Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

CHÍNH PHỦ BÁC BỎ NGUYÊN NHÂN THỦY TRIỀU ĐỎ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tiếp tục làm rõ tác động của độc tỗ hóa học 
và sớm công bố kết quả cho nhân dân

Bác bỏ nguyên nhân thủy triều đỏ

BBC tiếng Việt
28.04.2016

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn báo cáo trong cuộc họp Chính phủ ngày 28/4 về kết quả xét nghiệm mẫu, theo đó "bước đầu loại trừ nguyên nhân do hiện tượng dị thường của tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa mà thế giới gọi là thủy triều đỏ".


Tuy nhiên bài nói về báo cáo này trên một số báo như Sài Gòn Giải Phóng hay Dân Trí đã bị gỡ bỏ vài tiếng đồng hồ sau khi đăng.

Kết luận này có nghĩa nguyên nhân thủy triều đỏ gây ra cá chết bất thường hàng loạt mà Bộ Tài nguyên - Môi trường đưa ra hôm 27/4 là không chuẩn xác.

Cuộc họp về vấn đề cá chết có tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện các bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn, Khoa học - Công nghệ, Công an, Thông tin-Truyền thông và Y tế.

Bài trên báo Sài Gòn Giải Phóng bản cached cho hay "các nhà khoa học hiện nay đang hướng nghiên cứu vào nhóm nguyên nhân chính có thể gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt là tác động của độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được nói đã giao cho Bộ Khoa học - Công nghệ "chủ trì huy động và điều phối các cơ quan nghiên cứu khoa học để xét nghiệm, nghiên cứu làm rõ về tác động của độc tố hóa học trên cơ sở các kết luận khoa học, sớm công bố kết quả cho nhân dân".

Bước đầu loại trừ nguyên nhân do hiện tượng dị thường của tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa mà thế giới gọi là thủy triều đỏ.
Họp Chính phủ 28/4/2016
Ông Phúc cũng nói nếu sau khi có kết luận của giới khoa học mà các cơ quan chức năng phát hiện ra sai phạm của các tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân liên quan đến độc tố hoá học thải ra làm chết cá hàng loạt thì "phải xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật".

Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn được giao nhiệm vụ sớm đưa ra khuyến cáo về hoạt động đánh bắt, nuôi trồng và tiêu thụ thủy sản hỗ trợ các địa phương.

Trước đó, một số nhà khoa học đã bày tỏ hoài nghi về lý do 'thủy triều đỏ' mà Bộ Tài nguyên - Môi trường đưa ra.

'Hiện tượng cá chết vẫn phức tạp'

Ngư dân thấy 'thất vọng' trước nguyên nhân làm cá chết mà Bộ Tài nguyên - Môi trường Việt Nam công bố, một nhà hoạt động nói với BBC.

Xem thảo luận trực tuyến của BBC Tiếng Việt về vấn đề này lúc 19h30 (giờ Việt Nam) ngày 28/4 tại: http://bit.ly/1TfLYCW 

 .
  Cá chết dạt vào bờ biển ở miền Trung Việt Nam

Ông Nguyễn Anh Tuấn, một nhà hoạt động xã hội hiện có mặt tại Kỳ Phương, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: "Tối qua tôi ra âu thuyền Kỳ Phương, dân ở đây đổ đậu ghe tàu thì rất nhiều ghe thuyền đã được kéo lên trên cồn. Người ta bỏ biển rất nhiều ngày."

"Những ngư dân sau khi nhiều ngày đánh bắt cá không được thu mua, thì bị ép giá, mua với giá rất thấp" - ông cho biết.

Ông Tuấn cũng nói sau khi theo dõi kết quả công bố nguyên nhân gây chết cá hàng loạt, nhiều ngư dân tỏ ra "thất vọng".

"Người ta nói không phải họ không đánh được con cá con tôm, mà là đánh lên không ai tiêu thụ, không ai mua."

"Họ lo ngại thương hiệu cá mực Vũng Áng và cả Hà Tĩnh sẽ bị mất đi. Họ sợ người dân cả nước một thời gian dài nữa sẽ không mua cá mực ở đây. Rồi sau này cá mực họ xuất khẩu như qua Trung Quốc cũng sẽ không bán được."

Ông Tuấn cũng cho biết: "Chiều qua khi tôi ra cảng, thấy giá cá xuống rất thấp. Các loại cá thông thường giá 20.000đ/kg, giờ chỉ còn 3.000 - 4.000đ/kg. Có những người sáng không bán được, chiều có thương lái đi gom, nhưng giá thì chưa biết phải đợi báo sau."

Ông Tuấn đã gặp gỡ nhiều ngư dân tại khu vực này trong những ngày vừa qua, khi sự kiện cá chết hàng loạt xảy ra từ khu vực Vũng Áng, Kỳ Anh, Hà Tĩnh bị cho là lan xuống các tỉnh lân cận.

.
'Không có cơ sở khoa học' 
 .
Trả lời phỏng vấn BBC Tiếng Việt, Tiến sỹ khoa học Nguyễn Văn Tác – Nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học, Phó chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Biển Việt Nam, nói “phải xem lại” nguyên nhân thủy triều đỏ.


Bè nuôi cá ở miền Trung Việt Nam, ảnh minh họa

Ông Tác giải thích: “Về nguyên tắc thủy triều đỏ có thể gây chết sinh vật biển. Thủy triều đỏ là hậu quả của sự ô nhiễm dinh dưỡng. Và khi xuất hiện thủy triều đỏ, màu nước biển thay đổi và tạo ra mùi khó chịu, và dân biết trước được.”

“Đàng này tôi không nghe ngư dân hay báo chí nói có hiện tượng mùi khó chịu hay màu nước thay đổi. Nếu như cá tôm chết, thì thủy triều đỏ phải xuất hiện trước đó khoảng 10 ngày và khi xuất hiện thủy triều đỏ, mặt biển sẽ xuất hiện màu hồng, màu vàng hoặc màu xanh, và sẽ tạo ra mùi tanh, hôi rất đặc trưng. ”

“Thứ hai, cá vừa rồi chết phần nhiều là cá đáy (sống dưới đáy biển). Thủy triều đỏ chỉ tác động mạnh đến các loài cá sống nổi thôi.” – ông Tác cho biết. 


Hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra nhiều ngày qua ở bốn tỉnh miền Trung Việt Nam 

“Thủy triều đỏ là sự phát triển nở hoa của các loại thực vật đơn bào sống trôi nổi thì đầu tiên nó phải tác động đến những sinh vật nổi trên nước. Còn vừa rồi, phần nhiều cá chết là sinh vật đáy.”

Tiến sỹ Tác cũng nói l‎ý do thủy triều đỏ là “chưa có cơ sở khoa học".

Khi được hỏi những hóa chất nào có thể làm chết cá ở tầng đáy, ông Nguyễn Văn Tác cho biết:

“Thứ nhất, cá tầng đáy chết, nghĩa là có thể các loại hóa chất đấy có hàm lượng hữu cơ rất lớn, làm oxy cạn kiệt và làm cho môi trường thiếu oxy.”

“Cái thứ hai là có độc tính rất lớn làm cá không chịu được và chết."

“Ngoài ra, có khả năng do các công trình ngầm thải ra những chất có tác động cực mạnh với các sinh vật sống ở đấy. Dù nguyên nhân nào cũng phải tập trung vào xem nguồn gốc thải ở đâu ra.” - ông Tác nói với BBC Tiếng Việt.

Ông Tác nhấn mạnh: "Nếu nói về nguyên nhân thủy triều đỏ phải tìm cho được nguyên nhân nào gây thủy triều đỏ, thủy triều đỏ ở đây là loài tảo gì, nó hình thành như thế nào, ở thời điểm nào. Các cơ quan chức năng phải làm rõ điều này."

Vụ cá chết hàng loạt ở bốn tỉnh miền Trung Việt Nam đang là tâm điểm chú ý của người dân tại Việt Nam.

Tối 27/4, Bộ Tài nguyên-Môi Trường Việt Nam họp báo và nêu nguyên nhân cá chết: Một là do tác động độc tố hoá học của con người và trên biển và hai là do tác động của hiện tượng tảo nở hoa hay thủy triều đỏ. Image copyright AFP Image caption Nhà máy Formosa Hà Tĩnh là tâm điểm bị nghi ngờ gây hiện tượng chết cá tại miền Trung Việt Nam

Cuộc họp báo diễn ra trong 10 phút và không phóng viên nào được đặt câu hỏi.

Xem Bàn tròn thứ Năm của BBC Tiếng Việt về vụ cá chết và phép thử với tân chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại: http://bit.ly/1TfLYCW


10 nhận xét :

  1. Ông Tác đúng là nhà khoa học thực sự : có sao nói vậy theo thực tế. Còn Thứ trưởng bộ TNMT phát biểu do thuỷ triều đỏ thì nên mau từ chức đi là vừa , ngu ạ! Chả nhẽ cả XH Việt nam ngu hết cả hay sao mà ông muốn nhồi cái gì vào tai cũng đc à?! Hay là bọn Tàu nó lấy phong bì nhét đầy đầu ròi nên giờ ngu lâu vậy cà!

    Trả lờiXóa
  2. Chắc là cá chết do phong bì bà con thả (vứt) xuống biển thôi; bà con Việt Nam không được vứt phong bì xuống ...

    Trả lờiXóa
  3. Yếu kém quá! Đâm ra cứ lúng ta lúng túng...

    Trả lờiXóa
  4. còn nhớ, hôm tuyên bố kết quả trên báo chí, ông thứ trưởng đâu có nói gì, chỉ cầm giấy đọc thôi. đọc xong rồi chuồn. như vậy cho ta thấy, nếu không có mẫu sẵn, bố bảo cũng không dám đọc thế. liệu thứ trưởng có phải là con dê tế thần không các vị?? đáng sợ cho các trò chơi chính trị của cs.

    Trả lờiXóa
  5. Hoan hô Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc! Chúng tôi hi vọng ông sẽ hết lòng dốc tâm sức vì đồng bào, vì dân tộc, vì sự tiến bộ văn minh của đất nước. Hãy cải thiện hình ảnh chính Đảng, Nhà nước trong lòng nhân dân tính từ nhiệm kỳ này trở đi. Kính mong ông sức khỏe và hạnh phúc!

    Đồng Bào.

    Trả lờiXóa
  6. Thủy triều đỏ có thể bịp được dân miền núi, đừng vì vài tỷ ĐL mà bưng bít giết người là một tội ác. Yêu cầu chính phủ công bố thảm họa MT biển ô nhiễm do nguồn xả thải chất độc của Formosa rất nguy hiểm cho tính mạng con người. Yêu cầu chính phủ thành lập ban chỉ đạo tại khu vực Hà Tĩnh. Dừng tất cả các hoạt động đánh bắt, làm muối. Cấm tất cả các hoạt động thu gom xác cá chết đem bán, đây là hành động giết người. Tổ chức cứu trợ cho ngư dân, diêm dân đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho họ. Kêu gọi cộng đồng Quốc tế và các nhà KH tập trung mọi nguồn lực xử lý môi trường, trước mắt đình chỉ mọi hoạt động của Formosa.
    Đề nghị Teu kêu gọi dư luận lên tiếng khẩn cấp.
    Bộ TN-MT có tội với nhân dân nhiều lắm rồi. Dưới sự lãnh đạo của đảng csvn môi trường thiên nhiên đã bị hủy hoại hoàn toàn, bây giờ chúng nó tiếp tục đầu độc trực tiếp bằng hóa chất. Không gian sinh tồn còn lại duy nhất là biển cả chúng cũng hủy hoại, thử hỏi người việt nam có còn con đường sống hay không mà không xuống đường.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu không đủ trình độ để giải thích cá chết hàng loạt thì ông thứ trưởng nên tuyên bố là do thế lực thù địch gây ra

    Trả lờiXóa
  8. Đại diện Bộ TNMT phát biểu giống như thằng sửa chữa xe máy mới vào nghề: nó nói
    1 là hỏng cái bugi
    2 là hỏng cái gì gì bên trong

    Trả lờiXóa
  9. Chia buồn cùng chính phủ mới nước cộng Hòa XHCN Việt Nam.
    Từ khi các đ/c Lãnh đạo mới của Chính quyền nhà nước CHXHCN Việt Nam chính thức nắm quyền chưa đầy 3 tháng, đã xảy ra vô số các thảm họa về cháy, nổ bom ở thủ đô Hà Nội. Xà lan đâm sập cầu ở Hải Dương ở Đồng nai. Tiếp đến là thảm họa môi trường biển ở các tỉnh Bắc Miền Trung. Như vậy là các ông đảo chính cướp quyền lãnh đạo của chính phủ cũ một cách vi hiến đã làm cho trời đất và lòng người nổi giận, thiên thời địa lợi ...Nhân hòa không còn nữa...
    Tất thẩy đều trở nên bất ổn.
    Phải chăng lòng người không thuận đã có kẻ "ném đá giấu tay" cố tạo ra các thảm họa. hoặc trời đang trừng phạt.
    Các vị nên sám hối với trời phật, từ bỏ cái ác hãy làm nhiều hơn việc thiện có ích cho dân cho nước.

    Trả lờiXóa
  10. Chia sẻ cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
    Ông vừa nhậm chức đã chịu nhiều tai ương.
    Đúng là "người ăn ốc người đổ vỏ" ...Tương lai rất xấu về 1 xã hội Việt nam, đầy rẫy khó khăn. Thiên tai hạn hán, Lũ lụt, thảm họa môi trường. Tai nạn cháy nổ sập cầu, chìm tàu thuyền. Nợ nần chồng chất đang chờ ông. Giặc nội xâm phá bên trong, giặc ngoại lăm le bờ cõi...
    Mong ông vững vàng tay lái, chèo chống đưa cả dân tộc vượt qua thử thách cam go này.

    Trả lờiXóa