Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

Thanh Hóa: DÂN BAO VÂY UBND TỈNH, TÌNH HÌNH RẤT CĂNG THẲNG

 Ngư dân tập trung trước trụ sở UBND tỉnh....
.
Thanh Hoá: 
Ngày thứ bảy ngư dân vây trụ sở UBND tỉnh
đòi “trả lại biển cho dân"

Xuân Hùng
Báo Lao Động

2:55 PM, 04/03/2016
Lời bình của Nguyen Xuan Hung: Thấy tồi tội và nghẹn nghẹn thế nào ấy. Hàng nghìn con người khốn khổ cơm đùm cơm nắm lên vạ vật chỉ để cầu xin một điều: Tập đoàn FLC và tỉnh hãy để lại chỉ 500m bờ biển thôi để bà con tiếp tục ra khơi. Trời ạ! Mảnh đất cha ông bao thế hệ đã đổ xương máu, mồ hôi nước mắt để giữ gìn mà nay phải lăn lê bò toài cầu xin cái của mình, không khéo lại vi phạm pháp luật, ngồi tù. Dân chỉ yêu cầu một việc rất nhỏ, chứ có đòi bồi thường hay hỗ trợ gì đâu. Vậy mà ai đó vẫn làm ngơ, vẫn bảo thủ. Đành rằng, cuộc cách mạng nào cũng chẳng hề dễ dàng, nhưng với sinh kế của hàng nghìn con người sao có thể làm ngơ? sao có thể đánh đổi chỉ vì sự bảo thủ và quyền lợi của một tập đoàn? Có nên vô cảm trước sinh mạng hàng nghìn con người như thế không? Lương tri và trách nhiệm ở đâu? 
Lời bình của Lâm Khang: Thấy cảnh bà con ngư dân dùng mâm, xoong nồi gõ inh ỏi ở trước cửa Ủy ban Tỉnh Thanh Hóa mà vừa thương, vừa nực cười. Nó giống hệt cảnh quê tôi, xưa mỗi lần có nguyệt thực, gọi là "Gấu ăn Mặt trăng" thì mọi người mọi nhà cũng mang nồi, xoong, chảo ra gõ để đuổi "gấu" đi. Hỡi các ông gấu chủ tịch, gấu bí thư, gấu tổng giám đốc...xin hãy nhả cho dân một miếng để họ cầm hơi và giữ biển đảo quê nhà!
Sáng 4.3, hàng trăm ngư dân Sầm Sơn tiếp tục vây quanh trụ sở UBND tỉnh Thanh Hoá với yêu cầu dành lại cho dân 500m mặt biển để tiếp tục nghề chài lưới. Đây là ngày thứ bảy ngư dân Sầm Sơn tập trung đông người đưa yêu sách này.

Trước sự việc trên, các cơ quan chức năng Thanh Hoá đã có nhiều biện pháp hạn chế việc tụ tập đông người như vận động, thuyết phục ngư dân hiểu chủ trương phát triển bãi biển. Ông Ngô Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã lập hẳn văn phòng tiếp dân tại UBND thị xã Sầm Sơn. UBND tỉnh Thanh Hoá cũng đã nhanh chóng ban hành ngay chính sách hỗ trợ đặc biệt cho ngư dân Sầm Sơn chuyển nghề.

Theo đó, nếu ngư dân chấp nhận phá bỏ tàu thuyền nhỏ dưới 20CV sẽ được nhận 70 triệu/thuyền; với thuyền thúng phá bỏ được hỗ trợ 50 triệu đồng/mủng. Đồng thời, UBND tỉnh cũng sẽ cấp ngân sách hỗ trợ cho cho ngư dân nào đóng tàu mới tới 35% giá trị con tàu. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng sẽ hỗ trợ gạo ăn trong 6 tháng; yêu cầu học sinh viết cam kết không theo bố mẹ lên tỉnh tụ tập…
.

Ngư dân chiếm ngã tư đường lớn nhất TP. Thanh Hoá.


Ngư dân nằm ngồi vạ vật giữ ngã tư với các tấm biển đòi "trả lại biển cho dân"


Nhiều trẻ em cũng theo bố mẹ lên tụ tập.


Lực lượng an ninh được tăng cường nhằm đảm bảo an ninh trật tự và giao thông. 
Ảnh: Xuân Hùng

Các tuyến xe buýt từ Sầm Sơn lên TP. Thanh Hoá đã được lực lượng chức năng kiểm soát; các con đường dẫn vào trụ sở UBND tỉnh được phong toả nhằm hạn chế ngư dân tập trung đông người ở địa điểm quan trọng nhất của tỉnh.

Vậy nhưng, đến sáng nay (4.3) hàng trăm người vẫn tụ tập trước cổng trụ sở UBND tỉnh và chiếm ngã tư đường gần đó. Ngư dân nằm ngồi vạ vật trong trật tự và im lặng. Rất đông trong số đó là phụ nữ và trẻ em.

Họ giơ cao các tấm biển bằng bìa các tông với những dòng chữ: “Yêu cầu chủ tịch trả lại biển cho dân”; “hãy trả lại biển cho dân Sầm Sơn”… Ngư dân không yêu cầu bồi thường hay hỗ trợ mà chỉ cần được tiếp tục bám biển mưu sinh.

 .
Lực lượng an ninh được huy động đông đảo nhằm đảm bảo trật tự an ninh và giao thông.
 .
Không chỉ tập trung trước trụ sở UBND tỉnh, đoàn ngư dân còn kéo đến trước cổng trụ sở Tỉnh uỷ Thanh Hoá cũng với đề xuất trên.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức tiếp dân và ghi nhận nguyện vọng của nhân dân. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ngoài chính sách hỗ trợ đã ban hành, chưa có quyết định để lại 500m bờ biển để dân đi đánh cá hay không. Trong buổi họp báo ngày 2.3, ông Ngô Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ghi nhận ý kiến dành lại 500m bãi biển để ngư dân tiếp tục vươn khơi, ông hứa sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ xem xét.

Được biết, ông Trịnh Văn Chiến – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Nguyễn Đình Xứng – Chủ tịch UBND tỉnh vẫn đang đi công tác nên chưa có cuộc tiếp xúc với ngư dân.
______________

Video ngư dân biểu tình bao vây UBND tỉnh Thanh Hóa
.

3 nhận xét :

  1. (Dân Việt) Chiều 4.3, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Cơ quan Cảnh sát Điều tra của đơn vị đã quyết định khởi tố vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng xảy ra trên địa bàn TP.Thanh Hóa”.

    Trả lờiXóa
  2. HÔM NÀY 14H15 HÀNG NGHÌN NGƯỜI THUỘC CÁC XÃ PHƯỜNG. QUẢNG CƯ, TRUNG SƠN, BẮC SƠN THỊ XÃ SẦM SƠN KÉO VỀ TỈNH UỶ THANH HOÁ. BIỂU TÌNH ĐÒI ĐẢNG VÀ CHÍNH QUYỀN THANH HOÁ TRẢ LẠI BIỂN CHO DÂN.

    Do bị chính quyền cưỡng đoạt hơn 3.5 km bờ biển để giao cho FLC làm nơi ăn chơi chác táng cho bon đại gia và quan tham ...Hôm nay là ngày thứ 9 sau khi bị CS và dân phòng xua đuổi quyết liệt từ UBND tỉnh Thanh Hoá, đoàn người gồm hàng nghìn người từ các xã phường thuộc Quảng Cư - Bắc Sơn - Trung Sơn, thị xã Sầm Sơn Thanh Hoá, kéo về Tỉnh uỷ Thanh Hoá đòi đảng và chính quyền Thanh Hoá trả biển cho dân làm nghề chài lưới.
    Dưới đây là VIDEO Clips quay trực tiếp đoàn người kéo dài 2m mang theo băng ron tự viết kéo về Tỉnh UỶ Thanh Hoá.
    Xem VIDEO CLIP tại đây:HÔM NÀY 14H15 HÀNG NGHÌN NGƯỜI THUỘC CÁC XÃ PHƯỜNG. QUẢNG CƯ, TRUNG SƠN, BẮC SƠN THỊ XÃ SẦM SƠN KÉO VỀ TỈNH UỶ THANH HOÁ. BIỂU TÌNH ĐÒI ĐẢNG VÀ CHÍNH QUYỀN THANH HOÁ TRẢ LẠI BIỂN CHO DÂN.

    HÔM NÀY 14H15 HÀNG NGHÌN NGƯỜI THUỘC CÁC XÃ PHƯỜNG. QUẢNG CƯ, TRUNG SƠN, BẮC SƠN THỊ XÃ SẦM SƠN KÉO VỀ TỈNH UỶ THANH HOÁ. BIỂU TÌNH ĐÒI ĐẢNG VÀ CHÍNH QUYỀN THANH HOÁ TRẢ LẠI BIỂN CHO DÂN.

    Do bị chính quyền cưỡng đoạt hơn 3.5 km bờ biển để giao cho FLC làm nơi ăn chơi chác táng cho bon đại gia và quan tham ...Hôm nay là ngày thứ 9 sau khi bị CS và dân phòng xua đuổi quyết liệt từ UBND tỉnh Thanh Hoá, đoàn người gồm hàng nghìn người từ các xã phường thuộc Quảng Cư - Bắc Sơn - Trung Sơn, thị xã Sầm Sơn Thanh Hoá, kéo về Tỉnh uỷ Thanh Hoá đòi đảng và chính quyền Thanh Hoá trả biển cho dân làm nghề chài lưới.

    Dưới đây là VIDEO Clips quay trực tiếp đoàn người kéo dài 2m mang theo băng ron tự viết kéo về Tỉnh UỶ Thanh Hoá.
    http://vungochuyen.blogtiengviet.net/

    Trả lờiXóa
  3. Hãy khởi tố bắt giam ngay Bí Thư sầm Sơn Trinh Huy Triều thì mọi việc sẽ sáng tỏ.
    Đề nghị BỘ CÔNG AN vào cuộc.

    Trả lờiXóa