Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016

Sài Gòn - Hà Nội: NGÀY QUỐC TẾ ĐỒNG HÀNH CÙNG DÂN OAN VN

Sài Gòn - Hà Nội trong ngày "Quốc tế đồng hành cùng dân oan Việt Nam"

Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2016-02-27

.
Hôm nay 27/2 ngày Quốc Tế đồng hành cùng dân oan Việt Nam được nhiều 
nơi đồng loạt tổ chức.

Hôm nay 27/2 ngày Quốc Tế đồng hành cùng dân oan Việt Nam được nhiều nơi đồng loạt tổ chức nhằm nói lên tiếng nói đồng cảm với những người dân mất đất, mất nhà cũng như các quyền con người khác tại Việt Nam. Trên nhiều tỉnh thành khắp nước chưa bao giờ tập trung một lượng lớn dân oan như hôm nay, họ đã vượt qua khó khăn để cùng hòa vào tiếng nói chung lên tiếng cho chính số phận của mình.

Công an vây kín dân oan

Từ khuya hôm qua, những nơi như Thanh Oai, Trường Xuân thuộc Hà Nội công an vây kín người dân oan không thể ra khỏi nhà. Tại Cẩm Điền tỉnh Hải Dương tình trạng còn tệ hơn, công an vây từng nhà một và không một ai có thể ra khỏi nhà để về Hà Nội. Tuy bị bao vây khống chế như vậy nhưng người dân nhiều nơi vẫn có cách để thoát ra để tới nơi dự định.

Từ lúc 5 giờ sáng nay thì người dân oan tại Thanh Oai dự kiến khoảng 70 người tập trung về Ngô Thì Nhậm nhưng tới bây giờ họ vẫn chưa bước ra khỏi địa phương được.
Trịnh Bá Phương
Vào lúc 7 giờ 30 sáng, từ Hà Nội anh Trịnh Bá Phương cho biết:

“Từ lúc 5 giờ sáng nay thì người dân oan tại Thanh Oai dự kiến khoảng 70 người tập trung về Ngô Thì Nhậm nhưng tới bây giờ họ vẫn chưa bước ra khỏi địa phương được. Họ lập các chốt an ninh, mỗi chốt không phải là đông nhưng khi ra tới đường quốc lộ họ đã đi bộ từ nhà ra đến quốc lộ tầm 7 cây số thì tất cả các xe buýt an ninh đều không chế, họ không cho bất kỳ một xe buýt nào chở người dân lên Hà Đông. Được biết một thông tin nữa là tại khu vực Hải Dương cũng đang gặp rất nhiều khó khăn, anh ninh đang ngăn cản. Nhóm Hải Phòng và nhóm các tỉnh lẻ hiện nay đang tập trung khoảng 100 người vì người ta đã tập trung tại Ngô Thì nhậm vào chiều hôm qua rồi. Tại phường Dương Nội cũng có khoảng 100 người nữa đang kiếm cách thoát an ninh, nhà cháu cũng đã có an ninh canh giữ chung quanh nhà nên chưa thể đi được.”

Tại Sài Gòn từ khuya hôm qua, một nhóm bà con dân oan các tỉnh tập trung về chùa Liên Trì và Dòng Chúa Cứu Thế tạm trú để sáng hôm nay tới chợ Bến Thành tập trung như đã dự kiến để tham gia biểu dương cho ngày Quốc tế đồng hành cùng dân oan Việt Nam. Tuy nhiên tại chùa Liên Trì số bà con từ chùa đều bị bắt hầu hết và tới sáng hôm nay chúng tôi được biết qua lời của Hòa thượng Thích Không Tánh như sau:

“Hồi hôm tôi về tới chùa lúc 10 giờ đêm tôi thấy đầu đường chùa có hai xe công an nó chực sẵn tới khi tôi vô thì mấy người đó ra rất mừng. Họ nói tụi con đến đây hồi tối giờ xin thầy nghỉ đỡ rồi khuya hoặc sáng đi công việc tôi nói mấy con ăn uống gì chưa thì mấy bả nói đã ăn hồi chiều rồi. Có một số ở rải rác bên Sài Gòn còn số ở đây khoảng hăm mấy người thôi có lẽ bây giờ đã bị chận hốt hết rồi. Tôi nói mấy cô chắc đi không nổi đâu vì bây giờ xe nó đã chận sẵn mà, lúc bây giờ đã một hai giờ khuya rồi mà tôi vẫn thấy còn xe.”

Lúc 7 giờ 30 sáng, một người dân oan Tiền Giang cho biết việc công an bắt dân tại chùa Liên Trì:


Hôm nay 27/2 ngày Quốc Tế đồng hành cùng dân oan Việt Nam được nhiều nơi 
đồng loạt tổ chức. Citizen photo.

“Bây giờ thì người Tiền Giang bị bắt về phường gần chùa Liên Trì. Một bà gãy tay băng bó vừa xong nó đưa về phường rồi nó đang giữ ở đó. Nó đánh một người xưng phổi, một người xỉu nằm ở đó nó không đưa đi bệnh viện còn một người gãy tay.”

Lúc 7 30 giờ sáng tại Sài Gòn anh Trần Bang cho biết bà con đã tản ra để tới tập trung tại nhà thờ Đức Bà:

“Tôi đang ở nhà thờ Huyện Sĩ còn chị Ngọc Anh đang bị vây ở chỗ Bến Thành vì công an rất đông nên bà con phải đi chỗ khác nếu không thì nó hốt hết. Bà con chuyển địa điểm sang chỗ khác sang nhà thờ Đức Bà nhưng chắc chắn sẽ tập trung được vì chỉ cần cời áo khoác ra là thành một cuộc tuần hành rồi nó cản trở như vậy còn bà con thì không có lực lượng gì cả.”
.
Công an đánh đập, bắt người

Lúc 8 giờ 30 giờ sáng chị Trần Ngọc Anh thuộc nhóm dân oan miền Nam thuật lại:

“Bây giờ nó đã bắt cả chục người lên xe mà nó còn đánh nữa. Đồng thời hiện nay tại Võ Thị Sáu nó chặn mấy chục người. Hiện giờ bà con rất đông tập trung vô ngồi trong quán cà phê này vì ngồi ở ngoài thì sẽ bị nó cưỡng chế chỉ cách xa nhà thờ Đức Bà 100 mét thôi. Hiện nay các xe buýt bị nó chặn hết nó không cho bất cứ một xe buýt nào tới. Không cho bà con bắt taxi hay xe buýt nào tới. Từ bến xe miền Tây, miền Đông bà con đang lên đó. Hiện nay tại chợ Bến Thành nó bao vây cỡ một hai trăm người thôi nhưng tụi nó thì hàng hà sa số luôn cứ cách một cây số thì nó rải quân rồi. Bây giờ chúng tôi thay đổi địa điểm để đánh kiểu khác. Hiện nay công an đang bao vây nếu chúng tôi xông ra nó sẽ bắt chúng tôi nhưng trước sau gì chúng tôi cũng xông ra vì hiện nay chúng tôi đang chờ số người tới nữa.”

Chỉ hơn 15 phút sau chúng tôi được biết chị Trần Ngọc Anh cùng một nhóm bà con dân oan đã bị bắt và tống lên xe chở đi, một người dân oan cùng bị bắt chung với chị Ngọc Anh cho biết:

“Tôi đang cùng bị bắt trên xe cùng với bà con dân oan trong đó có chị Trần Ngọc Anh nữa. Chị Ngọc Anh bị đánh người rất mệt sưng mặt lên và rách cả mồm nữa. Họ giật tóc nắm đầu chỉ ấy để đánh. Họ đang dừng xe lại ở Bình Tân thuộc quốc lộ 1 họ dừng lại không đi nữa và điều gì xảy ra cho chúng tôi thì không biết nữa.”

Tôi đang cùng bị bắt trên xe cùng với bà con dân oan trong đó có chị Trần Ngọc Anh nữa. Chị Ngọc Anh bị đánh người rất mệt sưng mặt lên và rách cả mồm nữa. Họ giật tóc nắm đầu chỉ ấy để đánh.
Một người dân oan
Vào lúc 9 giờ, bà Cấn Thị Thêu từ số 1 Ngô Thì Nhậm Hà Nội cho biết:

“Bà con chúng tôi đang tập trung rất đông tại số 1 Ngô Thì Nhậm, công an vây ráp cũng rất đông họ đã bắt con trai tôi là Trịnh Bá Tư còn con trai tôi là Trịnh Bá Phương chắc cũng bị bắt rồi vì tôi không liên lạc được.

Khoảng 300 người dân oan các nơi tập trung còn vòng ngoài người ta chưa vào được tập trung tại nhà thi đấu Hà Đông 40-50 người đang tâp trung ở đấy còn các nơi thì đang bị vây ráp ở các ngã đường riêng tại đây thì rất đông, các đoàn Dương Nội, Hải Phòng các tỉnh thành khác tập trung rất đông. Bậy giờ tôi đang đứng giữa vòng vây của bà con vì công an nó xông vào nó định bắt nhưng bà con đứng vây quanh bảo vệ tôi.”


Lúc 9 giờ 30 từ Hà Nội một dân oan Hải Phòng cho biết:

“Bà con đông đủ ở đây rồi, riêng Hải Phòng chúng tôi gần 30 người, còn chỗ chị Hài tỉnh Bình Dương khoảng chục người nữa. Hiện giờ chúng tôi đang ở chỗ Ngô Thì Nhậm này và hiện giờ công an đang cho hai ô tô buýt đứng ở cửa Ngô Thì Nhậm và rất nhiều công an bên dưới nhưng không sao ạ.”

Bà Trần Thị Hài từ Bình Dương ra Hà Nội đồng hành cùng với dân oan tường thuật lại những gì đang xảy ra cho bà và mọi người:

“Công an Bình Dương nó đã ra đây nó chuẩn bị hốt về cho nên phải đứng giữa bà con để bà con còn hỗ trợ. Nói chung đàn áp, ngăn cản của an ninh rất là quyết liệt nhưng bà con các tỉnh vẫn tập trung được để về đồng hành cùng với thế giới hôm nay hướng về Việt Nam. Tôi đánh giá là thành công ngoài trí tưởng tượng. Đấy là do lòng dũng cảm và đoàn kết của những người dân oan các tỉnh.”

Về ngày Quốc tế đồng hành cùng dân oan Việt Nam, một dân oan Tiền Giang bộc lộ ý kiến của mình trong lúc còn ngồi trên xe tù của công an, bà nói:

“Bà con chúng tôi là dân oan đã bị nhà cầm quyền Việt Nam cướp nhà cướp đất mà chúng tôi phải khốn khổ. Ngày hôm nay 27 tháng Hai, ngày Quốc tế đồng hành cùng dân oan. Chúng tôi muốn quốc tế hướng về chúng tôi để chúng tôi thoát cảnh bị nhà cầm quyền Việt Nam cướp mất quyền làm người.”

Vừa rồi là tổng hợp hình ảnh từ nam ra bắc trong ngày Quốc tế đồng hành cùng dân oan Việt Nam. Chúng tôi hy vọng quý vị có được những thông tin cần thiết cũng như thấy được bức tranh toàn cảnh những gì đang xảy ra tại Việt Nam vào ngày 27 tháng 2 năm 2016.


.

4 nhận xét :

  1. Thằng Chọng đâu, dân chủ là thế à?

    Trả lờiXóa
  2. Sau ĐH 12 của ông Trọng, việc đàn áp dân oan và những yêu nước càng được tăng cường và đẩy mạnh hơn.
    Hoan hô ông tổng Trọng. Lời phán của ông thật chí lý: "dân chủ đến thế là cùng". Sao ông lại sợ Dân vậy, hả ông?

    Trả lờiXóa
  3. "dân chủ đến thế là cùng". nên dân ta không còn hy vọng có thêm "dân chủ" tí ti nữa, ít nhất là trong vòng 5 năm tới.
    Cám ơn chũ nhà cho đọc một bản tường thuật biến cố dân oan khá đầy đủ.
    LVĐ














    '

    Trả lờiXóa
  4. Trọng đâu ? Doan đâu? có biết những vụ việc như thế này không ?

    Trả lờiXóa