Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

HÀ NỘI KIẾN NGHỊ TẠM DỪNG KÝ HỢP ĐỒNG VỚI NHÀ THẦU TQ

Dự án nước sông Đà, giai đoạn II:
​Hà Nội kiến nghị tạm dừng ký hợp đồng 
với nhà thầu Trung Quốc 
05/04/2016 15:01 GMT+7 

TTO - Liên quan đến dự án nước sông Đà giai đoạn II, UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chủ đầu tư tạm dừng việc ký kết hợp đồng với nhà thầu cung cấp vật tư ống gang dẻo và phụ kiện. 
.
Tuyến ống nước sông Đà giai đoạn 1 đã nhiều lần bị vỡ đường ống, chủ đầu tư giải thích tuyến ống nước sông Đà giai đoạn 2 đã rút kinh nghiệm từ giai đoạn 1 nên mới chọn chất liệu ống là gang dẻo - Ảnh: Tư liệu TTO

Cả năm nội dung kiến nghị của UBND TP Hà Nội được nêu ra sau quá trình rà soát toàn bộ dự án theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.


Dự án nước sông Đà giai đoạn II do Công ty cổ phần Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) làm chủ đầu tư, và việc rà soát chỉ được thực hiện sau khi các báo thông tin, phản ánh các ý kiến bày tỏ băn khoăn, quan ngại về chất lượng đường ống gang dẻo của đơn vị trúng thầu là nhà thầu Trung Quốc là Công ty TNHH sản xuất ống gang dẻo Xinxing.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, liên quan đến dự án đường ống nước sông Đà giai đoạn 2, từ năm 2010 Tổng công ty Vinaconex (Bộ Xây dựng) đã giao cho Công ty Viwasupco làm chủ đầu tư.

Trước đó, từ tháng 8-2015 đến tháng 3-2016, Công ty Viwasupco tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp ống nước gang dẻo và phụ kiện với chiều dài 21km, đường kính ống 1,8m.

Ngày 21-3, Công ty Viwasupco có thông cáo báo chí về kết quả triển khai công tác lựa chọn nhà thầu cung cấp ống gang dẻo - dự án nước sông Đà giai đoạn II.

Ngày 23-3, sau khi báo chí lên tiếng và nêu ý kiến dư luận băn khoăn, lo lắng về chất lượng đường ống nước do nhà thầu Trung Quốc cung cấp, lãnh đạo Viwasupco đã gặp gỡ báo chí trao đổi, lý giải về quy trình mời thầu, tổ chức đấu thầu.

Ông Nguyễn Văn Tốn, tổng giám đốc Công ty Viwasupco, cho biết khi nộp hồ sơ thầu chỉ còn 4 nhà thầu.

Theo lý giải của ông Tốn, trong đấu thầu có một nhà thầu của Trung Quốc là Công ty Hydrochina Corporation không đáp ứng được yêu cầu về tính hợp lệ của hồ sơ đề xuất kỹ thuật với lý do tại thời điểm mở thầu, công ty không có bảo lãnh dự thầu.

Tương tự, nhà thầu Công ty Saint-Gobain PAM của Pháp cũng không đáp ứng về tính hợp lệ của hồ sơ kỹ thuật, không đáp ứng yêu cầu về tính hợp lệ của hồ sơ với lý do không có bảo lãnh dự thầu. Với nhà thầu là Liên danh Jsaw - Newtatco của Ấn Độ cũng không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm, với lý do kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự không đạt.

Theo ông Tốn, trong bốn nhà thầu thì có hai nhà thầu không mở bảo lãnh, tức không có bảo lãnh dự thầu. Còn nhà thầu liên danh Jsaw - Newtatco về pháp lý thì họ được, còn về kinh nghiệm trong hồ sơ mời thầu là từng cung cấp hai hợp đồng, mỗi hợp đồng với đường kính ống lớn hơn 1,6m, còn đường ống mời thầu là 1,8m, vì vậy họ không đủ năng lực, kinh nghiệm.

Ông Tốn khẳng định sau chấm thầu, nhà thầu Trung Quốc là Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing vượt qua vòng kỹ thuật. “Khi đó hội đồng quản trị đã cân nhắc vì chỉ có một nhà thầu Trung Quốc, vì vậy đã đề xuất thuê Trung tâm hỗ trợ đấu thầu của Bộ Kế hoạch-đầu tư thẩm định độc lập lại từ quá trình lập hồ sơ mời thầu đế chấm thầu. Trung tâm này đã ra kết quả và đề xuất nhà thầu của Trung Quốc trúng thầu” - ông Tốn giải thích.

Ngày 25-3, trước việc báo chí phản ánh, dư luận băn khoăn, lo ngại về chất lượng ống nước do nhà thầu Trung Quốc cung cấp, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát toàn bộ quá trình thực hiện dự án.

Phó thủ tướng yêu cầu trên cơ sở rà soát, có đánh giá làm rõ những thông tin gần đây mà dư luận đề cập liên quan đến dự án, khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất rõ những giải pháp (nếu có) để bảo đảm dự án được thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ và theo đúng quy định của pháp luật.


.

17 nhận xét :

  1. Không chỉ vì ống gang dẻo, và phụ kiện mà còn vì một quá khứ MẤT LÒNG TIN trên mọi lĩnh vực!!! AI SẼ MANG TÍNH MẠNG CỦA MÌNH ĐỂ ĐẢM BẢO VÀ CHỊU TRÁCH NHIỆM TRƯỚC DÂN TRONG VIỆC CHO PHÉP tq. LÀM HẦU HẾT CÔNG TRÌNH CỦA VN??? yêu ai, ghét ai là việc của cá nhân nhưng KHÔNG THỂ MANG SỰ AN TOÀN CỦA DÂN VÀ ĐẤT NƯỚC ĐỂ ĐÁNH ĐỔI CHO NHỮNG THỨ ẢO!!!

    Trả lờiXóa
  2. Không thể nào tin Tàu chệt được, bọn Tàu gian ác đã thực hiện việc hàng trăm hàng ngàn việc phá hoại trên đất nước ta trong biết bao nhiêu năm trời. Thí dụ như hồ bùn đỏ do Tàu khai thác Bauxite ở Tây Nguyên, chúng lót đáy hồ bằng lớp vải ni lông, chất độc hoá học đã thấm vào đất, dân trong vùng không có nước uống và sinh hoạt: nguồn nước đã bị nhiễm độc, vàng khè , tanh thối. Một thí dụ khác, đồng bằng sông Cửu Long khô hạn dân điêu đứng hiện nay có một phần lớn nguyên nhân là do Tàu chặn dòng Cửu Long. Vì vậy, nếu để Tàu chế ngự cả nguồn nước của Hà Nội thì coi như các quan chức tiếp tục thí mạng dân, 'giao trứng cho ác'. Chê Pháp chê Ấn để chọn Tàu thì lý lẽ của ông lãnh đạo Viwasupco quả thật ngược đời. Đúng ra ông này phải đưa trình các giấy tờ đấu thầu và kỹ thuật cho dân coi và xem xét thật giả. Nếu không chọn Pháp chọn Ấn thì chọn nước khác có được không? Đừng nói nhà nước không có tiền, tiền xây tượng đài tràn lan, tiền lãng phí xây đủ thứ nhảm nhí xong rồi bỏ hoang vẫn còn sờ sờ ra đó. Không cho Tàu làm ống nước, nhất định phải dứt khoát với Tàu!

    Trả lờiXóa
  3. Xin mời ông Nguyễn Văn Tốn, tổng giám đốc Công ty Viwasupco hãy nghiên cứu việc này:" Ba năm trước, công ty Xinxing từng bị Vương quốc Ôman cấm tham gia đấu thầu hay cung cấp vật liệu do ống nước của Xinxing bị vỡ vì kém chất lượng, khiến cho việc cung cấp nước bị gián đoạn ba ngày!".
    Bạn đọc có thể đọc ở boxitvn bài nghiên cứu " Ống dẫn nước của công ty Xinxing từng bị vỡ", để biết rõ hơn về công ty Xinxing:
    http://boxitvn.blogspot.com.au/2016/03/ong-dan-nuoc-cua-cong-ty-xinxing-tung.html#more

    Trả lờiXóa
  4. Không phải là TẠM mà là dừng hẳn,đuổi bọn giặc xâm lược này cút về nước đi !

    Trả lờiXóa
  5. Xem ra kì này NÃO quan có hoạt động.

    Trả lờiXóa
  6. Em xin cá với bác Diện rằng đó chỉ là động tác giả để xoa dịu dư luận và cuối cùng họ vẫn mua của công ty đó mà thôi. Đằng sau việc đạo diễn hợp đồng này là tiền tươi đã vào túi rồi, đã có phương án ăn chia rồi, bỏ thế nào được

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với bạn,đây chỉ là trò diễn của lãnh đạo thành phố thôi.Đình chỉ nhà thầu này thì chỉ có nước"cạp đất mà ăn"à.Đúng với nghĩa đen đấy,Tàu nó tố cáo khoản hoa hồng mà chủ đầu tư đã được nhận thì chết ngay

      Xóa
    2. Đó luôn là bài của các lãnh đạo nhất là lãnh đạo hà nội. Dân kêu, xoa dịu bằng cách giả vờ tạm hoãn, giải trình, .... cuối cùng không có gì thay đổi. "Tất cả đều đúng quy trình", quy trình bán nước, quy trình tham nhũng...

      Xóa
    3. Bạn nói đúng, chỉ là động tác giả nhằm câu giờ chờ dư luận luận lắng xuống không ai để ý đến nữa là lẳng lặng tiến hành. Vào một ngày độc trời nào đó HN đầy giặc TQ đi lại hợp pháp và phá VN mọi phương diện

      Xóa
  7. Dân lương thiệnlúc 21:48 5 tháng 4, 2016

    Ống nước có kim loại độc, hơn 6 triệu con người ở thủ đô nếu không chết đồng loạt thì sẽ chết lần lượt vì nhiễm độc

    Trả lờiXóa
  8. Toàn ta hại ta. Tầu chỉ chớp lấy cơ hội thôi. Đừng trách Tầu.

    Trả lờiXóa
  9. Người VN chân chínhlúc 23:49 5 tháng 4, 2016

    Từ bỏ vĩnh viễn ý định chọn nhà thầu TRUNG QUỐC thi công đường nước sông Đà.
    Chấm dứt vĩnh viễn

    Trả lờiXóa
  10. Loại Việt gian giờ đã rõ mặt. Xử lý ngay.

    Trả lờiXóa
  11. nếu trúng thầu bọn tàu sẽ đưa hàng trung đoàn lính vào thi công tại thủ đô

    Trả lờiXóa
  12. MỚI TẠM DỪNG THÔI NHÉ VÀ NỚI KIẾN NGHỊ TẠM DỪNG THÔI NHÉ VÀ QUAN TRỌNG LÀ THÔNG TIN TRÊN BÁO THÔI NHÉ !!!

    Trả lờiXóa
  13. Ngoài nguy hiểm về độ bền của ống gang dẫn nưóc của Tầu, sự nguy hiểm nước bị nhiễm bẩn nhiễm độc, dư luận cần lên tiếng mạnh hơn để huỷ bỏ hẳn ý định rước giặc vào đào xới lung tung rất nguy hiểm về phong thuỷ, chưa kể chúng còn đặt để những gì trong lòng đất, chúng lấy cớ làm ống nước sẽ ào vào đi lại nghênh ngang giữa thủ đô, muốn cho nổ ở đâu cho cháy cho sập ở đâu dễ như chơi. nếu không ngăn cản đây là đòn cuối để xoá sổ VN.

    Trả lờiXóa
  14. Ông Tốn và những người có trách nhiệm ở Coongty cấp nước Vinaconex nếu trả ời cho nhân dân Hà nội rõ nhưng câu hỏi sau thì dân sẽ cho các ông dùng đường ống của Trung Quốc:
    1. Các loại thuốc độc dùng để tăng trưởng kích thích rau ăn do đâu cung cấp? có phải do Trung quốc SX không?
    2. Các loại thuốc tăng lạc, tăng trọng cho hầu hết các loại động vật nuôi: Lợn, Gà, vịt, các tôm do ai SX và cung cấp có phải do TQ không?
    3.Các loại thuốc độc kích thích cho hoa quả mau chín và để lâu hàng tháng thậm chí hàng năm không bị hư hỏng có phải do TQ sản xuất không?
    3. Các loại thuốc tẩy thịt từ ôi tiu thành tươi ngon có phải do TQ SX không?
    3. Các loại trứng giả, gạo giả có phải xuất phát từ TQ không?
    vv. và vv còn hàng loại các loại hóa chất độc hại do TQ SX nữa

    Trả lờiXóa