Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016

TÔI MUỐN CÙNG QUỐC HỘI GIỮ CHO ĐƯỢC VĂN HÓA DÂN TỘC

Dưới gác Khuê Văn, biểu tượng của văn hiến dân tộc và nho sĩ Bắc Hà xưa.
.
TÔI MUỐN CÙNG QUỐC HỘI
GIỮ CHO ĐƯỢC VĂN HÓA DÂN TỘC


Nguyễn Xuân Diện

Cho phép tôi được giới thiệu về bản thân mình. Tôi là Nguyễn Xuân Diện, năm nay 46 tuổi. Tôi tốt nghiệp chuyên ngành Hán Nôm, (Khoa Ngữ văn, Khóa 33) Đại học Tổng hợp Hà Nội tháng 6 năm 1992. Từ tháng 6 năm 1993 tôi công tác tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm (thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam). Công việc hiện nay của tôi là nghiên cứu di sản Hán Nôm của cha ông. Tôi hiện là Phó trưởng phòng văn bản Văn học của Viện Nghiên cứu Hán Nôm.

Tôi là hội viên của Hội Văn Nghệ Dân gian VN, hội của những người nghiên cứu, sưu tầm, phổ biến, truyền dạy văn hóa văn nghệ dân gian.

Tôi có vợ và hai con nhỏ, hiện chúng tôi sống tại phường Kim Liên, Quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Quê tôi là Làng cổ Đường Lâm (Đường Lâm cổ ấp), một ấp sinh hai vua là những vị anh hùng của dân tộc đó là Ngô Quyền và Phùng Hưng. Nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu vinh danh Ngô Quyền là “vị tổ trung hưng thứ nhất” của dân tộc. Nhân dân tôn vinh Phùng Hưng là Bố Cái Đại vương (Đức vua cha mẹ của dân).

Đường Lâm cũng là quê của hai nhà khoa bảng nổi tiếng. Đó là Thám hoa Giang Văn Minh (1573 - 1638) Chánh sứ (trưởng đoàn Ngoại giao) VN trong chuyến đi sứ năm 1637. Và Phó bảng Kiều Oánh Mậu (1854 - 1911) nhà khoa bảng yêu nước, nhà báo, học giả chú giải Truyện Kiều. Ông là bạn thân của nhà tư sản Bạch Thái Bưởi. Ông cổ xúy cho thực học, cổ xúy cho việc dịch sách về tính dục và vệ sinh để truyền bá.

Cảnh quan làng cổ, phong khí của mảnh đất quê hương đã hun đúc và nuôi dưỡng tâm tính của tôi, khiến tự tôi quyết định mình trở thành một người nguyện suốt đời phụng sự cho văn hóa dân tộc. Quê tôi, hai vua là biểu trưng cho sự tự chủ, chủ quyền quốc gia. Còn Thám hoa Giang Văn Minh là biểu tượng của ngoại giao Đại Việt. Kiều Oánh Mậu là hình ảnh một chí sĩ yêu nước bắt đầu bước ra khỏi khuôn khổ Nho giáo để hội nhập với thời cuộc.

Tôi làm việc ở Viện Hán Nôm đã 23 năm, trong đó có gần 20 năm làm việc tại Thư viện Viện Hán Nôm, là nơi lưu trữ các văn bản cổ của tổ tiên chúng ta. Nơi đây có hàng vạn thác bản văn bia; gia phả của hàng trăm dòng họ; thần tích của hàng ngàn làng quê và những thi tập của các nhà thơ...

10 năm làm Phó Giám đốc Thư viện, lầm lũi bên kho sách, chắt chiu từng trang tư liệu, tôi nhận thức rằng, nếu không dịch thuật quảng bá, giới thiệu thì những thông điệp của tổ tiên ko thể đến được với con cháu hôm nay và mai sau.

Lời dặn của cha ông về Hoàng Sa, được viết trên một tờ lệnh cấp cho những ngư dân đi Hoàng Sa năm 1834 rằng: "Đường biển ấy là nơi quan yếu, phải dốc sức mà thừa hành để cho công việc được mười phần trọn vẹn. Nếu bất cẩn, sẽ phạm trọng tội" vẫn là lời nhắc nhở đến hôm nay và muôn đời sau.

Lời dặn của người xưa về chống tham nhũng, tiến cử hiền tài, giáo dục đạo đức gia đình, phép tắc từ trong nhà ra đến họ mạc, xóm làng đều cần được chuyển tải đến hôm nay.

Tôi yêu thích ca trù từ nhỏ, và đến năm 2007 đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ về ca trù. Đây cũng là luận án Tiến sĩ đầu tiên về Ca trù tại Việt Nam.

Vài tháng sau khi bảo vệ, luận án đã được in thành sách. Luận án 250 trang được Bộ Văn hóa VN cho vào hồ sơ trình UNESCO để vinh danh Ca trù là Di sản thế giới. Tôi cũng là 1 trong 8 thành viên chuẩn bị hồ sơ khoa học về ca trù.

Trước tình hình đáng báo động của văn hóa nước nhà hiện nay, tôi quyết định ra ứng cử ĐBQH. Vào Quốc hội là đem trí tuệ và tâm huyết để thực thi “quyền lực” của một đại biểu Quốc hội trước các vấn đề lớn của đất nước hôm nay.

Tôi muốn cất lên tiếng nói của người dân tại diễn đàn Quốc hội Việt Nam!

Hà Nội, ngày 18 tháng 3 năm 2016
Nguyễn Xuân Diện


46 nhận xét :

  1. Tôi ủng hộ TS Nguyễn Xuân Diện là đại biểu Quốc Hội

    Trả lờiXóa
  2. Tôi tỏ lòng khâm phục và hoan nghênh Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện.

    Trả lờiXóa
  3. Chúc mừng anh Xuân Diện đã có trong danh sách ứng cử Đại biểu QH. Tôi sẽ bầu cho anh nếu danh sách này ở trong khu vực của tôi. Lý lịch tự thuật của anh thật đầy đủ, tâm anh thật sáng, mục tiêu thành Đại biểu QH thật rõ ràng và đáng trân trọng, đáp ứng được nguyện vọng của chúng tôi. Mong anh vượt qua được những trở ngại để trở thành Đại biểu QH.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi chưa bao giờ nghi ngờ tấm lòng của anh Xuân Diện với dân tộc này, với đất nước này!
    Anh hiểu về Nguyễn Du - Truyện Kiều nhiều hơn tôi, nhưng tôi vẫn có quyền nhắc lại với anh một câu để anh kiên nhẫn đi trên con đường sự nghiệp của mình: "...Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài...!".
    Nguyễn Lân Bình. Tannamtu.com

    Trả lờiXóa
  5. Giá mà thành lập được một ban dân vận cho các ứng viên tự đề cử. Ban này sẽ chia các nhóm 2 người đến từng gia đình nói chuyện trực tiếp và xin chữ ký ủng hộ. Nếu thụ động ngồi đợi hiệp thương 3 thì khả năng bị đấu tố và bị gạt ra quá cao. Có được danh sách chữ ký, ra hiệp thương 3 chỉ vui vẻ cười tươi không tranh luận căng thẳng sẽ khiến âm mưu đấu tố của Dư Luận Viên thất bại hoàn toàn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý kiến hay quá!

      Xóa
    2. Ý rất hay. Tôi không ở HN muốn ủng hộ Ts Diện thì ủng hộ thế nào? Có thể học từ vụ ứng cử viên Sandec Hoa kỳ khi ông kêu gọi mỗi ủng hộ viên chỉ đóng góp một chút tiền có đc không?
      CCB đánh Tàu.

      Xóa
    3. Ý tưởng hay,rất thời sự!

      Xóa
  6. Tôi khâm phục, kính nể anh NGUYỄN XUÂN DIỆN một người có tâm với dân tộc, một trí thức đúng nghĩa... Tôi và các bạn tôi ở TP HCM luôn ủng hộ anh cho dù thắng lợi hay thất bại cũng không nãn lòng - Chúc anh, đồng nghiệp của anh và gia đình anh sức khoẻ.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi ủng hộ TS Nguyễn Xuân Diện ứng cử vào ĐBQH. Tôi sẽ bầu cho TS nếu TS ở khu vực tôi bầu cử.
    Bùi Tuấn Hùng
    Thái Thịnh Đống Đa Hà Nội

    Trả lờiXóa
  8. Ông Nguyễn Xuân Diện vui lòng công bố số điện thoại tiếp xúc cử tri và FB của ông để cử tri dễ dàng liên hệ, gửi thông điệp tới ứng viên đại biểu Quốc hội (hoặc đại biểu Quốc hội nếu ông đắc cử).

    Trả lờiXóa
  9. Trần Thị Thảolúc 11:54 18 tháng 3, 2016

    Là một người dân yêu đất nước , yêu dân tộc mình , tôi rất mong có nhiều người có TÂM, có TRÌNH ĐỘ KIẾN THỨC như ông Nguyễn Xuân Diện là ĐBQHVN khóa tới. Nếu được như vậy thì đó là hồng phúc của dân tộc .

    Trả lờiXóa
  10. Tôi nhiệt liệt ủng hộ Tễu là ĐBQH. Cùng với các anh Q.A ,Đăng Tuấn ,Tường Thuỵ... khi là đại diện chính thức cho dân, dân chúng tôi mới hoàn toàn tin tưởng được.

    Trả lờiXóa
  11. Giang Nam lãng tử ở tỉnh Nam Bộ, xin bỏ phiếu từ xa cho UCV Nguyễn Xuân Diện trong kỳ bầu cứ quốc hội tháng 5.2016

    Trả lờiXóa
  12. Rất rất ủng hộ em.

    Trả lờiXóa
  13. Ủng hộ TS Nguyễn Xuân Diện, trúng cử đại biểu quốc hội. Cũng mong các vị tự ứng cử khác vì dân, vì nước trúng cử.

    Trả lờiXóa
  14. Tôi bỏ phiếu cho anh

    Trả lờiXóa
  15. Người yêu nướclúc 17:32 18 tháng 3, 2016

    TS.Nguyễn Xuân Diện xứng đáng là đại biểu Quốc hội.Theo tôi,anh là một người có tâm,có trình độ cao về văn hóa nói chung và kiến thức Hán nôm nói riêng,là môt con người dũng cảm sẵn sàng thể hiện chính kiến của minh bảo vệ những người yếu thế trong xã hội,dám phê phán những khuyết điểm của quan chức lãnh đạo,mong mỏi xã hội Việt Nam công bằng,dân chủ và văn minh hơn

    Trả lờiXóa
  16. Hoan nghinh TS Diện, với chủ dích cao cả:
    "TÔI MUỐN CÙNG QUỐC HỘI GIỮ CHO ĐƯỢC VĂN HÓA DÂN TỘC"

    Thiển nghĩ "VĂN HÓA DÂN TỘC" mang bịnh trầm kha, đức Khanm Nhẫn không tìm ra thuốc trị cho lành.
    Bon Courage.
    LVĐ

    Trả lờiXóa
  17. Nếu trúng cử ĐBQH, có cơ sở để hy vọng Ts Nguyễn Xuân Diện sẽ đóng góp lớn cho việc gìn giữ văn hóa dân tộc. Vì vậy tôi ủng hộ ông !

    Trả lờiXóa
  18. Nếu anh Diện trong danh sách nơi tôi cư trú , gia đình tôi chắc chắn sẽ bầu cho anh .

    Trả lờiXóa
  19. Việc Ông Nguyễn Xuân Diện trở thành ĐB QH là Cần Thiết bởi 1. chúng ta đang cần người có chuyên môn tầm cỡ này mới hy vọng có đủ lí lẽ mang tính thuyết phục cho việc bảo tồn văn hóa dân tộc! 2. Chúng ta đang cần người đại diện không chỉ mang tiếng nói của dân ra 'nghị trường' mà còn có khả năng 'ĐỐI THOẠI' VỚI NHỮNG Ý KIẾN TRÁI CHIỀU MỘT CÁCH BÀI BẢN VÀ CHUYÊN NGHIỆP! (thông qua lá thư gửi cơ quan công quyền mới đây ông đã thể hiện được điều đó- ý kiến cá nhân)....Bởi lẽ đó: chúng tôi bỏ phiếu cho ông! Trân trọng cám ơn ông cho những chia xẻ cá nhân để chúng tôi hiểu ông hơn và cám ơn tình cảm của ông dành cho VN. chúc ông có nhiều sức khỏe tốt và tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp gìn giữ văn hóa dân tộc!!! Trân Trọng.

    Trả lờiXóa
  20. TS Diện là người có bản lĩnh, rất khâm phục.

    Trả lờiXóa
  21. Một bố cục rất đẹp của bài viết tự giới thiệu ứng cử - Một tư duy sáng sủa, rành mạch và khoa học - Một thuyết phục cao đối với cộng đồng. Cơ quan công quyền, dân cử của đất nước cần những người như anh.

    Trả lờiXóa
  22. Tôi ủng hộ anh Diện vào Quốc Hội vì cái Tầm và cái Tâm của anh

    Trả lờiXóa
  23. Chỉ cần nhìn qua cái CV của TS Nguyễn Xuân Diện là đủ biết lòng yêu quê hương dân tộc và văn hoá VN của anh tới đâu. Một trí thức thời nay mà bỏ công ra học một ngành nghề chuyên về khảo cứu văn hoá và lịch sử dân tộc thay vì học nghề "hái ra bạc" như đa số giới trẻ bây giờ ...người như thế mới xứng đáng làm đại biểu QH "từ dân, cho dân và vì dân"

    Trả lờiXóa
  24. Tôi là một độc giả thường xuyên của anh Diện, ủng hộ anh và chúc anh thành công.
    .....

    Giá như có được một vài anh vài xế đường dài có tâm, có tầm vào QH. Các anh đó được đi nhiều, biết rất rõ về quan hệ cộng sinh giữa CS giao thông và lái xe ...

    Trả lờiXóa
  25. Quốc hội Việt Nam mà có được những người có học, có tấm lòng, có trí tuệ như anh Nguyễn Xuân Diện làm một đại biểu đó là một điều may mắn cho dân tộc. Tôi đã từng nhìn hình ảnh các "đại biểu" quốc hội VN ngồi ngủ lim dim ngồi ngủ say sưa hay ôm trán gục mặt hay ngáp vắn ngáp dài mà mắc nghẹn. Chúng tôi không muốn nhà quốc hội vẫn là nhà ngủ và các đại biểu chỉ tỉnh giấc khi cần bấm nút. Cố lên Diện ơi! còn "GIỮ CHO ĐƯỢC VĂN HÓA DÂN TỘC" là còn hy vọng. Chúng tôi ủng hộ các bạn!

    Trả lờiXóa
  26. Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Quang A, Võ An Đôn.... con người khí phách, vì dân vì nước, tôi bỏ phiếu cho các ông

    Trả lờiXóa
  27. TU TRUOC TOI NAY , TOI KHONG QUAN TAM DEN QUOC HOI , NHUNG DOT NAY ANH NGUYEN XUAN DIEN RA UNG CU DAI BIEU QUOC HOI , TOI SE QUAN TAM THEO DOI . NEU TS NGUYEN XUAN DIEN TRUNG CU , THI TOI CHO DO LA MOT DIEM SON CHO DAN TOC VIET NAM VA MONG MUON CO NHIEU NGUOI CO TINH THAN TUONG TU NHU ANH NGUYEN XUAN DIEN LA DAI BIEU QUOC HOI.HY VONG QUOC HOI SE DAN DAN TUNG BUOC CHUYEN BIEN TOT HON .

    Trả lờiXóa
  28. ủng hộ nhiệt liệt.

    Trả lờiXóa
  29. Ủng hộ TS Nguyễn Xuân Diện,TS Nguyễn Quang A,Phó TGĐ Trần Đăng Tuấn,CCB Nguyễn Xuân Diện,LS Võ An Đôn...vào QH.Nếu các anh được ngồi vào phòng D.Hồng thì dân đỡ thấy mấy cái gường ngủ trông quá ngứa mắt,đỡ phải nghe những lờ nói nhảm,thần kinh như Hoàng Hữu Phước,Thích thanh Quyết...gây thối cái lỗ tai lắm

    Trả lờiXóa
  30. Mong ông chân cứng đá mềm, bước vào quốc hội để giữ gìn văn hóa ông bà tổ tiên.

    Trả lờiXóa
  31. Quí vị đọc kỹ nhé: ...Hôm 17/3, báo Thanh Niên dẫn lời thiếu tướng Trần Ngọc Thổ, nguyên Tham mưu trưởng Quân khu 7: “Nhìn vào danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội thì thấy ứng viên ngoài Đảng quá nhiều. Đây là tổ chức thứ tư của Đảng sau Chính phủ, Nhà nước, Quốc hội chứ có phải ai muốn vào thì vào, ai muốn ra thì ra”.

    Trả lờiXóa
  32. Tễu thành nghị sĩ có khó khăn gì thì cứ bàn bạc với cư dân mạng kể cả những lĩnh vực ngoài tầm với ! Chúng tớ luôn tự hào và sát cánh cạnh Tễu mọi lúc mọi nơi.
    CCB đánh Tàu

    Trả lờiXóa
  33. Liệu anh có qua vòng HIỆP THƯƠNG ?
    Ôi, bầu cử nước ta. Dù sao cũng mong anh có 1 ở ghế Quốc hội.

    Trả lờiXóa
  34. ỦNG HỘ
    Sẽ rất nhiều người sẽ ủng hộ và bỏ phiếu Nguyễn Xuân Diện - tôi cũng vậy. Nhưng, tôi vẫn còn ngại còn một lá chắn: "Đảng lãnh đạo toàn diện công tác nhân sự"

    Trả lờiXóa
  35. Tôi sẽ ghi tên anh vào phiếu bầu của tôi

    Trả lờiXóa
  36. MỘT CHÚT VĂN HÓA
    HÌNH ẢNH XƯA HIẾM QUÝ, DO FB MANHHAI SƯU TẬP

    Nơi đây có chứa nhiều hình ảnh thật xưa, có giá trị lịch sử văn hóa Việt Nam tưởng không bao giờ được coi, mời vào:
    http://www.flickr.com/photos/ 13476480@N07/sets/
    LVĐ

    Trả lờiXóa
  37. Ngày nay văn hóa xuống cấp,
    Nên muốn bảo tồn và phát huy bản sắc Văn hóa Dân Tộc,
    Thì những người có Tâm như anh Diện mà vào Quốc hội sẽ là điều rất hữu ích cho Đất Nước Việt Nam ta./.

    Trả lờiXóa
  38. Ủng hộ tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện

    Trả lờiXóa
  39. Khâm phục trình độ, tấm lòng, và bản lĩnh dấn thân của Tiến sỹ!

    Trả lờiXóa
  40. Tôi ủng hộ TS Xuân Diện nhưng làm sao qua được vòng hiệp thương 3 mới tính chuyện vào danh sách bầu cử mọi viêc đều do đảng lãnh đạo !!!

    Trả lờiXóa
  41. Nguyễn xuân Diện xứng đáng làm phó chủ tịch quốc hội !

    Trả lờiXóa