Thứ Ba, 1 tháng 3, 2016

TRỘM CHIM CỦA QUAN, 7 NĂM TÙ VÌ BA CON CHIM CHÀO MÀO

Ông Bảo đề nghị không truy tố hai kẻ đột nhập tư gia của mình mà chỉ cảnh cáo.
Ảnh. Tiến Hùng.
.
Đối mặt án 7 năm tù vì trộm 3 con chim 
của giám đốc sở trẻ nhất nước 
Tiến Hùng
VNExpress
Thứ ba, 1/3/2016 | 15:15 GMT+7


Dù bị hại Lê Phước Hoài Bảo (Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam) đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự với hai thanh niên đột nhập tư gia của mình song theo luật thủ phạm vẫn phải bị xét xử.



TAND thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) đang thụ lý hồ sơ, chuẩn bị xét xử vụ án Bùi Quang Minh Tấn, Nguyễn Văn Tùng (cùng 23 tuổi, xã Tam Đàn, Phú Ninh) về hành vi đột nhập biệt thự của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam Lê Phước Hoài Bảo trộm chim cảnh bán lấy tiền mua ma túy.

Theo cáo trạng, chiều 14/7/2015, Tấn rủ Tùng vào thành phố Tam Kỳ ăn trộm. Biết giám đốc Bảo nuôi nhiều chim tại tư gia ở phường Tân Thạnh, hai nghi can chọn đây làm mục tiêu.


Tùng và đồng phạm đối diện án 2-7 năm sau khi trộm 3 con chim cảnh của Giám đốc Sở. 
Ảnh. Tiến Hùng.

Hôm đó, Tùng đứng ngoài giữ xe, canh gác cho Tấn leo qua tường rào vào sân vườn nhà ông Bảo lấy trộm hai lồng chim chào mào, bán được 2 triệu đồng. Ba ngày sau Tùng và Tấn lẻn vào lấy trộm một lồng chim chào mào khác. Lần này, hai đạo chích đang trên đường đi tiêu thụ thì bị công an phát hiện. Ba con chim chào mào của ông Bảo được nhà chức trách định giá 9 triệu đồng, hành vi của Tấn và Tùng được cho rằng đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Trộm cắp tài sản.

Trao đổi với VnExpress, trung tá Nguyễn Quốc Tuấn (Phó trưởng Công an thành phố Tam Kỳ) cho hay, điều tra theo trình báo của gia đình ông Bảo về vụ trộm ngày 14/7, nhà chức trách đưa Tùng và Tấn vào diện nghi vấn. Bởi đây là hai thanh niên nghiện ma túy, từng gây ra nhiều vụ trộm. Khi xảy ra vụ mất trộm lần thứ hai tại nhà ông Bảo thì công an đủ chứng cứ để bắt Tùng và Tấn.

“Vụ việc đơn giản, công an không mất quá nhiều thời gian để điều tra. Đối với chúng tôi, đơn trình báo mất trộm nào của người dân cũng được giải quyết như nhau, gắng hết sức để tìm ra thủ phạm", trung tá Tuấn nói và khẳng định không có chuyện ưu tiên điều tra chỉ vì người bị mất trộm là giám đốc Sở.

Trao đổi với VnExpress, ông Lê Phước Hoài Bảo cho hay khi công an phá xong vụ án, là bị hại ông đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự với thủ phạm.

“Cơ quan điều tra hỏi có đề nghị bồi thường dân sự gì không nhưng tôi bảo không. Tôi đề nghị công an cảnh cáo răn đe, để họ không tái phạm”, ông Bảo nói.

Phía công an ghi nhận thiện chí của ông Bảo với hai nghi can nhưng cho hay với tội trộm cắp tài sản thì đây không phải là vụ án khởi tố theo yêu cầu của bị hại. Vì thế, Tùng và Tấn phải bị xử lý hình sự. Hơn nữa, sau vụ án trộm 3 con chìm này, hai nghi can còn tiếp tục bị xử lý trong một số vụ án khác.

Theo một luật sư, Bộ Luật hình sự quy định, người nào trộm cắp tài sản có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm thì phải chịu trách nhiệm hình sự.

Trong vụ án này, Tùng và Tấn có thể phải đối mặt mức án từ hai đến 7 năm tù do có tình tiết tăng nặng là phạm tội có tổ chức (hai người trở lên), tái phạm….

Với quyết định bổ nhiệm ngày 23/9/2015, ông Lê Phước Hoài Bảo trở thành Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trẻ nhất nước. Ông Bảo là con trai ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam. Từng tốt nghiệp Đại học Kinh tế Đà Nẵng, năm 2010 đến 2012, ông Bảo được cử đi học thạc sĩ, chuyên ngành quản trị tài chính tại Mỹ.

17 nhận xét :

  1. Hoan nghênh tính nhân đạo của ông Bảo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "TRỘM CHIM CỦA QUAN, 7 NĂM TÙ VÌ BA CON CHIM QUÝ"?
      - Chim chào mào không phải là loại chim quý ! Nó rất bình thường, địa phương nào chẳng có ? Loại chim này hay mổ quả chín cây như ổi, chuối...

      Xóa
    2. Nhân đạo cái con... Tự do, bố khỉ.

      Xóa
  2. Cái sự gian tà của hai chàng Tiến Tùng(túng tiền)này so với cái sự khuất tất của anh Bảo chắc chắn là không nguy hiểm bằng.Thôi dằn mặt dân xã hội như thế là đủ rồi,các cơ quan CA cũng cần nên rộng lượng cho họ con đường thoát.Nếu cứ cương quyết làm căng thì chắc chắn miệng lưỡi người đời không thể tha thứ cho anh Bảo và gia đình anh đâu.Đừng thách thức dư luận,sông có khúc người có lúc,chả ai nắm tay cả ngày được đâu

    Trả lờiXóa
  3. Đúng rồi,tha nó là phải- nó chỉ bắt chim có cánh thôi,còn chim không cánh nó đâu có bắt,vậy tụi ăn trộm này có đạo đức quá rồi còn gì !nếu là tớ,tớ trôm luôn cả chim không cánh ấy chứ !

    Trả lờiXóa
  4. Luật VN chỉ dùng để bảo vệ các quan thôi. Trừ đám trộm cắp ra, nếu người dân bình thường, nhất là dân oan, mặc dù có những hành động chính đáng nhưng sẽ vẫn bị luật pháp VN xử nặng. Điển hình gần đây là vụ em Nguyễn Mai Trung Tuấn.

    Trả lờiXóa
  5. Vụ này giống chai NUMBER ONE có ruồi .

    Trả lờiXóa
  6. 3 con chim quý của quan tỉnh này còn quý hơn3 mạng người.
    Tai nạn giao thông làm chết 3 người chỉ bị phạt 3 năm tù và bồi thường 120 triệu đồng.

    Trả lờiXóa
  7. Không đánh giá ra tiền của ba con chim chào mào được! Nó chỉ là ba con chim chào mào thôi, sểnh ra là mèo nó vồ? Cũng chỉ thuộc loại trộm gà trộm vịt nghĩa là trộm vặt, chứ không phải là một vụ tham nhũng ghê gớm?
    Tội trộm cắp thì phải phạt, nhưng nếu 7 năm tù há chẳng bằng trọng án hay sao? Đừng quá cường điệu mà làm méo mó vấn đề? Nếu ông Bảo là người mất chim yêu cầu không hình sự hóa vấn đề cũng cần xem xét chiếu cố, nếu không ảnh hưởng đến uy tín của ông Giám đốc sở, mọi việc sẽ mất hay đi?

    Trả lờiXóa
  8. Nguyên nhân chính của tệ nạn xã hội là sự chênh lêch quá đáng về giầu nghèo. Thanh thiếu niên không thấy tương lai, không có cơ hội để tiến thân thường buông thả, nghiện ngập và sinh ra trộm cắp... Vấn đề xã hội cần giải quyết từ gốc rễ, bỏ tù 7 năm thì tốn biét bao nhieu công của, là tiền thuế của người dân.

    Trả lờiXóa
  9. Trộm chim của quan thì bị xử "đúng luật pháp" ghê thế nhưng "cướp đất" của dân có được xử "đúng luật pháp" không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tạm giam điều tra đã để chế người mà có thằng nào tù đâu? Huống hồ ba con chim chào mào! Nếu vậy con người không quý bằng con chim chào mào à? Sao mà lạ đời vậy ta ?

      Xóa
  10. Ông Bảo, muốn tha cho bọn trẻ rất đơn giản, nói chim này ông bẫy được hay mua rẻ của người qua đường là được.

    Trả lờiXóa
  11. Ăn trộm dù là trộm CHIM là phải sử lý vì từ cái nhỏ sẽ ra cái to nếu không bị răn đe. Nhưng ông GĐ sở ơi hãy thương lấy nhiwng con CHIM đừng làm khổ chúng bắt cầm tù chúng không được bay lượn theo đồng loại mà phải hót hàng ngay cho ông nghe. ông chắc biết cảnh cá chậu CHIM llongf sẽ khổ như thế nào rồi, vậy hãy phóng sinh chúng ddi, làm 1 điều tốt và cũng để cho kẻ khác khỏi bị hệ lụy vì mình.

    Trả lờiXóa
  12. Trộm 3 con chim chào mào mà bị đi tù là thậm vô lý. Người có lương tri trong nước và quốc tế thây việc xử lý này là bậy bạ và đểu giả, không theo một quy định nào. 3 con chim đó chỉ đáng 150 nghìn, sao lại bỏ tù người ta. Phạt hành chính là đủ rồi. Tôi tin nếu việc làm thất đức này được ngành tư pháp Quảng Nam thực hiện, thì chúng tôi, những người dân sẽ đồng loạt bán chim chào mào cho cậu Bảo, mỗi con 5 mươi nghìn để cậu chơi. Nhưng cậu Bảo phải mua hết chin chào mào của chúng tôi, phải chăm sóc chúng chu đáo. Nếu mọi người cùng dấy lên phong trào bắt chào mào, bán chào mào cho cậu Bảo, cũng là một việc nhân đức đối với bọn trộm cắp, để chúng bỏ thói trộm cắp đi.

    Trả lờiXóa
  13. Nuôi động vật hoang dã cũng phạm pháp, tội này xử thế nào?

    Trả lờiXóa
  14. chim của quan là giống chim quý chim quan,còn của dân đen thì chim dân thường không phải chim quý...

    Trả lờiXóa