Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

THANH NIÊN SÀI GÒN BIỂU TÌNH BẢO VỆ CÂY XANH

Nhóm các bạn trẻ yêu cây xanh thuộc website Happytreeinsaigon.com đã đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn để căng băng rôn với những khẩu hiệu bảo vệ cây xanh. Ảnh STB
 
Thanh niên Sài Gòn căng băng rôn bảo vệ cây xanh đường Tôn Đức Thắng
15:35 17-11-2014 
 
Sáng 16.11.2014, một nhóm các bạn trẻ yêu cây xanh thuộc website Happytreeinsaigon.com đã đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn để căng băng rôn dài 150m với những khẩu hiệu bảo vệ cây xanh, cây cổ thụ trong thành phố, đặc biệt là kêu gọi cân nhắc việc chặt bỏ gần 100 cây cổ thụ trên đoạn đường Tôn Đức Thắng đã được UBND T.P phê duyệt đốn hạ để phục vụ cho dự án cầu Thủ Thiêm 2.

Đây là hàng cây cổ thụ có đường kính trên 80cm có tuổi thọ gần 100 năm hiếm hoi còn sót lại ở thành phố giúp đường Tôn Đức Thắng trở thành một trong những cung đường cây xanh rợp bóng mát đẹp nhất của thành phố TP.HCM. 

Nếu dự án cầu Thủ Thiêm 2 này khởi công, người dân TP.HCM sắp tới sẽ không còn được tận hưởng vẻ đẹp, bóng mát và không khí dịu mát trong lành của những hàng cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng. 

Câu hỏi của người dân và các nhà chuyên môn về vấn đề cây xanh và quy hoạch đô thị ở thành phố là vì sao đã có cầu Thủ Thiêm 1 (nối Q.1 và Q.2) ở rất gần vị trí trên thì có nhất thiết phải đầu tư làm cầu vượt Thủ Thiêm 2 trị giá gần 2.300 tỉ đồng cùng chức năng và chặt đi hàng loạt cây xanh, cây cổ thụ quý giá trên? 
.
Gần 100 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1) sẽ bị đốn hạ 
để xây dựng cầu Thủ Thiêm 2. Ảnh: H.C.

Thấu hiểu xót xa rằng cây xanh, cây cổ thụ chính là một phần vẻ đẹp mỹ quan của thành phố đồng thời là lá phổi lọc không khí nên một số bạn trẻ yêu cây xanh và môi trường ở TP.HCM đã lập website happytreeinsaigon.com với mong muốn tập hợp bản danh sách chữ ký. Dự kiến bảng danh sách này sẽ được tổng hợp gửi cho những cơ quan, tổ chức có liên quan để chính quyền thành phố biết ý nguyện của nhân dân liên quan đến việc hạn chế chặt cây, giữ gìn màu xanh thành phố, đồng thời kêu gọi cân nhắc trong việc tiến hành các dự án, công trình công cộng làm ảnh hưởng đến mảng xanh nhỏ nhoi của TP.HCM. 
 
Với vấn đề bảo vệ cây xanh và môi trường, giáo sư Norihiro Nakai, Nhật Bản cũng nêu quan điểm: "Nhật Bản có rất nhiều thành phố lớn như Tokyo, Osaka… phải cạnh tranh phát triển với các thành phố lớn khác như Thượng Hải, Hong Kong. Quá trình phát triển các siêu đô thị với hàng chục triệu dân này đặt ra những thách thức lớn về môi trường. 

Với vấn đề môi trường và phát triển, mỗi chính phủ có những cách giải quyết rất khác nhau. Nhật Bản cho rằng phá bỏ cây là cái giá quá lớn để phát triển và không làm như thế. Ở bất kỳ thành phố nào, vì môi trường, chúng ta phải giữ môi trường xanh cho thành phố. Chúng ta cần xây dựng vì những nhu cầu về dân số, phát triển kinh tế. Nhưng chúng ta vẫn cần môi trường xanh. Và môi trường thì quan trọng hơn cả sự phát triển" - chuyên gia này nêu quan điểm. 
 
Trong khi đó, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở GTVT) cũng cho biết, thành phố cũng đang có kế hoạch đốn hạ khoảng 215 cây sọ khỉ trên đường Nguyễn Văn Hưởng (quận 2) để bảo đảm an toàn cũng như phục vụ việc mở rộng đường. Việc đốn hạ sẽ được thực hiện trong 3 năm (2014-2016). 

Tin, ảnh: STB

1 nhận xét :

  1. Nhìn hàng cổ thụ mà thấy nao nao trong lòng ! Cái tưởng như bình dị tầm thường ấy lại không thể mua được bằng tiền bạc, mà gìn giữ nó chỉ có thể bằng trí tuệ và trái tim mà thôi!

    Trả lờiXóa