Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

SÀI GÒN TƯỞNG NIỆM 64 LIỆT SĨ HY SINH TẠI GẠC MA 28 NĂM TRƯỚC


SÀI GÒN TƯỞNG NIỆM 64 LIỆT SĨ HY SINH 
TẠI GẠC MA – TRƯỜNG SA

Ngày 14-3-2016 trước lời kêu gọi của CLB Lê Hiếu Đằng và NO-U Sài Gòn đã khá đông người dân Sài Gòn đến tượng đài Trần Hưng Đạo để dự lễ tưởng niệm 64 anh hùng đã hy sinh bảo vệ Gạc Ma – Trường Sa năm 1988. Với không khí hào hùng của tinh thần yêu nước và tự hào Dân Tộc , người dân Sài Gòn đã tri ân và vinh danh 64 anh hùng liệt sĩ đã bị thảm sát dưới họng súng giặc Tàu, hy sinh tính mạng của mình cho Tổ Quốc.


Đúng 9 giờ lễ tưởng niệm bắt đầu. Một phút mặc niệm các linh hồn đã vì Nước quên thân đã hy sinh tại Gạc Mạ. Mọi người cúi đầu mặc niệm trong cái im lặng như ngẹt thở, như cảm thấy sự thổn thức trong lòng. Vì bao nhiêu năm các anh đã bị quên lãng, chỉ một số người dân biết và làm lễ tưởng niệm cho các anh trong vòng 4 năm nay như ngày hôm nay Ở Hà Nội – Sài Gòn và năm nay có thêm ở Vũng Tàu nữa thôi. Tiếng hô vang : Hoàng Sa – Trường Sa – Việt nam. Đả đảo TQ xâm lược. Đả đảo TQ gây hấn tại Biển Đông, Đả đảo TQ giết ngư dân VN. Vang lên tố cáo tội ác của Trung Quốc đã và đang và tiếp tục lấn chiếm biển đảo của Việt Nam , vẫn giết chết ngư dân, đe doạ và cướp bóc ngư dân Việt Nam.

Trước giờ làm lễ Tôi và chị Ánh Hồng đi một vòng TT Sài Gòn , khi đi qua tổng lãnh sự Trung Quốc, họ huy động rất đông công an và và an ninh thường phục quanh lãnh sự , 5 cái loa cực đại để sẵn..không biết định làm gì. Qua hồ con Rùa và nhà thờ Đức Bà, nhà hat TP thì cũng rất nhiều công an đứng xung quanh. Vâng, đương nhiên điểm nóng nhất là Tượng Đài Trần Hưng Đạo thì số an ninh thường phục và công an có lẽ đông hơn cả những người dân đến dự lễ tưởng niệm đứng xung quanh. Nhưng lần này họ ôn hoà hơn và suốt trong cả buổi lễ thì không có sự quấy phá và giật hoa như lần trước, cũng không xuất hiện những dân phòng áo xám hay các thanh niên của thành đoàn TP. Sau buổi lễ chúng tôi cũng cảm ơn các bạn an ninh và công an đã giữ trật tự ổn định cho buổi lễ. 

Dù lễ tưởng niệm cũng đã thành công , nhưng cũng có những thành viên CLB vẫn bị ngăn chăn như nhà báo Kha Lương Ngãi, Nb Lê Phú Khải, NB Huỳnh Ngọc Chênh, NB Hạ Đình Nguyên, kỹ sư Tô Lê Sơn….và một số người nữa. Nhưng Sau Đó nb Kha Lương Ngãi vẫn thoát được và mang vòng hoa cùng băng – rôn đến được gần tượng đài thì bị AN mặc thường phục chặn lại ngay đầu đường Hai bà Trưng. Các bạn trẻ phải chạy qua giải cứu và đưa được hoa ra tượng đài. Tuy nhiên, nhà báo Kha Lương Ngãi lại vẫn bị chặn lại. TS Vũ Trọng Khải, nhà giáo Bùi Minh Quốc và nhà văn Lưu Trọng Văn phải sang can thiệp mới đưa được nb Kha Lương Ngãi tới được trung tâm tượng đài dù chỉ cách 20 mét. Và anh cũng chỉ có mặt được hơn 20 phút thì lại bị áp giải về nhà, trong khi chúng tôi đi tìm nháo nhác . Còn những thành viên CLB và một số bạn trẻ thường xuyên xuống đường đi đòi công lý và hoà bình đã phải rời nhà trước đó 1-2 ngày mới đến được dự lễ. Gần cuối buổi lễ thì ông Lê Công Giàu trong ban chủ nhiệm CLB mới đến được và ông đã đã thay mặt CLB cảm ơn tất cả mọi người đã đến tham dự buổi lễ hôm nay.

Buổi lễ kết thúc khoảng 10 giờ sáng.
Một số hình ảnh của lễ tưởng niệm sáng nay: 
















 

7 nhận xét :

  1. Lần tưởng niệm này ở SG có vẻ như được ông Thăng chỉ đạo không đàn áp gắt gao.

    Trả lờiXóa
  2. Có thế chứ thưa ông BT thành phố Sài Gòn,ông thăng được lên đến vị trí ấy giờ này cũng là nhờ sự hy sinh của các LS và công lao của nhân dân đấy,có lẽ nào ông lại quên phải không thưa ông?

    Trả lờiXóa
  3. Tại sao nhà cầm quyền TP vẫn cho tay chân ra ngăn chặn đồng bào nhỉ? Phải chăng họ đang sợ hãi sức mạnh của nhân dân khị mọi người kết đồng lại

    Trả lờiXóa
  4. "Uống nước nhớ nguồn,
    Ăn quả nhớ Người trồng cây"

    Những ai có chức có quyền nếu không muốn bị Lịch sử cuốn phăng như rác rưởi,
    Thì hãy cùng Nhân Dân đứng lên đấu tranh chống lại chó Tàu để đòi lại Hoàng Sa, Trường Sa cho đất Mẹ Viêt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. Rất căm hận bọn hán gian khốn kiếp!.

    Trả lờiXóa
  6. Hà Nội khác Sài gòn
    Hay có lẽ Sài gòn xa Gạc Ma hơn Hà Nội?
    Nếu yêu Tổ Quốc mà là có tội
    Thì đất nước liệu có còn hơn bốn mươi thế kỷ qua?
    Không đất nước ta có nhà không nhỉ?
    Không Tổ quốc quê hương sao được gọi giống nòi?

    Trả lờiXóa