Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

BỘ TN & MT: "CÁ CHẾT DO THỦY TRIỀU ĐỎ, KHÔNG PHẢI FORMOSA"

Bộ TN&MT: "Cá chết do thủy triều đỏ, 
không phải Formosa" 
27/04/2016 - 17:46 (GMT+7) 

Bộ TN&MT công bố 2 nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt, trong đó có thủy triều đỏ, không liên quan đến Formosa.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp báo thông báo nguyên nhân cá chết hàng loạt ở biển miền Trung: Do thủy triều đỏ, không phải Formosa

20h5': Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân gấp tờ giấy phát biểu và ra về trước sự ngỡ ngàng, bức xúc của hàng trăm phóng viên. Cuộc họp báo nhanh chóng kết thúc sau hơn 7 tiếng chờ đợi.


Buổi họp báo bắt đầu: Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT thông báo kết quả cuộc họp chiều hôm nay. Thứ trưởng Nhân nhận định thông tin cá chết thời gian gần đây gây hoang mang cho người dân, đời sống sản xuất tại 4 tỉnh miền Trung. Bộ TN&MT lưu ý dư luận cần bình tĩnh đồng hành cùng cơ quan quản lý tìm ra nguyên nhân, giải pháp xử lý.

“Thực hiện chỉ đạo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ đã tiến hành cuộc họp đánh giá nguyên nhân và tìm ra giải pháp. Trước đó Bộ TN&MT, NN&PTNT đã có nhiều đoàn khảo sát tìm hiểu tại 4 tỉnh. Đòi hỏi cần có thời gian mới tìm ra nguyên nhân. Đây là vấn đề nóng, càng đòi hỏi cơ quan quản lý vào cuộc sớm. Tuy nhiên cần phải tiến hành bài bản để các nhà khoa học, phòng thí nghiệm xác định rõ bản chất vấn đề”, ông Nhân nói.

Ông Nhân cho biết, trong cuộc họp chiều nay, Bộ TN&MT mời bộ ngành liên quan, chuyên gia Nhật Bản thảo luận về những kết quả bước đầu tìm hiểu sự việc. Sau thảo luận, cơ quan quản lý và các nhà khoa học thống nhất 2 nguyên nhân chính.

Đó là: "Do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền, trên biển" và "Do hiện tượng dị thường của thiên nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa, thủy triều đỏ như đã xảy ra ở nhiều nước".

Đến thời điểm này, qua kiểm tra thu thập chứng cứ chưa có bằng chứng cho thấy có sự liên hệ giữa nhà máy Formosa với việc cá chết hàng loạt.

Qua số liệu quan trắc và đánh giá của các cơ quan nghiên cứu khoa học, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, môi trường nước biển chưa phát hiện thông số vượt tiêu chuẩn. Để xác định rõ nguyên nhân cụ thể hiện tượng cá chết hàng loạt và có các giải pháp ứng phó về lâu dài với các thảm họa tương tự, cần tổ chức nghiên cứu làm rõ 2 nhóm nguyên nhân trên.

Hiện tượng thủy triều đỏ là gì?

Bộ KHCN sẽ chủ trì huy động và điều phối các cơ quan nghiên cứu khoa học để thực hiện các nghiên cứu nói trên. Nếu cần thiết, sẽ huy động các tổ chức khoa học quốc tế để kiểm chứng.

“Trong thời gian sớm nhất Bộ NN&PTNT sẽ cung cấp kết quả phân tích các độc tố và sẽ đưa ra khuyến cáo về việc tiếp tục đánh bắt, nuôi trồng và tiêu thụ hải sản. Các địa phương tổ chức quan trắc chất lượng nước biển ven bờ và khuyến cáo về các hoạt động du lịch, tắm biển trên địa bàn”, ông Nhân nhấn mạnh.

20h: Lãnh đạo Bộ TN&MT mới chính thức xuất hiện. Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp báo.

19h20: Tới thời điểm này, cuộc họp báo vẫn chưa diễn ra bởi lãnh đạo Bộ TN&MT đang nghỉ giải lao sau cuộc thảo luận kéo dài chiều nay.
19h: Hàng trăm phóng viên ngồi chật kín hội trường họp báo tại trụ sở Bộ TN&MT chờ buổi họp báo bắt đầu.


Hội trường họp báo tại Bộ TN&MT không đủ sức chứa hàng trăm người nên nhiều PV 
phải ngồi cả dưới đất tác nghiệp

Đúng 19h cuộc "họp kín" bàn về vụ cá chết tại 4 tỉnh miền Trung giữa lãnh đạo Bộ TN&MT với các bộ ngành liên quan mới kết thúc. Đáng nói, trước khi ra về, toàn bộ tài liệu cuộc họp đã bị ban tổ chức thu lại.


Lãnh đạo Bộ TN&MT tỏ ra khá căng thẳng trong cuộc "họp kín" với lãnh đạo 4 tỉnh 
miền Trung và các bộ ngành trong chiều nay .

Trước đó, cuối giờ chiều 27/4, ông Vũ Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng và Tuyên truyền (Bộ TN&MT) cho biết 19h tối nay, lãnh đạo Bộ sẽ tổ chức cuộc họp báo trả lời những thông tin liên quan tới vụ việc cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung.

Theo ông Sơn, đây là cuộc họp báo ngoài dự kiến bởi “sức ép báo chí”.


Đông đảo phóng viên báo chí chờ thông tin từ phía Bộ TN&MT về vụ cá chết hàng loạt 
tại các tỉnh miền Trung chiều 27/4

Trước đó, cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ TN&MT với các cơ quan liên quan tới vụ việc cá chết hàng loạt đã kéo dài suốt buổi chiều 27/4.

Hàng trăm phóng viên các báo đài đã ngồi ngoài hành lang cuộc họp để cập nhật thông tin nhưng không nhận được bất cứ chia sẻ nào từ lãnh đạo Bộ TN&MT.

Ngân-Vân


9 nhận xét :

  1. Xem:http://khoahoc.tv/hien-tuong-thuy-trieu-do-4559
    Để biết thêm về Thủy triều đỏ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghiệm ra những cái tai họa cho loài người đều có màu đỏ:
      - Rùa tai đỏ
      - Đau mắt đỏ
      - Tảo đỏ...
      - Đặc biệt là HỆ TƯ TƯỞNG ĐỎ (cs).
      ở đâu cứ thấy treo đỏ rực là ở đấy dân khổ, dân mất tự do, dân trí kém, chấp nhận nô lệ.
      Màu đỏ là màu của máu-nhiều khi nó là biểu tượng của sự đau thương tang tóc.
      Các bác cứ suy ngẫm mà xem có đúng thế không?
      (Người quan sát Thời cuộc-HN)

      Xóa
  2. Tổ Quốc tôi ơi! Hãy tỉnh dậy đi thôi
    Dậy để nghe tiếng kêu cứu, vọng về từ biển cả
    Để thấy Miền Trung quê tôi, trắng màu xác cá
    "Quà hữu nghị bao năm qua, của lũ bạn Tàu".

    Dậy để thấy nổi đau của hàng triệu đồng bào
    Với cảm giác, của niềm tin đánh mất
    Sống trong bất an của những điều giả, thật
    Gánh nặng giang sơn biết gửi gắm về ai?

    Người dân nghèo quê tôi, kiên cường trước thiên tai
    Nhưng chống chịu làm sao trước âm mưu tàn độc
    Khi cái chết dần mòn đang ngày đêm thường trực
    Thì bình an tìm thấy ở nơi đâu?!

    Dậy mà xem, con cháu người, đang giẫm đạp lên nhau
    Lợi ích, đồng tiền che khuất tình đồng loại
    Dậy để thấy những cơn đau quằn quại
    Của người dân vô tội, chịu lầm than.

    Khi nỗi lo đến trong từng giấc ngủ, bữa ăn
    Thì còn tâm trí hay không, để dựng xây đất nước
    Khi chút an nhiên chưa một ngày có được
    Thì sức lực đâu đánh đuổi bọn xâm lăng.

    Dậy để thấy, một đất nước Việt Nam
    Lịch sử bốn nghìn năm, ngoan cường là thế
    Đang để lũ giặc Trung ngang nhiên chễm chệ
    Cùng nỗi lo mất nước đến cận kề.

    Làm lãnh đạo, được mấy ai, xứng đáng lời thề
    Sống hết lòng vì quê hương đất nước
    Những con người đủ tài và đủ đức
    Đang hiếm dần trong bộ máy hôm nay.

    Hướng về Miền Trung những đôi mắt xè cay
    Trong nỗi lo âu, cùng trái tim quặn thắt
    Khi còn bóng lũ giả nhân phương bắc
    Thì nguy cơ mất nước vẫn còn nguyên.

    Trả lờiXóa
  3. ông Chu Xuân Phàm, Phó phòng Đối ngoại, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã thú nhận rồi : " Muốn nhà máy thép , hay muốn bắt cá, bắt tôm ". Một người có trách nhiệm trong công ty Formosa đã ngầm khẳng định là cá chết là do Formosa làm rồi nhưng sao bây giờ kết quả điều tra của những người có trách nhiệm Việt Nam lại nói là" không phải ".
    Sao lại bênh vực kẽ đã hại đất nước và nhân dân mình ???

    Trả lờiXóa
  4. Rất trân trọng nỗ lực của anh chị em nhà báo những ngày qua

    Trả lờiXóa
  5. Tảo đỏ sẽ phải chịu trách nhiệm về việc làm cá chết. "Tư tưởng đỏ" phải chiujt rách nhiệm về tình hình đất nước hôm nay. DẬY MÀ ĐI HỠI ĐỒNG BÀO ƠI!

    Trả lờiXóa
  6. Formosa có hệ thống xử lý nước thải hiện đại, nước thải sau xử lý có thể nuôi cá được!!! Thế sao không sử dụng lại mà phải thải ra biển cho tốn kém???

    Trả lờiXóa
  7. Cháu Của Trần Bình Trọnglúc 15:15 28 tháng 4, 2016

    Formosa mới chỉ là thằng Tàu, chưa phải là Tàu Cộng 4/16 mà đã sợ tọt dái lên cổ rồi, không biết khi phải rờ tới Tàu Cộng thì chắc cổ tọt xuống dái.

    Trả lờiXóa
  8. Nhắc để cán bộ nhớ, việc bảo vệ formosa không phải là nhiệm vụ của những công bộc được sinh ra và lớn lên trên đất việt nam. luật sư nhận tiền của formosa sẽ bảo vệ họ. dưới đây là những suy nghĩ tâm huyết của GS Ngô Bảo Châu (trang face book). hy vọng sẽ giúp cán bộ tự tin hơn trong vai trò làm công bộc của mình:
    Thảm hoạ môi trường dường như ngày một thường hơn. Thiên tai, nhân tại hoặc là cả hai. Dân thì khổ rồi, nhưng trong một số trường hợp, đây là dịp để chính quyền thể hiện vai trò của mình vì đây là lúc dân cần đến chính quyền nhất.

    Chính quyền có thể làm gì?

    Nói chuyện nước ngoài thì họ sẽ ban hành tình trạng thảm hoạ môi trường để làm nhanh các thủ tục bảo hiểm. Bảo hiểm nông sản hình như vẫn trong gian đoạn thí điểm từ 5 năm nay. Nhân dịp này có lẽ cũng nên có luật bảo hiểm bắt buộc đối với các khoản vay ngân hàng cho nông nghiệp.

    Bảo hiểm không xong rồi, liệu chính phủ có thể chỉ đạo các ngân hàng giãn nợ cho ngư dân được không. Đằng nào thì cũng phải giãn rồi, không nhẽ đi trưng thu tàu đánh cá? Vậy nên chính phủ có chính sách thì sẽ tốt cho chính phủ, ngân hàng phải nghe, nhân dân yên tâm hơn.

    Quan trọng nhất vẫn là đảm bảo thông tin đầy đủ và minh bạch. Rằng chúng tôi đã lấy mẫu nước biển rồi, ở đây, ở đó, độ sâu bao nhiêu, đã gửi đến các phòng thí nghiệm này nọ. Đã mang mẫu cá chết, cá sống ở bao nhiêu điểm mang đi xét nghiêm ở đâu ở đâu. Kết quả tạm thời là thế này, đến ngày nọ sẽ có kết quả đầy đủ. Không có thông tin đầy đủ minh bạch thì sao duy trì niềm tin. Không duy trì được niềm tin thì khôi phục kinh tế thế nào?

    Dù thế nào thì chắc chắn đây không phải lúc để thông báo rằng chưa chắc cá chết đã là tội của Formosa. Đấy có phải là cái mà đồng bào miền Trung cần nhất vào thời điểm này không? Bảo vệ pháp lý cho Formosa là việc của luật sư của họ.

    Chắc chắn các chuyên gia kinh tế sẽ đưa ra những biện pháp kinh tế chuẩn hơn mấy ý kiến ngô nghê mà tôi đưa ra. Vấn đề là chính quyền phải làm gì đó cho dân. Không làm gì được thì cũng phải xắn quần đi lội nước rồi tu tu khóc như ông Tạn ngày xưa.

    Tôi không thể khóc tu tu như ông Tạn, dù muốn lắm. Khi bất lực thì ta chẳng có lựa chọn nào ngoài shut up. I'll shut up.

    Trả lờiXóa