Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

KHÔNG CẦN NHẬN KHUYẾT ĐIỂM, DÂN CHỈ XEM ÔNG XỬ LÝ THẾ NÀO



Ha Thanh
 

Chúng tôi không cần ông nhận khuyết điểm nhằm xoa dịu dư luận , chúng tôi cần có kết quả xét nghiệm đúng đắn, nghiêm túc, khách quan: độc tố nào gây ra môi trường biển bị ô nhiễm, cá chết hàng loạt , sau đó phải xử lý nghiêm minh.

________________

Vụ cá chết ở miền Trung:
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường nhận khuyết điểm


Dân trí
Thứ Năm, 28/04/2016 - 19:09

“Đây là một thảm họa môi trường hết sức nghiêm trọng lần đầu xảy ra ở Việt Nam. Các Bộ ngành mặc dù có những sự nỗ lực nhưng việc điều phối triển khai sự cố chưa có kinh nghiệm, lúng túng, việc xử lý còn chậm chưa đáp ứng được kỳ vọng của bà con cũng như giới truyền thông. Với tư cách là bộ trưởng tôi xin nhận khuyết điểm trước sự việc này.

Bộ trưởng Bộ TN&MT kết luận việc kiểm tra hệ thống xử lý nước thải Formosa.

Ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã nói về vụ việc cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Ngày 28/4, đoàn công tác của Bộ TN&MT do ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng dẫn đầu đã trực tiếp về vùng biển Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lấy mẫu nước và mẫu trầm tích để tìm nguyên nhân dẫn tới cá chết hàng loạt vừa qua.

Cùng đi có lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, đại diện Công ty Formosa và đại diện một số cơ quan báo chí truyền thông.

Sau gần 1 tiếng đồng hồ đi bằng tàu, đoàn công tác đã tới vị trí ống xả thải của Công ty Formosa. Tại đây đoàn đã tiến hành lấy mẫu nước ở tầng mặt nước và tầng đáy, đồng thời lấy mẫu trầm tích để truy tìm nguyên nhân dẫn tới hiện tượng cá chết hàng loạt vừa qua.
Bộ trưởng Bộ TN&MT cho biết: “Trước đây các Bộ, ngành cũng đã lấy mẫu nước và mẫu trầm tích để xác định nguyên nhân. Bây giờ tiếp tục lấy các mẫu để so sánh, đối chiếu. Lấy mẫu trầm tích là để kiểm tra xem có thành phần kim loại nặng hay không”.

Đoàn công tác kiểm tra hệ thống xử lý nước thải của Formosa

Tiếp sau đó, đoàn của Bộ cũng đã kiểm tra tại hệ thống xử lý nước thải, quan trắc môi trường và Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng.

Sau buổi kiểm tra, trao đổi với báo chí, ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã chia sẻ cùng toàn thể bà con nông dân 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, hiện nay đang chịu ảnh hưởng rất lớn đến đời sống bởi thảm họa này.

“Hiện Bộ TN&MT, các Bộ ngành liên quan và các nhà khoa học đang tích cực xác định chính xác nguyên nhân trên cơ sở khoa học để có biện pháp hướng xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật, cũng như giải quyết trước mắt và lâu dài. Chúng tôi mong bà con tiếp tục tin tưởng các cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi sẽ tuyệt đối bằng hết sức trách nhiệm của mình để xác định chính xác nguyên nhân. Với tinh thần công tâm, khoa học hết sức trách nhiệm với nhân dân và Đất nước.


Đoàn công tác của Bộ TN&MT kiểm tra hệ thống nước làm mát 
của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận những sai sót, hạn chế, đồng thời nhận trách nhiệm trước sự việc này.

“Đây là sự cố, một thảm họa môi trường rất lớn, hết sức nghiêm trọng lần đầu xảy ra ở Việt Nam. Các Bộ ngành cơ quan mặc dù có những sự nỗ lực nhưng việc điều phối, triển khai sự cố, thảm họa lớn thế này là chưa có kinh nghiệm, lúng túng, việc xử lý còn chậm, chưa đáp ứng được kỳ vọng của bà con cũng như công luận. Với tư cách là Bộ trưởng tôi xin nhận khuyết điểm trước sự việc này”, Bộ trưởng nói.
“Thời gian tới, đánh giá việc cá chết có ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân hay không thì các Bộ ngành sẽ tiếp tục tìm hiểu, kiểm tra xử lý các mẫu vật. Sau khi có kết luận cuối cùng thì Bộ sẽ có những hướng dẫn cụ thể về vấn để tiếp tục đánh bắt, tiêu dùng các loại hải sản”.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh: “Qua kiểm tra, chúng tôi thấy 
chưa phát hiện được một bằng chứng gì về mối quan hệ giữa nước thải, chất thải với thảm họa về môi trường nhưng về gián tiếp thì có những vấn đề liên quan”.

Cũng theo Bộ trưởng cho biết, hiện nay cho thấy thành phần chất lượng môi trường xung quanh ở biển chưa có phát hiện ra các thông số mà không đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về môi trường.

“Tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo các UBND, Sở TN&MT thường xuyên kiểm tra, quan trắc nước biển và để có những công bố và cảnh báo để làm sao bà con trong thời gian nghỉ lễ có thể tham gia các dịch vụ du lịch cũng như là tắm biển một cách bình thường”, Bộ trưởng cho biết.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với các nhà khoa học và đặc biệt sẽ làm việc với các cơ sở sản xuất có liên quan các nguồn thải chính để làm sao có thể minh bạch công khai thường xuyên giám sát được các nguồn thải, chất thải.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh: “Qua kiểm tra, chúng tôi thấy chưa phát hiện được một bằng chứng gì về mối quan hệ giữa nước thải, chất thải với thảm họa về môi trường nhưng về gián tiếp thì có những vấn đề liên quan”.

“Hiện nay công nghệ có thể cho phép chúng ta lắp camera trực tuyến để theo dõi toàn bộ các hoạt động về khu vực giám sát xả thải, đồng thời có thể đặt một số thiết bị tự động, để nếu khi cần Sở TN&MT có thể tự động để lấy các mẫu nước thải, chất thải”, Bộ trưởng yêu cầu có sự phối hợp chặt chẽ giữa Formosa và các ngành chức năng.

Cũng chia sẻ với Dân trí, Phó GSTS Võ Sỹ Tuấn, Viện trưởng Viện Hải dương học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, cho biết, qua nhận định ban đầu về mặt khoa học thì, nếu theo kết quả khảo sát thì rất khó để tìm ra nguyên nhân vì các sự cố, sự việc đã qua rồi, vì các sự cố bất thường vì nó chỉ xảy ra rất ngắn.

“Vấn đề bây giờ là nó tích lũy ở đâu cho nên tại sao mình phải lấy mẫu trầm tích xem nó có tích lũy ở đó hay không. Còn khi sự việc xả ra thì mình phải đặt ra các giả thiết rồi sau đó loại trừ. Ở đây theo các thông tin từ Tổng cục Môi trường cung cấp thì đây là vùng có nguồn cung cấp dinh dưỡng khá lớn điều này có thể gây ảnh hưởng đến môi trường”, Phó GSTS Võ Sỹ Tuấn cho biết.



Nhóm PV

25 nhận xét :

  1. " Vi hành" như các ông này thì gọi là gì nhỉ? im lặng đi điều tra kẻ gian mà rùm beng trống mõ thì bao giờ mới bắt được trộm?
    Vừa nhận Bộ Trưởng ông đã khuyết điểm, thì cả nhiệm kỳ sẽ vượt qua thế nào đây? Nhận khuyết điểm trước dân là biết điều, nhưng phải nhớ rằng đó là nợ dân, mà đã là nợ thì phải trả bằng được?

    Trả lờiXóa
  2. Cá chết hồi đầu tháng, đợi đến cuối tháng mới đi lấy mẩu nước, ngài bộ trưởng này tỏ ra rất đắc lực trong việc bảo vệ.....Formosa

    Trả lờiXóa
  3. Tôi nghĩ các nhà khoa học Việt Nam đã biết rõ chuyện gì đã xãy ra qua kết quả khám nghiệm. Họ không dám tuyên bố sự thật mà chỉ tuyên bố theo " định hướng XHCN ". Cuối cùng dân lãnh đủ ! Còn riêng cá chết giải thích theo định hướng thì có trời mới biết được đâu là sự thật. Chìm xuồng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguy hiểm là họ cố tình dây dưa kéo dài, bà con đói, họ sẽ về xúi giục người dân quay lưng không tiếp xúc báo chí nữa hoặc nói cá đã sạch để mong bán được

      Xóa
    2. Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận xét này

      Xóa
    3. Thử nghiệm sinh học với mẫu nước lấy được ở Vũng Áng, ngay chỗ đường nước thải là biết liề . Thử nghiệm hoá học với dụng cụ và khả năng của VN thì khó phát hiện .

      Xóa
  4. "Sau khi có kết luận cuối cùng thì Bộ sẽ có những hướng dẫn cụ thể về vấn để tiếp tục đánh bắt, tiêu dùng các loại hải sản". Đó là câu phát ngôn vô trách nhiệm của vị Bộ trưởng sau một tháng thảm họa xẩy ra.Thay vì khuyến cáo dân ngừng ngay lập tức tiêu dùng hải sản độc hại đó ngay từ những ngày đầu tiên.Lại thêm một Bộ trưởng quá coi thường mạng sống dân.

    Trả lờiXóa
  5. Vị nào thấy trách nhiệm quá lớn, nên uống nước cống Formosa, chết cho xong đời.
    LVĐ

    Trả lờiXóa
  6. Sáng mai đc Dũng vệ sinh xuồng cao tốc. Nổ máy thử. Chú ý rác ngăn kéo trong xuồng

    Trả lờiXóa
  7. Các lãnh đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường là tội đồ phản quốc, tiếp tay cho Formosa phá nát biển, giết chết cá, chim, môi trường sống, đầu độc dân Việt. Chút tự trọng để TỪ CHỨC còn không có.

    Trả lờiXóa
  8. http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/04/160428_hangout_mass_fish_deaths

    Trả lờiXóa
  9. Cách chức là vừa

    Trả lờiXóa
  10. “Qua kiểm tra, chúng tôi thấy chưa phát hiện được một bằng chứng gì về mối quan hệ giữa nước thải, chất thải với thảm họa về môi trường nhưng về gián tiếp thì có những vấn đề liên quan”. Tính lươn lẹo của các quan chức thật đáng tởm!

    Trả lờiXóa
  11. Toàn lũ nói phét!

    Trả lờiXóa
  12. Nếu chúng ta cứ trông chờ thì chính chúng ta sẽ chết.nay họ xin lỗi mai họ lại xin lỗi cái chết là con cháu và đất nước chúng ta.

    Trả lờiXóa
  13. Chuẩn bị mà bầu nó vào quốc hội đi!

    Trả lờiXóa
  14. Cứ mấy tháng chúng lại xả vài ba chục tấn chất thải độc hại hoặc sự cố "tràn" bể chứa nước thải chưa qua xử lý....Sẽ còn nhiều thảm họa môi trường, nếu còn để Formosa hoạt động.

    Trả lờiXóa
  15. Trần Thị Thảolúc 08:26 29 tháng 4, 2016

    Ngày 6-4 cá bắt đầu chết và dạt vào bờ biển . Mãi 28-4 bộ trưởng bộ Tài Nguyên và MT mới vào Hà tĩnh kiểm tra , lấy mẫu nước ...Xin hỏi ông bộ trưởng : 22 ngày qua dân miền Trung điêu đứng , còn ông , ông làm gì ? Ông nên từ chức thì TỬ TẾ hơn .

    Trả lờiXóa
  16. Lai thêm một chiến dịch điều tra cá chết liên ngành rất quy mô hoành tráng cực kỳ tốn kém và kết quả sẽ là số không trong trĩnh. Chìm xuồng.
    Đau đớn cho dân Miền trung mất đơn mất kép cả chì lẫn chài, còn mất thêm tiền thuế phí cho đám ôn dịch đi điều tra, xét nghiệm mà không ra kết quả....Thật là vô tích sự.

    Trả lờiXóa
  17. Một cách làm rất đơn giản lấy ngay nước ở khu vực xả ngầm, thả cá biển sống vào thử, có đối chứng.

    Trả lờiXóa
  18. hôm qua tôi xem ti vi thấy đảng cứu đói cho ngư dân hà tỉnh mỗi người 15 kg gạo,điều đó là đáng tốt cho ngư dân,nhưng đứa con của tôi mới có 5 tuổi hỏi tôi đảng lấy tiền ở đâu ra thì tôi ko biết trả lời sao

    Trả lờiXóa
  19. Cùng một bộ, ông bộ trưởng xác định pháp luật VN không cho phép làm cống thải đặt ngầm- Còn trước đó ông phó Nhân của bộ nầy tuyên bố ống xả thải ngầm của Formosa đã được cấp phép...Vậy nhờ báo chí hỏi ông BT Trần Hồng Hà, giấy cho phép đó ai ký ? Và theo pháp luật thì xử lý người đó thế nào ?

    Trả lờiXóa
  20. Ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ TN&MT chính là thủ phạm đã cấp phép cho Formosa xả thải ngầm dưới biển, đây chắc chắn là nguyên nhân gây nên thảm họa môi trường biển trên 4 tỉnh miền trung. Do đó chính Trần Hồng Hà đích thị là thủ phạm cần phải lôi cổ ra trước vành móng ngựa. Thật nực cười cho cái thể chế này khi đưa tên tội phạm đi điều tra tội phạm.

    Trả lờiXóa
  21. Sau gần 1 tháng mà đảng và chính phủ vẫn chưa tìm ra thủ phạm gây ra thảm họa môi trường. Theo tôi thì còn lâu mới tìm ra vì chinh BT Trần Hồng Hà là một trong những tên tội phạm lại nắm vai trò chỉ huy điều tra tội phạm.

    Trả lờiXóa
  22. Thưa BT Trần Hồng hà: Nếu không phải Formosa là thủ phạm gây nên thảm họa cá chết hàng loạt trên biển miền trung, hoặc ông tìm mãi mà không ra thủ phạm thì tốt nhất là ông Trần Hồng Hà nên uống thử một bát nươc tại khu vực Formosa xả thải thì sẽ biết ngay ai là thủ phạm.

    Trả lờiXóa