Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

TP HCM QUYẾT ĐỊNH DI DỜI, CHẶT HẠ 300 CÂY CỔ THỤ

TP.HCM: Quyết định di dời, đốn hạ 300 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng

Infonet
24/03/2016 06:00 GMT+7

Thông tin trên được ông Hoàng Như Cương – Phó ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM công bố với báo chí trong buổi họp báo ngày 23/3. Số gỗ có được sẽ sử dụng tại các công trình công cộng. 

.
Những cây xanh này sẽ được chặt, di dời để phục vụ thi công 
các công trình giao thông của TP.

Cụ thể trong số các cây trên sẽ có 16 cây phải di dời, chặt hạ do nằm trong hạng mục xây dựng nhà ga Ba Son (dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên), số cây còn lại thuộc dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2.


Theo ông Cương 16 cây xà cừ (sọ khỉ) thuộc dự án metro sẽ được chặt (12 cây), di dời (4 cây) trước, số còn lại được xử lý sau.

Theo tiêu chí đưa ra cơ quan chức năng sẽ chỉ bứng dưỡng những cây có đường kính dưới 50cm, thân thẳng, không sâu bệnh, số còn lại buộc phải chặt hạ.

Đồng quan điểm này, đại diện Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP cho biết đã có những đánh giá kỹ lưỡng, qua đó họ đồng ý với phương án xử lý số cây như đề xuất của Ban quản lý đường sắt đô thị.

Trong khi đó ông Đồng Văn Khiêm – Phó chủ tịch Hội đồng phản biện xử lý cây xanh cho biết dù rất “xót xa” nhưng không thể để lại những cây này bởi ngoài việc vi phạm các hạng mục của nhà ga thì loài cây này còn thuộc danh mục cấm trồng mới trên đường phố.

Cũng theo ông Khiêm giá thành chặt hạ một cây xà cừ hiện khoảng 4 triệu đồng còn nếu bứng dường sẽ tốn 20 triệu, với những cây lớn phải mất đến 40 triệu do có bộ rễ rất lớn mà khả năng sống chỉ 50%.
.
Những cây xà cừ "trăm tuổi" tại đường Tôn Đức Thắng.

Dự kiến việc đốn hạ, di dời 16 cây xà cừ nói trên sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 26/3 đến ngày 7/5, trong đó giai đoạn 1 (26-30/3) đốn 5 cây di dời 3 cây; giai đoạn 2 (5-9/4) đốn 4 cây; giai đoạn 3 đốn 3 cây, di dời 1 cây.

Trong khi đó cuối tháng 4 cơ quan chức năng sẽ có báo cáo kế hoạch chặt, di dời số cây xanh nằm trong dự án cầu Thủ Thiêm 2.

Nguyễn Cường

 

5 nhận xét :

  1. Hàng cây quá đẹp, thế mà sắp bị bọn ngu dốt bức tử. CSVN chỉ biết phá, chỉ tài phá! Phá môi trường, phá văn hóa, phá đạo đức, phá tự do, nhân quyền!
    Cây xanh là lá phổi chung của SG mà sao không thấy dân SG xuống đường đông đảo để ủng hộ các bạn trẻ thế?

    Trả lờiXóa
  2. Các còm sĩ đưa ra sáng kiến đi

    Trả lờiXóa
  3. Bà con hãy liên tục gọi vào đường dây nóng lòng cho ông Thăng đi

    Trả lờiXóa
  4. Người ta tiếc cây chứ không tiếc gỗ ông Hoàng Như Cương ạ! Phát triển phải đi đôi với bảo tồn, mới cần những cái đầu có trí tuệ siêu việt? còn làm cái này phải phá đi những cái khác là việc làm của những cái đầu tầm thường! Người ta khâm phục Gia Cát Lượng chứ ai khâm phục ba anh thợ mộc?

    Trả lờiXóa
  5. Sao không nhờ mấy anh bán cây kiểng đến nhổ cây đem cất chỗ khác, khi xong xuôi thì trồng lại. Mấy anh này lên rừng bứng cây cổ thụ đem về bán cho nhà vườn đại gia, lành nghề bứng cây lắm. Mắc gì phải chặt? Hay muốn tăng thu nhập cho công nhân cây xanh?

    Trả lờiXóa