Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

QUAN CHỨC HÀ NỘI VẪN KHÔNG CHỊU RÚT RA BÀI HỌC NHÃN TIỀN

Đường ống nước sông Đà 
vào tay nhà thầu Trung Quốc

Người lao động
23/03/2016 23:15 
Giới chuyên gia băn khoăn về chất lượng các sản phẩm từ nhà thầu Trung Quốc bởi đường ống nước sạch sông Đà số 1 cũng có nguồn gốc từ nhà thầu Trung Quốc đã vỡ 17 lần

Công ty CP Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) đã chọn được nhà thầu là Công ty TNHH Sản xuất ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) cho dự án xây dựng đường ống nước sạch sông Đà số 2.

Cực kỳ cẩn trọng

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Viwasupco, cho hay công ty này đã đấu thầu rộng rãi theo đúng quy định hiện hành để tìm nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm nhằm cung cấp ống gang dẻo để triển khai gói thầu. Theo đó, mỗi gói gồm 2 túi thầu: 1 túi quy định về chất lượng và 1 túi quy định về tài chính. Trong đó, túi thầu chất lượng được đặt hàng đầu. 

.
Đường ống nước sạch sông Đà số 1 vỡ 17 lần, buộc TP Hà Nội phải chỉ đạo Viwasupco 
xây dựng đường ống nước sạch sông Đà số 2 Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG

“Giá mà Xinxing bỏ thầu thấp hơn 11,8% so với giá mời thầu nhưng không vì ham rẻ mà chúng tôi lựa chọn nhà thầu Xinxing của Trung Quốc, vì nếu rẻ mà chất lượng không bảo đảm thì chúng tôi sẽ là đơn vị đầu tiên phải chịu trách nhiệm” - ông Tốn khẳng định.

Theo một đại diện khác của Viwasupco, trong quá trình chấm thầu, Xinxing đã bảo đảm đúng quy trình, gửi hồ sơ từ lúc mời thầu đến trúng thầu tới tất cả các cơ quan như: Cảnh sát điều tra, Sở Xây dựng TP Hà Nội, Bộ Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND TP Hà Nội. “Chúng tôi đã làm cực kỳ cẩn trọng. Chưa bao giờ có gói thầu nào chấm thầu dài như lần này” - vị đại diện cho hay.

Cũng theo vị đại diện này, không nên giữ quan niệm cứ nhà thầu Trung Quốc là chất lượng kém bởi lẽ sản xuất ống gang dẻo sử dụng công nghệ đúc ly tâm, mà công nghệ này tất cả các công ty sản xuất trên thế giới đều sử dụng như nhau. Chưa kể đến việc Viwasupco đã theo sát quá trình sản xuất của nhà thầu Xinxing để bảo đảm kiểm soát tốt chất lượng. Các vấn đề về an toàn vệ sinh khi sử dụng tuyến ống bằng gang cũng được kiểm tra và kết quả hoàn toàn bảo đảm.

“Đạt đủ yêu cầu chúng tôi mới trả tiền cho nhà thầu. Tuy vậy, chúng tôi vẫn giữ lại 30% số tiền cần thanh toán và sau thời gian bảo hành trong 24 tháng không phát sinh vấn đề gì thì mới trả hết. Do đó, các vấn đề cam kết về chất lượng đều bảo đảm” - đại diện Viwasupco khẳng định.

Theo ông Tốn, để bảo đảm tính cẩn trọng, chính xác và tuân thủ các quy định pháp luật, Viwasupco đã thuê Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu (Cục Quản lý Đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thẩm định kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật/tài chính và kết quả lựa chọn nhà thầu.

“Rút kinh nghiệm và cẩn trọng từ đường ống nước sạch sông Đà số 1, ở dự án đường ống nước số 2 chúng tôi làm rất cẩn trọng, lựa chọn những nhà thầu thiết bị, nhà thầu thi công có uy tín” - ông Tốn nói.

Đã có “tiền lệ” chậm tiến độ, đội vốn

Theo ông Tốn, quá trình đấu thầu đã được công bố rộng rãi, công khai và có 4 nhà thầu tham gia. Trong đó, 1 nhà thầu Pháp (có nhà máy sản xuất ở Trung Quốc) do không có thư bảo lãnh nên không đủ điều kiện; nhà thầu Jindal đến từ Ấn Độ hồ sơ năng lực không đáp ứng yêu cầu. Ngoài ra, một nhà thầu khác đến từ Trung Quốc cũng không đáp ứng yêu cầu. Do đó, nhà thầu Xinxing thắng thầu bởi đáp ứng được cả yêu cầu về chất lượng cũng như tài chính.

Tuy nhiên, người dân và giới chuyên gia tỏ ra băn khoăn về chất lượng của các sản phẩm từ phía nhà thầu Trung Quốc. Bởi lẽ, đường ống nước sạch sông Đà số 1 cũng có nguồn gốc từ nhà thầu Trung Quốc và đã bị vỡ đến 17 lần khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng không nhỏ.

GS Nguyễn Trọng Giảng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, băn khoăn về việc nhà thầu Trung Quốc đã có “tiền lệ” về chậm tiến độ, đội vốn… Nay, Viwasupco lại tiếp tục lựa chọn nhà thầu Trung Quốc làm đơn vị sản xuất đường ống nước sạch sông Đà số 2 thì liệu có bảo đảm không tăng giá, chậm trễ hay không.

“Cần phải có cam kết rõ ràng về việc này, các điều khoản cần phải thể hiện rõ ràng trong hợp đồng” - GS Giảng lưu ý. Đồng thời, ông Giảng cũng cho rằng cần kiểm định kỹ càng để bảo đảm chất liệu gang dẻo không gây hại cho sức khỏe của con người thông qua đường nước vào cơ thể.

Giới chuyên gia cho rằng dù nhà thầu trúng thầu đến từ quốc gia nào thì cơ quan quản lý vẫn phải giám sát chặt chẽ quá trình thi công để công trình về đích đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, tránh bị tăng vốn. Bởi lẽ, nhu cầu cấp nước sinh hoạt cho người dân Hà Nội đã thực sự bức thiết khi mùa nóng sắp tới.


Trung Quốc chen chân vào quá nhiều dự án
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc tỏ ra lo ngại khi nhà thầu Trung Quốc chen chân vào quá nhiều dự án trong nước, mặc dù không nhận được nhiều thiện cảm từ phía dư luận. “Đất đai cho thuê bừa bãi; đấu thầu quản lý thế nào để Trung Quốc thắng thầu hầu hết. Ngay cả việc kinh tế chúng ta có bị phụ thuộc Trung Quốc hay không, trong báo cáo của Quốc hội không nêu nhưng nhìn thực tế từ hoạt động kinh doanh ở từng dãy phố thì thấy đáng lo, như chuyện ở Vũng Áng (Hà Tĩnh) chẳng hạn” - ông Quốc bày tỏ.

Thùy Dương 

7 nhận xét :

  1. Nếu sảy ra sự cố ngoài cam kết, ông nào duyệt chọn thầu ông ấy ra hầu tòa. Đường ống cấp nước sạch cho thủ đô của một nước, có thể tồn tại an toàn vài trăm năm, tại sao không chọn Nhật Bản, Mỹ.... làm nhà thầu. Nhà thầu TQ quá tai tiếng, đường sắt trên cao Cát Linh thấy quá rõ, hay đây là nhiệm vụ chính trị?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một bài học đường sắt trên cao mà Hà nội chưa thấm sao? Nay lại đường ống nước sông đà 2, liệu vốn có tăng? liệu dân Hà nội có thoát cảnh mất nước do chậm tiến độ & sự cố kỹ thuật? Chất liệu đường ống có an toàn vsmt? Mong sao những việc đó không tái diễn!

      Xóa
  2. Nhân dân Hà Nội coi chừng bị hội chứng suy tủy cả loạt nhé

    Trả lờiXóa
  3. Hồ sơ thầu sao phải gửi cảnh sát điều tra?chẵng nhẽ họ khg học gì từ công trình đường sắt trên cao ngay hà nội,cũng rất đúng qui trình nhưng vẫn đội giá được một tý 310 triệu usd và ì ạch mãi mẫn không xong,chư kể chất lượng không rõ thế nào

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phần đội giá này là của các bạn gửi giá đấy chứ.Có thế chúng tôi mới nhận được hàng loạt công trình khác và bàn giao một cách dễ dàng đấy bạn ạ

      Xóa
  4. Điều quan trọng khg phải là kỹ năng của nhà thầu Trung cọng hay là giá cả cao thấp mà chính là mưu đồ bành trướng của bọn Hán hóa sau này đấy! Sao chẳng thấy vị nào cảnh giác hết vậy, hay là ăn phải bả của bọn bành trướng hết rồi!

    Trả lờiXóa
  5. QUAN CHỨC HÀ NỘI VẪN KHÔNG CHỊU RÚT RA BÀI HỌC NHÃN TIỀN
    Nhưng lại rút được nhiều KIM TIỀN

    Trả lờiXóa