Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

BBC: BLOGGER NGUYỄN NGỌC GIÀ BỊ ÁN 4 NĂM TÙ

Blogger Nguyễn Ngọc Già bị án 4 năm tù

BBC tiếng Việt
30 tháng 3 2016 
Một blogger thường viết về chính trị, nhân quyền bị kết án 4 năm tù vì tội Tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Điều 88 của Bộ Luật Hình sự.

Ông Nguyễn Đình Ngọc, bị bắt tháng 12 năm 2014, được đưa ra xử tại TP. HCM ngày 30/3.

Theo thông tin chính thức, ông Ngọc, dùng bút danh Nguyễn Ngọc Già, có bố là đảng viên 50 năm tuổi Đảng, bà nội là Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ là cơ sở cách mạng.

Tuy vậy, ông bị cáo buộc viết các bài trên mạng “chống phá Đảng, Nhà nước”.

Hội đồng xét xử nói bản án 4 năm tù đã xét đến nhân thân bị cáo, và bị cáo “cũng thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải”, theo báo Tuổi Trẻ.


Cáo trạng nói từ tháng Hai đến tháng 12 năm 2014, ông Ngọc đã gửi 26 bài tới các trang mạng khác nhau và được đăng 14 bài.

Giám định của công an nói có 22 bài “xuyên tạc, vu khống” lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Ngoài mức án 4 năm, ông Ngọc sẽ bị quản chế 3 năm tại địa phương.

Sau khi ông Ngọc bị bắt, vụ việc đã thu hút quan tâm của nhiều người trên mạng.

Cây bút Lê Diễn Đức nhận định ông Ngọc là “một cây bút đối lập, một người bất đồng chính kiến”.

Cùng thời gian ông Ngọc bị bắt, có blogger Hồng Lê Thọ bị bắt ngày 29/11/2014 và nhà văn Nguyễn Quang Lập bị bắt ngày 6/12.

Tuy vậy, vào tháng 10 năm 2015, cả hai ông nhận được quyết định đình chỉ điều tra.
 _____________
  
Blogger Nguyễn Ngọc Già bị tuyên án 4 năm tù giam, 
3 năm quản chế


Hoàng Điệp
Tuổi Trẻ
30-3-2016

Bị cáo Ngọc nghe tuyên án (ảnh chụp qua màn hình) – Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

TTO – Chiều 30-3, TAND TP.HCM đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Ngọc (50 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM) 4 năm tù về tội tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN VN.

Theo cáo trạng, ngày 25-12-2014 Công ty cổ phần bưu chính viễn thông Sài Gòn có công văn gửi cho cơ quan công an TP.HCMvề việc phát hiện thuê bao internet tại nhà của ông Nguyễn Đình Ngọc sử dụng đã phát tán trên intetnet các bài viết nói xấu Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Khi cơ quan an ninh khám khẩn cấp nhà Ngọc thì bắt giữ được nhiều bài viết, nhiều tài liệu khác nữa được thu giữ trong máy tính xách tay có nhiều bài viết vu khống, Đảng, Nhà nước và các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Ngọc bị bắt ngay vào ngày 27-12-2014.

Theo hồ sơ, sau khi nghỉ việc ở Đài truyền hình TP.HCM bị cáo Ngọc bắt đầu lên các trang mạng phản động từ nước ngoài thu thập nhiều thông tin vu khống xuyên tạc, nói xấu Đảng và Nhà nước Việt Nam, nói xấu, xuyên tạc vu khống các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam rồi gửi đến các trang mạng danlambao, đàn chim Việt, mười hai bến nước, RFA….

Tổng cộng, ông Ngọc đã gửi đi từ các hộp thư điện tử của mình 26 bài, được đăng 14 bài trong đó có 22 bài được giám định nội dung có nội dung xấu, xuyên tạc, vu khống về Đảng và Nhà nước.

Quá trình điều tra cho thấy, bị cáo Ngọc không có liên hệ gì với những người quản trị các trang mạng này, mà Ngọc chỉ gửi bài, đăng bài hay không thì không phải quyền quyết định của Ngọc.
Cáo trạng cũng xác định, bị cáo Ngọc không tham gia bất kể một tổ chức chính trị nào, Ngọc cũng không nhận được một nguồn lợi ích nào từ việc viết các bài này.

Tại phiên tòa, bị cáo Ngọc cho biết khi đó do bức xúc với một số vấn đề nên đã có những lời lẽ xúc phạm đối với Đảng, Nhà nước và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Ngọc nhận thấy việc làm của mình là sai và gửi lời xin lỗi đến các vị lãnh đạo này.

Xét nhân thân của bị cáo tốt, chưa từng có tiền án tiền sự, bà nội của bị cáo là Mẹ Việt Nam anh hùng, cha bị cáo có 50 năm tuổi Đảng, mẹ bị cáo là cơ sở cách mạng, bị cáo cũng thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải nên hội đồng xét xử đã tuyên Ngọc 4 năm tù.

Hội đồng xét xử cũng tuyên buộc bị cáo Ngọc phải chịu quản chế tại địa phương 3 năm kể từ sau khi chấp hành xong hình phạt tù.
____

VOA
30-3-2016

Cựu nhân viên Đài truyền hình, blogger Nguyễn Ngọc Già, vừa bị Tòa án Nhân dân TP.HCM tuyên án 4 năm tù với tội danh ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự.

Theo cáo trạng, blogger chuyên viết về chính trị, nhân quyền, đã bị cơ quan an ninh điều tra – Công an TP.HCM – khám xét nơi ở vào ngày 27/12/2014 và phát hiện nhiều bài viết có nội dung ‘chống phá nhà nước’ nên đã tiến hành bắt khẩn cấp blogger này.

Blogger Nguyễn Ngọc Già, tên thật là Nguyễn Đình Ngọc, từng là nhân viên Đài truyền hình TP.HCM. Sau khi nghỉ việc tại đây năm 2009, ông Nguyễn Đình Ngọc bắt đầu viết blogger và thu hút khá nhiều lượt xem với các bài viết bị cho là có nội dung xấu, xuyên tạc chủ trương, đường lối của đảng và nhà nước, xúc phạm, vu khống các đồng chí lãnh đạo đảng và nhà nước…

Cáo trạng cho biết ông Nguyễn Đình Ngọc không tham gia bất cứ tổ chức nào ở trong và ngoài nước, không hưởng lợi gì từ việc viết bài và không có ai phụ giúp việc viết bài trên các trang mạng.

Động cơ chính của việc viết bài là do bức xúc trước những tiêu cực trong xã hội, theo lời khai của blogger này tại tòa.

Ông Nguyễn Đình Ngọc có bố là đảng viên và bà là Mẹ Việt Nam anh hùng.

Theo truyền thông nhà nước ở Việt Nam, do có ‘thái độ thành khẩn’ tại tòa và ‘gia đình có công với cách mạng’, hội đồng xét xử đã tuyên blogger Nguyễn Ngọc Già 4 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Trước đó hồi tháng 1, Mạng Lưới Blogger Việt Nam đã tiếp xúc và thông báo với đại diện Lãnh sự quán Hoa Kỳ về trường hợp của blogger Nguyễn Ngọc Già và một số trường hợp khác bị bắt bớ vì công khai bày tỏ quan điểm và cổ xúy cho các giá trị tự do, dân chủ.

Tuần trước, Blogger Anh Ba Sàm (Nguyễn Hữu Vinh) cũng đã bị tuyên án 5 năm tù giam vì tội gọi là “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước”. Bản án này gặp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của chính phủ Mỹ và nhiều nước khác.

Theo VOV, Vietnamnet, Mạng Lưới Blogger Việt Nam.

2 nhận xét :

  1. không theo ý đảng là nói xấu nói theo ý dân là thế lực thù địch

    Trả lờiXóa
  2. Cũng như anh Ba Sàm, anh Ngọc Già bị tù vì "xâm phạm lợi ích của nhà nước" bằng quan điểm chính trị của anh. Cũng như với vụ anh Ba Sàm, những bài của anh Ngọc Già được dấu kỹ không cho dân đọc coi xem những "lợi ích" nào của nhà nước bị xâm phạm. Cách cư xử của nhà nước như vậy một là là khinh dân, cho là dân ngu không đủ trình độ nhận xét tầm mức phạm tội của anh Ngọc; hai là nhà nước có điều khuất tất và phải dấu dân. Tốt nhất , đừng để dân bàn tán và đặt dấu hỏi, nhà nước nên đưa ra công khai tất cả những gì anh Ba Sàm và anh Ngọc Già đã viết. Dân rất công bình. Nhà nước mà đúng, sẽ được dân ủng hộ.

    Trả lờiXóa