Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

DÂN ĐÃ CHÁN CÁC ÔNG ĐẾN TẬN CỔ RỒI !

Dân không “chán lắm rồi” mà… ngấy lên tận cổ!
Dân trí 
Thứ Tư, 30/03/2016 - 05:52

Người dân đã chán ngấy lên rồi những ngôn từ cao đạo “rồng cuốn, rồng bay” mà cần những việc làm cụ thể từ những việc nhỏ nhất. Xin bớt đi những ngôn từ nhàm chán làm “rác tai” dân.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Phát biểu tại phiên thảo luận, đánh giá tổng kết nhiệm kỳ hoạt động khoá XIII ngày 28/3, Đại biểu Lê Nam – Phó trưởng đoàn Quốc hội tỉnh Thanh Hoá nói:


“Nhân dân cả nước rất quan tâm, theo dõi, ủng hộ từng bước đi, việc làm của tân Bí thư Thành uỷ TPHCM. Vì sao? Vì hơn lúc nào hết nhân dân khao khát việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Nhân dân chán lắm rồi những cán bộ chỉn chu và trau chuốt với những ngôn từ "tăng cường", "đẩy mạnh", "nâng cao". Nhân dân và cán bộ Đảng viên cần người Bí thư lao vào cuộc sống, những Bí thư có đủ quyền hành nhưng cũng đủ những trách nhiệm ràng buộc, công khai và minh bạch để đảm bảo cho họ có thể thực hiện quyền điều hành, triển khai những sáng tạo của mình”.

Ông Nam đã nói đúng nhưng có lẽ chưa đủ “độ” bởi người dân không chỉ “chán lắm rồi” mà đã “ngấy lên tận cổ”.

Người dân “chán ngấy rồi” những ông cán bộ “mũ ni che tai”, “im lặng là vàng”, “ngậm miệng ăn tiền”.

Người dân “chán lắm rồi” những “mỹ từ hùng hồn” như "tăng cường", "đẩy mạnh", "nâng cao".

Người dân “chán lắm rồi” những điệp khúc quen thuộc “xử lý nghiêm”, “kiên quyết”, “nghiêm khắc”, “bất cứ người đó là ai”… mà trên thực tế thì giơ cao đánh khẽ.

Người dân “chán lắm rồi” những từ “phê bình nghiêm khắc”, “kiểm điểm rút kinh nghiệm” để rồi kỉ luật bằng cách đá hất lên cao.

Thậm chí, người dân “ngấy lên tận cổ” những vụ án tham nhũng đầu voi, đuôi chuột cuối cùng chủ yếu là xử án treo.

Điều mà nhân dân cần bây giờ là những con người hành động và nói sao làm vậy, không nói một đằng, làm một nẻo.

Có lẽ bởi vì cái sự trì trệ kéo dài ấy, có một con người hành động và hành động một cách quyết liệt bỗng dưng… “nổi tiếng”. Đó là Bí thư Đinh La Thăng. Ông nói và ông làm như lời ông nói nên đã được nhân dân tin tưởng, đồng tình và ủng hộ.

Còn nhớ ngày ông mới nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Tiến sĩ Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã khuyên ông phải tạo ra cơ chế chứ đừng đi giải quyết những vụ việc cụ thể và “nên ngồi ở nhà nhiều hơn, chứ không nên chạy ra đường giải quyết mấy vụ việc vụn vặt”.

Đáp lại lời “khuyên bảo” của một người cao tuổi, ông Thăng đã nhẹ nhàng rằng góp ý của đại biểu Kiêm là gián tiếp trên báo chí chứ không góp ý trực tiếp nên ông “không bình luận” và cho rằng việc đó hãy để cho người dân tự nhìn nhận đánh giá.

Song, ông Thăng cũng nói thêm: “Đã là Bộ trưởng thì phải làm cả 2 việc. Gần dân cũng là hoạch định chính sách và làm chính sách cũng là để gần dân”.

Bây giờ, nhân dân đánh giá thế nào thì đã rõ.

Mới đây, khi Bí thư Thăng giao nhiệm vụ cho lực lượng công an phải dẹp nạn cướp giật trong thời hạn 3 tháng, mấy bác “mũ cao, áo dài” cũng “dạy dỗ” rằng không nên nóng vội, cần phải có chiến lược, rồi tránh tư duy “ăn ngay”… đầy tính "cao siêu khoa học". Tuy nhiên, nếu mà nghe các bác thì có mà trộm cướp nó… gõ cửa từng nhà.

Vâng, người dân đã chán ngấy lên rồi những ngôn từ cao đạo “rồng cuốn, rồng bay” mà cần những việc làm cụ thể từ những việc nhỏ nhất.

Xin bớt đi những ngôn từ nhàm chán làm “rác tai” dân.

Bùi Hoàng Tám

2 nhận xét :

  1. nhân dân chán ngấy đến tận cổ những ngôn từ sáo rỗng như bọt sà phòng : Kiên quyết , triệt để , xử lý nghiêm bất kì ai ... ... những ngôn từ cao đạo như rồng cuốn , rồng bay hóa ra rồng ...lộn!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đề nghị nên để dàn diễn viên đóng Táo quân như mấy anh Quốc Khánh, Tự Long, Xuân Bắc ... lên làm lãnh đạo VN có khi dân tin tưởng hơn, được việc hơn.

    Trả lờiXóa