Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2016

Cà phê Thứ Bảy: GẶP GỠ TS PHẠM GIA MINH VÀ NSND TRẦN VĂN THỦY


CÀ PHÊ THỨ BẢY
THƯ MỜI CÀ PHÊ GẶP GỠ & ĐỐI THOẠI
 

Anh chị và các bạn thân mến!
Vào 8h30 sáng thứ bảy 02/04//2016, tại SALON VĂN HÓA quán CÀ PHÊ THỨ BẢY,
Số 3A, phố Ngô Quyền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

sẽ diễn ra buổi CÀ PHÊ GẶP GỠ & ĐỐI THOẠI
“Cà phê” với TS PHẠM GIA MINH

chủ đề: “Việt Nam cần làm gì trước ngưỡng cửa TPP”

Chủ trì: NNC NGUYỄN QUANG DY

Vào cửa tự do.
Rất mong các bạn đến tham dự.
Hân hạnh được đón tiếp

GĐ: Nhạc sĩ Dương Thụ 
___________

LỜI DẪN

Ngày 4/2/2016, tại New Zealand, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP (Trans-Pacific Partnership) gồm 12 nước (trong đó có Việt Nam) đã được chính thức ký kết, và chờ Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn. Vì TPP có tầm quan trọng đặc biệt đối với Việt Nam, nên Hội nghị Trung ương 14 cũng như Đại hội Đảng XII đã thảo luận và kết luận.

TPP đang được dư luận trong nước và quốc tế rất quan tâm, nên việc tìm hiểu và làm rõ Hiệp định quan trọng này là rất cần thiết, để chuẩn bị cho quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng hơn (tiếp theo WTO). Chương trình Cà Phê Gặp gỡ và Đối thoại đã mời tiến sĩ kinh tế Phạm Gia Minh đến giao lưu, nhằm làm rõ thêm một số vấn đề như:

  • Tại sao TPP là bước đi mang tính chiến lược của VN
  • VN cần làm gì để biến thách thức thành cơ hội khi tham gia TPP
  • VN cần phòng ngừa những rủi ro gì khi tham gia TPP
  • Mối quan hệ của TPP với cải cách thể chế
__________

VÀI NÉT VỀ DIỄN GIẢ

.
Tiến sĩ Phạm Gia Minh sinh năm 1956 tại Hà Nội, nguyên là cán bộ nghiên cứu Viện Công nghệ Thông tin, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN. Ông lấy bằng tiến sỹ kinh tế tại Viện Hàn lâm Kinh tế Nga Plekhanov. Từ năm 1994, ông là chuyên gia tư vấn về đầu tư, thương mại Quốc tế, và chuyển giao công nghệ.

Hiện nay, TS Phạm Gia Minh là Phó Tổng thư ký Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV), là tác giả cuốn sách về “Mô hình Tăng trưởng của Hàn quốc” đã xuất bản tại Moscow năm 1993, và nhiều bài viết về các vấn đề kinh tế, xã hội Việt Nam đăng trên các trang mạng như Tia sáng, Đại đoàn kết, Vietnamnet, Viet-studies v.v... 
___________

CÀ PHÊ THỨ BẢY 
THƯ MỜI CÀ PHÊ ĐIỆN ẢNH

Anh chị và các bạn thân mến!
Vào19h30 tối thứ bảy 02/04/2016,  tại SALON VĂN HÓA quán CÀ PHÊ THỨ BẢY,
3A Ngô Quyền, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội

cà phê với nhóm làm phim “TÔI LÀ AI?”

Chủ trì: Đạo diễn TRẦN VĂN THỦY

Vào cửa tự do.
Rất mong anh chị và các bạn đến tham dự.
Hân hạnh được đón tiếp
GĐ: Nhạc sĩ DươngThụ.
____________
.
LỜI DẪN
.
Ở trong đời ai cũng có lần bị tai nạn, có điều là người ta ứng xử với tai nạn và sự không may đó thế nào.

Bộ phim nói về Ngô Như Mai, năm nay 93 tuổi, bị tai nạn văn chương từ 60 năm trước khi ông viết truyện ngắn giả tưởng “Thi sĩ máy” (1956). Vì truyện ngắn này, ông phải rời Hà Nội về sống, làm việc ở ven bờ Vịnh Hạ Long. Và cũng vì những biến cố không may mắn của cuộc đời mà cho đến tận bây giờ dường như ông vẫn khắc khoải: Tôi là ai...,Tôi từ đâu đến...Tôi đang ở đâu...Tôi đi về đâu... – những câu hỏi phần nào được ông đề cập tới trong bài thơ cùng tên “Tôi là ai” của ông.

Tuy nhiên những người làm phim không muốn mang đến lời thuyết giáo về kinh nghiệm sống. Họ chỉ mang đến một số phận. Số phận người đó, cùng những thăng trầm, oan ức, cùng những nghị lực giữ vững phẩm giá con người của ông giữa những cơn bão đời làm cho chúng ta phải nghĩ gì về lương tâm, về chân lý, về sự bất diệt của niềm tin, về sự cao quý không băng hoại của nghệ thuật và về lẽ sống của chính chúng ta. Hình ảnh ông mỗi buổi sáng bên bờ vịnh tuyệt đẹp chậm rãi trồng một cây - chuối - người thật đau đớn và cũng đầy kiêu hãnh.

Thông qua Ngô Như Mai, những người làm phim còn muốn khắc họa cả một thế hệ những văn nghệ sĩ tài ba – những con người xuất phát từ tinh thần yêu nước nồng nàn đã sớm dấn thân vì tự do, độc lập dân tộc,vì một xã hội dân chủ, văn minh... nhưng có lúc phải gánh chịu số phận nghiệt ngã do những tác phẩm của họ ra đời quá sớm so với thời đại.

Một bộ phim tài liệu chân dung của một đạo diễn phim truyện nhiều trăn trở cùng góp sức của những người bạn rất hiểu và yêu mến nhân vật đã tạo nên một vẻ đẹp bất ngờ, một chân dung đẹp trong những chân dung cùng thế hệ 1956.

Trong buổi CÀ PHÊ ĐIỆN ẢNH , với sự hiện diện của gia đình nhà văn Ngô Như Mai nhóm làm phim sẽ cà phê với mọi người về câu chuyện làm bộ phim này .

TÔI LÀ AI?
Kịch bản & đạo diễn: Phạm Lộc
Viết lời bình: Phạm Lộc-Thái Kế Toại
Quay phim: Trần Trọng Văn
 
____________

CHƯƠNG TRÌNH

19h30-20h00: Đón khách- uống cà phê & làm quen.
20h00-20h30:+ Đạo diễn Trần Văn Thủy giới thiệu nhóm làm phim.
+ Đạo diễn Phạm Lộc thay ặt nhóm làm phim “cà phê” với mọi người về ý tưởng và quá trình làm phim.
20h30-21h15: Chiếu phim “Tôi là ai?”
21h15-22h00: Trao đổi thân mật giữa nhóm làm phim , gia đình nhà văn Ngô Như Mai và bạn bè đến tham dự. 

5 nhận xét :

  1. Rất hoan hô các cuộc gặp gở ở Cafe thứ 7 của nhạc sỷ Dương Thụ. Tôi đả đến đây vài lần. Lần đầu tiên Đạo diễn Trần văn Thủy giới thiệu và chiếu cho khán giả xem cuốn phim "Chuyện tử tế" ra đời giửa những năm 80 thế kỷ trước đả được người xem kể cả Thủ tướng Phạm văn Đồng đánh giá rất cao nhưng số phận long đong vất vả phải nằm đắp chăn trong kho suốt mấy chục năm trời !!! Số phận cuốn phim cũng tương tự với số phận bao người tài giỏi trong những năm "Nhân văn giai phẩm" kéo dài đến vài chục năm sau...Sau buổi chiếu Đạo diển TRần văn Thủy đã giao lưu cởi mở thẳng thắ với nhiều người xem. Kết hợp với xem phim và giao lưu các bạn nên tìm đọc tác phẩm "Chuyện nghề của Thủy" để biết thêm cuộc đời anh có nhiều khúc khuýp gập gềnh nhưng rất may mắn nên đến nay anh vẩn còn bên chúng ta.

    Trả lờiXóa
  2. Nghe đã thấy THÍCH, tiếc rằng chúng tôi không có mặt ở HN thời kỳ đó.Tuy nhiên, vẫn ngóng dọc về buổi họp mặt này. kính chúc các bác nhiều sức khỏe tót và có nhiều tác phẩm có giá trị cho thế hệ sau!

    Trả lờiXóa
  3. Chúng tôi chờ mong những thông tin và kết luận về cuộc gặp gỡ Cà phê Thứ bảy này!
    Mong các vị chuyển qua Emails,YouTube...cho chúng tôi,những người ở xa đất nước ,được chia sẻ và thụ hưởng!
    Ba Nguyễn :
    Xin chan thanh cảm ơn A Trần văn Thuỷ,Phạm Lộc,

    Trả lờiXóa
  4. Những người chủ trì toàn là"Người tử tế"cả

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn các vị cho những nỗ lực vô giá dành cho 'tác phẩm' giá trị để đời! biết rằng không đến được lần này nhưng chúng tôi vẫn hy vọng có được cơ hội khác và ước mong những tác phẩm như thế được nhiều người biết đến hơn. chúc các vị có nhiều sức khỏe và bình an!

    Trả lờiXóa