đồng xét duyệt căn cứ theo những tiêu chí nào để vinh danh, song PGS.TS Hoàng Đình Chiến (ĐH Bách khoa Hà Nội) chia sẻ rằng, người của Ban tổ chức chương trình gọi điện mấy lần đến ông nêu báo vinh danh từ 24 triệu xuống 18 triệu đồng, nếu ông tham dự. Ông Chiến cho rằng đây là việc núp bóng, dùng “mánh lới” để trục lợi nên từ chối tham gia.

Để rộng đường dư luận, ngày 20.4, PV Dân Việt đã liên lạc với ông Nguyễn Xuân Thắng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, tuy nhiên sau khi giới thiệu để xin được gặp, ông Thắng đã tắt điện thoại. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này khi nhận được phản hồi từ đơn vị tổ chức.

8 nhận xét :

  1. Sao bà TS Nga không nhận ngay như ông thầy bói được vinh danh và nhận quà gì gì đấy lần năm ngoái cho dân U Mê được nhờ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. Một người trọng danh dự thì không nên háo "ranh" do đảng cấp.
    Chính thế nên tôi đã không chịu "kê khai thành tích" để xin huân chương (cả nhất nhì ba).
    (CCB Hà nội)

    Trả lờiXóa
  3. Tài nguyên khoáng sản của Tổ quốc chúng(lũ quan tham) đã tìm mọi cách đào bới,moi móc bán đổ bán tháo chỉ cốt để kiếm nhiều tiền!
    Nay tài nguyên đã cạn kiệt chúng lại bày đặt luồn lách tìm cách cào cấu,lừa đảo để bán cái DANH hão cho những nhà trí thức - thật là lũ mạt kiếp!

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn TS Nguyễn Thúy Nga .
    Nhưng còn nhiều tiến sĩ giấy cần phải có danh , để làm ăn .

    Trả lờiXóa
  5. Ở Mỹ cũng có những vụ "vinh danh" vớ vẩn thế này, và người nhận thư mời thường cho vào sọt rác, hay vào "spam" emailbox. Nhưng mang danh UNESCO thì đặc biệt, chỉ có ở Việt Nam.

    Nói rằng "người Việt Nam háo danh" cũng không phải vô lý.

    Ở UC Berkeley, một trong những đại học nổi tiếng hàng đầu thế giới, có nhiều giáo sư từng đoạt giải Nobel. "Đặc quyền" duy nhất của những giáo sư này là có chỗ đậu xe dành cho những người đã từng được giải Nobel. Ngoài ra những giáo sư này cũng như bao nhiêu giáo sư khác: cũng đứng lớp, cũng chấm bài thi, muốn có quỹ nghiên cứu (grant) cũng phải viết đề nghị (proposal), muốn có nghiên cứu sinh phụ tá (research assistant) cũng phải qua một quy trình đã định sẵn cho mọi giáo sư.

    Những "bằng vinh danh" thế này chỉ để treo tường nhát con nít, chẳng ai tha thiết cả.

    Trả lờiXóa
  6. "Đươc chụp ảnh, được giao lưu cùng các lãnh đạo đảng và nhà nước".
    Haizzz...rầu !

    Trả lờiXóa
  7. bác hồ cũng được UNESCO công nhận là danh nhân VH thế giới không biết có giống cách trên không

    Trả lờiXóa
  8. Làm tiền trắng trợn, bán dấu bán giấy thu tiền thật. Kinh doanh giỏi đến thế là cùng ! Hay.

    Trả lờiXóa