Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

PGĐ CÔNG AN TP HCM TRẢI LÒNG VỀ ĐÁNH ÁN THAM NHŨNG

Tướng Phan Anh Minh, PGĐ CA TP HCM.
 .
Chúng ta có cần một vị tướng thật thà?

Đào Tuấn
Lao động
2:13 PM, 09/03/2016

Tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM chiều qua vừa có những phát biểu thẳng ruột ngựa về công tác phòng chống tham nhũng.

“Án tham nhũng vụ sau phát hiện càng lớn hơn vụ trước rất nhiều. Công tác phát hiện tham nhũng chậm, hệ quả là thu hồi rất thấp do đã bị tẩu tán…”.


“Có thể nói một số giải pháp chống tham nhũng đưa vào luật, chương trình mục tiêu quốc gia có một số biện pháp là ảo. Cụ thể là việc kê khai tài sản. Rất hình thức, ảo...Bản kê khai tài sản mang tính hình thức, để hộc bàn thì không có ý nghĩa gì cả”- Báo Pháp luật TP dẫn.

“lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng cao nhất, 50% vụ buôn lậu trên địa bàn "có bóng dáng của nhân viên hải quan"

Ban Nội chính Thành ủy yêu cầu Công an thành phố giải trình vì sao án tham nhũng do Công an thành phố phát hiện qua trinh sát ít. "Tôi xin nói thẳng không phải ít mà là không có vì chúng tôi phải chấp hành Chỉ thị 15. Hầu hết đối tượng gây ra hành vi tham nhũng từ đảng viên, mà công an không được tổ chức trinh sát đảng viên. Do đó, các án tham nhũng do Công an thành phố phát hiện phải thông qua các vụ án kinh tế khác"- Tờ Vnexpress cho biết. 




Báo chí mô tả sau những phát biểu này, “cả hội trường xôn xao”.

Và có lẽ không chỉ xôn xao. Tôi đoán, còn có người sốc, có người choáng váng nữa cơ!

Bởi chỉ từ vài phát ngôn thẳng thắn từ một người có trách nhiệm PCTN, một vị tướng công an, không chỉ cái tên đích danh “hải quan” mà “bóng dáng”, mà “bản chất” của cuộc chiến tham nhũng bộc lộ gần như đầy đủ từng chân tơ kẽ tóc.

Hô hào thì rất to. Nhưng phát hiện chậm. Vụ sau lớn hơn vụ trước.

Biện pháp phòng chống “kê khai tài sản” thì ảo, thì “cất hộc bàn”, trong khi chúng ta cứ tưởng là... biện pháp!

Và, lần này rất mới, là câu chuyện công an không được tổ chức trinh sát đảng viên. Ôi trời, chẳng lẽ tham nhũng chỉ là cái tệ của cần lao anh hùng?

Ông Phan Anh Minh từng có phát ngôn cũng rất thẳng về chuyện “thành phố hô hào bắt tội phạm nhưng sau đó, một năm lại phải đặc xá 1-2 lần vì trại giam quá tải chứ không phải do phạm nhân cải tạo tốt”.

Câu hỏi đặt ra là chúng ta cần có một vị tướng thật thà? thẳng thắn?

Có chứ! Đương nhiên. Nói thẳng, nói thật bao giờ cũng là cách thức thuyết phục nhân dân nhất vì những gì đang tồn tại! Bởi nói thẳng, nhìn thẳng vào sự thật, thay vì những bản báo cáo màu hồng, tròn vo, đẹp đẽ- mới có thể là cơ sở để xóa bó những trì trệ kéo dài không biết còn đến bao lâu.

Tất nhiên, chỉ thật thà, thẳng thắn thôi là chưa đủ!


8 nhận xét :

  1. CB này lớn hơn thành ủy rồi đó: "Có một số vụ án dù được sự đồng tình của Thường vụ Thành ủy nhưng chúng tôi vẫn không tiếp cận được bản kê khai tài sản của cán bộ vi phạm", ông Minh nói.http://thanhnien.vn/thoi-su/thieu-tuong-phan-anh-minh-ke-khai-tai-san-chi-co-gia-tri-dut-ngan-keo-676047.html

    Trả lờiXóa
  2. Mọi việc diễn ra từ lâu rồi,nhiều người biết chỉ có điều giờ ông này mới nói ra thôi.Xử lý đảng viên từ kỹ luật,cách chức,lên chức,truy tố...thuộc quyền quản lý huyện ủy phải có ý kiến của huyện ủy trước rồi các cấp cứ theo ý kiến đó mà thực hiện,đv thuộc diện quản lý của tỉnh ủy thì phải có ý kiến của tỉnh ủy,đv thuộc diện tw quản lý thí phải có ý kiến của bộ chính trị,ban bí thư...có thế mới bảo vệ được đảng,được chế đô,có thế mới khg phát hiện ra tham nhũng,hối lộ,suy thoái..

    Trả lờiXóa
  3. chỉ thị 15 là thông điệp gửi cho lũ tham nhũng ( những người bạn thân thiết) .

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn Ô.Tướng Minh,ít ra thì Ông cũng đã chỉ ra được phần nào cái bánh vẽ mà đảngcs đã lừa phỉnh dân từ mấy thập kỹ qua! Cảm ơn Ô.

    Trả lờiXóa
  5. Trần Thị Thảolúc 09:04 10 tháng 3, 2016

    Sau bài phát biểu thẳng thắn này ,rất có thể ông ta sẽ NGHỈ HƯU .

    Trả lờiXóa
  6. Ông Minh tuy là một đảng viên nhưng mà tốt.

    Trả lờiXóa
  7. Phấn đấu vào đảng Cộng Sản thôi, được bao che thích thật

    Trả lờiXóa
  8. Thiếu tướng Phan Anh Minh là người rất nguyên tắc. Không thăm nhũng, không cậy quyền để nắng đỡ người thân, kể cả em ruột cùng ngành.

    Trả lờiXóa