Thứ Ba, 9 tháng 2, 2016

VÀI CHUYỆN VỚI TÂN BÍ THƯ HÀ NỘI HOÀNG TRUNG HẢI

Nhà báo Mạnh Quân và Ông Hoàng Trung Hải.

Vài chuyện với Tân bí thư Hà Nội

Nhà báo Mạnh Quân
Quân Manh
5 Tháng 2 lúc 22:25 ·

Từ chiều nay, thấy các báo chính thống đã được phát các tin, bài về ông Hoàng Trung Hải chính thức nhậm chức Bí thư thành ủy Hà Nội, thực sự thấy cũng mừng. Dù rằng, lúc trước rất nhiệt tình cổ vũ anh Thăng về HN, bởi những lý do như đã nói, nhưng không phải anh Thăng, có ông Hải về HN, tôi không dám chắc là Hà Nội sẽ có những đột phá gì lớn về phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng…nhưng ít nhất Hà Nội sẽ không có những vụ chặt phá cây xanh vô lối, sẽ bớt đi những chuyện phụ huynh đạp đổ cổng trường để tranh suất học cho con, dẫm đạp, trèo cổng công viên, sẽ dần khắc phục tình trạng thiếu nước sạch, thừa nước bẩn…như 5 năm vừa rồi.


Cựu Phó thủ tướng là một phong cách khác, không giống như Tân bí thư thành ủy HCM Đinh La Thăng ở chỗ mạnh mẽ, quyết liệt, thấy ai phải trảm là trảm ngay, nhưng ai biết sâu ông HTH chút, đều dễ thấy ông rất thông minh, kiến thức về kinh tế, xã hội, môi trường sâu rộng (về kiến thức kinh tế tổng hợp, ông # thua chắc) và đường hướng chỉ đạo là bài bản, hệ thống, rõ nét…Ông không giỏi "chém gió", có vẻ không thích và không cần đưa ra những phát ngôn gây sốc, mị dân, không tranh thủ truyền thông như một vài nguoi l đạo khác. Chính phủ khóa nào cũng vài ba ông Phó Thủ tướng nhưng để có một Phó Thủ tướng tầm cỡ như ông, rất ít. Ông cũng là trong số rất ít người được lựa chọn, làm nhân sự bài bản. Nếu như không có một, hai chuyện “tế nhị”, rất khó nói ở đây, vị trí của ông HTH có lẽ đã không chỉ là Phó Thủ tướng hay bây giờ là bí thư HN Biểu tượng cảm xúc tongue.

Tôi có lẽ là một trong những PV phỏng vấn ông HTH nhiều nhất- từ hồi ông còn làm Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực VN (nay là tập đoàn), (khi đó anh Hoàng Quốc Vượng-nay là Thứ trưởng Bộ Công thương còn là trợ lý cho ông). Nhưng hồi đó ông còn rất thận trọng, hỏi rất khó. Đến khi lên làm Thứ trưởng Bộ Công thương, vẫn không phải dễ p vấn. Nhưng đến khi ông lên Phó Thủ tướng và cũng là đại biểu QH thì khác hẳn, cởi mở hơn rất nhiều và trả lời phỏng vấn đâu ra đấy, luôn giải đáp rất đầy đủ, sáng rõ mọi vấn đề báo chí muốn hỏi.

Tôi chắc là người được ông ưu ái trả lời nhiều nhất, gần như kỳ họp QH nào cũng p vấn 1 -2 lần, có thể cũng vì quen lâu rồi, và ông cũng biết tôi luôn chuẩn bị rất kỹ trước khi hỏi và thường đúng vào những vấn đề ông cũng đang phải xử lý. Tôi thường hay để dành một số câu chuyện “nóng”, tích lại từ 4-5 tháng giữa các kỳ Quốc hội như giá điện, giá xăng dầu, ô nhiễm môi trường….để hỏi ông và thường đến khi đó, sau khi ông trả lời, nhiều vấn đề mới sáng tỏ. Ví dụ như vụ lấp sông Đồng Nai, báo chí chiến đấu hàng bao nhiêu bài, cũng không rõ đâu là đúng, sai, nhưng khi ông trả lời thì rất rõ ràng, chỗ nào làm trái, khắc phục hậu quả thế nào ….

Theo dõi, đọc văn bản chỉ đạo hàng ngày của ông mà Tổ thông tin báo chí của C phủ gửi mỗi ngày, cũng thấy, khối lượng công việc phải xử lý của ông rất lớn nhưng cơ bản, việc nào ra việc đấy, và nhìn chung là ở các lĩnh vực ông phụ trách, tình hình qua các năm đều tốt lên. Có những ngành, nhìn bề ngoaif, dân tình kêu ca ỏm tỏi như ngành điện. Nhưng cá nhân tôi cho rằng, ngành điện VN đã có những bước phát triển rất mạnh, có tính nền tảng, hệ thống như hiện nay (thừa điện, có nguồn dự phòng) và ông có vai trò rất lớn trong chỉ đạo. Một số lv khác cũng vậy. Và để làm được những điều này, với người thay thế vị trí ông ở khóa mới, trên Chính phủ là cả một thách thức rất lớn.

Cho nên, về mặt cá nhân, tôi đánh giá cao khả năng chỉ đạo, giải quyết công việc của ông. Về Hà Nội, công việc có lẽ không nhiều hơn thời gian ông làm Phó Thủ tướng, thậm chí ít hơn, nhưng tôi nghĩ, ông sẽ xử lý tốt, đồng bộ hơn các đời bí thư HN trước nhiều. Chúc ông thành công để Hà Nội ngày càng dễ thở, văn minh hơn. Nhưng cũng mong, ông cũng sẽ có sự quyết liệt, mạnh mẽ hơn trong xử lý những yếu kém tệ hại của Hà Nội, xử lý mạnh tay những chỗ, những người làm trái…chứ không để xuê xoa trách nhiệm như các vụ ô nhiễm môi trường ở Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, ở vụ Đồng Nai lấp sông trước đây…

11 nhận xét :

  1. Mong ông đừng đưa quá nhiều công nghệ Tàu vào Thủ đô Hà nội như ông đã làm thời là Phó TT phụ trách ngành công nghiệp nói chung và ngành điện nói riêng

    Trả lờiXóa
  2. Tôi ấn tượng với ông HTH vì khả năng kỹ trị tốt, tiếng Anh lưu loát trong giao thương quốc tế, nói ít làm nhiều.Lĩnh vực mà ông phụ trách gần như 15 năm qua là ngành năng lượng đã tăng trưởng mạnh nhất. Nếu như nhìn vào sản lượng điện cả nước của năm 2015 đã đạt hơn 140 tỷ kwh, trong đó sản lượng điện của khu vực thị trường cạnh tranh chiếm gần 40%, dự trữ an ninh năng lượng gần 30%, sản lượng này nếu so sánh khập khiễng thì nó gần gấp đôi sản lượng điện của Trung Quốc 1975 và bình quân điện đầu người từ hàng thứ 9 đã vươn lên đứng thứ 5 ASEAN sau Brunei, Singapore, Malaysia và Thái Lan. Hy vọng ông sẽ làm cho HN tốt lên mọi mặt.!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhưng cũng mong bácLê Công Dân đừng quên là hầu hết các công trình Năng lượng này là công nghệ của Tàu do nhà thầu Tàu thực hiện lại toàn nằm ở các vị trí xung yếu về quân sự dọc 3000 km ven biển của VN.

      Xóa
  3. Không biết Nhà báo Mạnh Quân có đọc những lá đơn của Lê Anh Hùng viết về Ông HTH?

    Trả lờiXóa
  4. Ông HTH nói tiếng Anh theo cách đường phố street talk hơi nhiều . Ông cứ you know you know .... cái mà cái mà hơi bị nhiều . Tôi không rõ tại sao, nó không nên có ở cương vị của ông khi nói chuyện bên cạnh những nhà lãnh đạo hay chuyên viên khác của QT. Ngoài ra, nếu quý vị nghe tiếng Anh của người Hoa, người Việt hay người Ấn người Nhật đều có giọng - accent riêng. Ông HTH nói theo accent người Hoa rất rõ.

    Nghe ông HTH nói tại phút thứ 11:00
    https://www.youtube.com/watch?v=vAKL4cXybyY

    Trả lờiXóa
  5. Một sự đánh bóng tên tuổi không đáng có

    Trả lờiXóa
  6. Yếu với chả mạnh Quân, xin bố!

    Trả lờiXóa
  7. Hình như ông Mạnh Quân nhầm nhiệm vụ của bí thư với chủ tịch nêu trong phần 1 của bài viết .Bây giờ tất cả mọi việc còn phải chờ xem,chớ nên quá lạc quan!

    Trả lờiXóa
  8. Một trong những "chiến tích" ngoạn mục nhất của HTH là dâng Vũng Áng - cảng nước sâu Sơn Dương ở Kỳ Anh cho Tàu. Chưa kể hàng trăm ngàn ha rừng đầu nguồn biên giới, 90% dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia....
    http://www.boxitvn.net/bai/27926

    Trả lờiXóa
  9. Tôi cũng là dân Thái Bình. Ai chả muốn "một người làm quan, cả họ được nhờ" nhưng từ ngày đọc những bài viết của Blogger Lê Anh Hùng về ông Hải này (với rất nhiều chứng cứ thuyết phục) thì tôi cũng thấy "rờn rợn" thế nào ấy. Hồi sang Tầu cách đây mấy năm, ông đã dùng cả hai tay bắt tay Ôn Gia Bảo (lúc còn là TT Tầu).
    Hi vọng khi về làm BT HN, Hồ Gươm vẫn thuộc VN.

    Trả lờiXóa
  10. Các bác nên khách quan, đừng bị ảnh hưởng thông tin 1 chiều. Để hiểu rõ con người ta bây giờ quá dễ, vì bố mẹ họ đều còn sống, đã từng công tác những năm bao cấp ở miền Bắc, có bao nhiêu người làm việc và sống xung quanh mà. Bác Hải học ĐH Bách khoa, khoa Hệ thống điện, còn bao nhiêu bác học cùng ai mà chẳng biết. Sau học Ireland, bác ấy tự học tiếng Anh qua chương trình VOA đọc chậm, thời đầu những năm 90 ai chẳng học kiểu ấy, cùng accent đấy mà, các bố cứ tát nước theo mưa nói mò. Bác Hải học ĐH không xuất sắc lắm đâu, nhưng vươn lên 1 cách bài bản, có thời giờ sẽ so sánh với bác # để thấy bố kia lởm khởm lắm, để ý khi nói vo anh # từ vựng rất kém, chỉ chém được trên bàn nhậu thôi.

    Trả lờiXóa