Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016

BBC LOAN TIN KHIẾU NẠI TẬP THỂ VỀ HỘI NGHỊ CỬ TRI Ở HÀ NỘI

Ông Nguyễn Cảnh Bình là một trong 48 người tự ứng cử Quốc hội
và Hội đồng Nhân dân các cấp ở Hà Nội năm nay. 

.
Khiếu nại tập thể về hội nghị cử tri ở Hà Nội 

BBC tiếng Việt
13 tháng 4 2016 

Cử tri khiếu nại tập thể về trường hợp một người tự ứng cử Đại biểu Quốc hội ở Hà Nội không đủ phiếu tại Hội nghị cử tri ở nơi cư trú hôm Chủ nhật, vì cho rằng kết quả lấy ý kiến được công bố phản ánh 'không đúng diễn biến hội nghị' lấy ý kiến của cử tri.

 .
Hôm 12/4/2016 một nhóm cử tri ở phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội đã thay mặt 36 cử tri đến Ủy ban bầu cử Thành phố Hà Nội để gửi đơn khiếu nại lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với ông Nguyễn Cảnh Bình, Giám đốc nhà sách Alpha Books, người ứng cử độc lập Đại biểu Quốc hội khóa 14 và Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố (2016-2021).
Tôi ngồi chủ tọa và cho rằng kết quả đó là đúng, chính xác. Kết quả đó là không thể bác bỏ” - ông Thuận khẳng định
Ông Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch MTTQ phường Nam Đồng
"Diễn biến buổi lấy ý kiến cử tri sau phần phát biểu của Ban tổ chức có 4 ý kiến phát biểu của cử tri cả 4 ý kiến đều có nhận xét tốt về nhân thân, đánh giá cao quá trình công tác và tư cách ứng viên của ông Nguyễn Cảnh Bình và không có ý kiến nào phê phán phản đối. Hội nghị diễn ra thân thiện cởi mở và không khí chung là ủng hộ ông Nguyễn Cảnh Bình," khiếu nại với chữ ký tập thể viết.

"Nhưng khi đến lúc ban tổ chức công bố kết quả kiểm phiếu qua hình thức bỏ phiếu kín thì chỉ kết quả chỉ có 26/59 phiếu tín nhiệm ông Bình ứng cử Quốc hội và 16/59 phiếu tín nhiệm ông Bình ứng cử Hội đồng Nhân dân Thành phố. Và không quá bán số phiếu ủng hộ trên tổng số phiếu. Kết quả đó khiến chúng tôi rất bất ngờ và không hiểu sao kết quả kiểm phiếu lại phản ánh trái ngược diễn biến hội nghị như vậy."

Tuy nhiên, theo tờ Pháp Luật, hôm 13/4, đại diện của chính quyền sở tại ở phường Nam Đồng nói với tờ báo này rằng các kết quả là 'đúng và chính xác', bài báo cho hay:

"Ông Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch MTTQ Việt Nam phường Nam Đồng, một trong hai chủ tọa hội nghị trên, nói ông đã nhận được đơn khiếu nại nói trên. Theo ông Thuận, kết quả lấy ý kiến nơi cư trú đối với ông Bình chính xác, khách quan, công bằng, tổ kiểm phiếu trung thực, không ai can thiệp. "Tôi ngồi chủ tọa và cho rằng kết quả đó là đúng, chính xác. Kết quả đó là không thể bác bỏ” - ông Thuận khẳng định", theo tờ Pháp luật.

.
Kết thúc lãng xẹt

 PGS. TS Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển

Còn Trên Facebook cá nhân của mình, ứng viên độc lập Nguyễn Cảnh Bình viết trong một post còn truy cập được tới trưa, chiều ngày thứ Tư.

"Một hành trình dài với một kết thúc theo cách rất lãng xẹt.

"Đây là đơn khiếu nại của các cử tri trong tổ dân phố của tôi.

"Mọi người đọc thì sẽ biết nội dung và các việc xảy ra trong buổi sáng chủ nhật ngày 10/4/2016 trong buổi lấy phiếu tín nhiệm ở tổ dân phố đối với tôi.

"Đơn kiến nghị này thay cho thông báo của tôi về kết quả của việc lấy phiếu tín nhiệm."

Tôi nợ họ những sự ủng hộ này nên thấy cần cùng đứng tên với họ. Tôi không gửi và tranh đấu vì bản thân tôi, mà vì trách nhiệm với những người dân quý mến và ủng hộ tôi
Ứng viên độc lập Nguyễn Cảnh Bình
Trong phần trao đổi với các bình luận trực tuyến trên post này, ông Nguyễn Cảnh Bình viết thêm:

"Tôi không định làm đến cùng, việc viết đơn khiếu nại là đề xuất và bức xúc của người dân, không hoàn toàn do tôi.

"Sau khi có kết quả, tôi có bực mình, song không bức xúc đến mức muốn khiếu nại.

"Trước đó, tôi đã nói với bạn bè rằng nên bình thản với mọi kết quả, và cũng chẳng nên căng thẳng gì.

"Nhưng tôi cần làm vì có sự ủng hộ của dân phố, sự động viên, khuyến khích của mọi người.

"Tôi nợ họ những sự ủng hộ này nên thấy cần cùng đứng tên với họ.

"Tôi không gửi và tranh đấu vì bản thân tôi, mà vì trách nhiệm với những người dân quý mến và ủng hộ tôi," ông Nguyễn Cảnh Bình viết trên Facebook cá nhân.

.
Trách nhiệm trả lời 
.

Luật sư Hoàng Văn Hướng.

Hôm 13/4, bình luận với BBC về trường hợp nhiều người tự ứng cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp khiếu nại công khai về việc họ bị loại trong quá trình trước và trong các hội nghị cử tri ở cả nơi cư trú lẫn cơ quan làm việc, trong đó có trường hợp của ứng viên Nguyễn Cảnh Bình ở Hà Nội, PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển, nói:

"Trường hợp gần đây nhất là trường hợp của anh Nguyễn Cảnh Bình chẳng hạn, anh được hầu hết các bà con trong khu phố tín nhiệm, thế nhưng đến lúc kiểm phiếu, theo bà con là con số kiểm phiếu (ủng hộ, tín nhiệm) thấp hơn rất nhiều, dưới quá bán. Và hiện nay được biết là bà con ở khu cư trú của anh Nguyễn Cảnh Bình, người ta đã làm ơn khiếu nại rồi, rằng là người ta không thấy có một sự tin cậy kết quả kiểm phiếu.

Tôi nghĩ rằng những người đã có ý định chuẩn bị ra ứng cử Đại biểu Quốc hội, cũng như Hội đồng Nhân dân, mà sự thật có việc bày binh bố trận, hoặc là gây khó khăn trong các hoạt động về nhận xét tại nơi cư trú, hay nơi công tác, thì người đó có quyền, đó là quyền khiếu nại
Luật sư Hoàng Văn Hướng
"Và như vậy là cử tri đã thực hiện quyền khiếu nại và trên thực tế thì tôi cũng được biết là một số người tự ứng cử mà gặp phải trường hợp gọi là có bị dàn xếp, cũng như là người ta vẫn dùng cái từ là bị 'đấu tố', bởi những câu hỏi đặt ra với người bị ứng cử nó không thỏa đáng, rồi cơ hội cho người tự ứng cử trình bày chương trình hành động của mình thì không được dành thời gian đủ và cũng không được trình bày hết.

"Phản ứng, theo tôi, theo đúng pháp luật Việt Nam. Người tự ứng cử, cũng như cử tri có quyền thực hiện khiếu nại theo đúng luật bầu cử của Việt Nam."

Từ Hà Nội, luật sư Hoàng Văn Hướng, đưa ra bình luận, về hiện tượng người tự ứng cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp ở Việt Nam 'bị đánh giá thấp', hoặc gặp khó khăn ở các hội nghị cử tri, ông nói:

"Những người tự ứng cử hay là người đề cử nếu thấy có vi phạm thì có quyền khiếu nại, hoặc quyền tố cáo. Các hoạt động về tiếp xúc cử tri tại nơi ở hoặc nơi công tác, có dư luận nói rằng một số vị ứng cử cho rằng không khách quan trong vấn đề tổ chức, rồi có những người dùng những từ như là đấu tố."

"Thực ra tôi không chứng kiến những buổi đó, tôi không thể nào có một quan điểm. Nhưng tôi nghĩ rằng những người đã có ý định chuẩn bị ra ứng cử Đại biểu Quốc hội, cũng như Hội đồng Nhân dân, mà sự thật có việc bày binh bố trận, hoặc là gây khó khăn trong các hoạt động về nhận xét tại nơi cư trú, hay nơi công tác, thì người đó có quyền, đó là quyền khiếu nại," Luật sư Hướng, người cũng là ứng viên độc lập và đã vượt qua các vòng hiệp thương tới nay, nói với BBC.

Quyết tâm chính trị


Có khoảng 30 trường hợp người tự ứng cử cho hay họ đã bị loại tại các hội nghị lấy ý kiến cử tri, trong đó có nhiều ứng viên là những người trẻ tuổi.

Hôm thứ Tư, Luật sư Hoàng Văn Hướng nói thêm với BBC, nhân vụ việc với ông Nguyễn Cảnh Bình và nhiều người khác, ông nói:

"Theo quan điểm của tôi, về mặt hình thức, hiện nay thì chúng tôi không nhận biết thấy vấn đề gì sai sót, vì nếu có những sai sót gì trong quá trình ứng cử, trong các hoạt động về lấy ý kiến của các bên liên quan.

"Thì rõ ràng những người tự ứng cử có quyền gọi là khiếu nại, khiếu nại hoặc tố cáo, nếu như có những hành vi cản trở gây khó khăn, nhưng mà bản thân tôi, tôi cũng nghe những phản ánh không khách quan của những người đó.

"Nhưng những người đó phải thực hiện quyền dân chủ của mình về vấn đề không khách quan."

Theo tôi nó phụ thuộc nhiều vào quyết tâm chính trị của Hội đồng bầu cử có quyết tâm làm việc này hay không, chứ còn việc điều tra, rồi tìm ra những sai phạm, thì khách quan, dưới con mắt của luật sư, thì tôi nghĩ việc này không khó
PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao
Còn Phó Giáo sư Hoàng Ngọc Giao bình luận thêm:

"Theo tôi đây là trách nhiệm hành chính, đây là trách nhiệm hành chính.

"và trong trường hợp phát hiện những trường hợp vi phạm như thế thì theo đúng pháp luật và theo đúng luật bầu cử, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật thôi, chứ không còn cách nào khác.

"Nhưng vấn đề là những vi phạm này, liệu Hội đồng bầu cử có một quyết tâm chính trị để làm rõ những vi phạm này hay không?

"Để khẳng định rằng cuộc bầu cử của chúng ta (Việt Nam) được tổ chức một cách minh bạch, công khai, dân chủ và nếu có vấn đề thì được giải quyết đến nơi, đến chốn hay không?

"Thì đây theo tôi nó phụ thuộc nhiều vào quyết tâm chính trị của Hội đồng bầu cử có quyết tâm làm việc này hay không, chứ còn việc điều tra, rồi tìm ra những sai phạm, thì khách quan, dưới con mắt của luật sư, thì tôi nghĩ việc này không khó," PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao nói với BBC.


.

1 nhận xét :

  1. Vậy là cả thế giới biết rồi, nhục quá. Các quan chức cùng vợ con đi du lịch ra nước ngoài người ta hỏi bạn đến từ đâu có dám nhận chúng tôi từ VN không? Đáng khinh, đáng xấu hổ.

    Trả lờiXóa