Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Họp báo Formosa: CÔNG TY SẼ TRẢ LỜI QUA EMAIL (THƯ ĐIỆN TỬ)

Formosa xin lỗi về phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm

Văn Định - Hồ Văn
Tuổi trẻ
26/04/2016 15:24 GMT+7

TTO - 15g30 chiều 26-4, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã tổ chức họp báo về việc công ty này xả nước thải ra biển và phát ngôn gây sốc của ông Phàm.


 Lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi về phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm - Ảnh: Hồ Văn

15g30: Do dự kiến họp báo diễn ra lúc 14g cùng ngày nhưng do chưa xin giấy phép của Sở Thông tin truyền thông Hà Tĩnh cuộc họp báo lùi lại 15g30.

Mở đầu họp báo, ông Trương Phục Ninh - phó tổng giám đốc điều hành Formosa xin lỗi chính quyền Hà Tĩnh. Ông nói những phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm gây ảnh hưởng như vậy sẽ bị phía công ty xử phạt.

Phóng viên đặt vấn đề về công nghệ rất lạc hậu, ông Ninh nói Formosa chủ yếu nhập máy móc công nghệ là Châu Âu và Nhật Bản.

Formosa đầu tư đầu vào hệ thống nước thải đến 45 triệu USD là công nghệ hiện đại.

Nói về nguyên nhân cá chết, ông Ninh cho rằng cá chết hàng loạt do hệ thống xả thải của Formosa hay không thì các cơ quan chức năng đang lấy mẫu xét nghiệm. Cái này phải đợi kết luận của cơ quan chức năng. 

15g45: Phóng viên: Có thông tin khi xả thải thì phía Formosa độc lập xả thải, thông tin này ông giải thích như thế nào?

Ông Khâu Nhân Kiệt (giám đốc bộ phận an toàn vệ sinh môi trường Formosa): Formosa có một khu xử lý nước thải tập trung, toàn bộ nước thải về nhà máy xử lý đạt tiêu chuẩn rồi mới xả ra biển. 

15g55: Trả lời về chất công nghiệp để xả thải, ông Kiệt cho biết khi xin cấp phép xây dựng nhà máy thì không xin phép súc xả đường ống.

Trước khi trả lời báo chí, lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi về phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm, gây sốc dư luận. 

15g58: Ông Khâu Nhân Kiệt khẳng định không dùng hóa chất súc xả đường ống, chỉ sử dụng áp suất không khí, nước để súc xả. Ông Kiệt cho rằng toàn bộ nước súc xả đường ống dẫn vào hệ thống nhà máy để xử lý. Khi trạm quan trắc tự động báo kết quả nước thải đạt chuẩn quy định thì mới xả ra biển. 

16g: Lãnh đạo Formosa cho biết do lượng câu hỏi quá nhiều nên đề nghị PV gửi câu hỏi bằng email về công ty, công ty sẽ trả lời câu hỏi qua email. 

16g10: Trưởng văn phòng Formosa tại Hà Tĩnh Chu Xuân Phàm nói: "Tôi thành thật xin lỗi vì những phát ngôn gây sốc. Tại đây tôi thành thật xin lỗi".

Trước đó Ông Chu Xuân Phàm - trưởng văn phòng Formosa tại Hà Nội đã có những phát biểu “gây sốc” như vậy khi trả lời phóng viên Tuổi Trẻ vào sáng 25-4.

Trong cuộc trao đổi này, khi được hỏi về việc từ khi nhà máy hoạt động thì vùng biển quanh đường ống xả ngầm ra biển không còn tôm cá hay sinh vật biển, ông Chu Xuân Phàm - trưởng văn phòng Formosa tại Hà Nội - đã có những phát biểu “gây sốc”.

Ông Phàm nói: "Hai cái này mình phải lựa chọn một, tôi muốn bắt cá, bắt tôm hay tôi muốn xây dựng một ngành thép hiện đại? Hồi xưa, khi giải phóng mặt bằng đã tính phương án hỗ trợ ngư dân đánh bắt cá chuyển sang nghề khác rồi, sao cứ phải đánh bắt quanh vùng biển này. Muốn bắt cá, bắt tôm hay nhà máy, cứ chọn đi. Nếu chọn cả hai thì làm thủ tướng cũng không giải quyết được…”

Clip Formosa tổ chức họp báo chiều 26-4 - Nguồn: Youtube


Formosa xin lỗi về phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm
Nhân viên Formosa kiểm tra thẻ PV tham dự buổi họp báo - Ảnh: Hồ Văn

Formosa xin lỗi về phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm
Cán bộ Formosa Hà Tĩnh dẫn PV tham quan khu xử lý nước thải - Ảnh: Hồ Văn

3 nhận xét :

  1. thay mặt cá nhân tôi: chấp nhận lời xin lỗi của tập đoàn formosa. tuy nhiên, chuyện ông ra đi vẫn là điều không thay đổi trong tôi, chúng tôi đã lãnh đủ, dân tộc tôi đã lãnh đủ.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu còn là 1 người Việt Nam còn liêm sỉ, không ai lại không phẫn nộ trước tay Phàm khi hắn tuyên bố 1 câu xanh rờn: Các người chọn con tôm con cá hay chọn công nghiệp thép. Cần phải đuổi cổ tay này ra khỏi đất nước Việt Nam, dân Việt Nam tôi không cần cái thứ thép nhơ bẩn này của các người. Hãy cút khỏi đất nước chúng tôi!

    Trả lờiXóa
  3. Phải chăng, Lãnh đạo Formosa xin lỗi chỉ là"màn kịch" hay là để xoa dịu dư luận và che dấu cho một tội ác khác. . .lớn hơn gấp nhiề lần?

    Trả lờiXóa