Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

Quảng Nam: GẦN 1000 CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG VÌ TẾT

Gần 1.000 công nhân đình công
vì chưa nhận đủ thưởng Tết

VNExpress
Thứ hai, 1/2/2016 | 18:05 GMT+7

Phản ứng với phương án chi tiền thưởng Tết bằng cách trả trong 3 tháng và ra Tết mới trả hết, gần 1.000 công nhân công ty may ở Quảng Nam đã đình công.

Chiều 1/2, gần 1.000 công nhân Công ty TNHH YS Vina (Khu công nghiệp Trường Xuân, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) tụ tập trước nhà máy để yêu cầu công ty thay đổi phương án chi trả tiền thưởng Tết.
.
Gần 1.000 công nhân đình công vì sang năm mới nhận đủ tiền thưởng Tết. Ảnh: H.T

Công nhân cho hay, năm nay công ty chỉ thưởng Tết một tháng lương, trung bình hơn 2,5 triệu đồng mỗi người. “Tiền ít, nhưng công ty chỉ trả 30% tiền thưởng trước Tết Nguyên đán, số còn lại sẽ được trả vào ngày 15/3 và 15/4. Ngoài ra, những người có thời gian làm việc ít hơn 12 tháng còn bị cắt giảm tiền thưởng đáng kể”, một công nhân tên Hoàng cho hay.

Công nhân mong muốn được trả tiền thưởng trước Tết để mua sắm. “Cả gia đình đều chờ vào đồng tiền thưởng để lo Tết nhưng khi nghe công ty găm tiền qua sang năm thì ai nấy đều lo lắng, không biết lấy gì trang trải. Tôi chưa thấy công ty nào thưởng Tết lạ lùng như vậy”, một công nhân khác nói.

Theo đại diện công ty YS Vina, phải chia tiền thưởng ra nhiều đợt là do công ty đang gặp khó khăn về tài chính. Nếu so sánh, doanh nghiệp thưởng Tết vẫn khá hơn nhiều đơn vị khác, vì có nơi chỉ thưởng 200.000 đồng, nên đề nghị công nhân đồng cảm.
.
Cảnh sát được điều đến để giữ trật tự. Ảnh: H.T

Ông Nguyễn Tiến, Phó phòng Lao động, tiền lương (Sở Lao động Thương binh và Xã hội Quảng Nam), cho biết đã phối hợp với các ngành chức năng hướng dẫn công ty YS Vina làm việc với người lao động để tìm kiếm sự đồng thuận, nhưng lãnh đạo công ty không nhất trí, đề nghị được tự giải quyết.

Hàng chục công an TP Tam Kỳ đã có mặt tại nhà máy để giữ trật tự.

Công ty TNHH YS Vina có vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất hàng may mặc, gia công xuất khẩu, hiện có gần 1.000 công nhân.
Tiến Hùng

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét