Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

Tin buồn: VĨNH BIỆT NHÀ NGHIÊN CỨU CHÈO HÀ VĂN CẦU

.
.
. .
.
.

TIN BUỒN
Chúng tôi vô cùng xúc động báo tin: 

Giáo sư, Nhà nghiên cứu Chèo
HÀ VĂN CẦU

sinh năm 1927 tại Thái Bình.

thành viên sáng lập Đoàn Chèo Cổ Phong
tiền thân của Đoàn Chèo Hà Tây

Đã từ trần đêm ngày 26.3.2016
(tức ngày 18 tháng 2, năm Bính Thân) 
hưởng thọ 90 tuổi. 

Lễ viếng hồi 13h00 ngày 30.3.2016
 tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, HN.

* * * 
Chúng tôi xin dâng lời cầu nguyện anh linh Giáo sư Hà Văn Cầu thanh thản yên nghỉ cõi vĩnh hằng, đoàn tụ cùng các nghệ nhân của làng Chèo và sớm hôm cận kề bên Đức Tổ Nghề Sân Khấu.
Xin nghiêng mình chia buồn cùng tang quyến và những người yêu chèo trước mất mát vô cùng lớn lao này!

Vĩnh biệt GS Hà Văn Cầu
- 'cây đại thụ' của sân khấu chèo


Thể thao & Văn hóa
Thứ Hai, 28/03/2016 15:36


Tối 26/3, Giáo sư Hà Văn Cầu, người có những đóng góp vô cùng quan trọng cho sân khấu chèo Việt Nam, đã vĩnh viễn ra đi ở độ tuổi 90. 

Sinh năm 1927 tại Thái Bình, GS Hà Văn Cầu đã có nhiều đóng góp cho nghệ thuật chèo truyền thống ngay từ thập niên 1950. Ông là một trong những người thành lập đoàn chèo Cổ Phong (tiền thân của đoàn chèo Hà Tây), và trực tiếp đứng ra nghiên cứu,sưu tầm về mảng tri thức chèo cổ trong dân gian.

Trong gần 60 năm tiếp theo đó, nhiều công trình của GS Hà Văn Cầu đã được sử dụng làm tư liệu nghiên cứu, giáo trình giảng dạy cho sinh viên trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội. Một số công trình này từng được giới thiệu tại các nền sân khấu của Đức, Pháp, Nhật Bản... và được đánh giá cao.

Bên cạnh những công trình nghiên cứu, GS Hà Văn Cầu còn là tác giả của hơn 30 kịch bản sân khấu như Giấc mơ của ông Cò, Nên vợ nên chồng, Sang sông, Người công dân số 1….Đặc biệt trong số này phải kể tới 2 kịch bản nổi tiếng Tống Trân – Cúc Hoa (1961) và Từ Thức (1990) được ông viết lại trên cơ sở các truyện nôm và tích trò sân khấu dân gian.Năm 2001, ông được trao tặng Giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật.

Lễ viếng GS Hà Văn Cầu sẽ được tổ chức vào chiều ngày 30/3 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Sơn Tùng



Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét