Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016

ĐẠI HỘI ĐÃ XONG MÀ THI HÀI CỤ RÙA VẪN QUÀN PHÒNG LẠNH

Thi hài Cụ Rùa tại đền Ngọc Sơn chiều tối 19.1.2016. Đến nay, thi hài cụ vẫn 
còn quàn trong phòng lạnh, chờ Thành ủy và UBND Hà Nội quyết định về hậu sự. 
Cđi rồi... Đại hội cũng xong rồi, ai còn ngó đến cụ nữa!!!

Xác rùa hồ Gươm 
vẫn được bảo quản trong phòng lạnh

VNExpress
Thứ sáu, 19/2/2016 | 16:33 GMT+7

Một tháng sau khi rùa hồ Gươm chết, xác vẫn được bảo quản trong phòng lạnh âm 15 độ C và chờ phương án xử lý từ phía UBND Hà Nội.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Minh, Giám đốc Bảo tàng thiên nhiên khẳng định âm 15 độ C là môi trường tốt nhất cho việc bảo quản xác rùa, khi các điều kiện sinh hóa không còn. Việc chế tác tiêu bản không đơn giản nên cần bàn bạc thật kỹ lưỡng. 

Bảo tàng Thiên nhiên, Sở Khoa học và Công nghệ đã gửi UBND Hà Nội một số phương án xử lý xác rùa làm tiêu bản và chờ thành phố quyết định. 3 phương án được đưa ra là: bảo quản ướt, làm khô và nhựa hóa.

Bảo quản ướt là ngâm xác rùa trong hóa chất hoặc cồn. Bảo quản khô cách làm như với rùa trong đền Ngọc Sơn, tức là làm cốt rùa sau đó phủ lớp da lên, với các diềm thịt ở mai dễ bị teo thì sẽ có vật liệu nhân tạo thay thế. Với phương pháp nhựa hóa, Việt Nam sẽ mời các nhà khoa học nước ngoài để bàn bạc.


Rùa hồ Gươm lúc còn sống trong một lần nổi lên phơi nắng.

Trao đổi với VnExpress, tiến sĩ Vũ Ngọc Thành, chuyên gia động vật cho rằng nên bảo quản khô. Do cồn và bể chứa có chiết xuất chất làm biến màu, lại phải thay cồn và làm sạch bể thường xuyên nên phương pháp làm ướt nên được xem xét lại. Với cách nhựa hóa thì giá thành cao, trong khi đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện nên chuyên gia cảnh báo cần thận trọng.

Phó giáo sư Hà Đình Đức, người có hơn 20 năm gắn bó với rùa hồ Gươm cũng đồng tình quan điểm trên. Ông đề nghị nên đặt mẫu vật trong đền Ngọc Sơn, cạnh rùa chết năm 2010 trước đó.


Tiêu bản rùa trong đền Ngọc Sơn được bảo quản khô. 
Ảnh do phó giáo sư Hà Đình Đức cung cấp.

Trước đó, Chương trình bảo tồn rùa châu Á (ATP) cho rằng cần nhân bản rùa hồ Gươm. Để làm điều này, giới chức cần thu thập và bảo quản mẫu mô sống của động vật ngay khi chết. Mẫu mô có thể thu từ cơ quan như khí quản, tim, mô liên kết dưới xương mai và cơ quan sinh sản. Tuy nhiên, cách làm này gây nhiều lo lắng khi kinh phí đắt và trên thế giới ít thực hiện.

Rùa hồ Gươm chết chiều 19/1. Năm 2011 rùa được đưa lên bờ để chữa trị các vết lở loét trong hơn 3 tháng, sau đó được trả về hồ, nơi người ta đã thả nhiều cá để làm thức ăn. Khi đó, chiều dài toàn thân rùa là 185 cm, chiều rộng mai 100 cm, chiều dài đuôi là 35 cm, nặng 169 kg.

Nguyên nhân rùa chết được cho là già yếu, bởi con rùa sống lâu nhất thế giới 180 năm, trong khi rùa hồ Gươm ước tính 200 tuổi.

Phạm Hương

3 nhận xét :

  1. Có lẽ quan chức HN còn phải đợi mời chuyên gia Nga sang giúp bảo quản cụ như quan chức CS đã làm trước đây.
    Cụ mất cũng ngót nghét 2 tháng mà linh hồn vẫn bị đóng băng, chưa siêu thoát.

    Trả lờiXóa
  2. Các Bác cứ vội? Còn phải xem ngày giờ chứ ! Việc Cụ không thể xem thường! Hồi này trời nhiều mây nên thầy địa lý chưa xem được thiên văn nên chưa phán được, chờ!

    Trả lờiXóa
  3. Phải chờ các địa phương , cơ quan , đơn vị , ban , ngành ... tổ chức học tập , nghiên cứu các văn kiện , nghị quyết v.v... của Đại hội 12 xong , rồi tổ chức thi tìm hiểu , tổ chức chào mừng thành công rực rỡ đại hội các cấp v.v... xong đã ! Vội gì , vì đằng nào cụ rùa cũng có sống lại được nữa đâu !

    Trả lờiXóa